Dễ bị sẹo lồi có ăn mực được không? Cần kiêng trong bao lâu?


Là một loại thực phẩm thuộc nhóm hải sản nên mực cũng chứa nhiều dưỡng chất tốt đối với sức khoẻ của con người. Tuy nhiên, nhiều người vẫn lo lắng về việc ăn mực khi bị vết thương hở sẽ để lại sẹo xấu. Vậy thực hư ăn mực có bị sẹo lồi không? Hãy cùng thammytriseo.com tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Dễ bị sẹo lồi có ăn mực được không?

Mực là một món ăn chứa nhiều chất dinh dưỡng và dễ dàng chế biến được nhiều món ăn thơm ngon khác nhau. Tuy nhiên, nhiều khách hàng lo lắng về việc ăn mực sẽ để lại sẹo lồi sau khi phẫu thuật hoặc có vết thương hở vì đây là thực phẩm thuộc nhóm hải sản. Vậy thực hư người có cơ địa dễ bị sẹo lồi có ăn mực được không?

 

Nếu bạn dễ bị sẹo lồi thì cần tránh ăn mực khi có vết thương hở
Nếu bạn dễ bị sẹo lồi thì cần tránh ăn mực khi có vết thương hở

 

Câu trả lời là KHÔNG! Ăn mực là nguyên nhân chính gây nên sẹo lồi sau khi phẫu thuật hoặc đang có vết thương hở. Nguyên nhân bởi mực là một trong những loại thực phẩm chứa hàm lượng protein cực kỳ cao.

Trong khi đó, protein lại kích thích quá trình sản sinh collagen dẫn đến tình trạng tái tạo mô tế bào mới quá mất. Điều này dẫn đến việc xếp chồng của các lớp da mới hình thành và gây nên sẹo lồi.

Do đó, khi có vết thương hở hoặc sau khi phẫu thuật bạn cần kiêng khem tuyệt đối mực để tránh để lại sẹo xấu ảnh hưởng đến thẩm mỹ trên làn da. Đặc biệt là đối với những khách hàng có cơ địa làn da nhạy cảm hoặc bị dị ứng với mực hoặc hải sản.

Tại sao sau phẫu thuật không nên ăn mực?

Bên cạnh việc gây nên sẹo lồi ảnh hưởng xấu đến thẩm mỹ, sau khi phẫu thuật bạn không nên ăn mực vì sẽ dễ gặp phải các tác dụng phụ không mong muốn như sau:

Có thể gây kích ứng vết mổ

Hàm lượng protein cao có trong mực không chỉ khiến vết thương dễ bị sẹo lồi mà còn làm vết thương sau khi mổ bị kích ứng, sưng tấy và kể cả mưng mủ. Do đó, sau khi phẫu thuật bạn cần kiêng khem mực hoàn toàn để vết thương có thể hồi phục một cách suôn sẻ và nhanh chóng.

 

Ăn mực có thể khiến cho vết thương hở bị kích ứng, sưng tấy
Ăn mực có thể khiến cho vết thương hở bị kích ứng, sưng tấy

 

Thành phần trong mực có thể làm vết mổ bị mưng mủ

Trong các loại hải sản đều chứa thành phần Histamin, đây là thành phần chính khiến cho vết mổ bị dị ứng và dẫn đến tình trạng mưng mủ. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến quá trình hồi phục mà còn dễ khiến vết mổ sau khi hồi phục sẽ để lại sẹo xấu, ảnh hưởng đến thẩm mỹ.

Gây nguy hiểm cho những người dị ứng mực

Đối với những trường hợp bị dị ứng với mực, việc ăn mực sau khi mổ sẽ không chỉ làm vết thương bị kích ứng mà còn dẫn đến các tình trạng khác như: phát ban, ngứa ngáy, nổi mề đay,… Nếu nghiêm trọng hơn có thể gặp phải trường hợp hạ đường huyết, sốc phản vệ, ngất xỉu,… và nguy hiểm hơn là ảnh hưởng đến tính mạng.

Làm giảm cảm giác ngon miệng

Tương tự như những loại hải sản khác, mực là thực phẩm có tính tanh. Vì vậy, đối với những người sau khi phẫu thuật, vị giác sẽ rất kén nên ăn mực có vị tanh sẽ dễ dẫn đến cảm giác kén ăn, chán ăn, buồn nôn,… Nếu không được cung cấp đủ dinh dưỡng sau khi phẫu thuật, cơ thể sẽ chậm hồi phục hơn và điều này có thể gây nên sẹo lõm sau khi vết mổ đã lành lại.

Bị vết thương hở nên kiêng mực trong bao lâu?

Tuỳ thuộc vào mức độ xâm lấn của cuộc phẫu thuật mà thời gian cần kiêng khem mực sau khi phẫu thuật có sự chênh lệch. Cụ thể như sau:

 

Bị vết thương hở bạn cần kiêng ăn mực ít nhất 2-4 tuần
Bị vết thương hở bạn cần kiêng ăn mực ít nhất 2-4 tuần

 

  • Kiêng ăn trong vòng 1 tháng đối với: những cuộc phẫu thuật thẩm mỹ như nâng mũi, cắt mí, bấm mí, tạo hình môi, hút mỡ,… và mổ ruột thừa.
  • Kiêng ăn trong vòng 2-6 tuần đối với: những cuộc phẫu thuật liên quan đến mắt như xoá cận thị, xoá loạn thị, cườm mắt,…
  • Kiêng ăn mực trong vòng 1-3 tháng đối với: phẫu thuật thẩm mỹ có mức độ xâm lấn cao như nâng ngực, độn mông, gọt xương hàm hoặc sinh con.

Tốt nhất, các bác sĩ vẫn khuyên rằng bạn nên kiêng ăn mực trong vòng 1 tháng đối với các cuộc phẫu thuật đơn giản và kiêng trong vòng 2-3 tháng đối với các cuộc phẫu thuật lớn, có mức độ xâm lấn cao.

Những thực phẩm cần kiêng để tránh bị sẹo lồi

Ngoài việc kiêng ăn mực, sau khi phẫu thuật hoặc bị vết thương hở để tránh bị sẹo lồi sau khi da lành lại, bạn còn cần kiêng khem các loại thực phẩm dưới đây:

 Ngoài mực, bạn cũng nên kiêng ăn thịt bò, thịt gà, trứng, rau muống,.. khi có vết thương hở

Ngoài mực, bạn cũng nên kiêng ăn thịt bò, thịt gà, trứng, rau muống,.. khi có vết thương hở
  • Hải sản: Tương tự như mực, các loại hải sản khác đều chứa hàm lượng lớn protein và histamin rất dễ gây nên sẹo lồi sau khi vết thương lành lại.
  • Thịt bò: Đây là loại thực phẩm chứa hàm lượng lớn protein, không chỉ khiến vết thương bị sẹo lồi, ăn thịt bò còn khiến sẹo bị thâm sạm.
  • Thịt gà: Protein trong thịt gà rất dễ khiến cơ thể lầm tưởng là chất lạ nên gây nên phản ứng dị ứng, khiến vết thương bị ngứa ngáy và mưng mủ.
  • Nếp: Các món ăn được làm từ nếp sẽ có tính nóng, rất dễ làm cho vị trí vết thương bị mưng mủ làm chậm quá trình hồi phục sau khi phẫu thuật.
  • Rau muống: Đây là loại rau có tính hàn (lạnh), điều này dẫn đến vết thương chậm lành lại hơn, đồng thời cũng khiến vết thương bị ngứa ngáy.
  • Trà, cà phê và rượu bia: Caffeine và cồn có trong những loại thức uống trên ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu, làm gián đoạn việc cung cấp dưỡng chất khiến vết thương chậm hồi phục hơn.

Những thực phẩm nên ăn để tránh bị sẹo lồi

Bên cạnh tìm hiểu về việc vấn đề dễ bị sẹo lồi có ăn mực được không, bạn cũng cần chú ý đến cách xây dựng chế độ ăn uống hợp lý với những loại thực phẩm tốt cho vết thương sau khi phẫu thuật để tránh bị sẹo lồi như sau:

 

Nên bổ sung nhiều vitamin cho cơ thể khi đang có vết thương hở
Nên bổ sung nhiều vitamin cho cơ thể khi đang có vết thương hở

 

  • Vitamin C: Thành phần này giúp tăng cường hệ miễn dịch, kháng viêm để tránh vết mổ bị kích ứng và viêm nhiễm, bạn có thể bổ sung vitamin C thông qua các loại thực phẩm: ổi, cam, ớt chuông, rau ngót, rau bina,…
  • Kẽm: Vi khoáng chất này đóng vai trò quan trọng trong việc tái tạo và sửa chữa mô tế bào bị hư tổn. Do đó, sau khi phẫu thuật bạn nên các loại thực phẩm chứa nhiều kẽm như: hạt điều, hạt hạnh nhân, thịt heo, đậu nành,…
  • Sắt: Chất dinh dưỡng này kích thích tế bào mới sản sinh vừa đủ để làm lành vết thương một cách nhanh chóng và hạn chế để lại sẹo. Bạn có thể bổ sung sắt bằng các loại thực phẩm: thịt heo, đậu hũ các loại ngũ cốc,…
  • Vitamin E: Tích cực bổ sung vitamin E thông qua các loại thực phẩm như: bơ, hạt hướng dương, bông cải xanh, đu đủ,… giúp ngăn ngừa vết thương hình thành nên sẹo xấu ảnh hưởng đến thẩm mỹ.

Cách chăm sóc vết thương để tránh sẹo lồi

Dưới đây là những chia sẻ đến từ thammytriseo.com về cách chăm sóc vết thương để tránh gây nên sẹo lồi, sẹo rỗ, sẹo sắc tố ảnh hưởng xấu đến thẩm mỹ của làn da:

 

Vệ sinh vết thương thường xuyên bằng nước muối sinh lý để tránh nhiễm trùng
Vệ sinh vết thương thường xuyên bằng nước muối sinh lý để tránh nhiễm trùng

 

  • Vệ sinh thường xuyên vị trí vết thương bằng nước muối sinh lý.
  • Luôn giữ vết thương được khô thoáng, kiêng đụng nước tuyệt đối trong 2-3 ngày đầu.
  • Tránh để vết thương tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.
  • Thoa các loại kem hỗ trợ tái tạo làn da.
  • Thoa kem nghệ hoặc kem/gel trị sẹo sau khi vết thương đã lành lại, kéo da non.

Trên đây là những giải đáp đến từ Thẩm mỹ trị sẹo  liên quan đến thắc mắc người có cơ địa dễ bị sẹo lồi có ăn mực được không. Hy vọng có thể giúp khách hàng nhanh chóng điều chỉnh lại chế độ dinh dưỡng phù hợp để tránh ảnh hưởng đến quá trình hồi phục.

Xem thêm bài viết nổi bật

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan