Vết thương bao lâu thì ăn được thịt bò? Ăn thịt bò có bị sẹo không?


Khi bạn có vết thương, việc chăm sóc và ăn uống đúng cách sẽ giúp làn da phục hồi nhanh chóng và giảm nguy cơ hình thành sẹo, viêm nhiễm. Do đó, nhiều người đã băn khoăn không biết bị vết thương ăn thịt bò được không? Khách hàng có vết thương bao lâu thì ăn được thịt bò? Mời bạn tìm hiểu câu trả lời ngay bên dưới.

Bị vết thương ăn thịt bò được không? Ăn thịt bò có bị sẹo không?

Thịt bò là thực phẩm giàu dinh dưỡng, cung cấp nhiều protein, axit amin, vitamin, sắt,… thiết yếu cho cơ thể. Tuy nhiên, theo lời khuyên của các bác sĩ, khách hàng KHÔNG NÊN ăn thịt bò khi đang có vết thương hở hoặc vừa trải qua phẫu thuật.

Lý do là vì trong quá trình tái tạo da non và phục hồi hoàn toàn, vết thương hở cần thời gian để ổn định cấu trúc collagen. Việc ăn thịt bò lúc này có thể ảnh hưởng đến quá trình tái tạo da, khiến da non kém đàn hồi, dẫn đến nguy cơ hình thành sẹo xấu, sẹo lồi cao hơn.

Người có vết thương nên hạn chế hoặc không nên ăn các món ăn có thịt bò
Người có vết thương nên hạn chế hoặc không nên ăn các món ăn có thịt bò

Do đó, câu hỏi ăn thịt bò có bị sẹo không? Câu trả lời là có thể, đặc biệt đối với những người có cơ địa dễ bị sẹo. Chính vì thế, để đảm bảo an toàn và hạn chế tối đa nguy cơ xuất hiện sẹo sau khi vết thương lành, bạn nên kiêng khem thịt bò cho đến khi da hoàn toàn hồi phục. Vậy làm sao để biết vết thương bao lâu thì ăn được thịt bò? Hãy theo dõi phần nội dung được chia sẻ ngay bên dưới!

Bí quyết ăn thịt bò đúng cách khi có vết thương

Để giữ cho làn da mịn màng sau khi bị thương, bạn cần chú ý cách ăn thịt bò phù hợp. Dưới đây là một số bí quyết giúp bạn thưởng thức món ngon này mà vẫn hạn chế nguy cơ hình thành sẹo lồi:

Chọn loại thịt bò chất lượng

Bạn nên ưu tiên chọn thịt bò chăn thả tự nhiên. Vì loại thịt này có hàm lượng dinh dưỡng cao, ít chất béo hơn so với bò công nghiệp, giúp giảm nguy cơ hình thành sẹo và viêm nhiễm vết thương. Đồng thời, tránh ăn thịt bò nuôi trang trại vì có thể chứa chất tăng trưởng không tốt cho sức khỏe.

Bạn nên ưu tiên lựa chọn ăn các thịt bò chăn thả tự nhiên để giảm tình trạng viêm nhiễm vết thương
Bạn nên ưu tiên lựa chọn ăn các thịt bò chăn thả tự nhiên để giảm tình trạng viêm nhiễm vết thương

Ăn thịt bò với lượng vừa phải

Bạn nên hạn chế ăn quá 150g thịt bò mỗi ngày. Vì ăn quá nhiều thịt bò có thể làm thừa protein, gây hại cho sức khỏe. Ngoài ra, bạn nên kết hợp ăn thịt bò với các thực phẩm giàu vitamin C, E và K như rau xanh, trái cây,… để hỗ trợ quá trình tái tạo da non và làm mờ sẹo.

Chế biến thịt bò chín

Nấu chín kỹ thịt bò ở nhiệt độ từ 70-75 độ C để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và tiêu diệt vi khuẩn theo khuyến cáo của WHO. Hơn nữa, tránh ăn thịt bò sống, tái hoặc nướng cháy vì có thể gây tiêu chảy, viêm ruột và các vấn đề sức khỏe khác.

Ngoài những lưu ý về cách ăn thịt bò ở trên, bạn cũng nên chọn mua thịt bò từ các nguồn cung cấp uy tín và được giám sát an toàn thực phẩm; luôn giữ vệ sinh khi chế biến thịt bò và không dùng chung dao, thớt, kéo với các loại thực phẩm khác. Cuối cùng, bảo quản thịt bò trong tủ lạnh ở nhiệt độ thích hợp và sử dụng trong vòng 2-3 ngày sau khi mua để đảm bảo chất lượng tốt nhất.

Bạn nên sử dụng thịt bò trong vòng 2-3 ngày sau khi mua để đảm bảo thịt còn tươi khi ăn
Bạn nên sử dụng thịt bò trong vòng 2-3 ngày sau khi mua để đảm bảo thịt còn tươi khi ăn

Vết thương bao lâu thì ăn được thịt bò?

Theo chia sẻ từ các bác sĩ, thời gian kiêng khem thịt bò sau phẫu thuật khi có vết thương dao động từ 1 tháng cho đến khi vết thương hoàn toàn lành lặn. Tuy nhiên, thời gian này còn phụ thuộc vào cơ địa, cách chăm sóc hậu phẫu, mức độ nghiêm trọng của vết thương và tốc độ phục hồi của cơ thể.

Nhưng nếu bạn vô tình ăn thịt bò trong khoảng thời gian này khi vết thương chưa kịp lành lại. Hãy ngưng ăn thịt bò ngay và theo dõi tình trạng vết thương cẩn thận. Nếu có dấu hiệu bất thường như ngứa ngáy, sưng đỏ,… hãy liên hệ bác sĩ da liễu để được tư vấn và điều trị kịp thời, tránh làm cho vết thương trở nên nghiêm trọng hoặc xuất hiện sẹo xấu không mong muốn.

Người bị vết thương nên kiêng ăn thịt bò trong vòng 1 tháng đầu để hạn chế nguy cơ hình thành sẹo
Người bị vết thương nên kiêng ăn thịt bò trong vòng 1 tháng đầu để hạn chế nguy cơ hình thành sẹo

Những điều cần lưu ý về chăm sóc tại nhà khi bị vết thương

Với giải đáp vết thương bao lâu thì ăn được thịt bò, bạn biết thường sau khoảng 3-4 tuần đầu tiên nên kiêng ăn thịt bò. Tuy nhiên, để vết thương mau lành và hạn chế sẹo, ngoài việc tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh, bạn cũng cần chú trọng vào việc chăm sóc tại nhà. Dưới đây là một số điều mà bạn cần lưu ý để vết thương hồi phục nhanh.

  • Sử dụng nước muối sinh lý để vệ sinh vết thương trong vòng 7 ngày đầu tiên.
  • Tránh dùng các chất sát khuẩn mạnh như cồn, oxy già vì có thể làm tổn thương da non.
  • Hạn chế làm việc nặng, tập luyện thể thao mạnh như tậy gym, bơi lội, chạy bộ,…
  • Ngủ đủ giấc để thúc đẩy quá trình chuyển hóa dưỡng chất trong cơ thể, giúp vết thương mau lành.
  • Bổ sung vitamin C, kẽm và uống nhiều nước để tăng cường sức đề kháng và hỗ trợ quá trình tái tạo da.
  • Ngay khi vết thương lên da non, bạn nên áp dụng các phương pháp trị sẹo để ngăn ngừa sẹo thâm hình thành.
  • Nếu vết thương có dấu hiệu sưng tấy, mưng mủ, hãy đến gặp bác sĩ để được kiểm tra và điều trị kịp thời.
Bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể để vết thương mau lành
Bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể để vết thương mau lành

Tóm lại, những thông tin thẩm mỹ trị sẹo trên đã giúp bạn giải đáp thắc mắc về bị vết thương ăn thịt bò được không và vết thương bao lâu thì ăn được thịt bò. Thực tế, thịt bò là loại thực phẩm cần kiêng kỵ hàng đầu trong thực đơn ăn uống hàng ngày khi bạn có vết thương hở. Lý do là vì thịt bò có thể làm tăng nguy cơ thâm sẹo, ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Do đó, bạn nên hạn chế việc ăn thịt bò khi có vết thương.

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan