Nguyên nhân dẫn tới sẹo mổ ruột thừa và cách điều trị hiệu quả


Sẹo mổ ruột thừa là một khuyết điểm làm ảnh hưởng rất lớn tới thẩm mỹ của cơ thể. Vậy nguyên nhân dẫn tới vết sẹo này và nên điều trị bằng phương pháp gì thì hiệu quả nhất? Cùng lắng nghe các chuyên gia từ Thẩm Mỹ Trị Sẹo chia sẻ trong bài viết sau đây nhé.

Sẹo mổ ruột thừa sẽ gây ảnh hưởng rất lớn tới thẩm mỹ của cơ thể
Sẹo mổ ruột thừa sẽ gây ảnh hưởng rất lớn tới thẩm mỹ của cơ thể

Vì sao có sẹo mổ ruột thừa?

Mổ ruột thừa sẽ để lại vết sẹo xấu xí vì những nguyên nhân sau đây:

Phương pháp mổ mở

Nếu bạn thực hiện cắt bỏ ruột thừa bằng phương pháp như mổ mở thì tỷ lệ bị sẹo sẽ cao hơn vì với phương pháp này, bác sĩ sẽ rạch một đường khá dài và sâu tại bụng dưới bên phải, do đó vết thương sẽ cần thời gian lâu hơn để phục hồi. Ngược lại, nếu bạn thực hiện mổ nội soi thì tỷ lệ bị sẹo là rất thấp và vết sẹo cũng không to, vì mổ nội soi sẽ chỉ cần rạch 3-4 lỗ nhỏ tại vùng bụng.

Cơ địa của bệnh nhân

Cơ địa cũng là một yếu tố quyết định khá lớn tới sự hình thành của các vết sẹo. Những người có cơ địa nhạy cảm sẽ dễ bị sẹo lồi, sẹo trắng, sẹo thâm hơn so với những người có cơ địa lành.

Ăn uống sai cách

Rất nhiều người chủ quan không thực hiện chế độ ăn uống, kiêng khem đúng cách sau khi phẫu thuật nên rất dễ bị sẹo. Theo đó, các loại thực phẩm cần kiêng hậu phẫu thuật để tránh bị sẹo đó là trứng gà, thịt gà, thịt vịt, thịt bò, hải sản, đồ nếp, rau muống.

Các loại thực phẩm có thể gây sẹo lồi, sẹo thâm sau khi phẫu thuật ruột thừa
Các loại thực phẩm có thể gây sẹo lồi, sẹo thâm sau khi phẫu thuật ruột thừa

Những cách điều trị sẹo mổ ruột thừa an toàn và hiệu quả

Có rất nhiều phương pháp điều trị sẹo mổ ruột thừa khác nhau mà bạn có thể áp dụng đối với từng tình trạng, cơ địa của mình. Bạn có thể tham khảo 3 phương pháp phổ biến, hiệu quả và an toàn nhất sau đây:

Điều trị sẹo mổ ruột thừa bằng các nguyên liệu tự nhiên

Với vết sẹo hậu mổ ruột thừa có kích thước nhỏ, mới hình thành, bạn có thể sử dụng các nguyên liệu tự nhiên để làm mờ, ngăn chặn sự phát triển của sẹo tại nhà như mật ong, hành tây, tinh dầu dừa, chanh, nghệ tươi, nha đam…

Ưu điểm của các phương pháp này đó là tương đối an toàn, tiết kiệm chi phí và dễ thực hiện. Tuy nhiên, hiệu quả của việc sử dụng các nguyên liệu tự nhiên trong việc điều trị sẹo là không quá cao và đòi hỏi bạn phải thật sự kiên trì mới đem lại kết quả rõ rệt.

Nha đam có công dụng trị sẹo khá tốt
Nha đam có công dụng trị sẹo khá tốt

Trị sẹo mổ bằng các loại kem trị sẹo

Sử dụng kem trị sẹo sẽ mang lại hiệu quả cao hơn so với việc dùng các nguyên liệu tự nhiên nhờ vào các thành phần có trong các loại kem này. Hơn nữa, dùng kem trị sẹo không chỉ giúp làm mờ vết sẹo, mà còn hỗ trợ rất tốt trong việc làm đẹp da, sáng da và đều màu tại vùng da bị sẹo.

Có rất nhiều loại kem trị sẹo nổi tiếng, chất lượng mà bạn có thể tham khảo như Dermatix Ultra, Scar Esthetique, Scar Gel, Mederma,… Bạn nên tham khảo các thành phần chính có trong mỗi loại kem để xem cơ địa của mình có phù hợp hay không trước khi sử dụng nhé.

Xóa sẹo mổ ruột thừa bằng các phương pháp công nghệ cao

Cuối cùng, phương pháp tối ưu và hiệu quả nhất mà bạn nên áp dụng để xóa sẹo mổ ruột thừa đó chính là áp dụng các phương pháp công nghệ cao. Hiện nay, có 2 phương pháp sử dụng công nghệ cao được ứng dụng rộng rãi trong việc điều trị sẹo đó là tiêm corticoid và laser.

Trị sẹo bằng phương pháp tiêm corticoid

Tiêm corticoid là phương pháp tiêm trực tiếp corticoid vào vết sẹo, từ đó làm ức chế quá trình tăng sinh và phân hủy collagen sâu bên trong. Với phương pháp này, vết sẹo sẽ được làm xẹp một cách nhanh chóng và vô cùng an toàn mà không gây ra bất kỳ đau đớn, biến chứng nào.

Trị sẹo bằng phương pháp laser

Trị sẹo bằng laser là phương pháp sử dụng những tia laser có bước sóng cao để chiếu thẳng vào vết sẹo nhằm ngăn ngừa, quá trình trao đổi chất và oxy từ sâu bên trong, từ đó vết sẹo sẽ bị loại bỏ một cách toàn diện. Đồng thời, phương pháp này cũng hỗ trợ tăng sinh collagen và tái cấu trúc vùng da bị sẹo, giúp đem lại làn da tươi sáng, mịn màng hơn.

Nhìn chung, 2 phương pháp này đều mang lại hiệu quả ngay từ lần đầu thực hiện, không gây xâm lấn, đau đớn và các biến chứng xấu, giúp xóa bỏ vết sẹo một cách nhanh chóng . Tuy nhiên, 2 phương pháp này đòi hỏi tay nghề bác sĩ phải rất cao, cũng như dụng cụ, máy móc, thiết bị y tế phải đạt chuẩn thì mới đảm bảo được độ chính xác và an toàn cho bệnh nhân. Vì thế, bạn cần phải lựa chọn kỹ lưỡng địa chỉ mà mình sẽ lựa chọn để thực hiện 2 phương pháp điều trị sẹo này.

Xóa sẹo bằng laser sẽ đem lại kết quả vượt trội và nhanh chóng
Xóa sẹo bằng laser sẽ đem lại kết quả vượt trội và nhanh chóng

Cách chăm sóc vết thương để tránh bị sẹo sau khi mổ ruột thừa

Song song với việc sử dụng các phương pháp điều trị sẹo mổ ruột thừa kể trên, bạn cũng cần ghi nhớ và thực hiện chế độ chăm sóc, ăn uống thích hợp để ngăn ngừa sự hình thành, phát triển của sẹo. Theo các chuyên gia thẩm mỹ, sau khi mổ ruột thừa xong, bạn nên chăm sóc vết thương như sau:

  • Thực hiện vệ sinh vết thương mỗi ngày bằng nước muối sinh lý và các loại bông mềm để loại bỏ vi khuẩn gây hại, giúp ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm vết thương.
  • Tránh để vết thương tiếp xúc với nước, đặc biệt là nước nóng vì sẽ khiến vết thương dễ bị đau nhức, viêm, dẫn tới kéo dài quá trình phục hồi.
  • Có thể chườm đá, kết hợp với uống thuốc bác sĩ đã kê để giảm thiểu tình trạng đau, nhức và sưng tấy sau khi phẫu thuật.
  • Không ăn các loại thực phẩm gây sẹo, gây mưng mủ, viêm nhiễm vết thương như rau muống, thịt bò, hải sản, đồ nếp, thịt gia cầm, chất kích thích, đồ cay nóng.
  • Bổ sung các rau, củ, quả giàu vitamin C, E, D và các loại thực phẩm giàu đạm như thịt lợn, sữa bò, phô mai,… để hỗ trợ vết thương mau phục hồi.
Bổ sung mỗi ngày các loại rau, củ, quả tươi sẽ giúp vết thương mau lành hơn rất nhiều
Bổ sung mỗi ngày các loại rau, củ, quả tươi sẽ giúp vết thương mau lành hơn rất nhiều

Như vậy, mọi thông tin liên quan tới việc điều trị, chăm sóc vết sẹo mổ ruột thừa đã được giải đáp chi tiết trong bài viết trên của Thẩm Mỹ Trị Sẹo. Để được tư vấn, giải đáp kỹ hơn về các phương pháp xóa sẹo bằng công nghệ cao, liên hệ hay tới hotline 1800 3333 nhé!

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan