Sẹo lồi ở môi : Top 7 cách điều trị sẹo lồi ở môi an toàn


Dù là nam hay nữ thì việc bị sẹo lồi ở môi cũng khiến họ cảm thấy mất đi sự tự tin trong giao tiếp. Vậy nguyên nhân nào gây nên tình trạng sẹo lồi trên môi và đâu là cách điều trị hiệu quả? Hãy cùng xem hết bài viết về sẹo lồi này để cùng tìm lời giải đáp nhé!

Những vết sẹo lồi ở môi gây nên khó chịu trong sinh hoạt và mất thẩm mỹ
Những vết sẹo lồi ở môi gây nên khó chịu trong sinh hoạt và mất thẩm mỹ

Sẹo lồi ở môi là do đâu?

Thông thường có thể bạn sẽ nghe thấy ai đó nói về việc bản thân họ sẹo sẹo lồi sau phẫu thuật hoặc sẹo lồi sau khi bị mụn… nhưng có lẽ ít khi nghe nói về sẹo lồi ở trên môi. Vậy tại sao lại có thể hình thành sẹo lồi tại bộ phận này? Sẹo lồi ở môi tồn tạo bởi nhiều nguyên nhân khác nhau như:

  • Xỏ khuyên môi hay phun xăm môi nhưng bị hỏng khi bạn chọn nhầm cơ sở thẩm mỹ kém uy tín, kỹ thuật phun xăm non yếu, thiếu sự khéo léo khiến cho môi bị tổn thương nhiều dễ dẫn đến sẹo lồi.
  • Khi môi vô tình có vết thương hở nhưng lại không chú ý kiêng cữ kỹ càng trong chế độ ăn uống, chẳng hạn như không kiêng rau muống, đồ nếp nên mới dễ gây sẹo lồi ở môi.
  • Bạn bị mụn rộp hoặc thủy đậu cũng có thể là nguyên nhân hình thành sẹo lồi.
  • Bị nhiễm vi rút Herpes nhưng lại không được điều trị đúng lúc dẫn đến sẹo lồi ở môi.
  • Di truyền với cơ địa dễ bị sẹo lồi cũng khiến bạn dễ bị sẹo lồi trên môi hơn những người khác dù chỉ là vết trầy xước nhỏ.
Sẹo lồi ở môi do chấn thương hoặc nhiễm vi rút  Herpes
Sẹo lồi ở môi do chấn thương hoặc nhiễm vi rút  Herpes

Trên đây chỉ là một số nguyên nhân chính gây sẹo lồi môi. Vậy cách nào có thể khắc phục được tình trạng sẹo lồi ở môi này? Bạn sẽ có lời giải đáp thông qua phần nội dung bên dưới.

Dấu hiệu  phổ biến của sẹo lồi ở môi

Khi môi bị sẹo lỗi thường đi kèm theo tình trạng ngứa, tăng sắc tố, môi dần bị mất cân đối do kích thước sẹo to ra,… Việc nhận biết sớm các dấu hiệu bất thường giúp bạn có biện pháp điều trị hợp lý để loại bỏ sẹo nhanh chóng, an toàn và hiệu quả.

Tăng sắc tố ở vùng da bị sẹo

Sẹo lồi ở môi thường có dấu hiệu tăng sắc tố sang màu đỏ tím hoặc hồng. Đây là do quá trình phục hồi da sau khi bị tổn thương, các tế bào da sản sinh ra nhiều melanin hơn bình thường. Melanin là chất có màu sắc, giúp bảo vệ da khỏi tia cực tím. Tuy nhiên, nếu quá trình này diễn ra quá lâu hoặc không được kiểm soát, sẽ dẫn đến hiện tượng tăng sắc tố trên da.

Màng bọc bên ngoài sẹo

Sẹo lồi trên môi thường sẽ có bề mặt lồi, cấu trúc cứng, bằng mắt có thể thấy một lớp màng bọc căng bóng bên ngoài. Đây là do quá trình viêm nhiễm và phản ứng miễn dịch của cơ thể khiến cho các mô xung quanh vết thương bị sưng tấy và sản sinh ra quá nhiều collagen. Collagen là loại protein giúp kết nối các tế bào da lại với nhau, nhưng khi có quá nhiều collagen, sẽ gây ra hiện tượng sẹo lồi.

Sẹo lồi ở môi thường bị tăng sắc tố và có màng bọc bên ngoài
Sẹo lồi ở môi thường bị tăng sắc tố và có màng bọc bên ngoài

Môi bị mất cân đối

Những vết sẹo lồi hình thành ở môi qua một thời gian dài sẽ trở xơ cứng, sậm màu và nổi lên khỏi bề mặt da làm môi bị bên cao bên thấp. Càng để lâu sẹo sẽ lan rộng và làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ cũng như ăn uống.

Sẹo lồi ở môi bị ngứa

Khi vết sẹo trên môi ngày càng lớn và xâm nhập vào bên trong, có thể gây ra cảm giác ngứa ngáy, khó chịu và ảnh hưởng đến khả năng cử động khuôn miệng, thậm chí vùng da này thường dễ bị eczema,  Herpes, mụn nước hơn hẳn.

Môi bị sẹo lồi sẽ có cảm giác ngứa ngáy khó chịu
Môi bị sẹo lồi sẽ có cảm giác ngứa ngáy khó chịu

Những cách điều trị sẹo lồi ở môi hiệu quả

Để điều trị sẹo lồi ở môi hiệu quả, bạn cần phải xác định nguyên nhân và thời gian hình thành của sẹo. Nếu sẹo mới hình thành và nhỏ, bạn có thể dùng kem trị sẹo hoặc các nguyên liệu thiên nhiên để bôi lên vùng da bị sẹo. Nếu sẹo đã tồn tại lâu năm và lớn, bạn cần điều trị bằng thuốc trị sẹo kết hợp với công nghệ phẫu thuật thẩm mỹ như: laser, phẫu thuật,… Dưới đây là một số phương pháp đơn giản mà bạn có thể thử tại nhà:

Sử dụng nha đam trị sẹo lồi

Các thành phần dưỡng chất như axit amin, aloesin, và lignin trong nha đam có tác dụng chống viêm, giảm sưng đau và ngứa ngáy ở vùng da bị sẹo lồi. Với nguyên liệu này bạn chỉ cần chuẩn bị ½ bẹ nha đam, rửa sạch sau đó tách lấy phần gel bên trong, thoa đều lên vùng bị sẹo và giữ yên  trong vòng 15 phút. Sau đó rửa lại với nước ấm và bôi thêm kem dưỡng môi.

Nha đam có khả năng trị sẹo lồi hiệu quả, an toàn
Nha đam có khả năng trị sẹo lồi hiệu quả, an toàn

Nghệ tươi trị sẹo lồi trên môi

Curcumin trong nghệ được nhiều nghiên cứu chứng minh có khả năng làm mờ sẹo và kích thích quá trình tái tạo da. Bạn chỉ cần chuẩn bị ½ củ nghệ nhỏ, rửa sạch, xay nhuyễn với nước tinh khiết. Sau đó, sử dụng bông tẩy trang thấm đều vào nước nghệ và thoa lên vết sẹo. Thực hiện đều đặn hằng ngày trong vòng 2 – 3 tuần đối với sẹo mới sẽ thấy sự thay đổi rõ rệt.

Tinh dầu hoa oải hương

Nhờ các thành phần như Linalool, Linalyl acetate, myrcene,… tinh dầu hoa oải hương được biết đến với công dụng hiệu quả trong việc chống viêm, giảm thâm và điều trị sẹo lồi hiệu quả.. Để thực hiện, mỗi buổi tối trước khi đi ngủ bạn dùng 1 miếng bông tẩy trang thấm đẫm tinh dầu hoa oải hương lên vùng sẹo.Có thể kết hợp các bước massage nhẹ nhàng để tinh dầu thấm vào sâu trong từng tế bào.

Sử dụng nguyên liệu thiên nhiên để điều trị sẹo lồi
Sử dụng nguyên liệu thiên nhiên để điều trị sẹo lồi

Sử dụng các thuốc bôi sẹo chuyên dụng

Các loại thuốc bôi trị sẹo môi thường có thành phần từ các nguồn gốc thiên nhiên, không gây kích ứng hay tác dụng phụ cho da. Chúng có tác dụng ức chế sự sản sinh collagen quá mức trong da, làm giảm độ lồi của sẹo và cải thiện kết cấu và màu sắc của da. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng để có hiệu quả tốt nhất, bạn cần bôi thuốc bôi trị sẹo môi đều đặn và theo hướng dẫn của nhà sản xuất hoặc bác sĩ da liễu.  Một số loại thuốc bôi phổ biến như: Scar Rejuvasil, Dermatix, Kjinpbnh,…

Sử dụng thuốc bôi giúp loại bỏ sẹo hiệu quả
Sử dụng thuốc bôi giúp loại bỏ sẹo hiệu quả

Tiêm sẹo lồi bằng K-Cort

Khi tiêm vào vùng da bị sẹo lồi, K-Cort sẽ thẩm thấu vào các tế bào da và phân hủy cấu trúc collagen dư thừa, giúp làm mềm và làm mịn da. Đồng thời, K-Cort cũng giúp làm dịu các triệu chứng khó chịu như đau, ngứa hay nóng rát. Tiêm sẹo lồi bằng K-Cort là một quy trình nhanh chóng và đơn giản, không gây ra biến chứng hay tác dụng phụ nghiêm trọng. Sau khi tiêm, khách hàng có thể quan sát thấy kết quả rõ rệt sau một tuần và có được làn da môi mịn màng và tự nhiên sau 3-4 lần tiêm.

Laser CO2 Fractional

Laser CO2 là một trong những giải pháp hiện đại và hiệu quả nhất để điều trị sẹo lồi ở môi. Đây là một phương pháp không xâm lấn, chỉ cần dùng tia laser CO2 để tác động lên vùng da bị sẹo. Loại tia này có thể phá hủy các tế bào da bị tổn thương, kích thích sự tái tạo collagen và tạo ra tế bào mới khỏe mạnh. Nhờ đó, vết sẹo sẽ được làm phẳng, mờ đi và hòa nhập với làn da xung quanh.

Laser CO2 giúp loại bỏ sẹo lồi ở môi mà ít gây biến chứng
Laser CO2 giúp loại bỏ sẹo lồi ở môi mà ít gây biến chứng

Phẫu thuật sẹo lồi

Để khắc phục tình trạng sẹo lồi ở môi khi những phương pháp khác không có tác dụng, phẫu thuật cắt bỏ là một giải pháp hiệu quả, giúp tái tạo lại hình dáng và cấu trúc của môi. Quá trình này được thực hiện bởi các bác sĩ chuyên khoa thẩm mỹ, sử dụng các dụng cụ y tế tiên tiến và an toàn.

Một số lưu ý sau khi tiến hành điều trị sẹo lồi ở môi

Sẹo lồi ở môi có thể được điều trị bằng các phương pháp tại nhà hoặc công nghệ cao ở các spa, clinic. Tuy nhiên, để quá trình điều trị diễn ra thuận lợi và mang lại kết quả tốt nhất, bạn cần chú ý đến một số điều sau:

  • Tránh ăn uống các thực phẩm có thể gây kích ứng hoặc làm tổn thương vết sẹo hơn như rau muống, hải sản, đồ nếp, thịt gà, thịt bò, rượu bia và các chất kích thích khác.
  • Tăng cường nhóm thực phẩm có tác dụng hỗ trợ quá trình phục hồi sẹo lồi, như thịt, rau củ, nghệ và rau diếp cá. Những thực phẩm này cung cấp dinh dưỡng cần thiết, giúp tái tạo tế bào và ngăn ngừa viêm nhiễm.
  • Sau khi điều trị, bạn không nên chạm vào hoặc gãi vết sẹo bằng tay, để tránh làm tổn thương da và tạo điều kiện cho vi khuẩn và virus xâm nhập.
  • Khi đi ra ngoài, bạn nên che chắn vết sẹo kỹ lưỡng để không bị tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, vì ánh nắng có thể làm sẹo sậm màu hơn và khó phục hồi.
  • Vệ sinh vết sẹo hàng ngày bằng nước muối sinh lý và tuân theo các chỉ dẫn của bác sĩ về cách chăm sóc vết sẹo.
Tuân thủ những lưu ý trên sẽ giúp quá trình điều trị sẹo lồi ở môi được nhanh chóng và hiệu quả hơn
Tuân thủ những lưu ý trên sẽ giúp quá trình điều trị sẹo lồi ở môi được nhanh chóng và hiệu quả hơn

Như vậy, với thông tin trên từ thẩm mỹ trị sẹo, tin rằng có thể giúp các bạn biết sẹo lồi ở môi do nguyên nhân nào và điều trị ra sao để đạt hiệu quả. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp các bạn khắc phục được sẹo lồi trên môi và tự tin hơn!

>> Các bài viết liên quan

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan