Cách điều trị sẹo phì đại hiệu quả, an toàn


Cách điều trị sẹo phì đại hiệu quả, an toàn cần có phương pháp phù hợp. Hiện nay có rất nhiều cách xóa sẹo phì đại như điều trị bằng thuốc, phẫu thuật thẩm mỹ, phóng xạ, phương pháp sinh lý… Vậy điều trị sẹo phì đại bao lâu thì hết? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp mối quan tâm này.

Điều trị sẹo phì đại hiệu quả, an toàn cần có phương pháp phù hợp
Điều trị sẹo phì đại hiệu quả, an toàn cần có phương pháp phù hợp

Sẹo phì đại là gì? Nguyên nhân hình thành?

Sẹo phì đại là loại sẹo hình thành và nổi nhô cao trên bề mặt da. Nhìn qua thì rất nhiều người sẽ nhầm lẫn giữa sẹo lồi và sẹo phì đại. Tuy nhiên sẹo phì đại không cứng như sẹo lồi, và hoàn toàn có thể biến mất dần sau một thời gian. Sẹo phì đại thường được nhận biết có màu nâu đỏ hoặc hồng đỏ nhạt. Về kích thước sẽ tùy thuộc vào vết thương có diện tích lớn hay nhỏ nhưng sẽ giới hạn ở mép vết thương không phì đại ra các vị trí khác.

Nguyên nhân hình thành là do trong quá trình làm lành vết thương sự tích tụ collagen dư thừa hoặc tăng sinh nguyên bào sợi quá nhiều. Vị trí dễ phát triển sẹo phì đại thường xuất hiện ở da vùng vai, cằm hoặc cánh tay… sau một số nguyên nhân sau:

  • Sẹo sau khi phẫu thuật thẩm mỹ không vệ sinh, chăm sóc, kiêng khem kỹ.
  • Do tai nạn, bị bỏng nặng hoặc bị viêm nhiễm do côn trùng có độc cắn.
  • Không bảo vệ, chống nắng kỹ khi da non tại vết thương mới hình thành khiến vết sẹo trở nên chai lì và đậm màu hơn.
Sẹo phì đại hình thành có thể do bị tai nạn hoặc bị bỏng nặng
Sẹo phì đại hình thành có thể do bị tai nạn hoặc bị bỏng nặng

Điều trị sẹo phì đại bao lâu thì khỏi?

Thực tế, điều trị sẹo phì đại không tốn quá nhiều thời gian và điều trị hiệu quả cao sau khoảng 1-2 tháng đối với sẹo mới hình thành. Còn thời gian trị sẹo phì đại lâu năm sẽ lâu hơn, cụ thể:

  • Sẹo phì đại hình thành dưới 6 tháng: mất khoảng 2-3 tháng để điều trị.
  • Sẹo phì đại hình thành từ 6-12 tháng: mất khoảng 3-4 tháng để điều trị.
  • Sẹo phì đại hình thành từ 1 năm trở lên: mất khoảng 5-6 tháng để điều trị.

Theo đánh giá từ chuyên gia, sẹo phì đại có thể tự khỏi, tự xẹp xuống sau một thời gian mà không cần điều trị. Tuy nhiên, sau đó sẹo phì đại sẽ chuyển thành sẹo thâm gây mất thẩm mỹ. Và càng để lâu thì vết thâm sạm sẽ càng đậm màu và càng khó điều trị dứt điểm.

Điều trị sẹo phì đại hiệu quả sau khoảng 1-2 tháng đối với sẹo mới hình thành
Điều trị sẹo phì đại hiệu quả sau khoảng 1-2 tháng đối với sẹo mới hình thành

Cách điều trị sẹo phì đại hiệu quả, an toàn

Tuỳ thuộc vào giai đoạn bạn điều khi sau khi sẹo phì đại hình thành bao lâu, tùy vào diện tích mà mức độ phì đại, tổn thương của vùng da bị sẹo nặng hay nhẹ. Từ đó sẽ có phương pháp điều trị phù hợp khác nhau:

Điều trị bằng thuốc

Một số loại thuốc được sử dụng nhiều để điều trị sẹo phì đại như thuốc Steroid, Interferon,  5-Fluorouracil (5-FU)… có tác dụng làm giảm quá trình sản sinh Collagen. Tuy nhiên trước khi sử dụng bạn nên hỏi ý kiến từ bác sĩ để tránh gây ra các tác dụng phụ hoặc bị kích ứng. Bởi các loại thuốc này chống chỉ định với phụ nữ mang thai hoặc cho con bú, vết thương bị nhiễm trùng, bệnh nhân có tiền sử bị thiếu máu, hạ bạch cầu…

Điều trị phẫu thuật

Phẫu thuật thẩm mỹ là cách điều trị sẹo phì đại được nhiều khách hàng lựa chọn bởi tính an toàn và hiệu quả cao. Với phương pháp này, những vết sẹo bị nhô lên sẽ được cắt bỏ sau đó sẽ được ghép da dày toàn lớp để che phủ. Do đó sẽ chấm dứt được tình trạng sẹo dày lên do tăng sinh Collagen.

Tuy nhiên, bạn nên lưu ý phương pháp này thường để lại tác dụng phụ nếu không chăm sóc, kiêng khem các thực phẩm gây sẹo sau khi điều trị.

Phẫu thuật thẩm mỹ là cách điều trị sẹo phì đại an toàn và hiệu quả cao
Phẫu thuật thẩm mỹ là cách điều trị sẹo phì đại an toàn và hiệu quả cao

Điều trị phóng xạ

Điều trị phóng xạ là cách được sử dụng kết hợp với phương pháp phẫu thuật nhằm ngăn chặn sẹo hình thành lại sau cắt bỏ sẹo nhô lên. Với phương pháp này, bạn nên kiểm tra loại da tại vùng bị sẹo phì đại có đủ tốt không, bởi tác dụng phụ gây nên biến chứng ung thư da.

Điều trị bằng phương pháp Laser

Dùng laser PDL để điều trị sẹo phì đại là phương pháp được sử dụng rất nhiều tại các cơ sở, trung tâm thẩm mỹ làm đẹp. Phương pháp này phù hợp với những trường hợp sẹo mới với công dụng chủ yếu là cải thiện màu sắc và làm mềm sẹo.

Để hiệu quả trị sẹo phì đại cao khi sử dụng laser, đòi hỏi thiết bị máy móc hiện đại, tân tiến. Ngoài ra cần kết hợp với các phương pháp bổ trợ khác như tiêm TCA, phẫu thuật cắt bỏ sẹo nhô lên. Vì vậy, chi phí sẽ cao hơn so với các phương pháp khác.

Phương pháp Laser phù hợp với những trường hợp sẹo mới hình thành
Phương pháp Laser phù hợp với những trường hợp sẹo mới hình thành

Điều trị sẹo bằng phương pháp sinh lý và băng ép Silicon

Dùng silicon để điều trị sẹo lồi có cơ chế thực hiện là làm tăng nhiệt độ để giảm sức căng oxy mô, từ đó sẹo mềm và phẳng lại từ từ. Chất silicon sẽ được bôi trực tiếp lên bề mặt sẹo phì đại từ 12-14 giờ, sau đó khô lại sẽ tạo thành 1 mảng trong suốt. Kiên trì thực hiện mỗi ngày, sau khoảng 2 tháng sẽ thấy hiệu quả rõ rệt. Phương pháp này được khuyến khích áp dụng điều trị sẹo phì đại mới hình thành, lớp mô sẹo chưa quá cứng.

Tóm lại, cách điều trị sẹo phì đại cần lựa chọn đúng phương pháp phù hợp với từng tình trạng để không gặp phải biến chứng xấu hoặc bị tái phát. Thời gian để điều trị sẹo phì đại an toàn, hiệu quả sẽ tốn ít nhất 1-2 tháng với những vùng sẹo mới hình thành. Hy vọng bạn sẽ kiên trì điều trị để sớm lấy lại làn da mịn màng và không còn tự ti khi cơ thể có sẹo.

>>> Các bài viết liên quan:

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan