Hướng dẫn cách trị bỏng dầu ăn không để lại sẹo đơn giản


Bạn có thể áp dụng rất nhiều cách trị bỏng dầu ăn không để lại sẹo với những nguyên liệu đơn giản như nghệ, mật ong, lòng trắng trứng,… Đây đều là nguyên liệu có sẵn trong căn bếp của bạn, với hiệu quả phòng ngừa và điều trị sẹo do dầu ăn gây ra rất hiệu quả.

Bỏng dầu ăn là tình trạng thường gặp dễ gây sẹo kém thẩm mỹ
Bỏng dầu ăn là tình trạng thường gặp dễ gây sẹo kém thẩm mỹ

Bỏng dầu ăn có để lại sẹo không?

Bỏng dầu ăn hoàn toàn có thể gây sẹo trên da tùy theo mức độ bỏng của vết thương. Nguy hiểm hơn nếu không được điều trị đúng cách, các vết bỏng còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, tính thẩm mỹ của bạn.

Các cấp độ bỏng dầu ăn và sẹo sau hồi phục

Bỏng dầu ăn được phân chia thành các cấp độ sau đây dựa theo nguy cơ có thể hình thành sẹo trên da:

Bỏng cấp độ 1

Vết thương có thể tự lành trong khoảng 1 tuần, hoàn toàn không gây sẹo trên da.

Bỏng cấp độ 2

Thời gian vết thương lành lặn hoàn toàn là khoảng 2 tuần, gây sẹo trên da nhưng sẽ mờ dần.

Bỏng cấp độ 3

Phải mất vài tháng thậm chí đến vài năm, vết thương mới hồi phục. Đây là cấp độ nặng nhất có thể để lại những vết sẹo kém thẩm mỹ trên da.

Tùy theo mức độ bỏng nặng hay nhẹ mà có thể để lại sẹo trên da
Tùy theo mức độ bỏng nặng hay nhẹ mà có thể để lại sẹo trên da

Hậu quả di chứng sau khi bị bỏng dầu ăn

Tưởng chừng các vết bỏng dầu ăn chỉ là vấn đề đơn giản, tuy nhiên nếu phương pháp điều trị, chăm sóc không đúng cách rất dễ để lại di chứng nặng nề như:

  • Vi khuẩn có thể xâm nhập vào cơ thể thông qua vết bỏng, nhất là với các trường hợp bỏng nặng. Từ đó, gây nên tình trạng nhiễm trùng máu, sốc phản vệ,… rất nguy hiểm với tính mạng.
  • Dễ tạo sẹo lồi, sẹo lõm,… kém thẩm mỹ trên da, gây tổn thương tâm lý cho người bị bỏng.
  • Ảnh hưởng đến chức năng vận động của các khớp tay, khớp chân,…

Quy trình xử lý khi bị bỏng dầu ăn

Vấn đề sơ cứu sau khi bị bỏng dầu ăn đóng vai trò rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến thời gian hồi phục của vết thương. Bạn cần nắm rõ ngay quy trình xử lý bỏng sau đâu:

Phải làm nguội vết thương ngay lập tức

Khi bị dầu ăn bắn vào da, hãy để vết bỏng dưới vòi nước chảy liên tục trong vòng 15 – 20 phút để giảm nhiệt độ ở vị trí bị bỏng, hạn chế đau nhức, khó chịu. Tuy nhiên, bạn không nên để vết thương quá 20 phút dưới vòi nước có thể làm biểu bì của da bị trầy xước, chảy máu.

Nhiều chị em khi bị bỏng thường chườm đá với suy nghĩ nhiệt độ thấp sẽ làm vết thương co lại, nhanh hồi phục. Đây lại là quan niệm về cách trị bỏng dầu ăn không để lại sẹo sai lầm, đá lạnh có thể làm vết bỏng bị rộp nước, khó chữa trị hơn.

Đầu tiên bạn cần phải hạ nhiệt độ vùng da vừa bị bỏng dầu ăn với nước
Đầu tiên bạn cần phải hạ nhiệt độ vùng da vừa bị bỏng dầu ăn với nước

Luôn giữ vết phỏng sạch sẽ, không nhiễm bẩn

Bước này vô cùng quan trọng có tác động trực tiếp đến thời gian vết thương liền da, tránh tạo sẹo kém thẩm mỹ. Trong 24 giờ đầu tiên sau khi bị bỏng dầu ăn, bạn phải luôn đảm bảo vết thương sạch sẽ, tuyệt đối không đậm vỡ bọng nước hay dùng tay sờ lên vùng da bị bỏng. Sau khoảng thời gian này, có thể rửa lại vết bỏng thật sạch với nước muối sinh lý.

Tiến hành điều trị bỏng tùy theo cấp độ của vết thương

Tùy theo tình trạng bỏng mà bạn sẽ được các bác sĩ chỉ định các điều trị phù hợp. Những trường hợp bỏng nhẹ, chỉ cần bôi kháng sinh lên vết thương. Sau một thời gian, vết bỏng sẽ hồi phục và không để lại sẹo.

Một số vết bỏng nằm ở vị trí dễ va chạm với các đồ vật khi sinh hoạt hàng ngày, nên dùng gạc vô trùng để băng vết thương lại. Với các trường hợp bỏng quá nặng, bạn sẽ được các bác sĩ trực tiếp điều trị theo phác đồ chuyên khoa phù hợp.

Nếu bị bỏng nặng bạn cần tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ
Nếu bị bỏng nặng bạn cần tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ

Cách trị bỏng dầu ăn không để lại sẹo tại nhà

Với những trường hợp bỏng nhẹ, bạn hoàn toàn có thể áp dụng cách trị bỏng dầu ăn không để lại sẹo tại nhà chỉ bằng một số nguyên liệu đơn giản như nghệ, mật ong, lòng trắng trứng,…

Nghệ tươi kết hợp rượu trắng trị bỏng dầu ăn

Nghệ từ lâu đã là một trong những nguyên liệu từ thiên nhiên được chị em ứng dụng để điều trị rất nhiều bệnh lý về da. Trong thành phần của nghệ có hàm lượng vitamin E lớn mang đến vai trò kích thích tạo da mới, hạn chế sẹo, thâm tím sau khi bị bỏng. Khi kết hợp nghệ với rượu trắng mang đến cách trị bỏng dầu ăn không để lại sẹo rất hiệu quả cho chị em.

Nguyên liệu cần chuẩn để trị bỏng dầu ăn:

  • 50ml rượu trắng
  • 1 củ nghệ

Các bước tiến hành:

  • Bước 1: Gọt bỏ lớp vỏ bên ngoài của nghệ rồi giã thật nhuyễn.
  • Bước 2: Ngâm nghệ trong rượu trắng khoảng 1 tháng.
  • Bước 3: Sau 1 tháng, bạn sẽ có dung dịch rượu nghệ. Chỉ cần thoa lên vết bỏng và massage nhẹ nhàng từ 20 – 30 phút, sau đó rửa lại thật sạch với nước ấm. Bạn nên áp dụng cách trị bỏng này từ 2 lần/ngày để đạt kết quả tốt nhất.
Bộ đôi nghệ và rượu trắng cho hiệu quả trị bỏng dầu ăn trong thời gian ngắn
Bộ đôi nghệ và rượu trắng cho hiệu quả trị bỏng dầu ăn trong thời gian ngắn

Mật ong và chanh tươi xóa tan nỗi lo sẹo kém thẩm mỹ

Bộ đôi mật ong và chanh tươi là giải pháp hiệu quả để trị sẹo sau khi bỏng dầu ăn. Đây đều là các nguyên liệu có thành phần kháng khuẩn, kháng viêm,.. cao, có tác dụng cấp ẩm cho da mang đến cho chị em làn da trắng sáng, đều màu.

Nguyên liệu chuẩn bị:

  • 2 muỗng cà phê mật ong
  • 1 quả chanh

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Cho 2 muỗng cà phê mật ong vào chén rồi thêm nước cốt chanh.
  • Bước 2: Trộn đều hỗn hợp và thoa lên vùng da bị bỏng. Để yên khoảng 20 phút rồi bạn rửa lại thật sạch với nước ấm. Cách trị bỏng dầu ăn không để lại sẹo này cho hiệu quả tác dụng cao nếu duy trì thực hiện hàng ngày.
Sự kết hợp của mật ong và chanh có tác dụng trị sẹo do bỏng dầu ăn
Sự kết hợp của mật ong và chanh có tác dụng trị sẹo do bỏng dầu ăn

Lòng trắng trứng và chanh tươi ngăn ngừa sẹo lồi

Phương pháp trị sẹo bỏng dầu ăn từ lòng trắng trứng và chanh tươi khá đơn giản, với nguyên liệu dễ tìm kiếm. Trong thành phần của các nguyên liệu có chứa hàm lượng lớn melanin, đẩy nhanh quá trình hồi phục của da.

Nguyên liệu:

  • 1 lòng trắng trứng
  • 1 quả chanh

Các bước tiến hành trị sẹo:

  • Bước 1: Cho lòng trắng trứng và nước cốt chanh vào bát rồi đảo đều lên tạo hỗn hợp đồng nhất.
  • Bước 2: Thoa lên vùng da bị bỏng và để yên trong khoảng 20 phút rồi rửa lại thật sạch với nước. Bạn nên kiên trì áp dụng cách trị sẹo này mỗi ngày trong khoảng 4 – 5 tuần để vết bỏng dần mờ đi.
Lòng trắng trứng và chanh tươi đem lại hiệu quả trị sẹo do bỏng với nguyên liệu đơn giản
Lòng trắng trứng và chanh tươi đem lại hiệu quả trị sẹo do bỏng với nguyên liệu đơn giản

Lá cây bỏng có hiệu quả trị sẹo do bỏng dầu ăn

Khi nói đến cây bỏng, chắc hẳn ai cũng đều nghĩ ngay đến hiệu quả điều trị vết bỏng nhanh chóng. Đây là cách trị bỏng dầu ăn không để lại sẹo đơn giản mà ai cũng làm được.

Nguyên liệu: 2 – 3 lá thuốc bỏng.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Dùng 2 – 3 lá bỏng đắp lên vết thương trong khoảng 20 – 30 phút.
  • Bước 2: Sau đó, bạn rửa lại thật sạch với nước. Cách này cần áp dụng mỗi ngày để giảm nguy cơ hình thành sẹo, nhưng nếu đã tạo sẹo lồi, sẹo co kéo thì đắp lá bỏng hoàn toàn không có tác dụng.
Lá cây bỏng là nguyên liệu đã được chị em sử dụng để trị bỏng dầu ăn từ xa xưa
Lá cây bỏng là nguyên liệu đã được chị em sử dụng để trị bỏng dầu ăn từ xa xưa

Nha đam trị bỏng dầu ăn hiệu quả

Nha đam là một thành phần tự nhiên được sử dụng rộng rãi trong các thành phần mỹ phẩm làm đẹp. Bởi vì, chất gel của nha đam có chứa rất nhiều vitamin C có thể tăng khả năng tái tạo phục hồi da, mờ thâm sẹo, cung cấp độ ẩm cho da,…Do đó, nha đam cũng là một phương pháp trị bỏng dầu ăn hiệu quả

Nguyên liệu: 1 lá nha đam

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Gọt sạch vỏ bên ngoài lá nha đam và cạo lấy phần gel bên trong.
  • Bước 2: Thoa đều gel nha đam lên vết thương do bỏng và massage nhẹ nhàng để thẩm thấu. Sau đó, giữ nguyên trên da từ 5-10 phút và rửa lại với nước.
Kiên trì thoa nha đam 2 lần/ ngày đến khi vết thương hồi phục
Kiên trì thoa nha đam 2 lần/ ngày đến khi vết thương hồi phục

Khoai tây khắc phục bỏng hiệu quả

Khoai tây là một thực phẩm khá quen thuộc với mọi người. Không chỉ là một thực phẩm bổ dưỡng, khoai tây còn được biết đến với công dụng xoa dịu vết thương, giảm đau và ngăn ngừa kích ứng. Khoai tây thích hợp dùng  cho những vết bỏng nhỏ, đặc biệt là vết bỏng trên tay.

Nguyên liệu: 1 củ khoai tây sống

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Rửa sạch khoai tây và cắt lát mỏng, sau đó thoa lên vùng da bỏng.
  • Bước 2: Kết hợp massage 15 phút đảm bảo thấm đều dưỡng chất. Lưu ý nên sử dụng ngay khi bị bỏng để mang lại hiệu quả cao hơn.

Trị bỏng dầu ăn với hỗn hợp dầu dừa và nước cốt chanh

Dầu dừa được biết đến với nhiều vitamin có lợi cho quá trình làm đẹp được nhiều chị em yêu thích. Cùng với đó, axit trong chanh có thể ngừa sẹo thâm và làm đều màu da hiệu quả. Kết hợp nước cốt chanh và dầu dừa có thể đem lại hiệu quả trị bỏng dầu ăn hiệu quả.

Nguyên liệu: 1 thìa dầu dừa và 1 trái chanh

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Trộn đều hỗn hợp gồm 1 thìa dầu dừa và vài giọt nước cốt chanh.
  • Bước 2: Thoa đều hỗn hợp lên vùng da bỏng và để khô tự nhiên, sau đó rửa lại với nước sạch. Nên áp dụng từ 2 lần/ ngày để đảm bảo hiệu quả như mong đợi.
Kết hợp dầu dừa và chanh để đem lại hiệu quả trị bỏng như mong đợi
Kết hợp dầu dừa và chanh để đem lại hiệu quả trị bỏng như mong đợi

Bảo vệ và tái tạo vết bỏng dầu ăn với sản phẩm Nacurgo – màng sinh học

Ngoài các giải pháp trị bỏng dầu ăn bằng những nguyên liệu đến từ tự nhiên như ở trên, bạn có thể sử dụng sản phẩm Nacurgo. Sản phẩm này được biết đến với khả năng tạo màng Polyesteramide không thấm nước giúp bảo vệ vết thương trước những tác nhân gây hại bên ngoài.

Cùng với đó, thành phần Nacurgo có thể thúc đẩy quá trình tái tạo các mao mạch máu và tế bào da hiệu quả giúp vết thương nhanh lành.

Nguyên liệu thực hiện: Một chai xịt màng sinh học Nacurgo

Cách thực hiện:

Bước 1: Làm sạch vùng da bỏng với nước muối sinh lý, sau đó xịt trực tiếp lên bề mặt vết thương.

Bước 2: Nacurgo sẽ nhanh chóng tạo lớp màng bảo vệ vết thương và sau 4 -5 lớp màng sẽ tự phân huỷ vì thế bạn cần xịt lại một lớp mới đề lên lớp cũ.

Sử dụng sản phẩm Nacurgo tạo màng sinh học bảo vệ vết thương bỏng hiệu quả
Sử dụng sản phẩm Nacurgo tạo màng sinh học bảo vệ vết thương bỏng hiệu quả

Lưu ý khi thực hiện chữa trị phỏng dầu ăn tại nhà

Với những phương pháp trị bỏng dầu ăn trên, bạn cần lưu ý một số điều nhằm đảm bảo quá trình trị bỏng diễn ra ăn toàn và hiệu quả.

  • Chỉ nên chọn một trong những phương pháp trên, tránh sử dụng nhiều phương pháp cùng lúc có thể gây nên phản ứng ngược khiến vết thương lâu lành.
  • Che chắn cẩn thận khi đi ra ngoài để phòng tránh ánh nắng ảnh hưởng trực tiếp gây thâm sạm vết thương.
  • Điều trị bỏng dầu ăn càng sớm càng tốt để đảm bảo khả năng phục hồi và tái tạo có hiệu quả tốt nhất.
  • Cần kiên trì thực hiện các phương pháp trên đều đặn nhằm thúc đẩy quá trình trị bỏng phục hồi nhanh chóng.

Những trường hợp bỏng nặng với diện tích lớn khả năng để lại sẹo cao, do đó cần thăm khám bác sĩ để được tư vấn và phương pháp điều trị phù hợp.

Trên đây là những gợi ý chi tiết về cách trị bỏng dầu ăn không để lại sẹo đơn giản mà ai cũng có thể làm được ngay tại nhà. Hy vọng với một số thông tin trong bài viết này sẽ giúp bạn ngăn ngừa sẹo lồi hiệu quả, tránh tình trạng da thâm sạm, kém thẩm mỹ.

>>> Các bài viết liên quan:

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan