Tìm hiểu các giải pháp phẫu thuật xóa sẹo lõm an toàn hiện nay


Phẫu thuật xóa sẹo lõm là một trong những phương pháp lấp đầy vùng sẹo. Dựa vào phân loại vết sẹo lõm và mức độ khác nhau mà các bác sĩ sẽ áp dụng cách điều trị thích hợp. Dưới đây là những kỹ thuật xóa sẹo lõm dựa trên nguyên nhân, phân loại sẹo. Chúng ta cùng tìm hiểu để biết cách thực hiện ra sao nhé!

Sẹo lõm là gì? Phân loại sẹo lõm

Nhìn bằng mắt thường sẽ rất dễ nhận biết được vết sẹo lõm trên da, đây là những vết lõm lún sâu có hình dạng và kích thước khác nhau. Sẹo lõm là kết quả của những tổn thương trên da sau khi lành lại, vị trí bị thương bị đứt gãy các sợi collagen, không thể tái tạo tế bào mới nên dần bị lõm vào.

Sẹo không gây ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng lại là một điểm xấu trên cơ thể. Dù ở bất kỳ vị trí nào cũng làm cho bạn bị kém duyên, đặc biệt, khi những vết lõm xuất hiện trên mặt còn gây tâm lý ngại giao tiếp.

Sẹo lõm do chấn thương và sẹo lõm do mụn
Sẹo lõm do chấn thương và sẹo lõm do mụn

Phẫu thuật xóa sẹo lõm phải dựa trên phân loại bị sẹo, nguyên nhân, mức độ để chọn giải pháp phù hợp. Thông thường sẹo lõm được chia thành 3 dạng như sau:

Sẹo lõm thông thường

Vết sẹo lõm thông thường có dạng rãnh hoặc một vùng lõm có mức độ khác nhau. Nguyên nhân có thể là do chấn thương nhưng khâu xử lý khâu đính mép da bị lỗi, phục hồi không đúng các tổ chức dưới da, nhiễm trùng, hoại tử mô mỡ… Lúc này, các bác sĩ cần phải phẫu thuật chỉnh sửa để phục hồi lớp giải phẫu, khâu lộn mép da ra ngoài, hoặc khâu vùi nền sẹo.

Sẹo lõm dính

Vết sẹo lõm có biểu hiện bị dính vào tổ chức dưới như cân, cơ, xương, bao gồm: Sẹo dính cố định nhìn thấy thường xuyên, sẹo dính khi cơ vận động, sẹo lõm hoặc dính nhưng không có sẹo. Phẫu thuật chỉnh sửa bằng cách lấp đầy nền sẹo, cắt đứt sẹo dính xuyên qua da.

Sẹo lõm do mụn

Đây là loại sẹo xuất hiện phổ biến nhất và rất dễ bắt gặp. Những trường hợp bị sẹo lõm sau khi bị mụn diễn ra do tình trạng mụn bị viêm nhiễm. Khâu chăm sóc không cẩn thận, thói quen vệ sinh, nặn mụn để lại những tổn thương nặng trên da mặt làm xuất hiện nhiều vết lõm.

Các phương pháp phẫu thuật xóa sẹo lõm

Phẫu thuật xóa sẹo do chấn thương

Những trường hợp phẫu thuật xóa sẹo khi vết lõm có kích thước lớn cần phải tạo hình chỉnh sửa. Thông thường những vết sẹo do chấn thương tai nạn có mức độ xử lý phức tạp cần phải cắt bỏ sẹo, gỡ dính. Sau đó, bác sĩ sẽ dùng tổ chức mỡ bên cạnh để lấp đầy vết lõm, áp dụng các kỹ thuật như khâu phục hồi lớp giải phẫu, khâu mép da lộn ra ngoài, phục hồi các lớp ở trên hoặc khâu vùi nền sẹo bên dưới vào trong…

Phẫu thuật trị sẹo lõm có kích thước lớn do tai nạn
Phẫu thuật trị sẹo lõm có kích thước lớn do tai nạn

Những trường hợp có kích thước sẹo lõm quá lớn không cắt bỏ hay khâu đóng thì các bác sĩ sẽ sử dụng cách vạt da tại chỗ để thay thế sau khi đã cắt bỏ sẹo. Quá trình xử lý sẹo do chấn thương đòi hỏi bác sĩ có tay nghề cao thực hiện nhằm đảm bảo che mờ sẹo, phòng ngừa tái phát.

Nhìn chung, những vết sẹo lõm lớn dính cơ do tai nạn chỉ có thể làm phẳng, giảm bớt mức độ bị sẹo xuống thấp nhất. Người nhìn không cảm thấy mất tính thẩm mỹ sau khi phẫu thuật, còn vấn đề “xóa sạch sẹo”, làn da không tì vết dường như không thể.

Điều trị sẹo do mụn

Phẫu thuật xóa sẹo lõm do mụn hiện áp dụng phương pháp cắt bỏ sẹo lõm bằng dụng cụ sinh thiết và bóc tách đáy sẹo. Dựa vào tình trạng sẹo mà bác sĩ sẽ tiến hành  một trong hai cách.

Bóc tách đáy sẹo thường được áp dụng trị sẹo lõm do mụn để lại
Bóc tách đáy sẹo thường được áp dụng trị sẹo lõm do mụn để lại

Cắt bỏ sẹo lõm bằng dụng cụ sinh thiết

Những vết sẹo lõm nhỏ và sâu do mụn trứng cá có thể áp dụng phương pháp cắt bỏ sẹo lõm. Bác sĩ sẽ cắt bỏ mô sẹo bằng dụng cụ sinh thiết có kích thước nhỏ như vết sẹo, sau đó đóng vết cắt bằng mũi khâu. Nếu vết sẹo lớn thì có thể lấy mảnh ghép da nhỏ ở sau tai để lấp đầy vùng sẹo.

Bóc tách sẹo lõm

Bóc tách đáy sẹo cũng là giải pháp trị sẹo lõm có kích thước nhỏ do mụn. Bác sĩ sẽ dùng mũi kim y khoa hoặc đầu mũi dao để đâm xuyên qua chân sẹo, di chuyển nhẹ nhàng cắt đứt mô sẹo xơ cứng dính ở lớp biểu bì và các tổ chức bên dưới da. Chân sẹo bị cắt đứt, cấu trúc xơ dính bị phá vỡ sẽ giúp cho các tế bào mới phát triển dần lấp đầy vùng sẹo.

Thông thường phương pháp bóc tách đáy sẹo kết hợp với cấy mỡ tự thân hoặc tiêm chất làm đầy vào vùng lõm. Sau khi cắt đứt chân sẹo cần lấp đầy tại vị trí này để đảm bảo quá trình điều trị sẹo cao hơn và ngăn chặn tái phát.

Khách hàng điều trị sẹo lõm thành công ở Seoul Center
Khách hàng điều trị sẹo lõm thành công ở Seoul Center

Bên cạnh giải pháp phẫu thuật điều trị sẹo lõm còn một số phương pháp khác hiện đang được áp dụng rộng rãi. Thông thường những trường hợp bị mụn, thủy đậu… để lại sẹo lõm thích hợp với các phương pháp như:

  • Lăn kim trị sẹo lõm
  • Trị sẹo lõm bằng tế bào gốc PRP
  • Cấy collagen phục hồi tế bào
  • Bắn sẹo bằng công nghệ laser
  • Trị sẹo lõm bằng hóa chất

Việc điều trị sẹo lõm cần phải lựa chọn điểm đến an toàn, áp dụng phương pháp điều trị chuẩn y khoa mới đảm bảo mang lại hiệu quả. Đặc biệt, phẫu thuật xóa sẹo lõm là ca chỉnh sửa khá phức tạp phải do bác sĩ có trình độ chuyên môn cao thực hiện.

Hiện nay, các bạn có thể tham khảo địa chỉ Seoul Center, một nơi chuyên trị các vết sẹo lõm. Bệnh viện đa dạng các dịch vụ điều trị sẹo sẽ mang đến ca thẩm mỹ thành công cho khách hàng. Liên hệ hotline 1800 3333 để được hỗ trợ thông tin chi tiết hơn nhé!

Xem thêm bài viết liên quan

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan