Sẹo giác mạc là gì? Nguyên nhân và cách điều trị


Sẹo giác mạc có nhiều nguyên nhân và các yếu tố tác động gây nên. Tình trạng sẹo kéo dài sẽ dẫn đến nhiều hệ quả nghiêm trọng mà nhiều người vẫn chủ quan, xem nhẹ. Hãy cùng bài viết dưới đây tìm hiểu chi tiết về triệu chứng nhận biết, cách điều trị và biện pháp phòng ngừa sẹo giác mạc để bảo vệ đôi mắt khỏe mạnh.

Sẹo giác mạc gây nên do nhiều nguyên nhân
Sẹo giác mạc gây nên do nhiều nguyên nhân

Sẹo giác mạc là gì?

Đây là vết thương trên giác mạc không thể phục hồi hoàn toàn tạo nên sẹo. Đây là trường hợp lớp giác mạc bảo vệ mắt bị tổn thương sâu đến lớp Bowman và lớp mô đệm.

Giác mạc có khả năng đàn hồi rất tốt và làm lành các vết thương trầy xước nhẹ. Tuy nhiên, khi dị vật rơi vào mắt tạo nên các vết thương sâu nghiêm trọng sẽ khiến giác mạc tổn thương dẫn đến hình thành sẹo.

Sẹo giác mạc có nguy hiểm không?

Các chuyên gia cho biết sẹo giác mạc cực kỳ nguy hiểm cho mắt. Vết sẹo gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị lực, nghiêm trọng hơn sẽ dẫn đến mù lòa nếu không sớm phát hiện.

Giác mạc đóng vai trò bảo vệ mắt khỏi các dị vật, kiểm soát ánh sáng đi vào mắt giúp mắt tập trung tầm nhìn. Khi bị sẹo giác mạc sẽ tiềm ẩn các rủi ro gây bong giác mạc, mắt mờ, khó điều tiết, thị lực giảm,…. Mức độ tác động phụ thuộc vào vết sẹo to hay nhỏ, nông hay sâu và tình trạng phục hồi của giác mạc.

Nguyên nhân và triệu chứng nhận biết sẹo giác mạc

Dưới đây là một vài nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết chính xác sẹo giác mạc:

Nguyên nhân

Sẹo giác mạc có thể do giác mạc bị tổn hại, loét giác mạc, nhiễm trùng, loạn dưỡng giác mạc. Cụ thể như sau:

Giác mạc bị tổn hại do trầy xước

Việc sử dụng kính áp tròng sai cách hoặc dị vật rơi vào mắt đều gây trầy xước giác mạc. Đây chính là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến sẹo giác mạc phổ biến hiện nay.

Loét giác mạc

Lỡ loét giác mạc không sớm điều trị sẽ khiến vết loét lan sâu và gây tổn thương đến lớp bowman. Loét giác mạc là một trong những nguyên nhân gây sẹo mà nhiều người chủ quan.

Nhiễm trùng

Nhiễm trùng mắt do vi khuẩn, vi rút, ký sinh trùng gây tổn thương giác mạc. Vết thương nhiễm trùng nghiêm trọng là nguyên nhân gây nên sẹo giác mạc.

Loạn dưỡng giác mạc

Loạn dưỡng giác mạc là một bệnh về mắt không nên xem thường vì có mức độ ăn mòn giác mạc rất nhanh. Do đó, loạn dưỡng giác mạc lâu ngày sẽ gây sẹo giác mạc.

Nhiễm trùng mắt là nguyên nhân gây sẹo giác mạc
Nhiễm trùng mắt là nguyên nhân gây sẹo giác mạc

Triệu chứng nhận biết sẹo giác mạc

Khi bị sẹo giác mạc, ngoài cảm giác đau tức mắt còn có các triệu chứng nhận biết khác như:

  • Mắt đau rát, chảy ghèn nhiều hơn bình thường
  • Cay mắt, chảy nước mắt nhiều
  • Cảm giác nóng rát mắt
  • Lộm cộm mắt khi nhắm mở
  • Đỏ mắt, sưng phù mí mắt
  • Nhạy cảm với ánh sáng

Các yếu tố làm tăng khả năng gây sẹo giác mạc

Các yếu tố làm tăng khả năng gây sẹo phổ biến như sau:

  • Dị vật tồn tại trong mắt
  • Thiếu vitamin A
  • Bệnh sởi dẫn đến nhiễm trùng mắt
  • Chấn thương mắt
  • Virus herpes simplex
  • Viêm kết mạc, nhiễm trùng mắt
  • Lạm dụng kính áp tròng
  • Keratoconus (tình trạng giác mạc hình chóp)
  • Mắc hội chứng Stevens-Johnson
  • Sẹo giác mạc bẩm sinh

Cách điều trị sẹo giác mạc

Có rất nhiều cách điều trị sẹo giác mạc như sử dụng tia laser, cấy ghép giác mạc mới. Đây là 2 phương pháp hiện đại và tốt nhất hiện nay đang được các bác sĩ khuyên chọn.

Cách điều trị sẹo nhẹ bằng laser

Trong trường hợp sẹo nhỏ, nông thì điều trị bằng laser là phương pháp an toàn và phù hợp nhất. Ánh sáng laser được sử dụng để cắt bỏ lớp sừng của vết sẹo. Đồng thời hỗ trợ điều trị viêm giác mạc, nhiễm trùng,… hiệu quả.

Cấy ghép thay giác mạc điều trị sẹo giác mạc 

Nếu kích thước to, mức độ nghiêm trọng cao, hư tổn toàn bộ giác mạc hoặc tổn thương sâu đến mắt thì cách điều trị hiệu quả nhất là thay giác mạc. Phương pháp này sẽ tiến hành phẫu thuật tách giác mạc bị tổn thương và ghép thay giác mạc khỏe mạnh vào mắt. Giác mạc được cấp ghép có thể là mô hiến tặng hoặc giác mạc nhân tạo, vật liệu tổng hợp.

Cách điều trị sẹo giác mạc bằng laser hay cấy ghép giác mạc đều có tỷ lệ thành công rất cao. Tuy nhiên, việc phục hồi thị lực còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác.

Cấy ghép giác mạc để điều trị sẹo giác mạc
Cấy ghép giác mạc để điều trị sẹo giác mạc

Các biện pháp phòng ngừa sẹo giác mạc

Để bảo vệ thị lực, bạn có thể áp dụng các biện pháp phòng ngừa sẹo giác mạc hiệu quả sau đây:

Thận trọng khi dùng kính áp tròng

Bạn nên cẩn trọng vệ sinh, khử trùng, cất giữ và đeo kính áp tròng đúng cách để ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng mắt. Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý đến chất lượng và hạn sử dụng của kính áp tròng.

Khám mắt định kỳ

Khám mắt định kỳ là thói quen tốt để phòng ngừa các bệnh về mắt, sớm phát hiện và điều trị. Từ đó giảm được các nguy cơ gây sẹo.

Đeo kính bảo hộ

Khi di chuyển ngoài đường, bạn nên đeo kính bảo hộ để bảo vệ mắt khỏi bụi bẩn, dị tật, tác nhân gây bệnh và tác hại của tia ánh sáng mặt trời, laser, ánh sáng gây hại,…

Đeo kính bảo hộ khi ra ngoài giúp phòng ngừa sẹo giác mạc
Đeo kính bảo hộ khi ra ngoài giúp phòng ngừa sẹo giác mạc

Sẹo giác mạc là một bệnh mắt vô cùng nguy hiểm mà không hề hiếm gặp. Vì vậy hãy chủ động tìm hiểu và trang bị cho bản thân những kiến thức cần thiết để phòng ngừa, điều trị đúng cách, bảo vệ đôi mắt khỏe mạnh.

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan