Cách trị sẹo thủy đậu trên mặt nhanh chóng và an toàn


Bệnh thủy đậu diễn ra khá phổ biến mà đa phần trong đời chúng ta sẽ trải qua một lần. Sau khi hết bệnh, làn da sẽ đầy những vết sẹo cần phải điều trị. Có thể trị sẹo tại nhà nhưng kết quả còn tùy thuộc vào cơ địa và mức độ bị sẹo của mỗi người. Vậy có cách trị sẹo thủy đậu trên mặt nào thật sự hiệu quả 100% và nhanh chóng hay không?

Thủy đậu là gì ?

Bệnh thủy đậu hay dân gian còn gọi là bệnh trái rạ, một loại bệnh diễn ra phổ biến do virus Varicella Zoster gây nên. Bệnh thường xuất hiện ở trẻ nhỏ và những người có sức đề kháng kém. Biểu hiện khi virus tấn công là xuất hiện các nốt mụn nước nổi khắp mặt gây nóng rát da, và rất dễ lây lan nếu như mụn nước bị vỡ.

Trên da xuất hiện nhiều mụn nước do bệnh thủy đậu
Trên da xuất hiện nhiều mụn nước do bệnh thủy đậu

Bệnh thủy đậu có thể lây sang người khác do tiếp xúc, do vậy người bệnh cần cẩn thận trong việc chăm sóc các nốt mụn nước trên da. Không bóc vảy, không chà xát sẽ gây lở loét và lây nhiễm. Nhưng dù có chăm sóc kỹ đến đâu, những nốt mụn nước xẹp đi vẫn để lại các vết sẹo. Lúc này, chúng ta cần phải tìm cách trị sẹo để ngăn chặn sẹo nặng hơn.

Cách trị sẹo thủy đậu trên mặt dựa trên các loại sẹo thường gặp như:

Sẹo lồi: Khả năng bị sẹo lồi do thủy đậu rất cao, các nốt thịt sần sùi, chai cứng lồi trên da. Sẹo lồi do tăng sinh collagen quá mức bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể do khâu chăm sóc hoặc ăn uống.

– Sẹo lõm: Nếu thiếu hụt collagen và elastin thì vùng da sẽ bị lõm. Thông thường người bị thủy đậu trên mặt ưa để lại sẹo lõm do sự thiếu hụt dưỡng chất trong việc tái tạo tế bào. Các loại sẹo thường phải mất thời gian điều trị khá lâu khoảng 6 – 12 tháng.

Sẹo thủy đậu có thể tự hết không ?

Bệnh thủy đậu (hay còn gọi là trái rạ) do virus gây nên, là một căn bệnh thường phát tác ở trẻ em nhưng trong một số trường hợp vẫn xuất hiện ở người lớn. Thời gian từ lúc thủy đậu phát tác cho đến khi hết bệnh là tầm 7-21 ngày tùy vào mỗi người, nhưng sau khi bình phục, trên da sẽ rất dễ xuất hiện các vết sẹo lõm vô cùng mất thẩm mỹ.

Thủy đậu và di chứng sẹo lõm mà nó để lại
Thủy đậu và di chứng sẹo lõm mà nó để lại

Sẹo lõm do thủy đậu gây ra có thể tự lành hoặc không tùy theo cơ địa mỗi người nhưng chắc chắn sẽ rất lâu và có thể không lành hẳn. Do đó, việc tìm cách trị sẹo lõm thủy đậu là vô cùng cần thiết, cần thực hiện điều trị ngay khi sẹo mới hình thành trên da sau khi hết bệnh vì nếu để lâu năm vết sẹo sẽ khó bị tác động và lúc đó bạn sẽ phải tốn rất nhiều chi phí, công sức để điều trị những vết sẹo này.

Cách trị sẹo thủy đậu trên mặt tại nhà an toàn, hiệu quả

Khi da vừa mới phục hồi, nốt mụn nước bị vỡ và xẹp, khô lại. Các bạn cần nhanh chóng trị sẹo vào thời điểm này để ngăn chặn sẹo bị xơ cứng lâu năm.

Trị sẹo thủy đậu tại nhà bằng các nguyên liệu thiên nhiên

  • Nghệ tươi và mật ong cùng với cách trị sẹo lõm thủy đậu tại nhà

Đã từ rất lâu, công dụng làm đẹp và chăm sóc da từ nghệ và mật ong đã được áp dụng rất nhiều để điều trị các loại sẹo trên da. Theo các kết quả từ nghiên cứu thành phần từ nghệ và mật ong chứa rất nhiều các loại hoạt chất, vitamin, khoáng chất có khả năng kháng khuẩn, mềm sẹo, thúc đẩy quá trình tăng sinh các tế bào mới từ đó làm liền các loại sẹo, đặc biệt là trị sẹo lõm do thủy đậu rất tốt nên được rất nhiều người sử dụng.

Hỗn hợp nghệ tươi và mật ong trị sẹo lõm thủy đậu rất tốt
Hỗn hợp nghệ tươi và mật ong trị sẹo lõm thủy đậu rất tốt

Cách thực hiện:

– Bạn chỉ cần chuẩn bị 2 củ nghệ tươi và 1 thìa mật ong, sau đó cạo vỏ củ nghệ ép lấy nước cốt rồi hòa chung với mật ong. Trộn đều hỗn hợp cho đến khi tạo thành một hỗn hợp sệt.

– Việc còn lại là các bạn chỉ cần thực hiện đầy đủ các bước làm sạch da tại vùng bị sẹo rồi thoa đều lên vùng đó.

– Nằm đợi thư giãn khoảng 30 phút để các hoạt chất thâm sâu vào bên trong vùng sẹo.

– Rửa lại thật sạch với nước ấm là xong.

Lưu ý: Áp dụng mỗi ngày rất an toàn, mật ong có tính kháng khuẩn, giúp nhanh tái tạo tế bào, phục hồi vùng da bị tổn thương rất hiệu quả. Thực hiện các bước đều đặn 1-2 lần mỗi tuần thì sau một thời gian bạn sẽ cảm nhận rõ rệt về kết quả. Nếu không có thời gian ép nghệ tươi lấy nước cốt, bạn có thể dùng bột nghệ nguyên chất pha cùng với một ít nước và mật ong như trên để thay thế và tác dụng vẫn hoàn toàn giống như dùng nghệ tươi.

  • Chanh trị sẹo

Chanh được biết đến là một loại quả chứa nhiều vitamin C và các loại axit hữu cơ nên thường được dùng để kháng khuẩn, tiêu viêm cho làn da. Chính vì thế mà chanh cũng thường được các chị em tin dùng để trị sẹo lõm thủy đậu vì vitamin C giúp các tế bào da phát triển, tái tạo nhằm lấp đầy các vết sẹo lõm và làm trắng sáng làn da để da đều màu hơn.

Tính axit và vitamin C là một điểm mạnh của chanh trong việc trị sẹo lõm thủy đậu
Tính axit và vitamin C là một điểm mạnh của chanh trong việc trị sẹo lõm thủy đậu

Cách thực hiện:

– Vệ sinh da, dùng tăm bông thấm nước cốt chanh thoa lên vùng sẹo.

– Giữ yên chanh trên da khoảng 15 phút rồi rửa lại bằng nước ấm.

Thực hiện 2 – 3 lần/tuần sẽ làm mờ sẹo thâm hiệu quả, làm sạch da do chanh có tính axit.

Lưu ý: Đối với các bạn có da mỏng và nhạy cảm, nên thử dùng trên một vùng da nhỏ để xem xét có nên sử dụng phương pháp trị sẹo lõm thủy đậu này hay không vì trong chanh chứa nhiều axit có thể gây bào mòn da.

  • Một mẹo trị sẹo lõm thủy đậu hay từ giấm táo

Giống như chanh, giấm táo cũng là một dung dịch có tính axit mạnh và các loại vitamin giúp nuôi dưỡng làn da, làm mềm da, kích thích sản sinh collagen nhằm tăng khả năng tái tạo các tế bào da, làm đầy các vết sẹo lõm. Sử dụng giấm táo ngay khi các nốt thủy đậu vừa mới khô lại sẽ đạt được kết quả ngừa sẹo tốt hơn.

Cũng có tính axit mạnh và các loại vitamin cần thiết nên giấm táo cũng là một lựa chọn không tệ để trị sẹo
Cũng có tính axit mạnh và các loại vitamin cần thiết nên giấm táo cũng là một lựa chọn không tệ để trị sẹo

Giấm táo là một nguyên liệu khá dễ tìm và cách trị sẹo lõm thủy đậu bằng giấm táo cũng khá là đơn giản. Cho 3 thìa giấm táo vào một cái chén sạch sau đó thực hiện làm sạch da tại các vùng cần điều trị sẹo lõm. Để đạt được kết quả tốt nhất, chúng ta nên dùng bông tẩy trang để thấm giấm táo từ trong chén rồi đắp trực tiếp lên vùng sẹo và để khoảng 15 phút rồi rửa lại thật sạch với nước mát.

Thực hiện cách này 2 lần/tuần và duy trì đều đặn thì chẳng bao lâu bạn sẽ cảm thấy được kết quả hồi phục rõ rệt của vết sẹo trên da của mình.

Lưu ý: Giấm táo cũng có tính axit mạnh như chanh, vì thế cần cẩn trọng trong việc sử dụng cách trị sẹo lõm thủy đậu này nếu da bạn mỏng, yếu hoặc nhạy cảm nhé!

  • Nha đam trị sẹo
Trị sẹo an toàn bằng nha đam
Trị sẹo an toàn bằng nha đam

– Gọt sạch vỏ nha đam rồi lầy phần thịt bên trong xay nhuyễn.

– Trộn 2 thìa nha đam xay nhuyễn với 1 thìa mật ong.

– Vệ sinh da rồi thoa hỗn hợp trị sẹo lên da, giữ khoảng 10 – 15 phút rồi rửa với nước.

Áp dụng 2 – 3 lần/tuần sẽ làm liền da, mờ sẹo và dưỡng da trắng sáng, láng mịn.

  • Bổ sung collagen từ bên trong

Để ngăn chặn sự thiếu hụt collagen tạo nên những vết sẹo lõm, các bạn có thể bổ sung nguồn collagen trực tiếp vào bên trong cơ thể.

– Uống rau má với mật ong giúp bổ sung đầy đủ các dưỡng chất collagen hỗ trợ trị sẹo hiệu quả từ sâu bên trong, thanh lọc cơ thể.

– Bổ sung collagen dạng thực phẩm chức năng sẽ giúp việc điều trị sẹo nhanh và còn mang đến nhiều công dụng làm đẹp da. Những bạn trên 22 tuổi nên tham khảo dùng dạng sản phẩm này.

  • Trị sẹo lõm thủy đậu tại nhà hiệu quả với dầu dừa

Dầu dừa được các chị em đa phần biết đến và yêu thích về công dụng trị các loại sẹo trên da. Vì trong dầu dừa có chứa các chất dinh dưỡng cần thiết giúp kích thích da sản sinh thêm collagen, giúp tái tạo da và lấp đầy các vết sẹo, đặc biệt là sẹo lõm do thủy đậu gây ra. Ngoài ra dầu dừa còn có công dụng dưỡng ẩm cho da và làm mềm mịn da rất tốt, giúp da giữ được độ đàn hồi tự nhiên vì thế dầu dừa được các chị em rất ưa dùng.

Dầu dừa có nhiều công dụng dưỡng da và đặc biệt là trị sẹo lõm thủy đậu
Dầu dừa có nhiều công dụng dưỡng da và đặc biệt là trị sẹo lõm thủy đậu

Cách thực hiện trị sẹo lõm thủy đậu lại càng đơn giản. Bạn chỉ cần đun nóng 1 chén dầu dừa đã được chuẩn bị sẵn, sau đó chờ đến khi dầu dừa hơi ấm thì thoa đều lên vùng da sẹo. Để làm mờ các vết sẹo nhanh hơn, bạn nên thực hiện massage trên vùng da khoảng 30 phút sau khi thoa để chất dinh dưỡng dễ dàng và nhanh chóng thấm sau vào da. Rửa lại thật sạch với nước ấm sau khi thực hiện xong các bước trên. Kiên trì thực hiện 1-2 lần mỗi tuần để đạt được kết quả như mong đợi bạn nhé!

Lưu ý: Đối với các bạn da dầu, bạn nên vệ sinh thật kỹ vùng da sẹo rồi mới áp dụng cách trị sẹo lõm thủy đậu bằng dầu dừa này vì nếu không sẽ rất dễ gây tắc nang lông dẫn đến viêm da.

Trị sẹo thủy đậu bằng thuốc đặc trị

Kem trị sẹo hiệu quả
Kem trị sẹo hiệu quả

Các loại thuốc trị sẹo thủy đậu được sản xuất từ các thành phần thiên nhiên đặc trị sẽ giúp trị sẹo nhanh hơn. Sản phẩm dạng gel hoặc kem thoa trên da giúp nhanh thẩm thấu phát huy hiệu quả trị sẹo. Một số sản phẩm đang được tin dùng rộng rãi như: Scar Esthetique, Olavi Scar Gel, gel bôi Subạc, Mederma Advanced Scar Gel…

Trị sẹo thủy đậu bằng công nghệ cao

Cách trị sẹo thủy đậu trên mặt tại nhà an toàn, nhưng cho hiệu quả đối với những ai ít bị sẹo, vùng sẹo chưa bị lồi, lõm.  Đối với những trường hợp mô sẹo đã xơ cứng, chai sần thì sẽ hiếm khi cho kết quả điều trị cao. Lúc này, các bạn có thể tìm đến các công nghệ điều trị sẹo cao hơn.

Các phương pháp trị sẹo thủy đậu hiệu quả bằng công nghệ hiện đại
Các phương pháp trị sẹo thủy đậu hiệu quả bằng công nghệ hiện đại
  • Bóc tách đáy sẹo

Với những vết sẹo chiếm diện tích lớn, sâu lõm dưới da có thể tìm đến phương pháp bóc tách đáy sẹo. Dùng mũi kim y tế đâm xuyên mô sẹo xơ cứng để loại bỏ chân sẹo giúp các tế bào mới phát triển nhanh chóng lấp đầy vùng sẹo.

Bên cạnh đó, các vết sẹo lớn, dài, lồi thịt trên da có thể áp dụng cách phẫu thuật cắt bỏ mô sẹo. Sau khi bác sĩ cắt bỏ sẹo thì vùng sẹo sẽ phẳng hơn.

  • Trị sẹo bằng công nghệ laser

Công nghệ laser trị sẹo sử dụng bước sóng cao trực tiếp tác động xuống chân sẹo, áp dụng trong việc điều trị các vết sẹo lồi, sẹo lõm. Kết quả điều trị được đánh giá cao, tái tạo làn da mới hoàn toàn.

  • Công nghệ trị sẹo PRP 4.0
Khách hàng trị sẹo thủy đậu hiệu quả cao tại Seoul Center
Khách hàng trị sẹo thủy đậu hiệu quả cao tại Seoul Center

Phương pháp này được đánh giá rất cao về tính hiệu quả và thời gian điều trị nhanh hơn những phương pháp khác. Cách thực hiện là dùng tiểu cầu của người điều trị để cấy vào vùng sẹo thông qua công nghệ lăn kim. Các tế bào máu sẽ phát triển và làm cho vùng da láng mịn, loại bỏ sẹo hoàn toàn.

Những thực phẩm nên kiêng ăn khi bị thủy đậu để không bị sẹo

Rau muống

Đứng đầu trong danh sách đen bị thủy đậu kiêng ăn gì để không bị sẹo là rau muống. Đây là thực phẩm dễ làm các nốt mụn nước trở thành sẹo sau khi vỡ ra bởi:

Loại rau này rất tốt cho sức khỏe nhưng lại là “kẻ thủ” của các các nốt thủy đậu chằng chịt trên cơ thể. Bởi trong rau muống chứa nhiều chất Madecassol thúc đẩy sự phát triển của các tế bào và đẩy nhanh quá trình tạo da mới. Khi vết thương hở tiếp nhận lượng lớn chất này làm mô sau khi được lấp đầy lại tiếp tục tạo tế bào mới dẫn đến dư thừa, hình thành nên những vết sẹo lồi xấu xí.

rau muống
Bị thủy đậu nên kiêng rau muốn để tránh bị sẹo thâm

Thịt bò

Đây là thực phẩm được các chuyên gia khuyên nên loại bỏ sau khi bị thủy đậu. Vốn dĩ những nốt mụn nước sau khi vỡ ra tạo thành vết thương đã ửng đỏ nhưng khi ăn thịt bò vào sẽ bị thâm lâu dài, khó có thể cải thiện ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính thẩm mỹ. Lý do là trong loại thịt động vật này chứa hàm lượng protein cao, chất đạm dồi dào và chứa sắc tố đỏ nên sẹo thâm xảy ra là điều dễ hiểu.

thịt bò
Bị thủy đậu nên kiêng thịt bò để tránh sẹo thâm

Gạo Nếp

Khi bị thuỷ đậu, người bệnh tuyệt đối không được ăn những món ăn chế biến từ nếp. Trong gạo nếp có tính ôn khi mắc thuỷ đậu sẽ làm cơ thể bị nóng, các vết mụn nước dễ bị vỡ ra mưng mủ và viêm nhiễm làm vi khuẩn có hại dễ xâm nhập vào. Hơn thế, ăn nếp khi vết thương đang kéo da non sẽ tạo thành sẹo với mật độ chi chít toàn cơ thể.

gạo nếp
Bị thủy đậu nên kiếng đồ nếp vì gây nóng, ngứa rát

Thịt gà

Dù là sản phẩm chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ nhưng khi bị thuỷ đậu không thể ăn thịt gà. Vì trong đó chứa hàm lượng mỡ và cholesterol rất cao nhất là trong da gà sẽ làm vết thương hở ngứa ngáy, khó chịu, khả năng hình thành sẹo rất cao.

thịt gà
Bị thủy đậu nên tránh xa thịt gà để tránh tình trạng ngứa ngáy

Thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hoà

Chất béo bão hoà hay là những thứ người bị thuỷ đậu nên tránh xa để không để lại sẹo. Những chất béo xấu đó có trong các thực phẩm như: Da động vật, sữa, bơ, kem, phô mai, dầu dừa, dầu cacao, mỡ lợn,…

Khi người mắc thuỷ đậu ăn những chất béo bão hoà khiến nồng độ cholesterol xấu và lipoprotein tăng cao làm tình trạng phát ban xấu đi, tăng khả năng viêm nhiễm và tăng cao khả năng hình thành sẹo.

Cùng với đó, bị thuỷ đậu kiêng ăn gì để không bị sẹo thì nên chú trọng bỏ bơ sữa ra khỏi khẩu phần ăn vì chất béo này dễ tiết ra dầu nhờn , virus xấu phát triển mạnh lây lan các nốt phát ban làm viêm da trầm trọng, làm hình thành thêm nhiều nốt sẹo.

Chất béo bão hòa như bơ sữa sẽ để lại sẹo sau thủy đậu
Chất béo bão hòa như bơ sữa sẽ để lại sẹo sau thủy đậu

Đồ ăn cay nóng

Khi mắc thuỷ đậu, người bệnh nên tránh các loại đồ ăn chế biến từ các gia vị cay nóng cao như: gừng, tỏi, ớt, hạt tiêu, thì là, cà ri, mù tạt,… và các loại trái cây: vải, nhãn, sầu riêng, xoài,… các loại đồ ăn chiên rán ngập dầu.

Lý do chúng làm cơ thể nóng lên, tăng tiết mồ hôi khiến những vết thuỷ đậu vỡ ra bị nhiễm trùng. Khi đó, người bệnh dễ dùng tay để sờ, gãi làm tình trạng vết thương càng trở nặng dần dần hình thành nên những nốt sẹo dày đặc toàn thân.

đồ ăn cay nóng
Bị thủy đậu không được ăn đồ cay nóng vì dễ hình thành sẹo

Trái cây chứa hàm lượng axit cao

Trái cây tưởng chừng như vô hại nhưng bị thuỷ đậu kiêng ăn gì để không bị sẹo thì các chuyên gia lại khuyên không nên ăn các loại quả chứa lượng axit. Cụ thể là chanh, dứa, mận xanh.

Nguyên nhân là do khi bị thuỷ đậu, các mụn nước xuất hiện cả trong họng, khoang miệng và chi chít trên cơ thể. Khi chúng gặp axit dễ gây lở loét, đau rát dữ dội, vì vậy để lại sẹo là điều không thể tránh khỏi.

Trái cây có axit cao biến vết thương thủy đậu thành sẹo
Trái cây có axit cao biến vết thương thủy đậu thành sẹo

Nhục quế

Cuối cùng trong danh sách bị thủy đậu kiêng ăn gì để không bị sẹo là nhục quế. Là loại thuốc, gia vị không thể thiếu trong nhiều món ăn, nhục quế có tính đại nhiệt, thuần dương, trợ hỏa gây tổn thương đến âm chất của người mắc bệnh thuỷ đậu. Nếu ăn vào, các nốt mụn nước sẽ bị vỡ ra và lây nhiễm chéo, bụi bẩn, vi khuẩn dễ bám vào khiến chúng bị nhiễm trùng khi lành vẫn để lại sẹo thâm đỏ.

Nhục quế là nguyên nhân gây sẹo cho người bị thủy đậu
Nhục quế là nguyên nhân gây sẹo cho người bị thủy đậu

Hiện nay, các công nghệ trị sẹo thủy đậu rất tiên tiến nên các bạn không cần lo lắng cách trị sẹo thủy đậu trên mặt sẽ khó khăn. Seoul Center đã từng điều trị thành công cho nhiều bạn bằng những liệu trình cao cấp, chúng ta hãy tham khảo và liên hệ đến đây để điều trị nhé!

Xem thêm:

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan