Tổng hợp những cách trị sẹo lồi ở đầu gối tại nhà hiệu quả


Sẹo lồi ở đầu gối là vị trí khiến nhiều chị em tự ti khi mặc váy ngắn, quần short. Đây cũng là vị trí khá khó để điều trị dứt điểm vì thường xuyên cử động nhiều. Tuy nhiên nếu phát hiện dấu hiệu sẹo lồi sớm, bạn có thể áp dụng những cách trị sẹo lồi ở đầu gối tại nhà hiệu quả dưới đây.

Cách trị sẹo lồi ở đầu gối tại nhà an toàn, hiệu quả
Cách trị sẹo lồi ở đầu gối tại nhà an toàn, hiệu quả

Nguyên nhân gây ra sẹo lồi ở đầu gối là gì?

Việc hình thành sẹo lồi cũng như đồ phì đại, độ cứng của sẹo bị tác động bởi rất nhiều nguyên nhân

Tai nạn, chấn thương

Do tai nạn, chấn thương không được xử lý đúng cách. Những trường hợp này nhẹ thì bị trầy xước, nặng thì vùng da ở đầu gối sẽ bị rách. Khi băng bó vết thương vô tình để da bị căng hoặc bị trùng, da không bằng phẳng cộng với việc chăm sóc không đúng cách thì hồi phục dẫn đến sẹo lồi.

Phẫu thuật thẩm mỹ

Sau phẫu thuật thẩm mỹ, các vết thương thường được khâu lại, và trong quá trình làm lành không chú ý kiêng cử kĩ nên rất dễ bị sẹo lồi. Có không ít trường hợp sẹo lồi có hình đường chỉ may vết thương.

Bị bỏng

Sau khi tai nạn này xảy ra, vùng da bị bỏng sẽ căng phồng chứa bọng nước. Sau vài ngày sẽ biến mất, vùng da đó thường xỉn màu và nhăn nheo dễ để lại sẹo lồi nếu không chăm sóc, kiêng cữ cẩn thận.

Chế độ ăn uống không đúng cách

Trong thời gian vết thương liền da, tái tạo da mới, bạn nên kiêng những thực phẩm làm tăng khả năng phát triển sẹo lồi như: rau muống, thịt gà, lòng trắng trứng, đồ nếp…

Di truyền

Trường hợp di truyền này ít có khả năng xảy ra, những ai kém may mắn mới gặp phải tình trạng này.

Độ cứng và diện tích sẹo lồi bị tác động bởi nhiều nguyên nhân
Độ cứng và diện tích sẹo lồi bị tác động bởi nhiều nguyên nhân

Sẹo lồi ở đầu gối có ảnh hưởng gì không?

Đầu gối là vùng da dễ bị tổn thương do các bạn thường xuyên té ngã. Tùy cơ địa mỗi người mà vết thương sau khi lành có thể để lại sẹo lồi. Sẹo lồi ở đầu không gây bất cứ ảnh hưởng gì đến sức khỏe nên các bạn có thể yên tâm.

Tuy nhiên, sẹo lồi tại vị trí này sẽ gây mất thẩm mỹ. Đặc biệt với những chị em thường xuyên diện váy ngắn. Chính vì thế, nếu vùng chân của bạn xuất hiện sẹo lồi, bạn cần áp dụng các biện pháp điều trị phù hợp để khắc phục nhanh chóng.

Cách trị sẹo lồi ở đầu gối tại nhà hiệu quả, an toàn

Sẹo lồi ở đầu gối ảnh hưởng rất nhiều đến thẩm mỹ, đặc biệt là chị em mặc váy ngắn sẽ bị lộ phần sẹo này. Vì vậy lựa chọn cách trị sẹo lồi ở đầu gối tại nhà an toàn, phù hợp sẽ giúp bạn tự tin hơn rất nhiều. Bạn có thể tham khảo và làm theo một số cách dưới đây:

Cách trị sẹo lồi ở đầu gối an toàn bằng mật ong

Trong các nguyên liệu làm đẹp tự nhiên, mật ong là nguyên liệu không thể không nhắc đến bởi chúng chứa rất nhiều dưỡng chất, vitamin B2, B3, B6 và hàm lượng hydrogen peroxide (chất oxy hóa) cũng rất cao. Vì vậy mà trong việc trị sẹo, mật ong được xem như “thần dược” tại nhà giúp làm mờ sẹo, loại bỏ thâm sạm, tái tạo da mới và chống lão hóa hiệu quả sau một thời gian sử dụng.

Các bước trị sẹo lồi ở đầu gối bằng mật ong rất đơn giản và dễ thực hiện qua 2 bước:

  • Chuẩn bị 1-2 muỗng mật ong nguyên chất tùy theo kích thước vùng sẹo lồi.
  • Làm sạch vùng đầu gối, thoa trực tiếp mật ong lên vùng sẹo lồi ở đầu gối, kết hợp massage nhẹ nhàng 15-20 phút rồi rửa lại với nước sạch.

Hãy cố gắng kiên trì thực hiện mỗi ngày khi phát hiện sẹo lồi, sau một khoảng thời gian bạn sẽ thấy hiệu quả. Ngoài ra bạn cũng có thể kết hợp mật ong với nghệ để giúp vết sẹo mau lành hơn.

Hàm lượng hydrogen peroxide (chất oxy hóa) giúp làm mờ sẹo
Hàm lượng hydrogen peroxide (chất oxy hóa) giúp làm mờ sẹo

Cách trị sẹo lồi ở đầu gối bằng nha đam

Nha đam thuộc loại cây mọng nước, chúng rất dễ trồng và dễ sống trong khí hậu Việt Nam. Trong nha đam chứa nhiều vitamin và khoáng chất hỗ trợ làm mềm mô da, đánh tan sẹo lồi khi mới hình thành, giúp da mềm mịn và trắng sáng hơn. Để trị sẹo lồi ở đầu gối bằng nha đam hiệu quả nhanh hơn bạn nên kết hợp với mật ong.

Cách thực hiện

  • Chuẩn bị và rửa sạch ½ nhánh nha đam mọng nước, to vừa và 2 muỗng mật ong.
  • Nha đam cắt vỏ lọc lấy phần thịt rồi đem đi xay nhuyễn cùng mật ong.
  • Làm sạch da vùng đầu gối, thoa đều hỗn hợp và massage nhẹ nhàng. Sau khoảng 15 phút, hỗn hợp trên da khô dần thì rửa sạch.
Nha đam hỗ trợ làm mềm mô da, đánh tan sẹo lồi khi mới hình thành
Nha đam hỗ trợ làm mềm mô da, đánh tan sẹo lồi khi mới hình thành

Cách trị sẹo lồi ở đầu gối bằng nghệ tươi

Từ thời xa xưa, khi các sản phẩm làm đẹp chưa có nhiều, nghệ được xem như bài thuốc dân gian làm đẹp da từ sâu bên trong. Củ nghệ là thực phẩm chứa hoạt chất curcumin và vitamin khá lớn, các chất này có khả năng loại bỏ sẹo lồi, ức chế sản sinh hắc sắc tố melanin, khiến vùng da sẹo lồi sáng và đều màu hơn.

Cách thực hiện

  • Chuẩn bị và rửa sạch 1 củ nghệ tươi, sau đó cắt thành lát mỏng và đắp trực tiếp lên vùng sẹo lồi. Hoặc có thể giã nát đắp lên cũng được.
  • Thư giãn trong 20 phút để các dưỡng chất trong nghệ thẩm thấu vào các tầng biểu bì da.

Trị sẹo lồi ở đầu gối bằng nghệ tươi cần kiên trì thực hiện mỗi ngày trong vòng 2-3 tháng mới thấy sự khác biệt. Phương pháp này sẽ hiệu quả hơn khi áp dụng với những vết sẹo mới hình thành.

Thực hiện trị sẹo bằng nghệ tươi mỗi ngày để công dụng tốt nhất
Thực hiện trị sẹo bằng nghệ tươi mỗi ngày để công dụng tốt nhất

Cách trị sẹo lồi ở đầu gối dễ làm bằng hành tây

Trong làm đẹp, hành tây là loại củ có tính cay, có khả năng ức chế sản sinh collagen, chống oxy hóa mạnh mẽ nhờ hợp chất Quexitin, ngăn chặn sẹo lồi hình thành. Trị sẹo lồi ở đầu gối bằng hành tây rất đơn giản ai cũng có thể làm được:

  • Bạn chỉ cần chuẩn bị 1/2 củ hành tây tươi, sau đó bỏ vỏ và rửa sạch. Giã nguyễn hoặc ép hành tây lấy nước rồi thoa trực tiếp lên vùng sẹo lồi.
  • Massage theo vòng tròn khoảng 2 phút, nghỉ ngơi để các dưỡng chất trong hành thẩm thấu thêm khoảng 15 phút là được.
  • Cuối cùng rửa sạch vết sẹo là hoàn thành. Thực hiện đều đặn 2 lần mỗi ngày để sẹo mờ nhanh hơn.
Hành tây có khả năng ức chế sản sinh collagen, chống oxy hóa và trị sẹo lồi
Hành tây có khả năng ức chế sản sinh collagen, chống oxy hóa và trị sẹo lồi

Cách trị sẹo lồi ở đầu gối bằng đu đủ

Đu đủ chín là loại trái cây rất tốt cho cơ thể, trong chúng cũng chứa các enzym tốt cho da, giúp kháng khuẩn, hạn chế tổn thương lên da. Nhờ vậy đu đủ cũng được coi là bài thuốc trị sẹo lồi ở đầu gối an toàn, dễ làm ngay tại nhà.

Cách thực hiện

  • Đu đủ rửa sạch, cắt lấy ¼ quả bỏ vỏ, bỏ hạt.
  • Xay nhuyễn hoặc dùng muỗng dầm đu đủ rồi thoa lên vùng đầu gối bị sẹo lồi. Massage khoảng 1 phút và để yên trên da 20 phút.
  • Sau cùng rửa sạch và lau khô da. Mỗi ngày thực hiện 3-4 lần đều đặn thì sau một thời gian 2-3 tháng sẽ cải thiện được vùng da này.
Xay nhuyễn đu đủ và đắp lên sẹo lồi mỗi ngày sẽ giúp mờ sẹo nhanh
Xay nhuyễn đu đủ và đắp lên sẹo lồi mỗi ngày sẽ giúp mờ sẹo nhanh

Trị sẹo đầu gối triệt để sử dụng phương pháp nào ?

Hiện nay, khi công nghệ phát triển có rất nhiều phương pháp trị sẹo lồi vô cùng hiệu quả. Để biết đâu là phương pháp phù hợp, các bạn có thể tìm hiểu thông tin chi tiết dưới đây.

Trị sẹo lồi bằng cách tiêm corticosteroid

Tiêm corticosteroid còn được biết đến với các tên phổ biến là tiêm làm phẳng sẹo. Khi thực hiện, các bác sĩ sẽ đưa một lượng corticosteroid vừa đủ vào bên trong vết thương bị lồi lên.

Với phương pháp này, các bạn sẽ được tiêm khoảng 3-6 lần và mỗi lần cách nhau từ 4-6 lần. Kết thúc liệu trình sẹo lồi ở đầu gối sẽ mờ đi đáng kể, đặc biệt là những vết sẹo mới hình thành.

Áp lạnh trị sẹo lồi

Áp lạnh trị sẹo sẽ hoạt động trên nguyên lý cắt đứt nguồn cung cấp máu tại vị trí mô sẹo, ngăn các mô sơ hình thành. Từ đó, giúp vết thương sau khi lành sẽ phẳng, mềm không gây mất thẩm mỹ. Cách làm này sẽ phù hợp với những vết sẹo có kích thước nhỏ, không quá dày. Mỗi liệu trình sẽ bao gồm 2-3 lần áp lạnh để đạt hiệu quả tối đa.

Phương pháp áp lạnh trị sẹo lồi tại các cơ sở spa uy tín
Phương pháp áp lạnh trị sẹo lồi tại các cơ sở spa uy tín

Laser trị sẹo lồi

Laser là một trong những phương pháp được nhiều khách hàng lựa chọn bởi hiệu quả đem lại từ 80-100% tùy vào từng trường hợp. Ngoài ra phương pháp này còn có một số các ưu điểm phải kể đến như:

  • Điều trị không xâm lấn, không gây tổn hại hay biến chứng cho da.
  • Phù hợp để trị sẹo lâu năm, sẹo lồi dày với tỷ lệ thành công 95%.
  • Thời gian thực hiện chỉ cần 3-6 buổi là đã thấy được kết quả.

Phẫu thuật trị sẹo lồi

Đây là phương pháp được chỉ định khi các phương pháp điều trị bảo tồn không đem lại hiệu quả. Khi tiến hành phẫu thuật trị sẹo, các bác sĩ sẽ cắt bỏ phần da bị xơ cứng và tạo thành một vết khâu mới thẩm mỹ hơn, đẹp hơn. Do đó, sau khi thực hiện cắt sẹo, các bạn cần tuân thủ tuyệt đối hướng dẫn chăm sóc từ bác sĩ. Việc làm này nhằm đảm bảo hạn chế hình thành sẹo lồi mới không mong muốn.

Tiến hành phẫu thuật trị sẹo đối với các vết sẹo lớn
Tiến hành phẫu thuật trị sẹo đối với các vết sẹo lớn

Những lưu ý khi trị sẹo lồi ở đầu gối nên biết

Ngoài những cách trị sẹo lồi ở đầu gối bằng các thực phẩm tự nhiên, bạn cũng có thể tham khảo thêm một số phương pháp thẩm mỹ trị sẹo lồi như tiêm thuốc đặc trị hoặc phẫu thuật cắt bỏ phần sẹo lồi. Tuy nhiên khi lựa chọn cách nào thì bạn cũng nên lưu ý một số điều dưới đây để đảm bảo an toàn:

  • Nên đến bệnh viện hoặc các phòng khám da liễu để biết rõ tình trạng sẹo lồi ở đầu gối do đâu, có ảnh hưởng đến các vấn đề khác không? Từ cơ sở đó bác sĩ sẽ có phương pháp điều trị phù hợp.
  • Khi sẹo mới hình thành nên kiêng các loại thực phẩm: thịt bò, thịt gà, hải sản, rau muống, đồ nếp, lòng trắng trứng… để tránh tình trạng sẹo lan rộng.
  • Nếu sử dụng phương pháp tự nhiên tại nhà để điều trị, khi thực hiện nếu bị kích ứng thì cần gặp bác sĩ ngay để kiểm tra.
  • Che chắn kỹ lưỡng tránh ánh nắng mặt trời tiếp xúc lên vùng sẹo lồi ở đầu gối vì rất dễ khiến sẹo sẫm màu.
  • Nếu áp dụng phương pháp thẩm mỹ bạn cần tuân thủ cách chăm sóc vết thương từ bác sĩ, thăm khám định kỳ để theo dõi vết thương tốt nhất.

Điều trị sẹo lồi là hình thức cải thiện vấn đề thẩm mỹ, vì vậy lựa chọn phương pháp phù hợp với cơ địa cũng như loại da sẽ mang đến hiệu quả tốt nhất. Thẩm mỹ trị sẹo  mong rằng với thông tin hữu ích về sẹo lồi và cách trị sẹo lồi ở đầu gối tại nhà vừa chia sẻ, sẽ giúp bạn có thêm nhiều gợi ý điều trị an toàn.

>>> Các bài viết liên quan:

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan