Sẹo rỗ có tự hết không? Phương pháp nào điều trị tận gốc sẹo rỗ?


Những vết sẹo rỗ luôn là nỗi ám ảnh khiến nhiều người lo lắng, bởi khi sẹo phát triển thì vùng da trông rỗ sâu ngày càng nghiêm trọng. Vậy, sẹo rỗ có tự hết không? Nếu sẹo không tự hết thì làm sao chữa khỏi hẳn? Những ai đang bị tình trạng này thì nên theo dõi thông tin dưới đây nhé!

Nguyên nhân hình thành sẹo rỗ và các mức độ bị sẹo

Sẹo rỗ là di chứng của những tổn thương trên da khiến cho cấu trúc collagen và elastin dưới da bị đứt gãy nghiêm trọng. Từ đó tạo thành những hố sâu gọi là sẹo rỗ.

Các giai đoạn hình thành sẹo rỗ trên da

Nguyên nhân phổ biến hình thành nên các vết sẹo rỗ là do mụn bọc, mụn trứng cá, mụn đầu đen, thủy đậu, bỏng da… Để có phương pháp điều trị sẹo rỗ thích hợp và biết sẹo rỗ có tự hết không thì các chuyên gia chia mức độ bị sẹo theo 2 loại sau:

– Sẹo rỗ theo tuổi: Dưới 3 tháng (sẹo mới hình thành cần chữa trị ngay lúc này), dưới 6 tháng (sẹo có màu đỏ tươi hay còn gọi là sẹo thâm), từ 6 -12 tháng (quá trình nuôi dưỡng cho đáy sẹo bị giảm, xuất hiện sẹo thâm đen), sau 1 năm (đáy sẹo không còn mạch máu để phục hồi và bắt đầu ổn định sợi xơ), sẹo lâu năm (sẹo xơ cứng, chân sẹo bám sâu cần phải bóc tách đáy mới chữa trị tận gốc).

– Sẹo rỗ theo mức độ: Mức độ nhẹ (sẹo mờ nhạt, không nhìn rõ), mức độ trung bình (vết lõm trên da rõ ràng, dày đặc hai bên má), mức độ nặng (da sần sùi, lõm sâu xuất hiện nhiều trên mặt).

Sẹo xuất hiện dưới hình thái như: Chân đá nhọn, đáy vuông, lượn sóng. Dựa vào mức độ và hình thái mà các chuyên gia sẽ đưa ra phương pháp điều trị thích hợp.

Sẹo rỗ có tự hết không? Tại sao?

Nhiều người thường xuyên đặt ra câu hỏi sẹo rỗ có tự hết không. Nhưng rất tiếc, các chuyên gia khẳng định rằng sẹo rỗ là tổn thương vĩnh viễn. Mặc dù không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng lại khiến làn da trông mấy thẩm mỹ nghiêm trọng.

Sẹo rỗ không thể tự khỏi nếu không chữa trị đúng cách

Thông thường khi da bị tổn thương nhẹ thì các tế bào nguyên sợi có thể tái tạo giúp da lành theo phản ứng tự nhiên. Nhưng khi tổn thương nặng sẽ xuất hiện các vết rỗ do collagen bị đứt gãy, tạo lõm sâu cố định, tế bào bị xơ cứng và không thể phát triển để lấp đầy vùng sẹo một cách tự nhiên.

Để phục hồi thì chúng ta cần xử lý các mô xơ ở chân đáy sẹo giúp các tế bào tăng trưởng. Chúng ta phải can thiệp chữa sẹo mà không thể để vết sẹo tự hết hoặc duy trì trong thời gian dài, biến chúng thành những vết sẹo lâu năm thì rất khó điều trị.

Các phương pháp điều trị sẹo rỗ mới hình thành

Chúng ta đã có câu trả lời sẹo rỗ có tự hết không. Hiểu rõ điều này thì các bạn đừng lơ là mà hãy tìm cách chữa trị khi vết sẹo vừa mới hình thành. Như đã nêu trên, thời điểm sẹo dưới 3 tháng vẫn đang trong giai đoạn phục hồi thì nên chữa ngay.

Khi thấy tổn thương như da hơi đỏ, sẫm màu. Đây là giai đoạn tăng sinh mao mạch để làm đầy những tổn thương. Lúc này chính là thời điểm trị sẹo tốt nhất. Chúng ta cần cung cấp các dưỡng chất để hỗ trợ thúc đẩy tái tạo tế bào.

Đắp mặt nạ để ngăn ngừa sẹo hình thành

Các bạn có thể dùng những nguyên liệu thiên nhiên tại nhà để chữa, chẳng hạn như đắp mặt nạ bằng nha đam, nghệ + sữa tươi + mật ong, hành tây, rau má, chanh… Mỗi tuần áp dụng 2-3 lần để ngăn ngừa sẹo hình thành.

Bên cạnh đó, chúng ta hãy tham khảo các loại kem đặc trị sẹo rỗ để làm dịu những tổn thương, sản sinh collagen. Một số thương hiệu uy tín nổi tiếng trong vấn đề trị sẹo rỗ như: Hiruscar Post Acne, Dottor Primo Scargel Plus, Scar Esthetique, Contractubex, White Doctors Scar Clearr…

Điều trị sẹo rỗ lâu năm tận gốc bằng công nghệ hiện đại

Sẹo rỗ có tự hết không? Nếu đây là câu hỏi của những bạn bị sẹo rỗ lâu năm thì câu trả lời là hoàn toàn không thể. Bởi những vết sẹo lâu năm là di chứng vĩnh viễn, những hư tổn đã ổn định.

Sẹo rỗ lâu năm rất khó trị khỏi tại nhà

Đối với những vết sẹo rỗ hơn 6 tháng trở đi đã bắt đầu khó điều trị bằng các cách thông thường như đắp mặt nạ hay thoa kem. Thay vào đó, chúng ta phải lựa chọn tham khảo những phương pháp chữa trị hiện đại được các cơ sở thẩm mỹ áp dụng.

Tùy vào tình trạng da và mức độ bị sẹo mà bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp chữa trị phù hợp. Những cách trị sẹo rỗ được biết đến phổ biến như: Lăn kim tế bào gốc, chấm TCA, bóc tách đáy sẹo, bắn laser, PRP…

Hầu hết những phương pháp trị sẹo rỗ hiện đại đều giúp phục hồi làn da đến 90% sau khi chữa trị. Đây chính là giải pháp hoàn hảo nhất dành cho những người đang bị sẹo rỗ. Vì vậy, các bạn hãy bỏ qua mọi lo lắng sẹo rỗ có tự hết không mà hãy nhanh chóng tìm đến các cơ sở thẩm mỹ để chữa trị ngay nhé!

Bài viết cùng chủ đề:

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan