Sau phẫu thuật có được ăn ốc không? Những thực phẩm “cấm kỵ”


Ốc là loại thực phẩm chứa chất dinh dưỡng cao lại được chế biến nhiều món rất đa dạng. Vì vậy, có rất nhiều người yêu thích ăn ốc, nhất là những ai cần bổ sung canxi cho cơ thể. Tuy nhiên, sau phẫu thuật có được ăn ốc không lại là một vấn đề cần xem xét kỹ, bởi thức ăn có bổ dưỡng nhưng không hợp cũng sẽ gây ra tác dụng phụ. Chúng ta cùng tìm hiểu ngay nhé!

Sau phẫu thuật có được ăn ốc không? Tại sao?

Chúng ta vẫn thường biết ốc sống ở 2 môi trường là nước mặn và nước ngọt với nhiều loại ốc khác nhau. Mỗi loại đều có đặc trưng riêng được chế biến đa dạng hấp dẫn. Hàm lượng dinh dưỡng của ốc thuộc hàng cao lại ít chất béo. Trong đó, ốc giàu protein, nhiều loại vitamin, khoáng chất thiết yếu cho cơ thể như canxi, magie, phốt pho, selen…

Ốc chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể
Ốc chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể

Như vậy, ốc chứa nhiều đạm và các chất cần thiết cho cơ thể và bình thường chúng ta vẫn có thể ăn. Nhưng sau phẫu thuật có được ăn ốc không?

Theo các bác sĩ, sau phẫu thuật, vết thương hở rất nhạy cảm và chế độ dinh dưỡng có tác động một phần, có thể giúp vùng da mau lành hoặc gây kích ứng, sưng, nổi mủ, thậm chí là nhiễm trùng.

Các loại ốc là một trong những thực phẩm kiêng cữ sau các ca phẫu thuật. Vì các loại hải sản nói chúng đều có hàm lượng protein cao mà khi ăn vào có thể gây phản ứng với những loại protein này sinh ra các hoạt chất gây kích thích cơ thể bị ngứa ngáy, dị ứng.

Những người có cơ địa bị dị ứng hải sản khi ăn vào biểu hiện rõ những kích ứng như ngứa, nổi mẩn đỏ, nguy hiểm nhất là khó thở. Nếu trên người đang có vết thương sẽ gây tác động đến vết thương khiến da bị sưng lên, nổi mủ, kéo dài thời gian lành và để lại sẹo xấu.

Sau phẫu thuật không nên ăn ốc
Sau phẫu thuật không nên ăn ốc

Ngoài ra, ốc thuộc nhóm thực phẩm tanh, có tính hàn sẽ ức chế ngưng tụ máu gây hạn chế việc đông máu. Không có lợi cho những người sau khi phẫu thuật có vết thương hở.

Một số loại ký sinh trùng như giun, sán, thuốc phun xịt lúa… thường bám trên các loại ốc đồng. Vì vậy, khi ăn dễ bị kích thích tiêu hóa, gây chướng bụng, đau bụng và tiêu chảy.

Như vậy, sau phẫu thuật có được ăn ốc không? Kết luận là sau khi phẫu thuật không nên ăn ốc. Thời gian kiêng cữ tùy vào cơ địa và mức độ bị thương. Nếu như đường mổ sâu và dài thì nên kiêng ít nhất là 1 tháng. Thông thường sau các ca phẫu thuật thẩm mỹ được khuyên không nên ăn hải sản tầm 1-2 tháng để đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Sau phẫu thuật nên kiêng ăn gì?

Sau phẫu thuật không chỉ kiêng ăn ốc mà hầu hết tất cả các loại hải sản như tôm, cua, ghẹ, sò, mực, bạch tuộc… đều không nên ăn. Bởi chúng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro gây kích ứng vết thương tương tự như ốc.

Các thực phẩm nên kiêng sau khi phẫu thuật
Các thực phẩm nên kiêng sau khi phẫu thuật

Một số loại thực phẩm khác cũng nằm trong danh sách “cấm kỵ” dành cho những người sau khi phẫu thuật như thịt gà, thịt bò, rau muống, xôi nếp, thức ăn cay nóng, thức ăn nhiều đường, các loại đồ muối, chất kích thích…

Khâu chăm sóc vết phẫu thuật cũng khá quan trọng cần phải sát sao. Nhìn chung, vấn đề viêm nhiễm vết thương đa phần bắt nguồn từ khâu vệ sinh. Bạn phải đặc biệt chăm sóc, sát khuẩn và vệ sinh vết thương mỗi ngày. Tránh để bụi bẩn, nước dính vào vùng phẫu thuật.

Không nên chạm, bóc miệng vết thương khi đang kéo da non, việc sờ nắn thường xuyên sẽ gây chảy máu và nhiễm bẩn. Từ đó dẫn đến bị sẹo thâm hoặc sẹo lồi khó phục hồi.

Sau phẫu thuật nên ăn gì mau lành?

Sau phẫu thuật có được ăn ốc không? Câu hỏi này chắc hẳn làm bạn hơi thất vọng vì phải kiêng cữ món mà mình ưa thích. Nhưng thay vì ăn ốc thì chúng ta có thể bổ sung các thực phẩm chứa giá trị dinh dưỡng thích hợp.

Các dưỡng chất nên bổ sung cho cơ thể sau khi phẫu thuật
Các dưỡng chất nên bổ sung cho cơ thể sau khi phẫu thuật

Các bác sĩ thường khuyến khích những người sau khi phẫu thuật ăn những thực phẩm như sau:

– Thực phẩm chứa đạm: Lượng đạm nạp vào cơ thể nên ăn là thịt heo, các loại đậu như đậu phụ hay uống sữa đậu nành, ngũ cốc, yến mạch…

– Chất béo: Bổ sung chất béo từ dầu thực vật, các loại dầu từ cá.

– Vitamin, chất xơ: Trên cơ thể có vết phẫu thuật nên bổ sung nhiều loại vitamin, khoáng chất, chất xơ từ trong rau, củ, các loại trái cây. Theo đó, những loại nên ăn như cam, chanh, quýt, bưởi, ổi, đu đủ, cà rốt, bí đỏ, cà chua, các loại rau xanh đậm… Những thực phẩm này có tác dụng hỗ trợ giảm sưng viêm, tăng cường hệ miễn dịch giúp vùng da nhanh lành hơn.

– Chất đường: Cơ thể cần lượng đường thích hợp, nhưng sau phẫu thuật chỉ khuyến khích nạp vào chất đường từ các thực phẩm dinh dưỡng như ngũ cốc, gạo, các loại đậu…

Chúng ta đã biết sau phẫu thuật có được ăn ốc không. Thời gian kiêng cữ không lâu nên hi vọng mọi người sẽ tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ để bảo vệ làn da, tránh được nguy sẹo xấu.

Bài viết cùng chủ đề:

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan