Bị thủy đậu có được ăn thịt bò không? Tại sao?


Thủy đậu là một bệnh nhiễm trùng do virus gây ra, thường xuất hiện ở trẻ em và có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng nếu không được điều trị kịp thời. Khi bị thủy đậu, người bệnh cần chú ý đến chế độ ăn uống để hỗ trợ quá trình phục hồi. Vậy người bị thủy đậu có được ăn thịt bò không?  Hãy cùng đi tìm lời giải chi tiết trong nội dung bài viết dưới đây.

Chuyên gia khuyến cáo khách hàng không nên ăn thịt bò khi bị thủy đậu
Chuyên gia khuyến cáo khách hàng không nên ăn thịt bò khi bị thủy đậu

Dấu hiệu nhận biết bệnh thủy đậu trên cơ thể

Trước khi trả lời câu hỏi bị thủy đậu có được ăn thịt bò không, chúng ta cùng tìm hiểu xem triệu chứng của loại bệnh này sẽ như thế nào. Thủy đậu là một bệnh nhiễm trùng do virus gây ra, thường xuất hiện ở trẻ em. Dấu hiệu ban đầu của bệnh là sốt, đau nhức, và nổi những nốt phỏng nước trên da. Thông thường, diễn biến của bệnh sẽ thay đổi theo từng giai đoạn, cụ thể như sau:

Sốt nhẹ, đau đầu, mệt mỏi, chán ăn

Đây là các triệu chứng ban đầu của bệnh, thường xuất hiện từ 10 đến 21 ngày sau khi tiếp xúc với virus. Sốt có thể kéo dài từ 2 đến 4 ngày và dao động từ 37,5 đến 39 độ C.

Nổi ban đỏ và phỏng nước

Dấu hiệu đặc trưng nhất của bệnh thủy đậu. Ban đỏ có thể xuất hiện trước hoặc sau khi sốt, thường bắt đầu từ mặt, da đầu và cổ rồi lan ra ngực, lưng và cánh tay.

Sau một ngày, ban đỏ sẽ biến thành các nốt phỏng nước nhỏ, có chứa dịch trong suốt hoặc vàng nhạt. Các nốt phỏng nước có thể gây ngứa rát và khó chịu. Chúng sẽ vỡ sau vài ngày và tạo thành các vết bọng khô màu nâu hoặc đen. Quá trình này có thể diễn ra trong khoảng 5 đến 10 ngày và để lại các vết sẹo nhỏ nếu bị cào hay nhiễm trùng.

Các triệu chứng khác

Một số người bệnh còn có thể có các triệu chứng như buồn nôn, nôn mửa, táo bón, viêm họng, viêm niêm mạc mắt hoặc viêm nang lông.

Bệnh thủy đậu thường bắt đầu với các dấu hiệu sốt nhẹ, đau đầu, nổi mụn nước
Bệnh thủy đậu thường bắt đầu với các dấu hiệu sốt nhẹ, đau đầu, nổi mụn nước

Bị thủy đậu có được ăn thịt bò không?

Theo khuyến cáo của bác sĩ, người bị thủy đậu nên kiêng ăn thịt bò cho đến khi chúng khô và lành hoàn toàn. Bởi thịt bò cũng như các loại thịt màu đỏ khác có khả năng gây ra một số ảnh hưởng đến cơ thể như:

  • Gây nóng trong cơ thể, kích thích các vết loét da do thủy đậu, làm cho chúng sưng tấy, ngứa và khó lành.
  • Gây khó tiêu, đầy bụng và táo bón cho người bệnh thủy đậu, do chứa nhiều chất béo và xơ.
  • Gây dị ứng cho một số người, đặc biệt là những người có tiền sử dị ứng với protein động vật.
Bị thủy đậu không nên ăn thịt bò có thể kích thích vết thương lâu lành
Bị thủy đậu không nên ăn thịt bò có thể kích thích vết thương lâu lành

Tại sao bị thủy đậu không được ăn thịt bò?

Nếu đã trả lời được câu hỏi bị thủy đậu có được ăn thịt bò không, bạn sẽ dễ dàng thấy được những ảnh hưởng tiêu cực của loại thực phẩm này đối với vết thương và cơ thể trong giai đoạn bệnh. Theo khuyến cáo của các chuyên gia da liễu, ăn thịt bò khi đang thủy đậu có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm cụ thể như sau:

  • Thịt bò có tính sinh nhiệt và gây nóng trong cơ thể. Điều này có thể làm tăng cảm giác ngứa ngáy ở các nốt phỏng nước trên da, khiến cho người bệnh khó chịu và có nguy cơ gãi làm vỡ da, gây nhiễm trùng và để lại sẹo.
  • Thịt bò chứa nhiều protein, đặc biệt là protein collagen. Các protein này có thể kích thích quá trình phát triển của các tế bào da mới, làm cho các nốt phỏng nước lồi lên và để lại sẹo lõm sau khi liền miệng.
  • Thịt bò cũng có thể gây dị ứng cho một số người, đặc biệt là những người có tiền sử dị ứng với các loại thực phẩm khác như trứng, sữa, hải sản… Dị ứng có thể làm cho các triệu chứng của bệnh thủy đậu nặng hơn, như sốt cao, phát ban toàn thân, khó thở…
Thịt bò có thể gây dị ứng, để lại sẹo lồi với người bị thủy đậu
Thịt bò có thể gây dị ứng, để lại sẹo lồi với người bị thủy đậu

Bị thủy đậu nên kiêng ăn thịt bò bao lâu?

Sau khi tìm hiểu bị thủy đậu có được ăn thịt bò không, để tránh những tác hại của thịt bò khi bị thủy đậu, bạn nên kiêng ăn loại thực phẩm này trong suốt quá trình điều trị và phục hồi. Thời gian kiêng ăn thịt bò phụ thuộc vào tình trạng của từng người, nhưng ít nhất cũng nên kiêng trong vòng 2 tuần sau khi các vết loét trên da đã khô và rụng hết. Bạn cũng nên hỏi ý kiến của bác sĩ để biết chính xác thời gian kiêng ăn thịt bò phù hợp với cơ địa và mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Thời gian kiêng ăn thịt bò nên ít nhất 2 tuần cho đến khi da phục hồi hoàn toàn
Thời gian kiêng ăn thịt bò nên ít nhất 2 tuần cho đến khi da phục hồi hoàn toàn

Người bị thủy đậu nên ăn gì?

Nếu không thể bổ sung thịt bò, người bị thủy đậu có thể thay thế bằng nhiều loại thực phẩm khác nhau vừa đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng nhưng vẫn lành tính cho da. Bên cạnh câu hỏi bị thủy đậu có được ăn thịt bò không, sau đây là một số loại thực phẩm tốt cho người bị thủy đậu theo khuyến cáo của chuyên gia dinh dưỡng như:

  • Các loại trái cây giàu vitamin C, như cam, chanh, dứa, kiwi, xoài, dâu tây, v.v. Vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống viêm nhiễm và giảm ngứa da.
  • Các loại rau xanh và củ quả, như cà rốt, bí đỏ, bông cải xanh, rau chân vịt, rau muống, v.v. Các loại rau xanh và củ quả có chứa nhiều vitamin A, E và K, chất xơ và chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ da, tăng khả năng phục hồi và ngăn ngừa sẹo.
  • Các loại thịt trắng hoặc cá hồi, cá ngừ, v.v. Nhóm thực phẩm có chứa nhiều protein và axit béo omega-3, giúp tăng cường hệ miễn dịch, giảm viêm nhiễm và hỗ trợ lành vết thương.
  • Các loại sữa chua hoặc lên men, như sữa chua không đường, phô mai không mỡ, kim chi, dưa chua, v.v. Những loại thực phẩm này có chứa nhiều vi khuẩn có lợi cho đường ruột, giúp cân bằng hệ vi sinh vật và tăng khả năng tiêu hóa.
  • Các loại hạt hoặc hạt giống, như hạnh nhân, óc chó, hạt lanh, hạt chia. Việc chứa nhiều vitamin B, magie và kẽm, giúp tăng cường hệ thần kinh và miễn dịch.
Nên tăng cường bổ sung thực phẩm có chứa vitamin A, C, B
Nên tăng cường bổ sung thực phẩm có chứa vitamin A, C, B

Bị thủy đậu nên kiêng ăn gì để mau lành bệnh?

Ngoài vấn đề bị thủy đậu có được ăn thịt bò không, bạn cũng nên chú ý thêm đến một số nhóm thực phẩm cần kiêng cữ dưới đây. Nhằm đảm bảo không làm cho cơ thể bị dị ứng, kích ứng gây viêm nhiễm trên làn da đang giai đoạn nhạy cảm:

  • Thực phẩm cay nóng, chua, mặn như ớt, tỏi, hành, giấm, muối… Các loại thực phẩm này có thể kích thích niêm mạc miệng và họng của người bệnh, gây khô rát và đau rát khi nuốt. Ngoài ra, chúng cũng có tính sinh nhiệt và gây nóng trong cơ thể.
  • Thực phẩm quá ngọt như kẹo, chocolate, kem… Các loại thực phẩm này có thể làm tăng đường huyết và làm giảm sức đề kháng của cơ thể. Đồng thời, chúng cũng có thể gây sâu răng và viêm nha chu.
  • Thực phẩm có chứa chất bảo quản, phẩm màu, hương liệu nhân tạo như đồ ăn nhanh, đồ hộp, đồ uống có ga… Các loại thực phẩm này có thể gây kích ứng cho dạ dày và ruột, làm cho người bệnh tiêu chảy, đầy hơi, khó tiêu. Ngoài ra, chúng cũng có thể gây dị ứng cho một số người.
  • Các loại đồ uống có cồn có thể làm giảm sức đề kháng của cơ thể, làm cho người bệnh dễ bị nhiễm trùng và biến chứng.
Khi bị thủy đậu nên hạn chế ăn thức ăn cay nóng
Khi bị thủy đậu nên hạn chế ăn thức ăn cay nóng

Bị thuỷ đậu nên bôi thuốc gì cho nhanh khỏi?

Ngoài quan tâm đến vấn đề bị thủy đậu được ăn thịt bò không, người bệnh cũng nên bôi một số loại thuốc sau để nhanh khỏi. Lưu ý không nên tự ý dùng thuốc mà phải theo chỉ định của bác sĩ.

  • Thuốc kháng sinh: Để phòng ngừa và điều trị các nhiễm trùng da do vi khuẩn gây ra. Có thể sử dụng các loại thuốc kháng sinh dạng kem hoặc dung dịch như mupirocin, neomycin, gentamicin… Bôi thuốc lên các nốt phỏng nước 2-3 lần một ngày, theo chỉ dẫn của bác sĩ.
  • Thuốc giảm ngứa: Để làm dịu cảm giác ngứa ngáy ở các nốt phỏng nước và giảm nguy cơ gãi làm vỡ da. Có thể sử dụng các loại thuốc giảm ngứa dạng kem hoặc dung dịch như calamine, menthol, camphor… Bôi thuốc lên các nốt phỏng nước 2-3 lần một ngày, theo chỉ dẫn của bác sĩ.
  • Thuốc giảm đau và hạ sốt: Để giảm các triệu chứng như đau nhức, sốt cao, đau đầu… Có thể sử dụng các loại thuốc giảm đau và hạ sốt dạng viên hoặc siro như paracetamol, ibuprofen… Uống thuốc theo liều lượng và thời gian do bác sĩ chỉ định.
  • Thuốc kháng virus: Để ngăn chặn sự nhân lên của virus Varicella Zoster trong cơ thể và rút ngắn thời gian bệnh. Có thể sử dụng các loại thuốc kháng virus dạng viên hoặc tiêm như acyclovir, valacyclovir, famciclovir… Lưu ý những loại thuốc này nên sử dụng theo chỉ định của bác sĩ, cần có sự theo dõi để xem cơ thể có phản ứng gì hay không cho đến khi khỏi hoàn toàn.
Khi bị thủy đậu nên kết hợp thuốc giảm ngứa và các thuốc bôi kháng virus
Khi bị thủy đậu nên kết hợp thuốc giảm ngứa và các thuốc bôi kháng virus

Cách chăm sóc da an toàn, hiệu quả khi bị thủy đậu

Ngoài chế độ ăn uống, người bị thủy đậu cũng cần chăm sóc da một cách cẩn thận để giảm nguy cơ nhiễm trùng và sẹo. Sau đây là một số cách chăm sóc da khi bị thủy đậu:

  • Tắm rửa sạch sẽ hàng ngày với nước ấm và xà phòng nhẹ. Tránh dùng nước quá nóng hoặc quá lạnh, vì có thể làm tổn thương da.
  • Lau khô da nhẹ nhàng với khăn mềm hoặc giấy ăn. Tránh cọ xát hoặc xé vết phỏng nước, vì có thể gây ra viêm nhiễm và sẹo.
  • Dùng thuốc kháng sinh hoặc kem dưỡng ẩm theo chỉ định của bác sĩ để bôi lên vết phỏng nước. Tránh dùng các loại thuốc hoặc kem có chứa corticoid hoặc aspirin, vì có thể gây ra biến chứng.
  • Dùng thuốc giảm đau hoặc hạ sốt theo chỉ định của bác sĩ để giảm các triệu chứng khó chịu. Tránh dùng aspirin hoặc các loại thuốc có chứa aspirin, vì có thể gây ra hội chứng Reye – một biến chứng nguy hiểm cho não và gan.
  • Cắt ngắn móng tay và giữ tay sạch sẽ để tránh gãi da. Nếu cần, có thể dùng găng tay bông hoặc vớ để bảo vệ da.
  • Mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát và bằng chất liệu tự nhiên như cotton. Tránh mặc quần áo chật, nóng và bằng chất liệu nhân tạo như nylon hoặc polyester, vì có thể gây kích ứng da.
  • Tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, vì có thể làm tăng nguy cơ sẹo. Nếu phải ra ngoài, nên dùng kem chống nắng hoặc đội mũ để bảo vệ da.
  • Uống nhiều nước và các loại nước giải khát như nước chanh, nước dừa hoặc nước cam để giữ ẩm cho da và cơ thể.
Khi bị thủy đậu nên chăm sóc cẩn thận để nâng cao hiệu quả điều trị
Khi bị thủy đậu nên chăm sóc cẩn thận để nâng cao hiệu quả điều trị

Qua bài viết, chúng ta đã trả lời được câu hỏi bị thủy đậu có được ăn thịt bò không và nên kiêng cữ bao lâu. Người bị thủy đậu cũng cần chú ý đến những loại thực phẩm nên ăn và kiêng ăn khác để hỗ trợ điều trị và phòng ngừa biến chứng. Đồng thời, lưu ý sử dụng các loại thuốc và cách chăm sóc da theo chỉ dẫn của bác sĩ để mau khỏi bệnh.

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan