Bật mí cách trị sẹo phỏng dầu ăn hiệu quả bạn cần biết


Trong nấu nướng đôi khi các bạn bất cẩn cũng có thể gặp tình trạng phỏng dầu ăn và gây sẹo. Việc bỏ túi một số cách trị sẹo phỏng dầu ăn hiệu quả dưới đây có thể giúp cải thiện diện mạo làn da nếu chẳng may bạn gặp trường hợp này.

Sẹo phỏng dầu ăn có những mức độ sẹo nào?

Trước khi đi vào tìm hiểu những cách trị sẹo phỏng dầu ăn nào hiệu quả thì chị em cần biết sẹo phỏng sẽ có những mức độ nào. Khả năng và mức độ nghiêm trọng của việc bị phỏng dầu ăn phụ thuộc vào thời gian một người tiếp xúc với sức nóng cũng như cường độ của nó. Phỏng được phân loại tùy thuộc vào mức độ ảnh hưởng của da:

  • Phỏng cấp độ 1 làm tổn thương lớp ngoài của da (biểu bì), gây đỏ và đau rát, khó chịu. Chúng thường lành trong vòng 6 -10 ngày mà không để lại sẹo trên da.
  • Phỏng độ 2 ảnh hưởng đến cả lớp biểu bì và lớp hạ bì. Dấu hiệu thường thấy là cảm giác đau và đỏ, những người bị bỏng độ hai có thể bị phồng rộp da. Những vết bỏng này có thể mất 2 đến 3 tuần để chữa lành và có nhiều khả năng để lại sẹo.
  • Phỏng độ 3 là mức độ nặng nhất vì làm hỏng hai lớp da trên cùng nhưng cũng có thể làm hỏng xương, gân và có thể ảnh hưởng đến các đầu dây thần kinh. Những người bị bỏng cấp độ 3 cũng có thể nhận thấy da của họ chuyển sang màu trắng hoặc đen. Những loại bỏng này có thể mất nhiều thời gian để chữa lành và có khả năng để lại sẹo xấu.
Phỏng dầu ăn thường gặp trong nấu nướng
Phỏng dầu ăn thường gặp trong nấu nướng

Các vết sẹo do phỏng dầu ăn độ 2 và độ 3 được phân loại theo hình dạng và cách chúng ảnh hưởng đến da như sẹo phì đại, sẹo co rút và sẹo lồi.

Cách trị sẹo phỏng dầu ăn bằng nguyên liệu tự nhiên

Với những ai gặp tình trạng phỏng dầu ăn ở mức độ nhẹ thì có thể áp dụng cách điều trị sẹo phỏng dầu ăn này. Một số nguyên liệu được cho là lành tính và an toàn trong việc trị sẹo phỏng như nha đam, mật ong, nghệ, chanh, gừng…

Cách trị sẹo phỏng dầu ăn bằng nha đam

Nha đam có khả năng kháng viêm và sản sinh collagen để thúc đẩy chữa lành sẹo phỏng. Đây được xem là nguyên liệu lý tưởng để điều trị sẹo phỏng dầu ăn. Theo đó, cách thực hiện như sau:

Nha đam có thể làm dịu và mờ sẹo phỏng dầu ăn cấp độ nhẹ
Nha đam có thể làm dịu và mờ sẹo phỏng dầu ăn cấp độ nhẹ

Điều trị sẹo phỏng dầu ăn bằng nghệ

Nghệ nổi tiếng với công dụng kháng viêm, ngừa thâm sẹo nên rất thích hợp cho những ai có bị sẹo phỏng nhẹ còn mới. Với cách thực hiện đơn giản và nguyên liệu dễ kiếm, trị sẹo phỏng dầu ăn với nghệ được nhiều người áp dụng.

Điều trị sẹo phỏng dầu ăn bằng mật ong

Mật ong được ứng dụng rộng rãi trong điều trị sẹo phỏng khi giúp sẹo có thể dịu nhẹ hơn, bớt cảm giác đau, ngứa rát. Mật ong khá lành tính nên các chuyên gia đều nói rằng bạn có thể dùng mật ong để sơ cứu vết phỏng dầu ăn hoặc dùng sau khi sẹo phỏng đã hình thành đều được.

Các nguyên liệu như mật ong, nghệ cũng giúp làm mờ sẹo phỏng
Các nguyên liệu như mật ong, nghệ cũng giúp làm mờ sẹo phỏng

Cách trị sẹo phỏng dầu ăn bằng hành tây

Hành tây là thành phần có mặt trong rất nhiều các loại kem dưỡng da, điều trị sẹo. Với thành phần chủ yếu là flavonoid,  Vitamin A, C và E đóng vai trò như chất chống oxy hóa hiệu quả, tham gia vào quá trình xây dựng hàng rào bảo vệ da khỏi tổn thương và đẩy nhanh quá trình phục hồi. Để điều trị sẹo phỏng dầu ăn hiệu quả, bạn cần thực hiện theo các bước sau

Nguyên liệu chuẩn bị

  • ½ củ hành tây
  • 50ml nước sạch
  • Có thể thêm 1 đến 2 muỗng mật ong dạng nguyên chất
Hành tây là thành phần có mặt trong rất nhiều các loại kem dưỡng da
Hành tây là thành phần có mặt trong rất nhiều các loại kem dưỡng da

Các bước thực hiện

Bước 1: Hành tây đem rửa sạch, thái lát mỏng khoảng 1 – 2mm.

Bước 2: Rửa sạch vùng da có sẹo phỏng bằng nước ấm sau đó bôi thêm một lớp toner HA để cân bằng độ ẩm cho da.

Bước 3: Đắp từng khoanh hành tây lên vùng da có sẹo. Trong trường hợp sử dụng với mật ong thì bạn có thể ngâm hành tây trong mật ong khoảng 15 – 30 phút trước khi sử dụng.

Bước 4: Sau khoảng thời gian 10 phút, khi tinh chất từ hành tây thấm hết vào da thì rửa lại với nước và bôi thêm lớp kem dưỡng để tăng cường khả năng phục hồi.

Tần suất thực hiện: 3 – 4 lần một tuần với làn da khỏe. Đối với cơ địa nhạy cảm chỉ nên duy trì 1 – 2 lần/tuần. Không sử dụng cho vùng da mặt hoặc vết thương đang kéo da non.

Cách trị sẹo phỏng dầu ăn bằng tinh dầu mù u

Với hai thành phần chính là glycosaminoglycan (GAG) và collagen, tinh dầu mù tu có công dụng nổi bật trong làm đều màu da và chữa lành sẹo. Ngoài ra còn có khả năng cung cấp độ ẩm, làm mềm da và bảo vệ da hiệu quả.

Glycosaminoglycan (GAG) và collagen trong dầu mù u có khả năng trị sẹo
Glycosaminoglycan (GAG) và collagen trong dầu mù u có khả năng trị sẹo

Nguyên liệu chuẩn bị

  • 5ml tinh dầu mù u nguyên chất
  • 1 – 2 muỗng mật ong hoặc tinh chất lô hội (nếu có)

Các bước thực hiện

Bước 1: Rửa sạch vùng da có sẹo bằng nước ấm kết hợp với toner làm sạch để loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn.

Bước 2: Có thể bôi trực tiếp dầu mù u lên vùng da sẹo ngày 1 – 2 lần. Trong trường hợp sử dụng cùng tinh chất lô hội hoặc mật ong thì có thể trộn đều vào nhau để tạo ra hỗn hợp sền sệt, sau đó bôi trực tiếp lên da.

Bước 3: Dùng nước ấm để tẩy đi phần mặt nạ khô lại dính trên da, sau đó chỉ nên bôi một lớp mỏng toner dưỡng để cân bằng độ ẩm.

Tần suất thực hiện: Thực hiện khoảng 1 – 2 lần/tuần nếu dùng dạng mặt nạ và hằng ngày khi sử dụng tinh dầu nguyên chất. Lưu ý đối với vùng da mặt hoặc da nhạy cảm để tránh làm bít tắc gây viêm nhiễm da.

Cách trị sẹo phỏng dầu ăn bằng sữa chua và bột nghệ

Sữa chua và bột nghệ được xem là thần dược trong lĩnh vực làm đẹp. Rất nhiều khách hàng sử dụng để làm trắng da như một loại mặt nạ hằng ngày. Nhờ hàm lượng lớn chất dinh dưỡng và các chất chống oxy hóa, đây được xem là combo với khả năng đánh bật sẹo phỏng dầu ăn hiệu quả, nhất là sẹo mới hình thành.

Nguyên liệu chuẩn bị

  • 100g bột nghệ
  • ½ hũ sữa chua
Sữa chua và bột nghệ được xem là một trong những cách trị sẹo phỏng dầu ăn hiệu quả
Sữa chua và bột nghệ được xem là một trong những cách trị sẹo phỏng dầu ăn hiệu quả

Các bước thực hiện

Bước 1: Rửa sạch vùng da cần điều trị với nước ấm.

Bước 2: Pha 100g bột nghệ vào ½ hũ sữa chua để tạo ra một hỗn hợp sền sệt. Sau đó bôi mặt nạ này nên vùng da có sẹo cần điều trị.

Bước 3: Rửa sạch lại với nước ấm sau thời gian 15 phút và bôi một lớp mỏng kem dưỡng để khóa ẩm cho da.

Tần suất thực hiện: 1 – 2 lần một tuần cho da nhạy cảm và 3 – 4 lần cho da khỏe. Thực hiện liên tục trong vòng 2 tháng sẽ thấy kết quả như mong đợi.

Điều trị sẹo phỏng dầu ăn bằng mặt nạ trà xanh

Trà xanh được sử dụng trong điều trị ung thư và mặt nạ trà xanh được sử dụng nhiều trong làm đẹp. Với thành phần chính là tannin và một số chất chống oxy hóa, trà xanh tham gia vào quá trình phục hồi vết thương và loại bỏ những đốm sẹo thâm gây mất thẩm mỹ.

Nguyên liệu chuẩn bị

  • 100g bột trà xanh
  • 10ml nước sạch hoặc 3 – 4 muỗng mật ong nguyên chất.
Mặt nạ trà xanh được sử dụng thường xuyên như cách trị sẹo phỏng dầu ăn
Mặt nạ trà xanh được sử dụng thường xuyên như cách trị sẹo phỏng dầu ăn

Các bước thực hiện:

Bước 1: Rửa sạch vùng da có sẹo phỏng dầu ăn bằng nước sạch. Có thể kết hợp thêm một lớp toner để tăng cường khả năng làm sạch.

Bước 2: Pha đều hỗn hợp bột trà xanh với nước hoặc mật ong để tạo thành một loại mặt nạ hoàn hảo. Sau đó thoa đều lên vùng da có sẹo kết hợp với massage nhẹ để loại bỏ tế bào chết.

Bước 3: Rửa sạch mặt nạ với nước ấm và bôi kem dưỡng để bảo vệ da.

Tần suất thực hiện: 2 đến 3 lần một tuần và nên sử dụng vào buổi tối.

Điều trị sẹo phỏng dầu ăn bằng rau má

Rau má với lượng lớn vitamin E, C, A và một số khoáng chất thiết yếu không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn hỗ trợ điều trị sẹo phỏng hiệu quả. Theo đó, chúng được đánh giá cao nhờ khả năng làm mờ thâm sẹo, loại bỏ các đốm nâu bị oxy hóa trên da sau phỏng. Ngoài ra còn giúp làm mềm mịn da, tăng cường độ ẩm và mang đến làn da trắng sáng, đều màu.

Nguyên liệu chuẩn bị

  • 100g rau má tươi
  • 50ml nước lọc

Các bước chuẩn bị

Bước 1: Rau mà sau khi mua về sẽ lặt sạch lá úa, lá khô đem rửa với nước sạch và ngâm khoảng 10 phút với nước muối.

Bước 2: Cho rau má với nước vào cối xay để xay nhuyễn. Có thể thêm khoảng 1 – 2 muỗng mật ong để tăng cường hiệu quả cho mặt nạ.

Bước 3: Bôi hỗn hợp lên vùng da cần điều trị sau khi đã làm sạch với nước. Để mặt nạ trong thời gian 10 – 15 phút và rửa lại với nước ấm.

Rau má với lượng lớn vitamin E, C, A và một số khoáng chất
Rau má với lượng lớn vitamin E, C, A và một số khoáng chất

Tần suất thực hiện: 3 – 4 lần một tuần để nâng cao hiệu quả điều trị. Bên cạnh bôi thoa có thể kết hợp với uống để tăng cường sức đề kháng và bảo vệ sức khỏe tốt hơn.

Điều trị sẹo phỏng dầu ăn bằng cây thuốc bỏng

Cây thuốc bỏng – nghe tên bạn cũng đã thấy được hiệu quả thực sự của loại cây này đối với điều trị sẹo phỏng dầu ăn. Cây thuốc bỏng được biết đến với khả năng kháng khuẩn, làm dịu da và hỗ trợ làm đều màu da hiệu quả. Đặc biệt là với tình trạng sẹo thâm, sẹo lồi để lại sau bỏng, điều trị sẹo.

Nguyên liệu chuẩn bị:

  • 100g lá cây thuốc bỏng
  • 50ml nước lọc
Cây thuốc bỏng được biết đến với khả năng kháng khuẩn
Cây thuốc bỏng được biết đến với khả năng kháng khuẩn

Các bước chuẩn bị

Bước 1: Rửa sạch vùng da cần điều trị với nước ấm và bôi thêm một lớp toner để cân bằng độ ẩm.

Bước 2: Đem toàn bộ là cây thuốc bỏng rửa sạch với nước và ngâm sơ qua với nước muối.

Bước 3: Đem lá và nước vào máy xay sinh tố xay nhuyễn tạo thành hỗn hợp sền sệt. Bôi lên vùng da cần điều trị trong 15 phút sau đó rửa lại với nước sạch.

Tần suất thực hiện: Từ 2 – 3 lần một tuần để đảm bảo hiệu quả cho vết sẹo.

Cách trị sẹo phỏng dầu ăn bằng kem trị sẹo

Hiện nay có nhiều sản phẩm trị sẹo chất lượng mà bạn có thể sử dụng cho vết sẹo phỏng của mình. Những kem trị sẹo phỏng dầu ăn chất lượng thường chứa các thành phần chủ yếu như vitamin A, C, E, Coenzyme… giúp cải thiện sẹo trên da và ngăn thâm sạm hiệu quả.

Khi sử dụng kem trị sẹo phỏng thì sẽ cần nhiều thời gian để bạn cảm nhận được sự thay đổi trên da nên cần kiên trì dùng đều đặn hàng ngày. Thường thì sẽ có thể cần tới 2-4 tháng mới có tác dụng tùy vào cơ địa mỗi người.

Thoa kem trị sẹo phỏng thường xuyên để làm mờ sẹo
Thoa kem trị sẹo phỏng thường xuyên để làm mờ sẹo

Cách trị sẹo phỏng dầu ăn bằng công nghệ cao

Trong nhiều trường hợp khi bạn bị sẹo phỏng dầu ăn ở mức độ nặng thì các phương pháp điều trị kể trên có thể không hiệu quả. Lúc này điều bạn cần làm là hãy chọn một nơi điều trị sẹo uy tín để được bác sĩ khám và có giải pháp điều trị bằng công nghệ cao hiệu quả nhất.

Hiện nay các cơ sở trị sẹo thường trị sẹo phỏng bằng cách cắt đáy sẹo hoặc kết hợp thêm với tiêm hoạt chất sinh học để làm mờ sẹo dần dần. Dù việc điều trị chuyên sâu có thể tốn kém nhưng bạn sẽ cảm thấy xứng đáng.

Laser CO2

Trong điều trị sẹo laser CO2 đóng vai trò như phương pháp điều trị sẹo chính nổi bật với nhiều công dụng khác nhau. Trong đó điển hình phải kể đến là khả năng làm đều màu da, loại bỏ những đốm nâu để lại sau chấn thương hoặc sẹo phỏng.

Laser CO2 đóng vai trò như phương pháp điều trị sẹo chính
Laser CO2 đóng vai trò như phương pháp điều trị sẹo chính

Hiện phương pháp đang có mặt tại rất nhiều các spa cũng như cơ sở thẩm mỹ. Tuy nhiên, do có những yêu cầu đặc thù về kĩ thuật nên đòi hỏi phải được thực hiện ở những cơ sở uy tín, an toàn và chất lượng.

Điều trị bằng lăn kim

Lăn kim hiểu nôm na là phương pháp tạo chấn thương giả trên da, tạo đường dẫn để các chất điều trị hoặc hoạt chất làm đều màu da được đưa vào đến lớp thượng và hạ bị. Tùy theo nhu cầu của khách hàng và tình trạng cụ thể của từng loại sẹo phỏng mà chuyên gia sẽ lựa chọn mức độ xâm lấn cũng như hoạt chất phù hợp.

Lăn kim tạo đường dẫn để đưa hoạt chất vào da
Lăn kim tạo đường dẫn để đưa hoạt chất vào da

Điều trị bằng tiêm corticoid

Phỏng dầu ăn có thể để lại những hậu quả nghiêm trọng như sẹo lồi, sẹo đỏ rất khó để điều trị hoàn toàn bằng phương pháp bôi thoa hay xâm lấn nhé. Chính vì thế đối với một số trường hợp cụ thể có thể phải cần đến phương pháp tiêm corti để loại bỏ những đốm sẹo. Đây được xem là cách trị sẹo phỏng dầu ăn hiệu quả nhất được bác sĩ khuyến cáo.

Tiêm corti được bác sĩ lựa chọn nồng độ và hoạt chất tùy theo tình trạng
Tiêm corti được bác sĩ lựa chọn nồng độ và hoạt chất tùy theo tình trạng

Theo đó, nồng độ và hoạt chất của phương pháp này sẽ được tùy chỉnh dựa theo tình trạng của từng khách hàng và tư vấn của bác sĩ

Hướng dẫn cách chăm sóc sau điều trị sẹo phỏng

Sau mỗi quy trình điều trị sẹo phỏng dầu ăn khách hàng luôn được tư vấn một chế độ chăm sóc đúng cách để đảm bảo cho quá trình phục hồi. Theo đó, bạn cần lưu ý một số cách chăm sóc sau để điều trị sẹo như sau:

Vệ sinh đúng cách

Trong thời gian 3 – 5 ngày đầu tiên được xem là giai đoạn cực kỳ nhạy cảm. Do đó để đảm bảo an toàn, cần hạn chế tiếp xúc với nước, nói không với các chất tẩy rửa, toner axit hay kem dưỡng ẩm. Quy trình bôi thoa như thế nào cần có sử hướng dẫn của bác sĩ để tránh nhiễm trùng và tổn thương da.

Trong thời gian 3 - 5 ngày hạn chế tiếp xúc với nước
Trong thời gian 3 – 5 ngày hạn chế tiếp xúc với nước

Theo khuyến cáo của chuyên gia, đối với việc thay băng trong giai đoạn này cách tốt nhất vẫn là nên để cơ sở nơi bạn phẫu thuật để thực hiện. Việc tự ý thay bằng tại nhà nếu không đúng cách sẽ làm gia tăng nguy cơ viêm nhiễm.

Không tác động vật lý lên vết thương

Sau điều trị, thường có hiện tượng ngứa ngáy khó chịu khiến khách hàng có thói quen đưa tay lên gãi vào vết thương. Điều này bác sĩ khuyến cáo tuyệt đối không nên. Chúng không chỉ tạo đường dẫn cho vi khuẩn tấn công vào vết thương gây ra viêm nhiễm mà còn có thể vô tình làm thay đổi cấu trúc mũi.

Mới phẫu thuật xong nên cẩn thận trong lúc ăn cơm, uống nước và nằm ngủ để tránh tác động lên vùng da cần điều trị. Việc tạo ra những chấn thương trong giai đoạn này sẽ để lại rất nhiều hậu quả nguy hiểm.

Không tác động vật lý, chạm lên vết thương
Không tác động vật lý, chạm lên vết thương

Uống thuốc theo đơn thuốc

Thông thường sau điều trị sẹo lồi để hạn chế những cơn đau kéo dài bác sĩ sẽ kê một số loại kháng sinh và thuốc giảm đau. Tuy nhiên, khách hàng cần lưu ý sử dụng đúng liều lượng. Việc lạm dụng quá mức các loại thuốc này có thể gây ra nóng trong, lên mụn và kích ứng tại chỗ.

Uống đầy đủ thuốc theo kê toa, chỉ dẫn của bác sĩ
Uống đầy đủ thuốc theo kê toa, chỉ dẫn của bác sĩ

Ăn uống theo thực đơn lành mạnh

Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng sau điều trị sẹo phỏng. Cho dù cách trị sẹo phỏng dầu ăn có tốt đến đâu nếu không cung cấp đủ dưỡng chất kết quả cũng kh như mong đợi.

Để đảm bảo cho quá trình phục hồi diễn ra suôn sẻ nhất bạn cần ăn uống đầy đủ chất, tăng cường bổ sung vitamin, khoáng chất và nước để xây dựng hàng rào bảo vệ da và cơ thể. Ngoài ra cũng nên kiêng cử một số loại thực phẩm có khả năng gây kích ứng và để lại sẹo lồi như thịt bò, hải sản, rau muống.

Thời gian kiêng cữ sẽ tùy theo tình trạng và mức độ xâm lấn của phương pháp điều trị. Bác sĩ trực tiếp thực hiện cho bạn sẽ hướng dẫn thực đơn ăn uống phù hợp nhất trên từng đối tượng khách hàng.

Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng sau điều trị sẹo phỏng
Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng sau điều trị sẹo phỏng

Như vậy, cách trị sẹo phỏng dầu ăn hiệu quả đã được Viện thẩm mỹ Seoul Center chia sẻ khá rõ trong bài. Tùy vào mức độ sẹo cụ thể mà bạn có thể chọn phương pháp phù hợp nhất cho bản thân. Chúc bạn luôn gặp nhiều may mắn và tự tin nhé!

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan