Người có vết thương bao lâu thì ăn được tôm không?


Hải sản là món ăn thơm ngon, bổ dưỡng, được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, đối với người bị vết thương hở, hải sản lại là một trong những thực phẩm cần kiêng cữ để tránh để lại sẹo. Vậy vết thương hở ăn tôm có bị sẹo lồi không? Người có vết thương bao lâu thì ăn được tôm? Hãy tìm đáp án trong phần nội dung tiếp theo.

Cùng thammytriseo.com đi tìm lời giải đáp cho vết thương bao lâu thì ăn được tôm
Cùng thammytriseo.com đi tìm lời giải đáp cho vết thương bao lâu thì ăn được tôm

Thành phần dinh dưỡng hữu ích có trong tôm

Tôm là loại hải sản giàu dinh dưỡng, có thành phần chủ yếu từ protein và nước. Trong 100g tôm nấu chín trung bình chứa: 99 calo năng lượng, 0,3 gram chất béo, 0,2 gram carbs, 189 miligram cholesterol, 111 miligam natri, 24 gram protein. Ngoài ra, tôm còn cung cấp cho cơ thể hơn 20 loại vitamin, khoáng chất thiết yếu như: kẽm, đồng, phốt pho, I-ốt, magie, canxi, kali, sắt, vitamin B12,…

Nhờ vào các thành phần dinh dưỡng trên, tôm có tác dụng ngăn ngừa hiệu quả nhiều bệnh lý như bệnh về tim mạch, ung thư. Hơn nữa, tôm còn có khả năng chống oxy hóa, bảo vệ cơ thể trẻ khỏe, giảm sự hình thành nếp nhăn và bảo vệ da khỏi tác hại của tia nắng mặt trời.

Tôm chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe của con người
Tôm chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe của con người

Người có vết thương có nên ăn tôm không? Ăn tôm có bị sẹo lồi không?

Mặc dù, ăn tôm không phải là nguyên nhân trực tiếp gây sẹo lồi. Nhưng các chuyên gia thẩm mỹ vẫn khuyên khách hàng không nên ăn tôm. Vì tôm là loại thực phẩm giàu protein, có tác dụng kích thích quá trình sản sinh collagen. Do đó, việc ăn tôm có thể làm cho vết thương dễ để lại sẹo lồi, đặc biệt là đối với những người có cơ địa dễ bị sẹo.

Ngoài ra, tôm còn có tính chất tanh, có thể làm nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy, khó chịu,.. cho vết thương. Điều này, có thể làm tăng nguy cơ hình thành sẹo lồi sau khi vết thương lành hẳn.

Do đó, để hạn chế nguy cơ hình thành sẹo lồi, người có vết thương hở nên kiêng ăn tôm trong thời gian vết thương đang lành. Đối với những người có cơ địa dễ bị sẹo lồi, nên hạn chế ăn tôm ngay cả khi vết thương đã lành.

Khi có vết thương hở không nên ăn tôm vì tôm có thể làm kích ứng da và để lại thâm sẹo lồi
Khi có vết thương hở không nên ăn tôm vì tôm có thể làm kích ứng da và để lại thâm sẹo lồi

Ăn tôm có ảnh hưởng như thế nào đến vết thương hở?

Trước khi trả lời cho câu hỏi vết thương bao lâu thì ăn được tôm, bạn nên tìm hiểu lý do tại sao không nên ăn tôm khi có vết thương hở, để hạn chế nguy cơ vết thương bị nhiễm trùng và hình thành sẹo lồi. Dưới đây là một số ảnh hưởng tiêu cực của việc ăn tôm đối với vết thương.

Gây ngứa ngáy, sưng đỏ và khó lành vết thương

Nguyên nhân là do trong tôm có chứa một loại protein gọi là tropomyosin. Khi hệ thống miễn dịch của cơ thể tiếp xúc với tropomyosin, nó sẽ giải phóng histamin và các chất trung gian hóa học khác. Các chất này gây ra các triệu chứng dị ứng bao gồm ngứa, sưng đỏ, khó thở và làm kéo dài thời gian hồi phục vết thương.

Ăn tôm có thể làm cho vết thương gây sưng đau, ngứa ngáy và lâu lành
Ăn tôm có thể làm cho vết thương gây sưng đau, ngứa ngáy và lâu lành

Gây cảm giác chán ăn

Vị tanh của tôm có thể khiến bạn cảm thấy chán ăn, buồn nôn, ăn ít hơn. Điều này, dẫn đến cơ thể không được cung cấp đủ dinh dưỡng cần thiết, đặc biệt là đối với những người đang có vết thương hở. Việc thiếu hụt dưỡng chất sẽ làm chậm quá trình hồi phục vết thương, thậm chí gây viêm hoặc làm nhăn nheo vùng da xung quanh vết thương.

Tôm có vị tanh sẽ khiến bạn cảm thấy chán ăn và buồn nôn
Tôm có vị tanh sẽ khiến bạn cảm thấy chán ăn và buồn nôn

Gây tiêu chảy, lạnh bụng

Tôm có chứa một lượng lớn axit amin tyrosine, có tác dụng kích thích hệ thần kinh trung ương, gây ra cảm giác buồn ngủ, lạnh bụng, tiêu chảy. Đặc biệt, những bạn có tiền sử bệnh tiêu hóa thì càng dễ bị ảnh hưởng khi ăn tôm. Ngoài ra, ăn tôm không được chế biến đúng cách, tôm bị nhiễm khuẩn, virus, ký sinh trùng cũng có thể gây ra các triệu chứng như tiêu chảy, nôn mửa, đau bụng,…

Bạn có thể bị tiêu chảy, đau bụng nếu ăn phải tôm chế biến không đúng cách
Bạn có thể bị tiêu chảy, đau bụng nếu ăn phải tôm chế biến không đúng cách

Người có vết thương bao lâu thì ăn được tôm?

Theo chia sẻ của các chuyên gia thẩm mỹ, người có vết thương hở nên kiêng ăn tôm từ 3-4 tuần. Tuy nhiên, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của vết thương và cơ địa của mỗi người mà thời gian kiêng ăn tôm có thể khác nhau. Cụ thể,

  • Đối với những bạn có vết thương hở nhỏ do phẫu thuật thẩm mỹ, thời gian kiêng ăn tôm có thể chỉ cần 1 tuần để vết thương lành hoàn toàn.
  • Đối với những bạn có vết thương hở lớn do tai nạn, phẫu thuật chữa bệnh, sinh con, thời gian kiêng ăn tôm nên kéo dài 2-3 tháng.
  • Những bạn có cơ địa không lành có thể cần kiêng ăn tôm lâu hơn, từ 2-3 tháng để đảm bảo vết thương lành hẳn, tránh nhiễm trùng.

Do đó, để biết chắc chắn thời gian bạn nên kiêng ăn tôm khi có vết thương hở, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để được tư vấn cụ thể, nhằm tránh xảy ra các biến chứng không mong muốn.

Một số thực phẩm khác tôm có thể gây sẹo lồi

Ngoài việc tìm hiểu về người có vết thương bao lâu thì ăn được tôm, khách hàng cũng nên chú ý đến chế độ ăn uống để tránh để lại sẹo lồi. Dưới đây là một số thực phẩm ngoài tôm cần kiêng kị khi bị vết thương hở:

Nhóm các loại hải sản như cua, cá, mực, ốc

Khi đang có vết thương hở, bạn nên hạn chế ăn các loại thực phẩm này. Lý do là hải sản có tính hàn, có thể gây ức chế quá trình đông máu, khiến máu chảy nhiều hơn và vết thương lâu lành. Ngoài ra, các loại hải sản này còn chứa chất histamin – một chất gây dị ứng. Khi cơ thể tiếp xúc với histamin, sẽ có phản ứng viêm, ngứa ngáy, khó chịu ở vùng da bị thương.

Người có vết thương không nên ăn hải sản vì có thể gây ngứa ngáy và khó chịu
Người có vết thương không nên ăn hải sản vì có thể gây ngứa ngáy và khó chịu

Rau muống

Rau muống là loại rau dân dã, quen thuộc trong bữa cơm gia đình Việt Nam. Tuy nhiên, khi có vết thương hở, rau muống lại có thể gây kích thích quá trình tái tạo tế bào da, dẫn đến tăng sinh collagen quá mức, khiến vết thương bị lồi lên. Do đó, khi có vết thương hở, bạn cần hạn chế ăn rau muống.

Thịt gà

Thịt gà là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, cung cấp nhiều protein, vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, khi có vết thương hở, bạn không nên ăn thịt gà. Nguyên nhân là do thịt gà có tính nóng, có thể gây ngứa ngáy, sưng và viêm cho vết thương chưa lành hoàn toàn, dẫn đến có thể để lại sẹo lồi.

Thịt gà có thể làm cho vết thương sưng viêm và để lại sẹo lồi 
Thịt gà có thể làm cho vết thương sưng viêm và để lại sẹo lồi

Ngoài những thực phẩm được nêu trên, bạn cũng cần tránh ăn một số thực phẩm khác khi có vết thương hở, bao gồm: gạo nếp, bắp, thịt bò, trứng, đồ ăn cay nóng, các chất kích thích như rượu bia, cà phê,… Đây đều là những nguồn thực phẩm có khả năng lớn gây kích ứng da và dễ để lại sẹo lồi.

Các phương pháp chữa trị sẹo lồi hiệu quả và an toàn

Nếu bạn đã thực hiện các phương pháp chăm sóc da cẩn thận nhưng sẹo lồi vẫn không có dấu hiệu cải thiện, hãy tham khảo các phương pháp điều trị sẹo lồi sau đây:

Có nhiều phương pháp chữa trị sẹo lồi an toàn và hiệu quả
Có nhiều phương pháp chữa trị sẹo lồi an toàn và hiệu quả
  • Tiêm Corticoid: Giúp làm giảm sự tăng sinh collagen tại vùng da bị sẹo, nhưng có thể gây ra một số tác dụng phụ như mất sắc tố, giãn mao mạch, teo lớp mỡ. Phương pháp này có hiệu quả cao đối với các vết sẹo lồi nhỏ.
  • Phẫu thuật sẹo lồi: Là phương pháp cắt bỏ sẹo lồi và ghép da hoặc sử dụng các biện pháp khác để làm giảm kích thước của sẹo. Phương pháp này áp dụng cho các vết sẹo lồi có kích thước lớn, lâu năm.
  • Các tấm gel silicone: Là miếng dán mềm, dạng gel dùng để điều trị sẹo lồi, giúp duy trì độ ẩm cho da, giảm ngứa và kích ứng. Phương pháp này áp dụng cho các vết sẹo lồi mới hình thành.
  • Đông lạnh (phẫu thuật lạnh): Là phương pháp sử dụng nitơ lỏng để làm đông lạnh sẹo lồi, khiến các mô sẹo bị hoại tử và bong tróc. Phương pháp này có hiệu quả cao đối với các vết sẹo lồi mới hình thành.
  • Chữa trị sẹo lồi bằng laser: Sử dụng laser để phá hủy các mô sẹo, giúp làm giảm kích thước của sẹo lồi, nhưng có thể gây ra các tác dụng phụ như đau, rát, đỏ da. Phương pháp này phù hợp cho các vết sẹo lồi mới.

Tùy thuộc vào tình trạng sẹo lồi, tuổi tác của khách hàng và các yếu tố khác mà bác sĩ sẽ tư vấn và giúp bạn lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp. Do đó, bạn nên lựa chọn cơ sở điều trị sẹo lồi chuyên nghiệp, uy tín nhất để đảm bảo mang lại kết quả thẩm mỹ tốt nhất.

Phẫu thuật cắt bỏ sẹo lồi được áp dụng để điều trị sẹo lồi có kích thước lớn và lâu năm
Phẫu thuật cắt bỏ sẹo lồi được áp dụng để điều trị sẹo lồi có kích thước lớn và lâu năm

Tóm lại, bài viết trên đã giải đáp câu hỏi vết thương bao lâu thì ăn được tôm. Cùng với đó, gợi ý một số phương pháp điều trị sẹo lồi hiệu quả nhất hiện nay. Thẩm mỹ trị sẹo hy vọng qua những thông tin hữu ích này, sẽ giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn trong việc lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp với tình trạng sức khỏe của bản thân.

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan