Ăn nếp có bị sẹo lồi không? Cần kiêng ăn những gì để tránh sẹo lồi?


Các vết thương hở sau phẫu thuật hay tai nạn là điều không thể tránh khỏi. Vì vậy, để tránh để lại sẹo xấu sau khi vết thương lành lại, nhiều người đã tìm hiểu về các loại thực phẩm dễ kích ứng và gây nên sẹo để kiễng khem. Vậy khi có vết thương hở ăn nếp có bị sẹo lồi không? Cùng thammytriseo.com tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau.

Ăn nếp có bị sẹo lồi không?

Theo quan điểm y học cổ truyền, nếp có tính nóng, dễ gây nhiệt trong cơ thể. Điều này rất dễ khiến vết thương bị kích ứng và mưng mủ, không chỉ làm chậm quá trình hồi phục mà còn dễ gây nên sẹo lồi sau khi vết thương đã lành lại. Do đó, câu trả lời cho thắc mắc ăn nếp có bị sẹo lồi không là CÓ!

 

Nếp có tính nóng, dễ gây ra tình trạng nhiệt khiến vết thương mưng mủ
Nếp có tính nóng, dễ gây ra tình trạng nhiệt khiến vết thương mưng mủ

 

Mặt khác, đối với khoa học, hiện nay chưa có nghiên cứu nào khẳng định rằng việc ăn nếp sẽ khiến vết thương bị sẹo lồi sau khi lành lại. Tuy nhiên, một vài thành phần trong nếp kích thích sản xuất collagen, nếu chúng tăng sinh quá mức sẽ khiến lớp da mới được hình thành xếp chồng lên nhau, hình thành nên sẹo lồi.

Vì vậy, tốt nhất bạn nên kiêng ăn nếp sau khi phẫu thuật hoặc có vết thương hở để tránh ảnh hưởng xấu đến thẩm mỹ của làn sau khi vết thương lành lại.

Xem thêm: Ăn thịt gà có bị sẹo lồi không

Cần kiêng ăn đồ nếp sau khi phẫu thuật bao lâu?

Theo khuyến cáo, bạn nên kiêng ăn đồ nếp trong khoảng 2-4 tuần sau khi phẫu thuật. Đây là thời gian quan trọng để vết thương được phục hồi và lên da non. Ngoài ra, đối với những người có cơ địa nhạy cảm, để bị sẹo cần kiêng ăn đồ nếp lâu hơn sau khi phẫu thuật từ 4-6 tháng.

Sau thời gian này, bạn có thể ăn nếp lại nhưng cần lưu ý ăn nếp với mức độ vừa phải, không nên ăn quá nhiều để tránh gây nhiệt cơ thể ảnh hưởng xấu đến quá trình kéo da non làm lành vết thương.

 

Bạn cần kiêng ăn đồ nếp ít nhất 2-4 tuần sau khi phẫu thuật
Bạn cần kiêng ăn đồ nếp ít nhất 2-4 tuần sau khi phẫu thuật

 

Sau khi phẫu thuật lỡ ăn nếp có sao không?

Nếu bạn lỡ ăn nếp sau khi phẫu thuật, bạn không nên quá lo lắng. Hãy bổ sung thêm nước và ăn các loại rau củ quả làm mát cơ thể để tránh gây nhiệt cơ thể khiến vết thương hở mưng mủ. Đồng thời, hãy theo dõi tình trạng vết thương một cách thường xuyên.

Nếu sau khi ăn nếp, vị trí vết thương có xảy ra bất kỳ dấu hiệu bất thường nào như: sưng đỏ, mưng mủ, ngứa ngáy,… bạn nên đến gặp bác sĩ để được kiểm tra và xử lý kịp thời tránh để ảnh hưởng đến quá trình hồi phục và để lại sẹo xấu.

Đăng kí nhận ưu đãi mới nhất từ chúng tôi!

Cần kiêng ăn gì khi có vết thương để không bị sẹo lồi

Ngoài việc kiêng ăn nếp, sau khi phẫu thuật hoặc đang có vết thương hở. bạn cũng nên kiêng ăn một số thực phẩm khác để không làm chậm quá trình hồi phục và hạn chế hình thành sẹo lồi như sau:

  • Thịt gà: Protein của gà khá đặc biệt, thường dễ khiến cơ thể lầm tưởng là “chất lạ” cần đào thải nên gây nên phản ứng dị ứng.
  • Thịt bò: Protein có trong thịt bò cũng khiến vết thương dễ bị sẹo lồi hơn, ngoài ra còn có thể gây nên sẹo thâm ảnh hưởng nghiêm trọng đến thẩm mỹ.
  • Rau muống: Rau muống có tính hàn (lạnh) có thể làm chậm quá trình lên da non và dễ khiến vết thương hình thành sẹo lồi sau khi lành lại.
  • Hải sản: Hàm lượng protein và histamin cao có trong các loại hải sản là nguyên nhân chính khiến collagen tăng sinh quá mức, dẫn đến sẹo lồi ở vị trí vết thương, vết mổ.
  • Đồ cay nóng, nhiều dầu mỡ: Những thực phẩm này có thể khiến cơ thể nóng trong và làm chậm quá trình lành vết thương.
  • Rượu bia, cà phê, nước ngọt có gas,…: Các loại thực phẩm chứa caffeine và cồn ảnh hưởng xấu đến quá trình lưu thông máu, khiến vết thương không được cung cấp chất dinh dưỡng làm chậm quá trình hồi phục.

 

Cần kiêng ăn thịt gà sau khi phẫu thuật hoặc có vết thương hở
Cần kiêng ăn thịt gà sau khi phẫu thuật hoặc có vết thương hở

Để hạn chế hình thành sẹo lồi sau phẫu thuật hay tai nạn, bạn nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng của mình. Hãy kiêng ăn những thực phẩm có thể làm chậm quá trình lành vết thương và gây sẹo lồi. Bên cạnh đó, bạn cũng cần giữ vệ sinh vết thương cẩn thận và tuân theo hướng dẫn của bác sĩ để vết thương được phục hồi tốt nhất.

Bài viết liên quan: Ăn ốc có bị sẹo lồi không

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan