Cách xử lý bỏng bô xe máy đúng để nhanh lành không sẹo


Bỏng bô xe máy nếu sơ cứu và điều trị không đúng cách có thể gây ra những hậu quả rất nghiêm trọng. Nhằm hạn chế tối đa những biến chứng không mong muốn, chuyên gia mang đến cho bạn những cách xử lý bỏng bô xe máy an toàn, hiệu quả trong bài viết dưới đây.

Cách xử lý bỏng bô xe máy đúng để nhanh lành không sẹo
Cách xử lý bỏng bô xe máy đúng để nhanh lành không sẹo

Nhận biết mức độ bỏng bô xe máy để xử lý đúng cách

Xác định đúng cấp độ bỏng qua các dấu hiệu điển hình sẽ giúp bạn lựa chọn cách xử lý bỏng bô xe máy phù hợp. Thông thường, ngay sau khi va chạm với bô xe máy, da bản sẽ có những phản ứng như sau:

  • Bỏng cấp độ 1: Xuất hiện sau những va chạm nhẹ, bô có nhiệt độ khoảng dưới 60 độ C. Làn da ngay lập tức có một mảng hồng, cảm giác nóng, rát xuất hiện. Một số vùng da mỏng có thể bị sưng tấy nhưng không quá nghiêm trọng do chỉ tác động ở lớp thượng bì.
Bỏng ở cấp độ nhẹ
Bỏng ở cấp độ nhẹ
  • Bỏng cấp độ 2: Mức độ tổn thương sâu hơn, diện tích lớn hơn. Toàn bộ vùng da bị bỏng có cảm giác đau rát, phồng rộp, sưng đỏ, khó chịu. Tình trạng mất da sau bỏng rất dễ gây viêm nhiễm nếu không có cách xử lý bỏng bô xe máy đúng cách.
  • Bỏng cấp độ 3: Thường xảy ra do những va chạm mạnh ở trẻ em, do tai nạn hoặc bô của xe phân khối lớn. Bỏng được coi là cấp độ 3 khi để lại thương tích trên 15% ở người lớn và 8% ở trẻ nhỏ.

Biểu hiện bằng việc tác động sâu vào trong lớp hạ bì, đến phần mô và xương gây tổn thương tế bào, vỡ mạch máu. Biến chứng để lại sau cấp độ 3 rất nguy hiểm. Cần nhanh chóng sơ cứu và xử lý kịp thời.

Bỏng cấp độ nặng, da bị tổn thương sâu
Bỏng cấp độ nặng, da bị tổn thương sâu

Hướng dẫn cách sơ cứu bỏng bô xe máy đúng

Tốc độ lành thương, khả năng phục hồi và nguy cơ xuất hiện biến chứng phụ thuộc rất lớn vào các bước sơ cứu khi bỏng ống bô. Nhanh chóng, kịp thời và khoa học là 3 tiêu chí cần lưu ý của quá trình xử lý vết thương ngay sau khi bỏng.

  • Tránh tác nhân gây bỏng: Di chuyển ngay cơ thể ra khỏi ống bô. Nhanh chóng cởi áo hoặc xắn quần lên để giữ cho vết bỏng thông thoáng.
  • Hạ nhiệt vùng da bị bỏng: Xử dụng nước sạch, có nhiệt độ khoảng 15 đến 20 độ C tưới hoặc ngâm trực tiếp vết bỏng. Thời gian kéo dài khoảng 15 – 30 phút. Mục đích giúp hạ nhiệt và giảm mức độ tổn thương
  • Làm sạch và sát trùng: Với vết bỏng cấp độ 1 chỉ cần tráng lại với nước muối sinh lý, bôi một lớp kem dưỡng. Ở bỏng cấp độ 2 trở nên, nguy cơ nhiễm trùng do mất da đã có nên cần vệ sinh bằng dung dịch sát khuẩn.
  • Băng bó vết bỏng: Với cấp độ 1 không cần băng bó do vết thương sẽ tự lành sau khoảng 7 – 10 ngày. Từ cấp độ 2 trở lên nên dùng băng bỏng chuyên dụng để giúp vết thương luôn duy trì độ ẩm phù hợp. Một số loại băng gạc có chứa bạc sẽ giúp kích thích tăng sinh tế bào và hạn chế vi khuẩn xâm nhập.
Cần sơ cứu vết bỏng đúng cách để đảm bảo không gây biến chứng
Cần sơ cứu vết bỏng đúng cách để đảm bảo không gây biến chứng

Cách chữa vết bỏng bô xe máy đúng cách hiệu quả

  • Bỏng cấp độ 1: Với những bạn bị bỏng cấp độ 1 hoàn toàn có thể tự xử lý tại nhà. Sau quá trình sơ cứu, bạn chỉ cần bôi kem dưỡng chứa B5, lô hội hoặc yến mạch lên vết bỏng ngày 2 – 3 lần.

Trong trường hợp đau rát, khó chịu có thể sử dụng thuốc ibuprofen hoặc naproxen. Sau khoảng 7 – 10 ngày vết bỏng sẽ phục hồi, lúc đầy có thể bôi vitamin C hoặc vitamin B3 để giúp da nhanh đều màu hơn.

  • Bỏng cấp độ 2 và 3: Cách xử lý bỏng bô xe máy cho những trường hợp này nên có sự can thiệp của bác sĩ. Do tổn thương đã xảy ra trên mô, thậm chí là mạch máu và xương, nguy cơ nhiễm trùng đã có. Nếu tự ý xử lý có thể dẫn đến những biến chứng như hoại tử da, viêm nhiễm mức độ nặng để lại sẹo vĩnh viễn.
Nên có sự thăm khám của bác sĩ với tình trạng bỏng nặng
Nên có sự thăm khám của bác sĩ với tình trạng bỏng nặng

Bỏng bô xe máy bôi thuốc gì mau lành không sẹo?

Sau khi sơ cứu vết bỏng xong, bạn nên đến cơ sở y tế để được bác sĩ kê thuốc bôi thoa cho phù hợp. Thông thường để lựa chọn cách xử lý bỏng bô xe máy bác sĩ sẽ kê thuốc mỡ hoặc kháng sinh, một số trường hợp sẽ được kê hoạt chất đặc trị để nhanh lành thương, ngừa sẹo:

Thuốc mỡ

Từ cấp độ 2 trở lên bác sĩ thường chỉ định sử dụng thuốc mỡ để ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn. Hoạt chất chính của loại thuốc này là kháng sinh và glycerin giúp tạo độ ẩm. Sau khi bôi thuốc nên sử dụng băng gạc (không có lông tơ) để băng bó.

Thông thường các loại thuốc này dều thuộc dạng kê đơn, không được tự ý sử dụng tại nha. Về lâu dài có thể gây lờn kháng sinh hoặc nguy hiểm hơn sẽ làm teo mô, cản trở quá trình kéo da non gây sẹo.

Thuốc mỡ có chứa kháng sinh để bôi bỏng
Thuốc mỡ có chứa kháng sinh để bôi bỏng

Tinh dầu mù u

Hai hoạt chất glycosaminoglycan (GAG) và collagen tìm thấy trong tinh dầu mù u giúp kích thích sản sinh tế bào mới, tái tạo da, cung cấp độ ẩm. Thông thường, dầu mù u được chỉ định dùng sau khi vết thương đã không còn chảy dịch. Mỗi ngày bôi từ 2 – 3 lần, kiên trì sử dụng trong khoảng 2 tháng sẽ thấy tác dụng rõ rệt.

Tinh dầu mù u giúp hạn chế sẹo
Tinh dầu mù u giúp hạn chế sẹo

Kem có chứa mật ong, lô hội

Thông thường các loại kem dưỡng hay thuốc bôi bỏng đều có thành phần chính từ mật ong hoặc lô hội. Với công dụng chính là kháng khuẩn, làm dịu da và cung cấp độ ẩm. Sử dụng lâu dài sau khi bị bỏng sẽ giúp da mềm mịn, đều màu và hạn chế sẹo.

Kem dưỡng có chứa mật ong hoặc lô hội
Kem dưỡng có chứa mật ong hoặc lô hội

Sai lầm cần tránh khi xử lý bỏng bô xe máy

Trong quá trình sơ cứu và lựa chọn cách xử lý bỏng bô xe máy, khách hàng cần có những lưu ý dưới đây. Nhằm tránh tiền mất tật mang, khiến vết thương bị nhiễm trùng gây ra biến chứng nguy hiểm:

  • Cần sơ cứu nhanh chóng, kịp thời và đúng cách. Lưu ý sử dụng nước mát, không ngâm hay chườm đá/nước đá lên vết bỏng.
  • Thuốc kháng sinh và điều trị cần có chỉ định của bác sĩ.
  • Không sử dụng các chế phẩm thiên nhiên lên vết bỏng như kem đánh răng, mặt nạ trứng gà, bơ, chuối,…
  • Nên tăng cường các thực phẩm chúa vitamin và khoáng chất, kẽm hay omega 3 trong thực đơn. Tránh ăn thịt bò, rau muống, hải sản, hay các thực phẩm cay nóng trong thời gian đầu bị bỏng.
Bôi thoa và chăm sóc vết bỏng đúng cách
Bôi thoa và chăm sóc vết bỏng đúng cách

Những cách xử lý bỏng bô xe máy đúng cách và khoa học theo hướng dẫn của bác sĩ sẽ giúp đẩy nhanh tốc độ lành thương. Cùng với đó, khách hàng nên trang bị cho mình một chế độ chăm sóc và sinh hoạt lành mạnh để vết bỏng nhanh phục hồi và hạn chế tối đa biến chứng xảy ra.

Xem thêm

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan