Bật mí những cách trị vết thương trên mặt không để lại sẹo


Tùy vào từng tình trạng cụ thể mà bác sĩ sẽ đề xuất những cách trị vết thương trên mặt không để lại sẹo sao cho phù hợp. Ngoài ra khách hàng cũng cần đặc biệt lưu ý trong khâu chăm sóc, vệ sinh và bổ sung dinh dưỡng để vết thương phục hồi nhanh chóng, an toàn và tránh việc để lại biến chứng.

Bật mí những cách trị vết thương trên mặt không để lại sẹo
Bật mí những cách trị vết thương trên mặt không để lại sẹo

Vì sao bạn cần chăm sóc vết thương ngay từ đầu?

Việc chăm sóc vết thương ngay từ đầu đóng vai trò rất quan trọng đảm bảo cho quá trình phục hồi diễn ra mượt mà và suôn sẻ nhất. Thời điểm vàng cho quá trình này thường diễn ra ngay khi miệng vết thương khô lại và bắt đầu giai đoạn kéo da non. Tận dụng đối đa khả năng sản xuất collagen, các mô mới của cơ thể để phục hồi những đứt gãy, tổn thương của làn da.

Vết thương không được chăm sóc kịp thời và đúng cách có nguy cơ hình thành sẹo rất cao. Đặc biệt khi các cấu trúc da xung quanh vết thương đã dần ổn định xuất hiện sẹo lồi hay sẹo lõm thì cần phải nhờ đến các công nghệ cao.

Đặc biệt đối với những vết sẹo để lâu năm, khi cơ thể bước vào giai đoạn sau 30 tuổi thì quá trình điều trị còn đặc biệt khó khăn và hiệu quả khám. Thời điểm này các chuối collagen trong cơ thể phát triển kém, cơ chế phục hồi diễn ra chậm chạp, hiệu quả đạt được chỉ khoảng 70%.

Vết thương không chăm sóc kịp thời và đúng cách có nguy cơ hình thành sẹo
Vết thương không chăm sóc kịp thời và đúng cách có nguy cơ hình thành sẹo

Cách chăm sóc vết thương trên mặt để không gây sẹo

Khi xuất hiện vết thương trên mặt, bạn không nên lơ là bỏ qua, cần đặc biệt chú ý để chăm sóc và điều trị sớm, đúng cách. Nhằm đảm bảo không gây nhiễm khuẩn, hoại tử và tránh nguy cơ hình thành sẹo.

Rửa sạch vết thương

Theo khuyến cáo của chuyên gia da liễu, vết thương xuất hiện trên mặt cần được vệ sinh bằng các dung dịch chuyên dụng. Thông thường sẽ sử dụng thuốc tím, Povidine hoặc dung dịch nước muối sinh lý 0.9%. Lưu ý vệ sinh nhẹ nhàng, sử dụng nồng độ phù hợp và nên có sự tư vấn của bác sĩ.

Rửa sạch và băng bó theo chỉ định của bác sĩ
Rửa sạch và băng bó theo chỉ định của bác sĩ

Băng bó vết thương theo chỉ định

Sau khi vùng da bị chấn thương được làm sạch, bạn lau khô bằng khăn mềm, sau đó sử dụng băng gạc y tế để băng lại. Với một số vùng da khó thao tác bạn có thể sử dụng băng dạng xịt để tạo lớp màng polyesteramide bảo vệ vết thương.

Với những vết thương có kích thước trung bình trở lên, thường xuyên chảy dịch và mủ thì nên chú ý thay băng 2 đến 3 lần/ngày. Trước mỗi lần thay băng nên chú ý vệ sinh sạch sẽ, ưu tiên sử dụng nước muối sinh lý, hạn chế dùng trực tiếp thuốc tím hay oxy già rất dễ để lại sẹo.

Bổ sung nhóm thực phẩm vitamin, kẽm, sắt và protein

Một trong những cách trị vết thương trên mặt không để lại sẹo đáng lưu ý là chế độ dinh dưỡng. Những loại thực phẩm được khuyến khích thường bao gồm protein thực vật, các loại khoáng chất, vitamin đặc biệt là kẽm và sắt để đẩy nhanh quá trình sản xuất hồng cầu, collagen và tăng cường quá trình tái tạo da.

Đồng thời nên tránh ăn các loại thực phẩm dễ gây kích ứng hay hình thành sẹo. Tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến của chuyên gia để có được thực đơn an toàn và lành mạnh nhất.

Bổ sung các nhóm thực phẩm giàu dinh dưỡng
Bổ sung các nhóm thực phẩm giàu dinh dưỡng

Không bóc vảy vết thương khi đang bong mài

Trong giai đoạn phục hồi vết thương rất ngứa và khó chịu. Tuy nhiên bạn nên chú ý tuyệt đối không được bóc mài, cào gãi làm vết thương chảy máu. Chúng rất dễ sẽ gây ra viêm nhiễm hoặc để lại những vết sẹo thâm, sẹo lồi rất khó để điều trị vĩnh viễn.

Sử dụng thuốc liền sẹo phù hợp

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại kem trị sẹo đến từ các thương hiệu nổi tiếng như esthetique, contractubex, dermatix, hiruscar,…Tùy theo nhu cầu, điều kiện và tình trạng vết thương mà bạn lựa chọn sản phẩm cho phù hợp. Lưu ý tránh mua hàng nhái, hàng kém chất lượng trên thị trường. Cần sử dụng với tần suất cùng nồng độ phù hợp, kiên trì sử dụng trong thời gian dài để có hiệu quả.

Sẹo trên mặt do vết thương gây ra có thể tự làm lành không?

Sẹo trên mặt được xem là những tổn thương vĩnh viễn trên làn da nên rất khó để có thể tự lành. Chỉ có sử dụng các công nghệ điều trị xâm lấn mới có thể giải quyết chúng. Thậm chí có những vết sẹo để lại sau chấn thương nghiêm trọng hay sẹo lâu năm thì cần phải tiến hành xử lý ít nhất 4 – 6 lần và kết quả chỉ đạt khoản 80%.

Lựa chọn phương pháp nào và điều trị ra sao thường tùy thuộc vào dạng sẹo của bạn là sẹo thâm, sẹo lõm hay sẹo lồi. Mục đích chính của những phương pháp này đều nhằm bóc tách đáy sẹo, phá bỏ những mô đã bị xơ hóa. Đồng thời tiêm dưỡng chất vào để làn da được phục hồi từ bên trong, kích thích sản sinh collagen và estalin.

Sẹo trên mặt không thể tự lành mà phải qua điều trị với công nghệ cao
Sẹo trên mặt không thể tự lành mà phải qua điều trị với công nghệ cao

Những cách trị vết thương trên mặt không để lại sẹo an toàn

Dưới đây là những cách trị vết thương trên mặt không để lại sẹo được các chuyên gia khuyến cáo. Tùy vào từng tình trạng mà bác sĩ sẽ tư vấn để lựa chọn các phuong pháp phù hợp như bóc tách đáy sẹo, điều trị bằng laser, lăn kim hoặc chấm TCA

Bóc tách đáy sẹo

Phương pháp này được xem là một trong những cách trị vết thương trên mặt không để lại sẹo được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn. Phương pháp này thường được kết hợp với PRP hoặc tiêm meso dưỡng chất. Với mục đính chính là cắt đứt chân sẹo, xâm lấn sâu vào các mô xơ kết hợp tiêm dưỡng chất để nhanh chóng làm tái cấu trúc lại vùng da, kích thích sản sinh collagen.

Phương pháp phù hợp với những khách hàng đang gặp tình trạng sẹo đỏ, sẹo lõm, sẹo chân kim. Thường một liệu trình trải qua 4 – 6 lần điều trị kéo dài trong 6 tháng sẽ đạt được hiệu quả rõ rệt.

Bóc tách đáy sẹo giúp điều trị hiệu quả, an toàn
Bóc tách đáy sẹo giúp điều trị hiệu quả, an toàn

Laser CO2

Laser CO2 được áp dụng trong điều trị cả sẹo lồi và sẹo lõm với nhiều ưu điểm vượt trội. Phương pháp này chỉ tác động bằng nhiệt năng với tần số phù hợp để đốt cháy toàn bộ tế bào xơ hóa, kích thích sản sinh collagen và tái tạo vùng da bị tổn thương.

Ngoài công dụng điều trị sẹo, laser còn giúp sát khuẩn, giảm tình trạng ngứa ngáy trong quá trình hình hình sẹo. Được sử dụng trong điều trị nám, tàn nhang, vết nhăn, chân chim hiệu quả. Thông thường, với phương pháp này khách hàng sẽ phải trải qua từ 5 – 7 lần điều trị kéo dài trong thời gian 4 – 6 tháng mới thấy cải thiện.

Laser CO2 được áp dụng trong điều trị cả sẹo lồi và sẹo lõm
Laser CO2 được áp dụng trong điều trị cả sẹo lồi và sẹo lõm

Chấm sẹo TCA

Một trong những cách trị vết thương trên mặt không để lại sẹo phổ biến nhất là chấm TCA nồng độ cao. Hoạt chất thường được sử dụng là Trichloroacetic Acid (TCA), chấm trực tiếp nên nốt sẹo. Tùy theo tình trạng cụ thể mà nồng độ có thể thay đổi trong ngưỡng 50 – 100%.

Phương pháp này được dùng để điều trị nhiều loại sẹo rỗ, sẹo lồi. Chúng giúp phá hủy nền sẹo và kích thích sự phát triển của tế bào mô sợi hiệu quả. Tuy nhiên, cần lựa chọn được cơ sở uy tín, bác sĩ có tay nghề cao và tuyệt đối không được mua chấm tại nha.

Chấm TCA giúp điều trị sẹo rỗ hiệu quả
Chấm TCA giúp điều trị sẹo rỗ hiệu quả

Lăn kim

Lăn kim PRP thường được kết hợp với bóc tách đáy sẹo để kích thích sản sinh collagen và bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho quá trình phục hồi. Bác sĩ sẽ sử dụng các đầu kim siêu nhỏ để di chuyển trên bề mặt da, chúng giúp tạo các tổn thương giả để đưa các hoạt chất điều trị vào sâu trong vùng da bị tổn thương. Ngoài PRP thì còn có sử dụng vitamin C, vitamin A, serum, tế bào gốc tùy vào tình trạng cụ thể.

Phương pháp này ngoài điều trị sẹo còn giúp trẻ hóa, điều trị thâm hiệu quả. Thông thường với những vết sẹo có kích thước nhỏ thì hiệu quả gần như 100%, trường hợp sẹo có kích thước lớn thì cần phối hợp với các phương pháp khác.

Lăn kim - cách trị vết thương trên mặt không để lại sẹo hiệu quả
Lăn kim – cách trị vết thương trên mặt không để lại sẹo hiệu quả

Lưu ý khi chăm sóc và điều trị vết thương trên mặt

Ngoài việc lựa chọn cách trị vết thương trên mặt không để lại sẹo khách hàng cũng nên nắm rõ những lưu ý về chăm sóc vết thương dưới đây:

  • Nên làm sạch, vệ sinh và băng bó vết thương theo chỉ dẫn của bác sĩ. Kết hợp bôi thuốc và điều trị đúng lúc và đúng cách.
  • Đối với những vết thương lớn, đang trong liệu trình điều trị với bác sĩ thì nên tái khám đúng hẹn. Khi có bất kỳ biến chứng nào xảy ra thì ngay lập tức liên hệ với bác sĩ để được tư vấn và thay đổi phác đồ.
  • Ăn uống khoa học và lành mạnh. Tránh ăn các loại thực phẩm có khả năng gây kích ứng và để lại sẹo cao.
  • Che chắn khi ra ngoài, bảo vệ vết thương tránh xa những tác nhân gây nhiễm khuẩn như bụi bẩn, vi khuẩn.
Nên thăm khám bác sĩ định kỳ để theo dõi vết thương
Nên thăm khám bác sĩ định kỳ để theo dõi vết thương

Tốt nhất bạn nên lựa chọn những cơ sở thẩm mỹ uy tin để lựa chọn được cách trị vết thương trên mặt không để lại sẹo phù hợp. Khách hàng cần tuyệt đối tuân thủ chế độ chăm sóc, ăn uống và vệ sinh vết thương đúng cách, khoa học và an toàn.

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan