Bị bỏng bôi gì hết rát, mau lành và không để lại sẹo?


Tùy vào mức độ ảnh hưởng để biết bị bỏng bôi gì cho nhanh khỏi và không để lại sẹo? Với những vết bỏng nhẹ hoàn toàn có thể trị ngay tại nhà với những phương pháp rất đơn giản. Dưới đây bài viết sẽ gợi ý đến bạn những cách trị bỏng an toàn áp dụng được và những cách không nên làm.

Bị bỏng bôi gì nhanh khỏi và không để lại sẹo
Bị bỏng bôi gì nhanh khỏi và không để lại sẹo

Những điều nên làm ngay sau khi bị bỏng

Bỏng là một trong những tai nạn dễ gặp phải ở mọi độ tuổi như bỏng nước sôi, bỏng dầu ăn, bỏng lạnh, bỏng bô xe, bỏng hóa chất… Hình thức bị bỏng nào cũng khiến vùng da bị đau rát ngay lập tức và phồng lên sau đó. Bị bỏng bôi thuốc gì thì ngay sau khi phát hiện bị bỏng bạn nên thực hiện những cách sau để sơ cứu nhanh nhất:

  • Rửa ngay vùng da bị bỏng với nước sạch hoặc nước lạnh từ 10 – 15 phút. nên rửa vết thương trực tiếp dưới vòi nước lạnh càng lâu càng tốt để vết bỏng nhanh dịu lại. Tuyệt đối không rửa hay chườm đá lạnh vì thân nhiệt sẽ bị hạ xuống gây ra hiện tượng co mạch máu.
  • Thường xuyên đắp miếng vải ướt nhúng nước lạnh lên vết bỏng nhỏ 2-3 phút. Khi miếng vải hết lạnh hoặc khô thì có thể thay miếng mới.
  • Rửa sạch vết bỏng với nước muối sinh lý cực loãng, lau khô rồi dùng băng gạc hoặc miếng vải nhỏ sạch để băng vết thương, tránh bụi bẩn hoặc vi khuẩn xâm nhập.
  • Hạn chế cử động mạnh đến vùng bị bỏng và tránh tiếp xúc trực tiếp ánh nắng mặt trời để tránh xuất hiện tình trạng phồng, rộp.
Khi bị bỏng nên rửa ngay vùng da bị bỏng với nước sạch 10 - 15 phút
Khi bị bỏng nên rửa ngay vùng da bị bỏng với nước sạch 10 – 15 phút

Bị bỏng bôi gì nhanh khỏi không để lại sẹo tại nhà?

Sau khi bị bỏng, vùng da lúc này rất yếu, nếu không biết cách trị an toàn rất dễ gặp tình trạng sẹo lồi rất đáng sợ và mất thẩm mỹ. Với những vết bỏng nhẹ, không cần đi tìm spa, thẩm mỹ ở đâu xa xôi mà ngay tại nhà bạn cũng có thể trị sẹo an toàn, giải quyết vấn đề bị bỏng nên bôi gì với những cách sau:

Chườm lạnh

Theo các chuyên gia, dùng nước lạnh hay chườm lạnh là cách trị bỏng, giúp giảm đau cấp tính nhanh và hiệu quả nhất. Bạn nên lưu ý chườm lạnh ở đây tức là chườm khăn lạnh, nước mát chứ không chườm bằng đá lạnh nhé. Khi bị bỏng các mô tổn thương dễ bị sưng đỏ và đau rát, khi có hơi lạnh vào sẽ làm tê liệt chấn thương, làm các mạch máu co lại và giảm lưu thông máu.

Chườm lạnh là cách trị bỏng giúp giảm đau cấp tính nhanh
Chườm lạnh là cách trị bỏng giúp giảm đau cấp tính nhanh

Nha đam

Nha đam được biết đến với nhiều công dụng làm đẹp da, đây cũng là bài thuốc dân gian trị bỏng, trị phồng rộp rất tốt. Trong nha đam chứa rất nhiều vitamin và nước có tác dụng làm mát da, dịu vết bỏng, ngăn chặn nguy cơ hoại tử. Ngoài ra với lượng nước dồi dào giúp da có độ ẩm nhất định, đẩy nhanh quá trình làm lành vết thương, không để lại sẹo thâm.

Nha đam chứa rất nhiều vitamin và nước làm mát da, dịu vết bỏng
Nha đam chứa rất nhiều vitamin và nước làm mát da, dịu vết bỏng

Lá bỏng

Nghe đến cái tên lá bỏng chắc bạn cũng hình dung được công dụng của lá là trị bỏng rồi, đặc biệt khi bỏng nước sôi. Khi bị bỏng bôi gì thì hãy nghĩ ngay đến lá bỏng, đây là loại cây rất dễ trồng và dễ sinh sống, nên hầu hết ở thông quê nhà nào cũng có để phòng thân.

Nếu không may bị bỏng nước sôi, bạn rửa sạch 2 – 3 lá bỏng giã hoặc nhai nát rồi đắp lên vết bỏng sẽ làm dịu ngay. Để yên 30 phút sau đó dùng rửa sạch lại với nước lạnh, duy trì thực hiện mỗi ngày cho đến khi vết bỏng khô dần.

Dùng lá bỏng giã hoặc nhai nát rồi đắp lên vết bỏng sẽ làm dịu ngay
Dùng lá bỏng giã hoặc nhai nát rồi đắp lên vết bỏng sẽ làm dịu ngay

Mỡ kháng sinh

Mỡ kháng sinh thuộc dạng kem bôi da nhằm ngăn ngừa nhiễm trùng khi bị bỏng hay có vết thương hở, vết xước nhẹ. Lưu ý thuốc mỡ kháng sinh chỉ có tác dụng điều trị nhiễm trùng da do vi khuẩn chứ hoàn toàn không giúp điều trị bệnh do siêu vi hoặc nấm gây ra. Ngoài ra không sử dụng với vùng da bị nhiễm trùng rộng và nghiêm trọng.

Mỡ kháng sinh giúp ngăn ngừa nhiễm trùng khi bị bỏng
Mỡ kháng sinh giúp ngăn ngừa nhiễm trùng khi bị bỏng

Mật ong

Mật ong là bài thuốc chữa lành vết thương, kháng khuẩn rất tốt, là câu trả lời cho vấn đề bị bỏng bôi gì và nguyên liệu này cực kì dễ có ở mỗi gia đình. Cách trị bỏng bằng mật ong rất đơn giản, bạn chỉ cần lấy một thìa cà phê mật ong bôi trực tiếp lên vùng da bị bỏng. Massage nhẹ nhàng khoảng 5 phút, để yên khoảng 20 phút và dùng nước sạch rửa lại. Lưu ý hạn chế ánh nắng trực tiếp khi thực hiện cách này nhé.

Lấy một thìa cà phê mật ong bôi trực tiếp lên vùng da để trị bỏng
Lấy một thìa cà phê mật ong bôi trực tiếp lên vùng da để trị bỏng

Nghệ tươi

Trong các bài thuốc dân gian, nghệ tươi được coi là một trong những loại thần dược trong việc trị bỏng bô xe, bỏng do dầu ăn. Với tinh chất Cucurmin chủ yếu có trong nghệ sẽ giúp da tái tạo nhanh hơn, mau lành hơn và đặc biệt làm mờ sẹo, trị sẹo tốt. Dùng nghệ tươi vừa mới đào lên sẽ mang lại hiệu quả rõ nhất.

Tinh chất Cucurmin trong nghệ sẽ giúp tái tạo da, làm mờ sẹo do bỏng
Tinh chất Cucurmin trong nghệ sẽ giúp tái tạo da, làm mờ sẹo do bỏng

Dầu dừa

Dầu dừa được biết đến nhiều với tác dụng dưỡng môi, dưỡng tóc. Ngoài ra có thể bạn chưa biết, dầu dừa cũng có thể trị bỏng điển hình là các vết bỏng da do ánh nắng mặt trời. Chúng có công dụng này cũng nhờ chứa nhiều chất béo bão hòa – dưỡng chất cấp ẩm cho da rất tốt. Bôi dầu dừa giúp da bị bỏng nắng đỡ bị ngứa, đỏ và khô da.

Bôi dầu dừa giúp da bị bỏng nắng đỡ bị ngứa, đỏ và khô da
Bôi dầu dừa giúp da bị bỏng nắng đỡ bị ngứa, đỏ và khô da

Trà đen

Trà đen có chứa axit tannic, một chất có khả năng làm giảm sưng và viêm ở vùng da bị bỏng. Bạn chỉ cần ngâm túi trà đen vào nước ấm, vắt bớt nước rồi đặt lên vết bỏng trong 10-15 phút. Lặp lại quá trình này 2-3 lần mỗi ngày cho đến khi da lành.

Trà đen có chứa axit tannic giúp giảm sưng và viêm hiệu quả
Trà đen có chứa axit tannic giúp giảm sưng và viêm hiệu quả

Giấm

Giấm có tính kháng khuẩn và làm mát da, giúp ngăn ngừa nhiễm trùng và giảm cảm giác đau rát. Bạn có thể pha loãng giấm với nước theo tỷ lệ 1:1, nhúng bông gòn vào dung dịch rồi thoa lên vết bỏng. Sau đó, bạn có thể băng bó nhẹ nhàng để bảo vệ da.

Sử dụng giấm trị bỏng có khả năng kháng khuẩn chống nhiễm trùng
Sử dụng giấm trị bỏng có khả năng kháng khuẩn chống nhiễm trùng

Lá mã đề

Lá mã đề là một loại thảo dược có tác dụng làm dịu da, giảm sưng và kích ứng. Bạn có thể xay nhuyễn lá mã đề rồi áp lên vết bỏng trong 20 phút, sau đó rửa sạch với nước. Hoặc bạn cũng có thể ngâm lá mã đề vào nước sôi để lấy nước cốt, rồi dùng bông gòn thấm nước cốt này và chấm lên vết bỏng.

Lá mã đề làm dịu vết bỏng nhanh chóng
Lá mã đề làm dịu vết bỏng nhanh chóng

Tinh dầu oải hương

Tinh dầu oải hương có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn và kích thích tái tạo tế bào da. Bạn có thể pha loãng tinh dầu oải hương với dầu dừa hoặc dầu hạnh nhân theo tỷ lệ 1:10, rồi massage nhẹ nhàng lên vết bỏng. Bạn nên làm điều này ít nhất hai lần mỗi ngày để đạt hiệu quả tốt nhất.

Massage nhẹ nhàng tinh dầu oải hương lên vết bỏng
Massage nhẹ nhàng tinh dầu oải hương lên vết bỏng

Sữa tươi

Sữa tươi là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn có tác dụng làm dịu vết bỏng nhờ chứa các chất chống viêm và giảm đau. Khi bị bỏng, bạn nên ngâm vết bỏng vào sữa tươi lạnh trong khoảng 15-20 phút để giảm nhiệt độ và làm dịu da. Sau đó, bạn rửa sạch vết bỏng với nước ấm và lau khô nhẹ nhàng.

Sữa tươi có khả năng làm dịu trình trạng sưng đau do bỏng nhanh chóng
Sữa tươi có khả năng làm dịu trình trạng sưng đau do bỏng nhanh chóng

Khoai tây

Khoai tây có chứa chất bột và vitamin C, giúp làm giảm sưng và ngăn chặn sự hình thành sẹo. Bạn có thể cắt khoai tây thành lát mỏng rồi xoa lên vết bỏng. Hoặc bạn cũng có thể nghiền nhuyễn khoai tây rồi đắp lên da trong 10-15 phút, sau đó rửa sạch với nước.

Khoai tây giúp giảm sưng, kháng viêm ngăn ngừa sẹo bỏng
Khoai tây giúp giảm sưng, kháng viêm ngăn ngừa sẹo bỏng

Hoa mười giờ

Cây mười giờ là một loại cây thuốc có tác dụng chữa lành vết thương, giảm viêm và ngăn ngừa sẹo do bỏng nhờ chứa các hoạt chất như flavonoid, tanin và acid salicylic. Khi bị bỏng, bạn có thể lấy lá cây mười giờ, rửa sạch và nghiền nhuyễn. Sau đó, bạn thoa hỗn hợp lá cây mười giờ lên vết bỏng và che lại bằng gạc hoặc băng. Bạn để yên trong khoảng 2-3 giờ rồi thay gạc mới.

Sử dụng cây mười giờ để chữa lành vết thương do bỏng
Sử dụng cây mười giờ để chữa lành vết thương do bỏng

Bị bỏng bôi thuốc gì cho nhanh lành?

Sau khi tìm hiểu vấn đề bị bỏng bôi gì cho an toàn, mau khỏi, nếu những phương pháp thực hiện tại nhà hướng dẫn ở trên chưa mang lại hiệu quả, bạn có thể tham khảo một số loại thuốc trị bỏng sau:

Kem trị bỏng Panto Cream Nano Silver – ZinC

Panto Cream là loại kem được dùng nhiều để trị bỏng bởi chúng chứa nhiều thành phần lành tính, an toàn. Ngoài ra, kem trị bỏng Panto Cream Nano Silver – ZinC còn duy trì và cấp ẩm cho da tránh tình trạng da khô ráp, mất nước do bị bỏng. Bạn có thể dễ dàng tìm mua kem này tại các nhà thuốc hoặc bệnh viện để khỏi phải suy nghĩ mỗi khi bị bỏng bôi gì nữa.

Kem Panto Cream Nano Silver – ZinC trả lời bị bỏng bôi thuốc gì nhanh khỏiKem Panto Cream Nano Silver – ZinC trả lời bị bỏng bôi thuốc gì nhanh khỏi
Kem Panto Cream Nano Silver – ZinC trả lời bị bỏng bôi thuốc gì nhanh khỏi

Kem trị bỏng Kelo-Cote Alliance

Kem trị bỏng Kelo-Cote Alliance 6G nằm trong danh sách bị bỏng bôi thuốc gì. Đây là sản phẩm từ Mỹ có tác dụng ngăn ngừa, đẩy lùi các loại sẹo như sẹo lồi, sẹo thâm, sẹo phì đại.

Với kết cấu dạng gel Silicone được bào chế theo công nghệ hiện đại, khi bôi kem Kelo-Cote sẽ tạo lớp màng bảo vệ da khỏi vi khuẩn từ môi trường, làm chậm quá trình sản xuất melanin trong cơ thể, giúp mờ sẹo, trị thâm.

Kem trị bỏng Kelo-Cote Alliance ngăn ngừa, đẩy lùi các loại sẹo
Kem trị bỏng Kelo-Cote Alliance ngăn ngừa, đẩy lùi các loại sẹo

Kem trị bỏng Fixderma Scar Gel

Được chiết xuất hoàn toàn từ thiên nhiên, Kem trị bỏng Fixderma Scar Gel lành tình và không để lại biến chứng khi dùng. Các thành phần có trong kem như: Glycerol, Acid Lactic, Allantoin, nước tinh khiết… giúp làm mờ sẹo, làm mềm vùng da bị ảnh hưởng bởi sẹo hiệu quả cao.

Kem trị bỏng Fixderma Scar Gel lành tình và không gây kích ứng da
Kem trị bỏng Fixderma Scar Gel lành tình và không gây kích ứng da

Kem trị bỏng Burnova Plus

Kem trị bỏng Burnova Plus thuộc dạng gel, có thành phần chính là nha đam – một loại thảo dược từ thiên nhiên rất tốt cho da. Loại gel này giúp phục hồi da bị tổn thương và phát huy tác dụng tốt nhất với các vết bỏng do nhiệt, dầu ăn. Bỏ vào túi ngay kem trị bỏng Burnova Plus bạn sẽ không phải lo lắng bị bỏng bôi gì khi cần thiết.

Kem trị bỏng Burnova Plus chiết xuất từ nha đam rất an toàn
Kem trị bỏng Burnova Plus chiết xuất từ nha đam rất an toàn

Dung dịch kháng khuẩn Dizigone

Dung dịch kháng khuẩn Dizigone là một loại thuốc dùng để rửa vết thương, giảm nguy cơ nhiễm trùng và kích ứng da. Dizigone có chứa các thành phần chính là povidone iodine và benzalkonium chloride, có tác dụng sát khuẩn, khử trùng và làm sạch vết thương. Dung dịch này có thể dùng cho các loại bỏng nhẹ đến trung bình, không dùng cho bỏng nặng hoặc bỏng do điện.

Dung dịch kháng khuẩn Dizigone chỉ định dùng cho bỏng nhẹ
Dung dịch kháng khuẩn Dizigone chỉ định dùng cho bỏng nhẹ

Kem trị bỏng Solosite Smith-Nephew

Kem trị bỏng Solosite Smith-Nephew là một loại kem dưỡng ẩm và bảo vệ da, giảm cảm giác đau rát và ngứa ngáy, kích thích quá trình tái tạo da mới. Solosite Smith-Nephew có chứa các thành phần chính là carbomer, glycerin và propylene glycol, có khả năng giữ ẩm cao và tạo một lớp màng ẩm trên da.

Lớp màng mỏng của Solosite Smith-Nephew giúp bảo vệ da tối đa
Lớp màng mỏng của Solosite Smith-Nephew giúp bảo vệ da tối đa

Thuốc mỡ Neosporin

Thuốc mỡ Neosporin là một loại thuốc kháng sinh có tác dụng ngăn ngừa nhiễm trùng và tăng cường quá trình liền sẹo của da. Neosporin có chứa các thành phần chính là bacitracin, neomycin và polymyxin B, có khả năng tiêu diệt các vi khuẩn gây bệnh trên da. Sau khi rửa sạch vết thương bằng nước lạnh, lau khô nhẹ nhàng, dùng que gỗ hoặc muỗng nhựa để lấy một lượng thuốc mỡ vừa đủ và thoa đều lên vết bỏng.

Thuốc mỡ Neosporin giúp ngăn ngừa nhiễm khuẩn hiệu quả
Thuốc mỡ Neosporin giúp ngăn ngừa nhiễm khuẩn hiệu quả

Kem trị bỏng BIAFINE

Kem trị bỏng BIAFINE là một loại kem làm dịu và làm mát da, có tác dụng giảm sưng, đỏ và đau của vết bỏng, kích thích quá trình tái tạo da mới và ngăn ngừa sẹo. BIAFINE có chứa các thành phần chính là trolamine, parafin, lanolin và nước cất, có khả năng tạo một lớp màng ẩm trên da, giúp da luôn ẩm và khỏe mạnh.

Kem trị bỏng BIAFINE giúp làm dịu và mát da
Kem trị bỏng BIAFINE giúp làm dịu và mát da

Dầu mù u

Dầu mù u là một loại dầu thiên nhiên có tác dụng làm lành vết thương, giảm viêm, ngăn ngừa nhiễm trùng và sẹo. Dầu mù u có chứa các thành phần chính là axit linoleic, axit oleic và axit palmitic, có khả năng nuôi dưỡng và phục hồi da. Khi dùng lấy một lượng dầu vừa đủ và nhỏ lên vết bỏng. Massage nhẹ nhàng để dầu thấm vào da. Lặp lại quá trình này 2-3 lần một ngày cho đến khi vết thương lành.

Massage nhẹ nhàng bằng dầu mù u giúp vết bỏng nhanh lành hơn
Massage nhẹ nhàng bằng dầu mù u giúp vết bỏng nhanh lành hơn

Kem trị bỏng Panthenol Evo

Kem trị bỏng Panthenol Evo là một loại kem chăm sóc da sau khi bị bỏng, có tác dụng giúp làm lành vết thương, giảm cảm giác đau rát và ngứa ngáy, kích thích quá trình tái tạo da mới và ngăn ngừa sẹo. Panthenol Evo có chứa các thành phần chính là dexpanthenol (vitamin B5), allantoin và bisabolol, có khả năng giảm khô ráp và thúc đẩy lành vết thương.

Panthenol Evo làm giảm cảm giác đau nhức, ngứa ngáy do bỏng
Panthenol Evo làm giảm cảm giác đau nhức, ngứa ngáy do bỏng

Những cách trị bỏng không an toàn cần tránh

Hiện nay có rất nhiều cách trị bỏng, bị bỏng bôi gì mau lành bằng nhiều phương pháp tự nhiên hoặc dùng thuốc đặc trị như giới thiệu phía trên. Tuy nhiên không phải phương pháp nào cũng hiệu quả, thậm chí nếu trị không đúng cách có thể khiến vết bỏng nặng hơn và dễ bị sẹo lồi. Một số cách dưới đây rất quen thuộc nhưng vô cùng không an toàn:

Đá lạnh

Chườm đá là một trong những phương pháp trị bỏng được truyền miệng phổ biến nhưng nếu áp dụng không đúng cách có thể bị bỏng lạnh. Khi bị bỏng, nhiệt độ cơ thể thấp hơn bình thường cộng thêm việc chườm đá lạnh lại dễ mất nhiệt nhiều hơn. Không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà vết da bị bỏng cũng bị đông cứng nếu chườm đá quá lâu.

Chườm đá lạnh quá lâu có thể bị bỏng lạnh
Chườm đá lạnh quá lâu có thể bị bỏng lạnh

Kem đánh răng

Ngoài sử dụng đá lạnh, khi được hỏi bị bỏng bôi gì, nhiều người cho rằng kem đánh răng có thể trị bỏng là quan niệm sai lầm. Khi bôi trực tiếp kem đánh răng lên vết bỏng đặc biệt và vết bỏng đã bị hở gây kích ứng da và tạo môi trường vi khuẩn xâm nhập gây nhiễm trùng.

Bôi trực tiếp kem đánh răng lên vết bỏng dễ gây kích ứng da
Bôi trực tiếp kem đánh răng lên vết bỏng dễ gây kích ứng da

Lòng trắng trứng

Có thể bạn chưa biết, trị bỏng bằng lòng trắng trứng có nguy cơ nhiễm khuẩn cao nhất trong các phương pháp làm tại nhà. Theo lời chia sẻ từ bác sĩ: Trường hợp bị bỏng sâu mà đắp trứng gà lên làm vết bỏng thêm nặng và tốn thêm nhiều thời gian hồi phục.

Lòng trắng trứng có nguy cơ khiến vết bỏng nhiễm khuẩn
Lòng trắng trứng có nguy cơ khiến vết bỏng nhiễm khuẩn

Bơ là loại trái cây chứa nhiều dinh dưỡng vừa giúp đẹp da vừa tốt cho sức khỏe. Nhưng khi bị bỏng thì không nên dùng bơ đắp lên vết thương. Bơ có tính giữ nhiệt cao và dễ chứa nhiều vi khuẩn có hại gây nhiễm trùng chỗ bỏng. Hiện nay chưa có bằng chứng khoa học nào ủng hộ việc sử dụng bơ để giải quyết thắc mắc bị bỏng bôi gì.

Bơ có tính giữ nhiệt cao không phù hợp để trị bỏng
Bơ có tính giữ nhiệt cao không phù hợp để trị bỏng

Mỡ trăn

Theo dân gian, mỡ trăn rất được trọng dụng để dưỡng da, triệt lông, giảm sưng và còn để trị bỏng. Nhưng theo khuyến cáo của Viện bỏng quốc gia, chưa có bằng chứng nào chứng minh có thể trị bỏng bằng việc bôi mỡ trăn. Không nên tùy ý dùng mỡ trăn nếu vết bỏng nặng, có diện tích lớn, bỏng sâu, vết thương hở.

Không nên bôi mỡ trăn nếu vết bỏng nặng, bỏng sâu, vết thương hở.
Không nên bôi mỡ trăn nếu vết bỏng nặng, bỏng sâu, vết thương hở.

Những chia sẻ trên chắc hẳn đã giúp bạn biết được bị bỏng bôi gì để không rát, không để lại sẹo. Và cũng biết được những phương pháp nào an toàn nên áp dụng và những phương pháp không nên thực hiện để tránh để lại tác hại xấu hơn. Với những vết bỏng nặng bạn cũng có thể tham khảo ngay một số loại kem, loại thuốc trị bỏng được khuyên dùng như trên nhé!

>>> Các bài viết liên quan:

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan