Đi tìm cách trị sẹo bỏng nước sôi an toàn hiệu quả nhất hiện nay


Trong cuộc sống hàng ngày, bạn có thể dễ dàng mắc phải những trường hợp bỏng do sơ ý đổ nước sôi vào người, bắc siêu hoặc trong quá trình nấu nướng. Vùng da bị bỏng sẽ bị rộp thành bọng nước, và khi bọng nước mất đi sẽ để lại sẹo xấu trên da. Vì thế đi tìm cách trị sẹo bỏng nước sôi là điều cần thiết nên làm sớm.

Các mức độ bỏng nước sôi trên da

Tùy thuộc vào mức độ bỏng mà da của bạn sẽ hình thành nên những loại sẹo khác nhau, cách điều trị cũng khác nhau:

Chỉ bị bỏng nhẹ

Nếu như bạn chỉ bị nước sôi bắn nhẹ hoặc tràn vào da trong khoảng thời gian ngắn, nhiệt đôi nước cũng không đến cực đại, đồng thời quá trình sơ cứu lúc đầu của bạn diễn ra nhanh chóng và đúng, xử lý nhanh bằng nước lạnh hoặc nước đá sẽ giúp tình trạng bỏng được giảm bớt.

Mức độ bỏng nhẹ sẽ để lại sẹo thâm trên da
Mức độ bỏng nhẹ sẽ để lại sẹo thâm trên da

Đối với những trường hợp này, mức độ bỏng chỉ ở bề mặt da bị đun chín, phồng rộp lên và khi vỡ sẽ để lại sẹo thâm.

Đối với người bị bỏng nặng

Đây là trường hợp khá nguy hiểm khi bạn bị lượng nước sôi lớn hoặc nước còn đang quá nóng (còn đang đun sôi hoặc vừa nhắc xuống bếp) đổ vào người ở diện tích bỏng lớn. Nước sôi lưu trữ trên da quá 10 giây cũng sẽ làm cho các mô ở biểu bì bị đun chín khiến da bị bỏng nặng, đồng thời bạn không kịp thực hiện các bước sơ cứu đầu tiên, bỏ qua thời gian vàng để hạn chế mức độ bỏng.

Khi bị bỏng nặng, vùng da bạn sẽ trở nên đau rát, lớp da bị phồng rộp lên. Đa số khi khỏi hẳn, các mô thay thế đều bị xơ hóa, không phải ở dạng mô thường. Những mô này phát triển mạnh và lồi lên bề mặt da, gọi là sẹo lồi, sẹo phì đại.

Bạn có thể thấy, dù là bỏng nặng hay nhẹ đều sẽ lưu lại sẹo trên da, tùy vào mức độ bỏng mà các vết sẹo sẽ có những biểu hiện khác nhau.

Da sẽ bị phồng rộp thành sẹo lồi, sẹo phì đại
Da sẽ bị phồng rộp thành sẹo lồi, sẹo phì đại

Cách trị sẹo bỏng nước sôi hiệu quả tốt nhất

Đối với tình trạng dạng sẹo thâm, bạn có thể áp dụng các phương pháp xóa sẹo thâm bằng kem đặc trị sẹo hoặc các phương pháp từ thiên nhiên tại nhà. Bên cạnh đó, đối với loại sẹo lồi, sẹo phì đại, bạn cần tìm đến cách trị sẹo bỏi nước sôi bằng tiểu phẫu sẹo.

Tiểu phẫu sẹo sẽ giúp rút ngắn thời gian điều trị sẹo so với các phương pháp thông thường khác như đối với sẹo thâm. Ngoài ra, tiểu phẫu sẹo cũng là một trong những cách trị sẹo bỏng nước sôi tối ưu nhất để đảm bảo tính thẩm mỹ sau quá trình điều trị sẹo, giúp nhiều khách hàng có thể tìm lại làn da không khuyết điểm của mình để tự tin mặc những trang phục xinh đẹp, quyến rũ.

Trị sẹo bỏng bằng cây lá bỏng

Với những khách hàng gặp tình trạng sẹo bỏng nước sôi nhẹ, mới hình thành có thể sử dụng cây lá bỏng để điều trị. Loại cây này ngoài khả năng chống viêm, giảm cảm giác sưng đau, bỏng rát khó chịu thì còn có tác dụng chống oxy hóa, giảm thâm hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 2 – 3 cây lá bỏng, 1 ít muối hạt, nước tinh khiết.
  • Cho lá bỏng cùng muối vào cối giã nhuyễn, cho thêm một ít nước tinh khiết. Có thể giữ nguyên bã hoặc vắt lấy nước.
  • Làm sạch vùng da bị bỏng bằng nước sạch, có thể bôi một lớp mỏng nước hoa hồng để cân bằng da.
  • Đắp hỗn hợp lên da khoảng 5 – 10 phút đến khi khô lại thì thay bằng lớp khác. Mỗi tuần thực hiện từ 3 – 4 lần để đảm bảo hiệu quả.
Cây lá bỏng cho hiệu quả điều trị sẹo rõ rệt
Cây lá bỏng cho hiệu quả điều trị sẹo rõ rệt

Trị sẹo bỏng bằng nghệ tươi

Thành phần Curcumin và những nhóm vitamin A, K, E,… có trong nghệ tươi giúp điều trị thâm sẹo để lại sau bỏng hiệu quả. Nghệ tham gia vào quá trình tái tạo collagen, kích thích sản sinh các tế bào mới và ngăn ngừa sự tấn công của vi khuẩn, tia UV giúp vết thương được bảo vệ toàn diện.

Cách thực hiện

  • Chuẩn bị 1 củ nghệ tươi, 2 thìa cà phê mật ong, 2 thìa sữa chua không đường.
  • Nghệ sau khi giã nhuyễn thì cho cà phê, mật ong, sữa chua vào trộn đều.
  • Làm sạch vùng da có sẹo bằng nước sạch, bôi thêm một lớp mỏng nước hoa hồng để cân bằng ẩm.
  • Bôi hỗn hợp lên toàn bộ vùng da sẹo và để trong vòng 10 – 15 phút. Sau đó rửa lại với nước ấm và bôi một lớp kem dưỡng sáng da hoặc kem trị sẹo.
Nghệ tươi giúp kháng khuẩn, đẩy lùi thâm sạm nhanh chóng
Nghệ tươi giúp kháng khuẩn, đẩy lùi thâm sạm nhanh chóng

Trị sẹo bỏng bằng kem trị sẹo

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại kem trị sẹo đến từ nhiều thương hiệu khác nhau. Bạn có thể dựa vào bảng thành phần cùng những chỉ định của nhà sản xuất để lựa chọn sản phẩm phù hợp.

Hầu hết chúng được khuyên dụng vào thời điểm vết thương vừa khép miệng để kích thích sản sinh collagen, kháng khuẩn và ngăn ngừa sự hình thành của những sắc tố sậm màu. Một số những dòng kem trị sẹ phổ biến trên thị trường như: Dermatix Ultra, Bepanthen, Scar Rejuvasil,…

Có nhiều loại kem trị sẹo với hiệu quả điều trị sẹo cao
Có nhiều loại kem trị sẹo với hiệu quả điều trị sẹo cao

Băng áp lực

Nghiên cứu cho thấy sử dụng băng thun áp lực hoặc băng Coban có hiệu quả trong điều trị sẹo kể cả sẹo phì đại. Chỉ định dùng cho vết bỏng đã lành hẳn, có thể kết hợp thêm với kem/thuốc bôi sẹo để nâng cao hiệu quả điều trị sẹo.

Các bước thực hiện:

  • Làm sạch vùng da sẹo bằng nước sạch. Bôi một lớp mỏng kem trị sẹo, chờ khoảng 5 đến 10 phút để kem thẩm thấu hết vào da.
  • Dùng băng thun hoặc băng coban để lên vị trí sẹo, tạo ra áp lực nén bằng cách băng theo hình số 8 hoặc xoắn ốc. Thời gian băng khoảng 20 – 22h/ngày và thực hiện ít nhất 6 tháng để thấy hiệu quả.
Phương pháp băng áp lực được áp dụng trong điều trị sẹo bỏng
Phương pháp băng áp lực được áp dụng trong điều trị sẹo bỏng

Tiêm steroid

Tiêm steroid được chỉ định trong điều trị sẹo bỏng dạng nặng, biến chứng sẹo lồi, sẹo phì đại. Hoạt chất Triamcinolon làm giảm cung cấp oxy đến vùng da bị sẹo, ức chế sự tăng trưởng quá mức của collagen, ngăn ngừa các sắc tố hình thành sẹo thâm. Nhờ đó sau 3 – 6 lần tiêm sẽ thấy kích thước sẹo thu nhỏ và bề mặt da phẳng hơn trong thấy.

Khách hàng có thể lựa chọn tiêm steroid khi vết sẹo có dấu hiệu thành sẹo lồi
Khách hàng có thể lựa chọn tiêm steroid khi vết sẹo có dấu hiệu thành sẹo lồi

Tấm Silicon và gel Silicon

Mục đích của việc tiêm silicon hoặc sử dụng tấm dán lên bề mặt sẹo là để tạo áp lực, ức chế sản sinh collagen quá mức và ngăn chặn sự mất nước của vùng da bị sẹo. Thời gian để thấy hiệu quả từ 6 tháng trở lên, tốt nhất nên tham khảo ý kiến của chuyên gia để lựa chọn nồng độ và cách sử dụng hợp lý.

Những miếng dán Silicon, tiêm Silicon cho hiệu quả điều trị sẹo bỏng hiệu quả
Những miếng dán Silicon, tiêm Silicon cho hiệu quả điều trị sẹo bỏng hiệu quả

Laser phẫu thuật & Laser bề mặt

Laser được ứng dụng trong cả điều trị sẹo bỏng dạng lồi, lõm, sẹo đỏ, sẹo thâm đen. Tùy vào kích thước và tuổi thọ sẹo mà bác sĩ sẽ lựa chọn bước sóng sao cho phù hợp.

Với những vết sẹo lâu năm, kích thước lớn thì thời gian điều trị sẹo lâu hơn và hiệu quả thấp hơn. Phương pháp này cần được thực hiện bởi bác sĩ, thời gian thực hiện tầm 6 – 10 lần, thời gian giãn cách giữa các lần điều trị sẽ được căn chỉnh tùy theo từng tình trạng cụ thể.

Laser tại các cơ sở thẩm mỹ uy tín giúp điều trị sẹo nhanh chóng
Laser tại các cơ sở thẩm mỹ uy tín giúp điều trị sẹo nhanh chóng

Phẫu thuật

Phẫu thuật sẹo thường được chỉ định khi những phương pháp cũ đã không còn tác dụng. Nhất là với các dạng sẹo lâu năm, sẹo phì đại, phương pháp này nên được kết hợp với laser hoặc tiêm meso dưỡng chất để đảm bảo làn da được phục hồi từ sâu bên trong.

Phương pháp này nên ưu tiên thực hiện tại bệnh viện hoặc các cơ sở thẩm mỹ uy tín. Sau phẫu thuật bạn có thể dùng thêm các loại kem/thuốc bôi tại nhà để nâng cao hiệu quả.

Phẫu thuật sẹo do bỏng nặng để lại
Phẫu thuật sẹo do bỏng nặng để lại

Tìm hiểu về tiểu phẫu sẹo lồi, sẹo phì đại

Tiểu phẫu sẹo là thao tác bóc tách các đáy sẹo bị xơ cứng, nhằm loại bỏ phần da dư thừa bị lồi lên trên sau khi bị bỏng. Theo đó, làm phẳng lại bề mặt da, thu nhỏ kích thước của vùng sẹo. Thủ thuật này chỉ được thực hiện trên bề mặt da, hoàn toàn không xâm lấn sâu vào bên trong. Bên cạnh đó, trong suốt quá trình thực hiện, bạn cũng sẽ được gây tê để cảm thấy dễ chịu, thoải mái hơn.

Bạn nên tìm các phương pháp trị sẹo bỏng nước sôi sớm để lấy lại thẩm mỹ cho làn da của mình
Bạn nên tìm các phương pháp trị sẹo bỏng nước sôi sớm để lấy lại thẩm mỹ cho làn da của mình

Thời gian trị sẹo bỏng nước sôi bằng tiểu phẫu sẹo diễn ra nhanh chóng, chỉ sau khoảng 30 – 45 phút đã hoàn thành. Đặc biệt sau khi thực hiện, bạn có thể quay trở về nhà mà không mất quá nhiều thời gian nghỉ dưỡng ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt hnafg ngày.

Tuy nhiên, đối với các loại sẹo có lồi, sẹo phì đại có kích thước quá to, thì quá trình trị sẹo cần thực hiện 2 – 3 lần để loại bỏ hoàn toàn vết tích sẹo xâus Tuy nhiên khoảng cách giữa các lần điều trị sẽ xa nhau nên bạn không cần quá lo lắng về vấn đề mất thời gian để trị sẹo vì có thể thoải mái sắp xếp thời gian phù hợp để thực hiện cho lần tiếp theo.

Địa chỉ thẩm mỹ trị sẹo bỏng nước sôi uy tín, đáng tin cậy

Một trong những điều quan trọng để thực hiện thành công các ca trị sẹo bỏng nước sôi chính là dựa vào việc tìm được một địa chỉ thẩm mỹ uy tín, chất lượng. Bên cạnh đó bạn nên lựa chọn các cơ sở thẩm mỹ ngoại khoa có độ tin tưởng, đánh giá cao từ các khách hàng thực hiện trước.

Nên tìm một cơ sở tốt để tránh “tiền mất tật mang”
Nên tìm một cơ sở tốt để tránh “tiền mất tật mang”

Sau đây là một số tiêu chí cụ thể như:

  • Có giấy phép hoạt động rõ ràng về lĩnh vực thẩm mỹ.
  • Trực tiếp được các bác sĩ chuyên khoa điều trị.
  • Cơ sở thực hiện tiểu phẫu phải có phòng phẫu thuật đạt chuẩn vô trùng.
  • Chính sách bảo vệ quyền lợi cho khách hàng.

Hy vọng với tiêu chí trên, bạn sẽ tìm được một địa chỉ trị sẹo bỏng nước sôi uy tín, chất lượng và đạt hiệu quả cao nhất. Để tiết kiệm thời gian và chắt lọc thông tin rõ ràng hơn, đừng ngần ngại liên hệ với Seoul Center để được giải đáp các thắc mắc cụ thể hơn nhé!

Xem thêm:

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan