Bị vết thương có ăn được thịt vịt không? Có để lại sẹo?


Người bị vết thương có ăn được thịt vịt không, có để lại sẹo không? Đây là vấn đề đáng được lưu ý để quá trình chăm sóc vết thương an toàn hơn. Theo các chuyên gia thì không nên ăn, còn lý do tại sao và tác hại nếu ăn sẽ như thế nào? Bài viết dưới đây thammytriseo.com sẽ lý giải chi tiết thêm.

Khi cơ thể có vết thương không nên ăn các món có thịt vịt
Khi cơ thể có vết thương không nên ăn các món có thịt vịt

Khi bị vết thương có ăn được thịt vịt không?

Khi bị vết thương có ăn thịt vịt được không? Câu trả lời là KHÔNG cả những khi bị bỏng, phẫu thuật thẩm mỹ hay có vết mổ. Trong thịt vịt chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể như protein, canxi, photpho, các loại vitamin A, B, K, E… Khi cơ thể có vết thương, hấp thụ nhiều các chất này sẽ khiến vết thương trở nặng, lâu hồi phục hơn.

Theo quan niệm dân gian, bị vết thương có ăn vịt được không thì tuyệt đối không nên ăn thịt gà, thịt vịt cho đến khi vết thương lành hẳn. Đặc biệt, kiêng cữ trong quá trình lên da non, vì nếu ăn vào sẽ dễ có nguy cơ bị sẹo xấu khi khi lành.

Khi lên da non tránh ăn thịt vịt để không bị sẹo xấu
Khi lên da non tránh ăn thịt vịt để không bị sẹo xấu

Bị vết thương ăn thịt vịt có thể vấn đề gì?

Mặc dù thịt vịt chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp cơ thể khỏe hơn, nhưng nhắc lại nếu bị vết thương có ăn được thịt vịt không thì chắc chắn tốt nhất là không nên ăn. Đây là lời khuyên dựa trên kinh nghiệm từ ông bà truyền lại, bởi nếu lỡ ăn thịt vịt có thể gặp phải những tác hại xấu:

Tăng nguy cơ để lại sẹo

Khi bị thương, sau phẫu thuật hay sau sinh mổ, vết thương ít nhiều sẽ bị hở tùy theo mức độ. Trong thịt vịt hàm lượng protein quá cao, dung nạp vào cơ thể sẽ gây phản tác dụng. Nó sẽ hoạt động mạnh mẽ để tái tạo mô, thúc đẩy quá trình liền da, dẫn đến vết hở sau khi liền lại dễ bị nhô lên tạo thành sẹo lồi xấu xí.

Gây ngứa, dễ mưng mủ

Ngoài những dưỡng chất kể trên, sau khi nấu chín, thịt vịt có tính nóng, người bị thương ăn vào sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp đến vùng da bị thương. Nếu là vết thương hở sẽ khó liền, còn vết thương bình thường dù đã lên da non hay chưa thì vấn dễ bị mưng mủ, ngứa ngáy do dị ứng.

Sau khi nấu chín, thịt vịt có tính nóng dễ gây mưng mủ vết thương
Sau khi nấu chín, thịt vịt có tính nóng dễ gây mưng mủ vết thương

Kiêng thịt vịt bao lâu khi bị vết thương?

Sau khi biết được thực hư bị vết thương có ăn được thịt vịt không thì nên kiêng ăn trong bao lâu là vấn đề được quan tâm tiếp theo. Đặc biệt với những ai thích ăn vịt đều rất mong ngóng ngày được ăn món ăn khoái khẩu trở lại như bình thường.

Bị vết thương thì có muôn vàn loại tổn thương từ nhiều nguyên nhân như bị té xe, tai nạn, sinh mổ, bị bỏng, đứt da, phẫu thuật thẩm mỹ… Cũng vì vậy, tùy vào tình trạng nặng nhẹ cũng như khả năng hồi phục của mỗi người mới dễ dàng biết được nên kiêng thịt vịt bao lâu.

Thông thường với những người phẫu thuật làm đẹp như cắt mí, nhấn mí, nâng mũi, gọt cằm… thời gian kiêng kị tối thiểu là 1 tháng. Còn những vết thương nhẹ, không tổn hại sâu bên trong tế bào như chỉ bị bỏng, trầy da, đứt tay… thì thời gian kiêng sẽ được rút ngắn hơn khoảng 1-2 tuần.

Chung quy lại thì để đảm bảo an toàn, về việc vết thương hở có ăn được thịt vịt không, tốt nhất nên kiêng thịt vịt cho đến khi hồi phục hẳn. Nên đi kiểm tra, hỏi ý kiến của bác sĩ để biết chính xác thời gian kiêng cữ cũng như có chế độ ăn uống hợp lý, giúp vết thương mau lành, không để lại sẹo.

Nên kiêng ăn thịt vịt cho đến khi vết thương lành hẳn
Nên kiêng ăn thịt vịt cho đến khi vết thương lành hẳn

Ngoài thịt vịt, kiêng gì để vết thương mau lành

Khi bị vết thương hay sau phẫu thuật, cơ thể yếu hơn bình thường, dễ nhạy cảm và tổn thương vùng bị thương. Vì vậy, ngoài thịt vịt, còn rất nhiều loại thực phẩm khác cũng nên kiêng nếu không muốn xuất hiện sẹo lồi, sẹo lõm. Bạn cần ghi nhớ những gì nên tránh dưới đây:

Thịt gà

Không khác gì mấy thịt vịt, cả hai đều thuộc loại gia cầm, nên khi bị thương không được ăn thịt vịt thì cũng không nên ăn thịt gà.

Rau muống

Rau muống là rau quen thuộc, phổ biến và chế biến, ăn kèm với nhiều món ăn rất ngon. Tuy nhiên, trong rau muống có nhiều chất kích thích collagen phát triển trên da, làm đầy vết thương khiến phần da dễ bị đẩy lên hình thành sẹo lồi khi lành.

Thịt bò

Được biết đến là loại thức ăn bổ dưỡng nhưng với người bị thương thì tác dụng này không còn. Bởi trong thịt bò có nhiều chất làm tăng trưởng mô sợi, collagen, làm đầy vết thương dẫn đến sẹo lồi. Đặc biệt cũng vì thịt bò có màu đỏ sẫm nên khiến vùng da non mọc lên dễ bị thâm, không đều màu da.

Lòng trắng trứng

Trái ngược với tác hại xấu của thịt bò, ăn nhiều lòng trắng trứng sẽ khiến vùng da bị thương có màu trắng hơn vùng da còn lại, xuất hiện loang lổ rất khó chịu.

Đồ nếp

Đây là thực phẩm không thể thiếu trong các cách phòng chống bị sẹo. Khi có vết thương hở, sau khi liền đều có nguy cơ để lại sẹo. Vì vậy đồ nếp, các món ăn làm từ nếp như: xôi, bánh chưng, chè… đều nên loại bỏ trong thời gian chữa lành.

Hải sản

Hàm lượng protein có trong các loại hải sản như: tôm, cua, cá, ốc, hến, ngao, sò… rất cao, rất tốt cho chế độ dinh dưỡng. Nhưng nếu ăn nhiều có thể tiềm ẩn nguy cơ dị ứng, nhiễm giun sán. Đặc biệt khi bị thương còn dễ làm mưng mủ, ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ.

Xôi nếp là thực phẩm nên tránh hàng đầu để tránh bị sẹo
Xôi nếp là thực phẩm nên tránh hàng đầu để tránh bị sẹo

Để quá trình phục hồi, chăm sóc vết thương diễn ra nhanh chóng hơn, ngoài vấn đề bị vết thương có ăn được thịt vịt không? Bạn cần lưu ý thêm nhiều loại thực phẩm khác được nhắc đến trong bài. Trong trường hợp cơ địa bạn yếu, dễ bị dị ứng với nhiều chất trong đồ ăn, bạn nên tham khảo thêm ý kiến từ bác sĩ để biết chính xác hơn.

>> Các bài viết liên quan:

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan