Nên chọn cách trị sẹo thâm nào là an toàn và hiệu quả nhất


Chị em ai cũng mong muốn tìm đến các cách trị sẹo thâm đơn giản, tiện lợi và sử dụng các nguyên liệu thì càng tốt. Thế nhưng, những cách trị sẹo thâm tự nhiên này có thực sự hiệu quả với tất cả mọi người? Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn tìm kiếm lời giải nhé!

Sẹo thâm đen là gì ?

Sẹo thâm đen là kết quả từ quá trình tự làm lành của các tế bào da bị tổn thương do mụn, vết thương trầy xước… Các quá trình này sẽ khiên lớp thượng bì hoặc lớp sâu hơn của mô da bị phá vỡ, khi đó, cơ thể sẽ hình thành các sợi collagen mới để phục hồi khu vực da tổn thương này.

Tùy nhiên, tùy thuộc vào cơ địa, độ tuổi của mỗi người mà quá trình này diễn ra với tốc độ khác nhau. Nếu không có sự chăm sóc kỹ lưỡng và có những cách trị sẹo thâm hợp lý thì sẽ làm cho vết sẹo tạo thành vết thâm trên vùng da bị tổn thương, kéo dài lâu sẽ trở thành những vết sẹo thâm đen và khó chữa hơn.

sẹo thâm mụn
Những nốt sẹo thâm đen đo mụn để lại làm mất thẩm mỹ của gương mặt

Cơ chế hình thành sẹo thâm đen

Thông thường, sau mỗi lần xảy ra tổn thương thì khả năng để lại sẹo trên da sẽ chiếm từ 80-90%, bởi lúc này, cấu trúc collagen đã gần như bị hủy hoại hoàn toàn. Cùng với đó, màu của các vết sẹo này sẽ trở nên thâm sẫm đậm màu và mất cảm giác nếu chúng ta không chăm sóc đúng cách. Sẹo thâm để kéo dài và tiếp xúc với môi trường thì càng khiến màu bị đậm hơn rất nhiều.

Có thể thấy đây là một vết da sạm màu hoặc đốm nâu tối màu hơn so với những vùng da khác, gây mất thẩm mỹ và khiến nhiều người mất tự tin. Tuy nhiên, đó không hẳn là một vết sẹo và có thể mờ dần đi, nhưng sẽ phải cần một thời gian dài. Trung bình, cơ thể người bình thường sẽ cần khoảng 4 – 6 tháng để làn da tự sản sinh tế bào mới làm mờ vết sẹo thâm, nhưng trên thực tế quá trình việc mờ sẹo thâm đen còn bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố.

Dựa trên kết quả nghiên cứu của các chuyên gia da liễu gần đây, các yếu tố như màu da, vị trí, di truyền, độ sâu của vết thương sẽ là những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến màu sắc, kết cấu cũng như mức độ nghiêm trọng của vết sẹo thâm. Cụ thể hơn, với người Việt Nam chúng ta sẽ có làn da màu cộng hưởng với tia UV khá cao thì các vết sẹo thâm sẽ có xu hướng tối màu hơn hay còn gọi là tăng hắc sắc tố melanin.

sẹo thâm nám
Sẹo thâm đen trên mặt làm giảm độ thẩm mỹ của chúng ta

Vì sao nhiều người lựa chọn cách trị sẹo thâm tại nhà ?

Trị sẹo thâm tự nhiên là giải pháp điều trị sẹo từ việc sử dụng hoặc kết hợp các loại nguyên liệu tự nhiên có khả năng trị sẹo và chăm sóc cho da thực hiện tại nhà. Các cách này thường được biết đến với tên gọi quen thuộc như “mẹo làm đẹp da”, “mẹo trị sẹo lồi tự nhiên” … Sở dĩ nó có tên gọi như vậy là do các cách trị sẹo thâm này đều đến từ những lời truyền miệng nhau của các chị em.

Nha đam giúp làm giảm thâm sẹo an toàn tại nhà
Nha đam giúp làm giảm thâm sẹo an toàn tại nhà

Một lý do khác để giải thích cho tên gọi và cách thức thực hiện của các phương pháp trị sẹo này là do việc áp dụng hoàn toàn từ những nguyên liệu tự nhiên, không có bất cứ sự lạm dụng thêm từ các chất hóa học nhân tạo. Bởi vì, trong hầu hết các loại nguyên liệu tự nhiên đều đã có sẵn những thành phần như vitamin A, C, E, axit citric, hay triterpentoids… những chất này có hiệu quả làm mềm và đẹp da, tăng khả năng sản sinh collagen và phục hồi cho da bị sẹo thâm tốt.

Các nguyên liệu tự nhiên có thể sử dụng để trị sẹo thâm trong quan niệm dân gian như: mật ong nguyên chất, nghệ, gừng tươi, nha đam, tỏi tươi, cà chua… Cùng với đó có thể kết hợp thêm với những loại thực phẩm như: sữa tươi không đường, sữa chua không đường… Một điểm chung có thể thấy, đây đều là những loại nguyên liệu quen thuộc với chúng ta, hoàn toàn dễ tìm kiếm và chi phí chuẩn bị cũng không cao.

Hầu hết các cách trị sẹo thâm bằng phương pháp tự nhiên thường được thực hiện bằng cách trộn đều hỗn hợp các nguyên liệu, làm sạch vùng da có sẹo lồi rồi thoa đều lên. Đây là cách điều trị sẹo tác động trên bề mặt da, tuy nhiên vẫn chưa có một tài liệu nào chứng minh được khả năng thẩm thấu vào sâu các tầng biểu bì. Đặc biệt, với các vết sẹo thâm đen lâu năm lại là một trong những loại sẹo khó chữa trị, các phương pháp tự nhiên dường như không có tác dụng.

Lợi ích và hạn chế từ các cách trị sẹo thâm tại nhà

Trước khi đưa ra được kết luận rằng cách trị sẹo thâm bằng phương pháp tự nhiên có mang lại hiệu quả và sự an toàn hay không. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về những ưu điểm, cũng như nhược điểm đến từ những cách tự trị thâm không dùng đến hóa chất nhân tạo này nhé!

Lợi ích từ cách trị sẹo thâm bằng nguyên liệu tự nhiên

Chuẩn bị và thực hiện các cách trị sẹo thâm rất đơn giản và dễ thao tác. Hầu hết, bạn chỉ cần nghiền nhuyễn hay chắt lấy nước các loại rau củ quả có hiệu quả trị sẹo để thoa đắp lên vùng da sẹo. Hoặc cũng có thể kết hợp nhiều loại nguyên liệu lại với nhau và trộn thật đều là bạn đã có một hỗn hợp tự nhiên.

Các thao tác dễ thực hiện là một ưu điểm của trị sẹo thâm tự nhiên
Các thao tác dễ thực hiện là một ưu điểm của trị sẹo thâm tự nhiên

Nguyên liệu thực hiện vô cùng, vô cùng dễ dàng tìm kiếm. Các loại rau củ quả như: cà chua, gừng, nghệ, rau má, lô hội… đều là những nguyên liệu quen thuộc và bạn có thể mua ở chợ hay siêu thị bán thực phẩm.

Hầu hết các nguyên liệu tự nhiên trị sẹo thâm đều an toàn với cơ thể. Chưa kể đến, các loại nguyên liệu này bạn cũng thường sử dụng để ăn hàng ngày. Vì thế, chúng ta cũng có thể khẳng định được rằng các nguyên liệu có độ an toàn và hạn chế sự kích ứng, không gặp nhiều khó khăn như khi sử dụng các thành phần hóa học nhân tạo.

Trị sẹo thâm bằng các nguyên liệu tự nhiên giúp giảm đáng kể chi phí điều trị
Trị sẹo thâm bằng các nguyên liệu tự nhiên giúp giảm đáng kể chi phí điều trị

Cùng với đó, bạn sẽ tiết kiệm đáng kể chi phí chuẩn bị nguyên liệu. Có thể thấy, các sản phẩm điều trị sẹo thâm thường có giá rất cao hơn so với các nguyên liệu tự nhiên và bạn cũng gặp nhiều khó khăn trong việc lựa chọn. Với cách trị sẹo thâm tự nhiên, bạn chỉ cần bỏ ra một số tiền vừa phải là đã có thể chuẩn bị được rất nhiều nguyên liệu rồi.

Hạn chế từ cách trị sẹo thâm tại nhà với nguyên liệu tự nhiên

Do các loại nguyên liệu sử dụng cho cách trị sẹo này đều bắt nguồn từ tự nhiên, vì thế mà hiệu quả của nó đòi hỏi người dùng cần kiên trì thực hiện trong một thời gian khá dài và duy trì một cách điều độ nếu không xảy ra điều bất thường trên da.

Đặc biệt, hầu hết những cách trị sẹo thâm bằng các nguyên liệu tự nhiên đều đến từ những kinh nghiệm của một số cá nhân. Chúng ta cũng không thể khẳng định là nó có thể thành công cho tất cả mọi người. Điều đó sẽ khiến kết quả cải thiện không cao, phần lớn người thực hiện không hài lòng.

Không phải loại nguyên liệu tự nhiên nào cũng phù hợp với mọi loại da để trị sẹo thâm. Có một số loại sẽ không phù hợp với những làn da nhạy cảm, sử dụng có thể gây nên những kích ứng và có thể làm biến chứng vết sẹo thâm trở nên nghiêm trọng hơn.

Các nguyên liệu tự nhiên không đúng cách dễ gây tác dụng không mong muốn
Các nguyên liệu tự nhiên không đúng cách dễ gây tác dụng không mong muốn

Hầu hết các cách trị sẹo thâm bằng phương pháp tự nhiên sẽ khiến cho làn da bị nhạy cảm hơn và rất dễ bị bắt nắng khi đi ra ngoài. Bởi vì, có một số loại rau củ quả, khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sẽ có thể làm tăng các hắc sắc tố (melanin), điều này sẽ khiến sẹo không những không được chữa trị mà còn có thể đậm màu và khó chữ hơn.

Các cách trị sẹo thâm bằng nguyên liệu tự nhiên dễ mắc sai lầm

Có một số người sau khi áp dụng cách trị sẹo thâm bằng nguyên liệu tự nhiên nhưng vẫn không cho hiệu quả cải thiện. Điều này có thể là do bạn đã thực hiện không đúng và mắc phải các sai lầm sau:

  • Sử dụng quá nhiều các nguyên liệu trị sẹo thâm mà không tìm hiểu kỹ trước có phù hợp với da của mình hay không. Tùy thuộc vào loại da mà chúng ta có các công thức thực hiện khác nhau.
  • Thoa các nguyên liệu tự nhiên lên vùng da bị sẹo với tần suất dày đặc. Nếu bạn sử dụng quá nhiều, chúng dẽ gây tình trạng bào mòn da, làm cho vùng sẹo thâm bị tổn thương nặng hơn.
  • Thực hiện pha chế nguyên liệu tự nhiên không đúng theo công thức. Điều này đã làm mất cân bằng các chất trong hỗn hợp trị sẹo thâm, khiến cho hiệu quả thấp hoặc là không cho hiệu quả.

Có nên áp dụng cách trị sẹo thâm với các nguyên liệu tự nhiên không?

Chúng ta có thể nhận ra rằng, hầu hết các cách trị sẹo thâm với các nguyên liệu tự nhiên đều cần thực hiện lâu dài mới có hiệu quả, không phải ai cũng phù hợp thực hiện và cũng mất khá nhiều thời gian…

Các phương pháp trị sẹo thâm tự nhiên này hầu hết sẽ có kết quả trên các vết sẹo thâm mới hình thành, sẹo nhỏ. Còn đối với các loại sẹo thâm lâu năm với tình trạng nghiêm trọng hơn thì các cách trị sẹo thâm này hoàn toàn khó có tác dụng.

Có thể thấy, các cách trị sẹo thâm bằng phương pháp tự nhiên thực sự không mang lại các hiệu quả tối ưu, thay vào đó, bạn nên tìm đến những giải pháp trị sẹo tác động sâu, hiệu quả nhanh chóng như: sử dụng thuốc bôi, áp dụng các công nghệ trị sẹo bằng laser…

Với những chia sẻ trên, bài viết hoàn toàn không phủ nhận hết những hiệu quả mà các cách trị sẹo thâm bằng nguyên liệu tự nhiên. Tuy nhiên, với những trường hợp sẹo thâm lâu năm và nặng hơn thì những phương thức điều trị bằng công nghệ hiện đại sẽ mang đến những kết quả tối ưu hơn.

Công nghệ Laser điều trị sẹo thâm lâu năm hiệu quả

Có thể nhận thấy, nhược điểm của các cách trị sẹo thâm từ nguyên liệu tự nhiên và sử dụng thuốc bôi là cần thực hiện đều đặn trong một thời gian dài mới có hiệu quả, một số nguyên liệu tự nhiên còn khiến cho da mỏng và dễ bị bắt nắng. Do đó, để có được cách trị sẹo thâm đen nhanh chóng và hiệu quả nhất, bạn hãy tìm đến những phương pháp trị sẹo bằng Laser hiện đại đến từ các phòng khám hoặc cơ sở, spa làm đẹp uy tín.

Điều trị sẹo thâm đen bằng công nghệ Laser là phương pháp hiện đang rất “hot” và được nhiều người áp dụng. Đây được coi là một phương pháp trị xóa sẹo rất hiệu quả và nhanh chóng. Nguyên lí hoạt động của công nghệ trị sẹo này là sử dụng bước sóng ánh sáng với bước sóng 10.600nm giúp loại bỏ được lớp sắc tố melanin cần tác động vừa đủ mạnh và sâu đến tận lớp dưới của da. Từ đó sẽ làm giảm thâm sẹo một cách hiệu quả.

Cách trị sẹo thâm đen bằng laser hiện nay được áp dụng rất phổ biến
Cách trị sẹo thâm đen bằng laser hiện nay được áp dụng rất phổ biến

Cụ thể hơn, khi tia Laser điều trị sẹo thâm đen, các tia sóng sẽ dễ dàng len sâu vào trong lớp biểu bì, hạ bì và trung bì của vùng da cần điều trị sẹo mà không gây nên bất cứ tổn thương nào tới các mô da xung quanh. Đồng thời, tác dụng nhiệt của tia Laser sẽ giúp kích thích mô tăng trưởng collagen, tăng khả năng sản sinh các tế bào mới bù đắp lượng mô bị tổn thương để cải thiện nhanh chóng tình trạng sẹo thâm đen.

Ngoài ra, sử dụng công nghệ Laser còn giải quyết các vấn đề khác trên da như: da không đều màu, tình trạng sẹo lồi, sẹo lõm… từ đó, giúp giảm vết thâm nám, da săn chắc, da mịn màng, tươi trẻ hơn rất nhiều.

Ưu điểm của cách trị sẹo thâm đen bằng Laser:

  • Tia Laser sẽ len lỏi vào sâu các lớp da của vùng da cần điều trị sẹo và không làm tổn thương các mô xung quanh.
  • Kích thích mô tăng trưởng collagen sản sinh các tế bào mới để cải thiện nhanh chóng các vết sẹo thâm, sẹo lồi, phì đại, đồng thời trẻ hóa làn da và giúp da sắc chắc hơn.
  • Thời gian điều trị sẹo thâm đen bằng công nghê Laser thực hiện nhanh chóng và không gây đau nhức.

Hãy tìm hiểu kỹ thông tin và lựa chọn cho mình những cách trị sẹo thâm hiệu quả. Đặc biệt, dù điều trị tình trạng sẹo nào đi nữa, bạn cũng không nên quên các biện pháp chống nắng và bảo vệ da nhé!

Và để có được kết quả tốt nhất, trước khi thực hiện trị sẹo thâm, bạn hãy tìm đến những cơ sở làm đẹp uy tín để đảm bảo chất lượng nhé!

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan