Bị Zona có để lại sẹo không? Cách phòng ngừa sẹo zona


Bị Zona có để lại sẹo không phụ thuộc rất lớn đến chế độ chăm sóc và cách thức điều trị. Nếu không biết cách xử lý sẽ làm cho vi khuẩn lây lan trên diện rộng, nguy cơ tái phát bệnh cao. Vậy làm thế nào để nhận biết sớm dấu hiệu bệnh Zona và xử lý như thế nào là đúng khoa học, mời bạn cũng đón đọc bài viết hôm nay.

Bị Zona có để lại sẹo không phụ thuộc nhiều vào yếu tố khác nhau
Bị Zona có để lại sẹo không phụ thuộc nhiều vào yếu tố khác nhau

Bệnh Zona có để lại sẹo?

Bệnh Zona là một dạng tổn thương ngoài da do bạn tiếp xúc với người có vi khuẩn lây bệnh. Zona thần kinh không gây nguy hiểm nghiêm trọng nhưng có thể để lại sẹo nếu không được xử lý đúng cách.

Nhiều trường hợp khách hàng không phát hiện sớm, lựa chọn sai phương thức điều trị khiến vi khuẩn tấn công trên diện rộng làm ảnh hưởng đến cấu trúc da, xuất hiện mảng đỏ, mụn nước lớn gây mất thẩm mỹ và để lại sẹo đỏ, sẹo thâm.

Zona thần kinh không gây nguy hiểm nghiêm trọng nhưng có thể để lại sẹo
Zona thần kinh không gây nguy hiểm nghiêm trọng nhưng có thể để lại sẹo

Đặc điểm của sẹo trong bệnh lý Zona thần kinh

Sẹo để lại sau bệnh Zona cần được điều trị sớm, có phác đồ thuốc bôi và uống hợp lý để xử lý dứt điểm. Khác so với những loại sẹo mụn, sẹo chấn thương, tai nạn, sẹo Zona thường có đặc điểm sau:

  • Màu sắc sẹo có màu đỏ đậm, nhiều trường hợp sẽ có màu hồng nhạt pha với sắc tím.
  • Sẹo xuất hiện trên một mảng da lớn, bề mặt phẳng, thỉnh thoảng sẽ ngứa và châm chích nhẹ.
  • Sẹo Zona xuất hiện trên mặt sẽ giống như lang ben, xuất hiện từng đốm trắng đốm hồng rất mất thẩm mỹ.
Sẹo Zona xuất hiện trên mặt sẽ giống như lang ben
Sẹo Zona xuất hiện trên mặt sẽ giống như lang ben

Thông thường sẹo có thể nhìn bằng mắt thường nhưng nếu không có kinh nghiệm dễ lầm với sẹo do dị ứng. Tốt nhất nên đến bác sĩ chuyên khoa da liễu để được tư vấn hướng điều trị phù hợp.

Các biện pháp phòng ngừa sẹo Zona như thế nào?

Sẹo Zona mặt dù không nguy hiểm đến sức khỏe nhưng lại gây mất thẩm mỹ và thiếu tự tin cho bạn, đặc biệt nếu chúng xuất hiện trên mặt. Vậy có khách nào bị Zona thần kinh mà vẫn không để lại sẹo, hay diện tích sẹo nhỏ, mời bạn cùng tham khảo hướng dẫn của chuyên gia ngay dưới đây:

  • Ngay khi thấy da xuất hiện những dấu hiệu của bệnh Zona cần đến gặp ngay bác sĩ để được xử lý kịp thời và tuân thủ theo đúng chỉ định.
  • Vệ sinh vết thương sạch sẽ, khô ráo, không cào gãi, không tự ý sử dụng những loại mặt nạ thiên nhiên đắp lên vùng da bị Zona.
  • Mặc quần áo rộng rãi, thoải mái tránh gây chà xát làm tổn thương da.
  • Sau khi tình trạng Zona đã đỡ bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ để được kê thuốc bôi sẹo phòng ngừa. Tốt nhất nên bôi trong giai đoạn vết thương mới lên da non để gia tăng tỷ lệ thành công.
  • Ra đường phải che chắn cẩn thận, bôi kem chống nắng 4h một lần, hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hoặc các nguồn nhiệt trực tiếp.
  • Tăng cường bổ sung dinh dưỡng đặc biệt là omega 3, nhóm vitamin C và các chất chống oxy hóa. Tuyệt đối không ăn thịt bò, rau muống, nước tương sẽ để lại sẹo thâm.
  • Nên tiêm vắc xin phòng ngừa Zona định kỳ để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh.
Nên tiêm vắc xin phòng ngừa Zona định kỳ để ngăn ngừa
Nên tiêm vắc xin phòng ngừa Zona định kỳ để ngăn ngừa

Bí quyết phục hồi tổn thương sau Zona

Ngoài việc quan tâm đến vấn đề bị Zona có để lại sẹo không khách hàng cũng nên tìm hiểu cách chăm sóc làn da sau tổn thương. Ngoài việc sử dụng thuốc bôi ngừa sẹo, bạn cũng nên tăng cường các hoạt chất phục hồi, cụ thể như sau:

  • Ngay khi vết thương kéo da non, tình trạng mụn nước, mụn mủ không còn bạn phải bổ sung ngay các hoạt chất phục hồi như vitamin B5, lô hội, vitamin C, vitamin B3. Nếu Zona bị trên mặt thì bạn có thể tham khảo thêm các hoạt chất như Cu, Kẽm dạng bôi để vết thương không bị sẹo.
  • Ban ngày tích cực dùng kem chống nắng cả dạng bôi và dạng uống kết hợp vitamin C trong cùng chu trình skincare để đảm báo thâm sạm được đánh bay nhanh chóng.
  • 2 – 3 tuần sau Zona nếu tình trạng thâm đỏ vẫn còn bạn có thể can thiệp bằng công nghệ cao như laser, peel da hoặc tiêm meso.
  • Vệ sinh và chăm sóc da thật kỹ để tránh vi khuẩn Zona tấn công quanh lại.
Tăng cường hoạt chất phục hồi cho làn da sau Zona
Tăng cường hoạt chất phục hồi cho làn da sau Zona

Bật mí cách trị sẹo sau khi bị Zona thần kinh

Ngoài giải đáp chi tiết vấn đề bị Zona có để lại sẹo không, chuyên gia cũng gợi ý thêm những phương pháp điều trị sẹo hiệu quả. Tùy theo tình trạng của từng khách hàng mà bác sĩ sẽ tư vấn kỹ thuật cho phù hợp.

Laser điều trị sẹo

Hầu hết sẹo để lại sau Zona thần kinh có màu đỏ, dạng phẳng nên laser là sự lựa chọn an toàn và cho hiệu quả cao nhất. Bác sĩ sẽ sử dụng laser với bước sóng phù hợp tác động trực tiếp lên bề mặt sẹo.

Lớp da sẽ bị bong tróc trong vòng 5 – 7 ngày sau đó giúp cho vết sẹo đỏ mờ dần. Phương pháp này đòi hỏi phải thực hiện ít nhất 6 lần, tùy vào tình trạng da mà bác sĩ sẽ cân nhắc tần suất thực hiện giữa các lần.

Tiêm meso trị sẹo

Phương pháp này vừa kết hợp trị sẹo vừa giúp phục hồi da hiệu quả. Thường bác sĩ sẽ cho tiêm vitamin B3 phối hợp với các hoạt chất làm sáng. Tùy vào điều kiện mà bạn sẽ lựa chọn tần suất tiêm sao cho phù hợp.

 

Tùy vào tình trạng sẹo mà lựa chọn phương pháp tiêm phù hợp
Tùy vào tình trạng sẹo mà lựa chọn phương pháp tiêm phù hợp

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi liên quan đến vấn đề bị Zona có để lại sẹo không. Hi vọng khách hàng sẽ hiểu đúng về bệnh Zona thần kinh biết cách phòng ngừa, phục hồi và điều trị để hạn chế để lại thương tổn và sẹo trên da.

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan