Đỗ xanh có phải đồ nếp không? Ăn đậu xanh có mưng mủ không?


Đỗ xanh là một loại thực phẩm quen thuộc trong các món ăn của người Việt Nam, chứa nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc đỗ xanh có phải đồ nếp không và ăn đậu xanh có làm vết thương hở bị mưng mủ không? Bài viết dưới đây, thammytriseo.com sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên một cách cụ thể và chính xác nhất.

 

Cùng thammytriseo.com giải đáp thắc mắc đỗ xanh có phải đồ nếp không qua bài viết sau
Cùng thammytriseo.com giải đáp thắc mắc đỗ xanh có phải đồ nếp không qua bài viết sau

 

Đỗ xanh có phải đồ nếp không? Có vết thương hở ăn được đậu xanh không?

Đỗ xanh KHÔNG PHẢI là đồ nếp. Đỗ xanh thuộc họ đậu, có vỏ màu xanh, hạt nhỏ, thường được sử dụng để nấu cháo, chè, làm bánh,… Do đó, trái ngược với nếp, đậu xanh là loại thực phẩm được các chuyên gia thẩm mỹ khuyên nên cung cấp cho cơ thể khi làn da có vết thương hở. Nguyên nhân bởi trong đậu xanh có nhiều protein, vitamin và khoáng chất thiết yếu cho quá trình làm lành vết thương.

Ăn đậu xanh có mưng mủ không? Lợi ích của đỗ xanh với vết thương hở

Theo Y học cổ truyền, đậu xanh có tính hàn, vị ngọt, giúp thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu. Do đó, ăn đậu xanh không gây mưng mủ mà còn có thể giúp thanh lọc cơ thể, hỗ trợ quá trình lành da.

Trái lại, đậu xanh còn có nhiều tác dụng trong việc hỗ trợ quá trình nhanh chóng hồi phục và tránh để lại sẹo xấu thẩm mỹ:

Giúp vết thương hồi phục nhanh chóng

Đậu xanh là thực phẩm giàu protein – thành phần quan trọng cho việc tái tạo tế bào da, thúc đẩy quá trình lành da. Ngoài ra, vitamin C trong đậu xanh hỗ trợ tổng hợp collagen, giúp tăng độ đàn hồi cho da tránh hình thành sẹo.

Đỗ xanh rất tốt cho quá trình hồi phục các vết thương hở
Đỗ xanh rất tốt cho quá trình hồi phục các vết thương hở

Hạn chế táo bón

Chất xơ trong đậu xanh giúp điều hòa hệ tiêu hóa, giảm táo bón. Điều này giúp quá trình hồi phục sau khi phẫu thuật diễn ra tốt hơn, đồng thời vết thương cũng sẽ nhanh chóng lành lại.

Giúp bổ máu

Không chỉ hỗ trợ quá trình tạo nên máu giúp cơ thể khỏe mạnh, đẩy nhanh quá trình hồi phục. Thành phần sắt có trong đỗ xanh còn đóng vai trò quan trọng trong việc tái tạo làn da, sửa chữa mô tế bào bị tổn thương, làm lành vết thương và vết mổ một cách nhanh chóng.

Giúp tăng cường hệ miễn dịch

Vitamin C và các khoáng chất thiết yếu trong đậu xanh giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống lại nhiễm trùng. Nhờ vậy, cơ thể sẽ có khả năng chống lại các tác nhân gây hại, đẩy nhanh quá trình phục hồi sau khi bị thương.

Dạng thức ăn mềm, dễ tiêu hóa

Cháo đậu xanh mềm mịn, dễ tiêu hóa phù hợp với người mới ốm dậy hoặc sau phẫu thuật khi hệ tiêu hóa còn yếu. Việc ăn cháo đậu xanh sẽ giúp cung cấp dinh dưỡng thiết yếu mà không gây áp lực lên hệ tiêu hóa.

Đậu xanh mềm, dễ ăn nên không gây áp lực lên hệ tiêu hóa
Đậu xanh mềm, dễ ăn nên không gây áp lực lên hệ tiêu hóa

Cách ăn đậu xanh khi bị vết thương hở

Sau khi tìm hiểu đỗ xanh có phải đồ nếp không, bạn biết được đỗ xanh là loại thực phẩm khác hoàn toàn so với nếp. Chẳng những không gây nóng hay mưng mủ vết thương như nếp, ngược lại đậu xanh còn rất tốt cho quá trình làm vết thương.

Tuy nhiên, không vì vậy mà bạn bổ sung đậu xanh quá mức cho cơ thể. Dưới đây là cách ăn đậu xanh khi bị vết thương hở mà bạn cần biết:

  • Cách chế biến: Bạn nên nấu hoặc hầm đậu xanh, tốt nhất là nấu cháo đỗ xanh để dễ tiêu hoá và kết hợp cùng với các thực phẩm khác như thịt bằm, gà, gạo nếp,… để tăng dinh dưỡng.
  • Tần suất sử dụng: Mặc dù chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho việc hồi phục vết thương, tuy nhiên bạn chỉ nên ăn đậu xanh 2-3 lần mỗi tuần, mỗi lần không quá 200gr.
  • Thời điểm nên ăn đậu xanh: Tốt nhất, bạn nên ăn đậu xanh vào buổi sáng hoặc trưa. Tránh ăn vào buổi tối, đặc biệt là trước khi ngủ vì có thể gây khó tiêu, ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Lưu ý khi ăn đậu xanh bị vết thương

Tuy đậu xanh mang lại nhiều lợi ích cho người có vết thương hở, nhưng bạn cũng cần lưu ý một số điều sau để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ:

 

Lưu ý chỉ nên ăn đỗ xanh từ 2-3 lần mỗi tuần
Lưu ý chỉ nên ăn đỗ xanh từ 2-3 lần mỗi tuần

 

Không ăn khi bị chướng bụng, đầy hơi

Đậu xanh có tính hàn, vì vậy nếu bạn đang gặp các triệu chứng chướng bụng, đầy hơi,… việc ăn đậu xanh có thể khiến tình trạng thêm trầm trọng làm ảnh hưởng xấu đến quá trình hồi phục vết thương.

Không ăn quá nhiều đỗ xanh

Đậu xanh có hàm lượng chất xơ cao, nếu ăn quá nhiều đậu xanh có thể dẫn đến tiêu chảy, ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và hấp thu dinh dưỡng của cơ thể.

Không đỗ đậu xanh ngay sau khi dùng thuốc

Một vài thành phần có trong đậu xanh làm ảnh hưởng đến khả năng hấp thu của một số loại thuốc. Do đó, nên cách ít nhất 2 tiếng sau khi dùng thuốc mới ăn đậu xanh.

Nên tham khảo ý kiến của bác sĩ

Nếu vẫn băn khoăn về việc ăn đậu xanh khi bị vết thương hở. Tốt nhất, bạn nên tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ để có chế độ ăn uống phù hợp với quá trình hồi phục vết thương

Hy vọng với lời giải đáp đỗ xanh có phải đồ nếp không thẩm mỹ trị sẹo thông tin đến bạn có thể giúp bạn nhanh chóng xây dựng chế độ ăn uống phù hợp khi có vết thương hở. Từ đó, giúp vết thương nhanh chóng hồi phục, hạn chế tối đa sẹo xấu.

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan