Bị vết thương hở, vết thương khâu kiêng ăn gì? Kiêng bao lâu?


Bị vết thương hở kiêng ăn gì? Kiêng bao lâu? Cần lưu ý những gì khi gặp vết thương hở? Đây là những câu hỏi giúp chúng ta biết được cách chăm sóc tốt cho vết thương của mình. Trong đó, quan trọng nhất là tránh xa các loại thực phẩm có khả năng gây dị ứng mạnh. Hãy xem những hướng dẫn dưới đây.

Những thực phẩm nên kiêng khi có vết thương hở

Sau các ca phẫu thuật hay bị thương rách da sẽ để lại vết thương hở khiến vùng da bị tổn thương, chảy máu, sưng tấy. Tình trạng này gây cảm giác đau rát, khó chịu. Trong quá trình chăm sóc tại nhà cần phải chú ý đến ăn uống, tránh các thực phẩm gây tác động đến vết thương. Vậy, bị vết thương hở kiêng ăn gì?

Bị vết thương hở kiêng ăn gì?
Bị vết thương hở kiêng ăn gì?

Kiêng ăn rau muống

Rau muống là câu trả lời đầu tiên cho thắc mắc bị vết thương hở kiêng ăn gì. Bởi không giống như các loại rau khác, một số thành phần dinh dưỡng có trong rau muống sẽ là nguyên nhân chính gây ra kích ứng hoặc tăng sinh collagen quá mức, ảnh hưởng đến quá trình phục hồi của vết thương.

  • Hàm lượng chất xơ quá lớn trong rau muống nhất là ở phần thân khi nạp vào cơ thể trong giai đoạn có vết thương hở rất khó để tiêu hóa hoàn toàn. Chúng không chỉ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, gây táo bón mà còn là nguyên nhân gây tăng sinh collagen dễ để lại sẹo lồi.
  • Rau muống đặc biệt là rau muống nước thường được khai thác dưới kênh hoặc các vùng nước ô nhiễm nếu không được vệ sinh sạch sẽ hoặc ăn sống sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào trong cơ thể, tác động trực tiếp lên vết thương và có nguy cơ gây viêm nhiễm nghiêm trọng.
Rau muống là câu trả lời đầu tiên cho thắc mắc bị vết thương hở kiêng ăn gì
Rau muống là câu trả lời đầu tiên cho thắc mắc bị vết thương hở kiêng ăn gì

Để đảm bảo cho quá trình phục hồi vết thương cần kiêng cử rau muống ít nhất trong 2 tuần đầu tiên. Sau đó tùy thuộc theo chỉ định của bác sĩ mà bạn có thể thêm chúng vào thực đơn của mình tùy ý.

Kiêng ăn thịt gà

Trong chuỗi bài viết “bị vết thương hở kiêng ăn gì?” chúng tôi đã đề cập nhiều lần về ảnh hưởng của thịt gà đến quá trình phục hồi vết thương. Theo đó, chúng không chỉ là nguyên nhân chính khiến vết thương bạn lâu lành mà chúng còn có thể dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng như viêm nhiễm, sưng đau, mưng mủ cục bộ. Lý giải nguyên nhân này, chuyên gia thẩm mỹ cho biết:

  • Hàm lượng protein và chất béo có trong thịt gà đặc biệt là phần da gà có khả năng gây ra tình trạng dị ứng, kích ứng đối với những cơ địa nhạy cảm, người có sức đề kháng thấp hay những ca ca phẫu thuật có độ xâm lấn sâu. Không ít khách hàng gặp trường hợp ngay sau khi ăn thịt gà đã xuất hiện phản ứng viêm, sưng đỏ, phát ban diện rộng.
  • Thịt gà có thể gây tăng sinh collagen, khiến sau khi phục hồi chỗ vết mổ xuất hiện những vết sẹo đỏ, sẹo lồi rất mất thẩm mỹ. Thậm chí nếu độ xâm lấn sâu, kích thước vết mổ lớn chúng sẽ để lại những vết sẹo dài rất khó để loại bỏ triệt để.
Thịt gà gây biến chứng như ngứa ngáy, dị ứng khó chịu
Thịt gà gây biến chứng như ngứa ngáy, dị ứng khó chịu

Thời gian kiêng cử thịt gà an toàn nhất là trong vòng 3 – 4 tuần đầu tiên. Bạn phải đảm bảo loại bỏ hoàn toàn mọi nguy cơ kích ứng để vừa bảo vệ sức khỏe vừa bảo vệ vết thương tránh khỏi biến chứng nguy hiểm.

Kiêng ăn thịt bò

Một trong những món ăn nằm trong danh sách bị vết thương hở kiêng ăn gì là thịt bò. Cần kiêng thịt bò khi có vết thương hở để tránh nguy cơ bị thâm sẹo hay vết mổ bị sạm màu. Nguyên nhân là do:

  • Hàm lượng protein cao gây tăng sinh collagen, kích thích các mô mềm tái sinh sớm dễ gây ra hiện tượng sẹo lồi hoặc màu da không đồng đều sau khi phẫu thuật.
  • Một số người có thói quen ăn thịt bò tái dễ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào trong cơ thể trong giai đoạn sức đề kháng yếu.
  • Trong thịt bò có chứa lượng lớn calo nên khi cơ thể mới phẫu thuật khó có thể hấp thu được hết, khả năng cao sẽ tạo áp lực cho hệ tiêu hóa, dễ gây đầy hơi, táo bón, khó tiêu.

Bạn cần kiêng thịt bò trong thời gian ít nhất 2 – 3 tuần sau phẫu thuật. Với những ca phẫu thuật phức tạp, người có sức đề kháng yếu cần bổ sung thực phẩm màu đỏ để sản sinh hồng cầu và máu tốt nhất bạn nên liên hệ với bác sĩ để được hướng dẫn thực đơn phù hợp.

Cần kiêng thịt bò khi có vết thương hở để tránh nguy cơ bị thâm sẹo
Cần kiêng thịt bò khi có vết thương hở để tránh nguy cơ bị thâm sẹo

Kiêng ăn hải sản

Tất cả các loại hải sản bao gồm cả cá cần được loại bỏ ra khỏi thực đơn trong thời gian cơ thể có vết thương hở hoặc sau phẫu thuật. Nguyên nhân chính là do:

  • Phần lớn các loại hải sản đều có chất tanh và hàm lượng muối cao: chúng là nguyên nhân chính gây ra hiện tượng kích ứng, dị ứng trên nền da đang tổn thương. Phần lớn những bệnh nhân sau phẫu thuật đều được bác sĩ hạn chế những loại thực phẩm này, kể cả là dưới dạng chế phẩm, hương vị.
  • Hải sản có tính hàn ăn trong giai đoạn sau phẫu thuật lúc sức khỏe yếu dễ gây lạnh bụng, tiêu chảy. Làm ảnh hưởng đến sức đề kháng và gây ảnh hưởng đến quá trình phục hồi vết thương.
  • Ăn hải sản sống còn có nguy cơ nhiễm khuẩn, mưng mủ, sưng đau, gây ngứa ngáy hoặc nổi dị ứng trên toàn bộ cơ thể.
Phần lớn các loại hải sản đều có chất tanh và hàm lượng muối cao
Phần lớn các loại hải sản đều có chất tanh và hàm lượng muối cao

Hải sản có hàm lượng dinh dưỡng cao, tuy nhiên nếu không biết cách ăn uống và chế biến hợp lý, vết thương của bạn rất dễ trở thành đối tượng xâm nhập của các loại vi khuẩn, từ đó làm kéo dài thời gian phục hồi vết thương.

Kiêng ăn các loại đồ nếp

Thực phẩm tiếp theo trong danh sách bị vết thương hở kiêng ăn gì là các loại đồ nếp. Bạn có biết vì sao sau khi nặn mụn hay phẫu thuật thẩm mỹ bác sĩ thường kiêng không cho ăn nếp và các chế phẩm từ nếp. Nguyên nhân chính là do:

  • Nếp có tính nóng, chúng rất dễ gây ra hiện tượng kích ứng và mưng mủ. Bạn dễ rất ra tình trạng này bằng những nốt mụn nhỏ li ti xuất hiện quanh miệng vết thương. Sau 1 – 2 ngày chúng sẽ vỡ ra và bắt đầu lên nhiều nốt mụn khác, cảm giác ngứa ngáy, khó chịu sẽ bắt đầu lan rộng và gây bội nhiễm.
  • Trong nếp có chứa chất Amylopectin gây khó tiêu. Đặc biệt với người mới phục hồi sức khỏe thì đây không phải là lựa chọn an toàn.
  • Hơn nữa, một số người có thói quen ăn với thịt gà, trứng cút hay mỡ hành, đây đều là những thành phần không an toàn với sức khỏe và dễ gây viêm nhiễm cho vết thương.
Nếp có tính nóng, chúng rất dễ gây ra hiện tượng kích ứng
Nếp có tính nóng, chúng rất dễ gây ra hiện tượng kích ứng

Cần kiêng ăn đồ nếp ít nhất 3 tuần sau phẫu thuật, để đảm bảo không có bất kỳ biến chứng nào xảy ra.

Kiêng ăn thịt chó

Một trong những món ăn của danh sách bị vết thương hở kiêng ăn gì là thịt chó. Không phải ngẫu nhiên mà thịt chó được đưa vào danh sách cấm kị sau phẫu thuật. Nguyên nhân là do:

  • Thịt chó có hàm lượng protein cao gấp 5 lần thịt bò, thịt heo thông thường. Chúng là nguyên nhân chính gây tăng sinh collagen và để lại những vết sẹo lồi khó điều trị.
  • Thành phần dinh dưỡng dồi dào bao gồm cả kim loại sẽ có thể gây kích ứng cho vết thương với những người có cơ địa nhạy cảm. Hơn nữa thịt chó cần chế biến đúng cách, làm chín kỹ, vệ sinh sạch sẽ, nếu ăn thịt chó kém chất lượng, mất vệ sinh sẽ tạo điều kiện để vi khuẩn xâm nhập vào trong cơ thể và gây cản trở quá trình phục hồi vết thương.
Cần kiêng ăn thịt chó ít nhất 3 tuần sau phẫu thuật
Cần kiêng ăn thịt chó ít nhất 3 tuần sau phẫu thuật

Theo chuyên gia, bạn cần kiêng thịt chó ít nhất 3 tuần sau khi mổ hoặc có vết thương hở. Hãy đảm bảo bạn tuân thủ đúng chỉ dẫn của bác sĩ để bảo vệ cơ thể mình tốt nhất.

Kiêng ăn thịt hun khói

Ăn thịt xông khói trong giai đoạn cơ thể có vết thương hở sẽ làm cản trở đến quá trình tổng hợp vitamin và khoáng chất. Một số chất dinh dưỡng quan trọng không còn được giữ lại trong quá trình chế biến khiến cơ thể không nạp đủ lượng dinh dưỡng cần thiết.

Thay vì xông khói, nướng hoặc chiên dầu mỡ, chúng tôi khuyến khích bạn nên ăn các loại thực phẩm mềm, được làm chín kỹ để đảm bảo cho vết thương lẫn cơ thể được phục hồi tốt nhất. Thịt hun khói là món ăn cần được cân nhắc trong danh sắc bị vết thương hở kiêng ăn gì.

Kiêng ăn trứng

Trứng luôn nằm trong danh sách các loại thực phẩm cần kiêng cữ sau phẫu thuật và khi có vết thương hở. Nguyên nhân là do lòng trắng trứng có thể khiến cho vùng da xung quanh vết mổ xuất hiện những đốm loang lổ không đều màu.

Bạn sẽ cảm giác giống như phát ban, sau đó tình trạng này lan rộng ra vùng da xung quanh và rất khó để điều trị dứt điểm. Trứng chế biến thành các món ăn nhiều dầu mỡ cũng có thể làm vết thương kích ứng, khó chịu. Nên kiêng trứng ít nhất 2 tuần sau phẫu thuật.

Cần kiêng cữ trứng để tránh ảnh hưởng đến quá trình phục hồi vết thương
Cần kiêng cữ trứng để tránh ảnh hưởng đến quá trình phục hồi vết thương

Kiêng ăn thực phẩm nhiều chất béo và nhiều đường

Đường và dầu mỡ luôn là kẻ thù của sức khỏe và làn da ngay cả khi bạn không có vết thương hở. Trong giai đoạn cần phục hồi, cơ thể nạp quá nhiều đường sẽ làm tác động đến lớp collagen trên biểu bì. Chúng làm chậm quá trình phục hồi, tái tạo da, khiến cho vết thương dễ gặp tình trạng tím tái, khó chịu, thiếu tính đàn hồi.

Về lâu dài, vùng da tại chỗ mổ sẽ xuất hiện hiện tượng chảy xệ, lão hóa và để lại những khuyết điểm gây mất thẩm mỹ. Bạn nên sử dụng một hàm lượng nhỏ đường trong món ăn, tập thay bằng đường từ cỏ hoặc đường ăn kiêng để bảo vệ sức khỏe tốt hơn.

Bị vết thương hở kiêng ăn gì? - Tránh xa các thực phẩm chứa đường và chất béo cao
Bị vết thương hở kiêng ăn gì? – Tránh xa các thực phẩm chứa đường và chất béo cao

Bị vết thương hở không nên làm gì ?

Trong quá trình chăm sóc vết thương hở, có những việc chúng ta cần tránh thực hiện để không làm ảnh hưởng đến sự tái tạo tế bào da. Không chỉ bị vết thương hở nên ăn gì mà còn nên biết kiêng ăn gì. Cụ thể, cần tránh các thực phẩm làm cho vết thương hở bị kích ứng như hải sản, thịt gà, thịt bò, rau muống, xôi nếp, trứng, gừng, ớt…

Kiêng ăn các loại thức ăn gây mưng mủ, sẹo thâm khi bị vết thương hở
Kiêng ăn các loại thức ăn gây mưng mủ, sẹo thâm khi bị vết thương hở

Cho đến khi vết thương hở lành da, tuyệt đối không được chạm nước. Nếu vết thương ẩm ướt, không được khô ráo sẽ làm cho da dễ bị viêm nặng hơn, nhiễm trùng do nước. Chẳng những thế, vết thương còn có thể bị mưng mủ, lâu khô da.

Bất cứ khi dùng loại thuốc nào bôi da cũng nên tuân theo chỉ định của bác sĩ. Tránh dùng các loại thuốc dân gian, các loại thuốc không rõ thành phần, không đảm bảo an toàn có thể khiến vết thương bị lở loét nặng hơn.

Dùng thuốc để ngăn ngừa hình thành vết sẹo
Dùng thuốc để ngăn ngừa hình thành vết sẹo

Chú ý nên dùng thuốc bôi sẹo để ngăn chặn vết thâm, sẹo lồi. Nhưng khi sử dụng, các bạn cần biết, thời điểm thích hợp nhất để thoa thuốc là da bắt đầu liền thịt, kéo da non. Bên cạnh đó, có thể dùng các nguyên liệu như nghệ tươi, chanh, khoai tây… đắp lên vết thương để trị sẹo.

Khi da bắt đầu liền miệng, không dùng tay sờ hay bóc lớp vảy. Nếu đụng chạm có thể khiến vết thương bị chảy máu, để lại sẹo. Vết thương bị hở sẽ khiến vi khuẩn xâm nhập, đồng thời gây đau rát vùng da.

Chăm sóc vết thương hở cần lưu ý những gì ?

Bị vết thương hở kiêng ăn gì? Chăm sóc ra sao? Tất cả các vấn đề này đều rất quan trọng cần chú ý. Đặc biệt là cách chăm sóc, phải lưu ý các vấn đề sau:

Vệ sinh vết thương mỗi ngày để không bị nhiễm trùng
Vệ sinh vết thương mỗi ngày để không bị nhiễm trùng

– Vệ sinh vết thương là khâu quan trọng nhất để lau đi bụi bẩn nhằm tránh nhiễm trùng. Mỗi ngày dùng nước muối sinh lý sát trùng vết thương. Khi ra đường nên băng bó cẩn thận.

– Không để vết thương chạm nước.

– Tránh vận động mạnh, không va đập mạnh làm vết thương rách sâu hơn.

– Không sử dụng các loại sản phẩm dưỡng da ngay tại vết thương hở.

– Trong quá trình liền da, không gãi và bóc vảy, tránh sờ đến vết thương. Điều này có làm viêm nhiễm, gây sẹo xấu.

– Không tự ý bôi thuốc khi chưa liền da. Đến khi vết thương bắt đầu kéo da non mới được thoa thuốc.

– Có thể tham khảo các loại thuốc trị sẹo, làm mờ thâm.

– Buổi tối đi ngủ nên tháo băng để vết thương được khô thoáng, tránh ẩm ướt.

– Nếu vết thương quá nặng thì không nên tự tiện băng bó ở nhà mà nên đến cơ sở để thăm khám.

Bị vết thương hở kiêng ăn gì? Bài viết đã tổng hợp những thực phẩm cấm kỵ nhất cần tránh. Các bạn hãy kiêng cữ tuyệt đối vì vết thương hở rất có khả năng bị sẹo lồi, sẹo thâm, khi lành da gây mất thẩm mỹ nghiêm trọng. Mọi người hãy cố gắng tuân thủ nhé!

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan