Sẹo rỗ lâu năm có trị được không? Lời giải đáp từ chuyên gia


Sẹo rỗ lâu năm thường khó điều trị bởi theo thời gian cấu trúc vùng bị sẹo đã cố định. Hơn nữa càng lớn tuổi da càng lão hóa nên kéo theo khả năng cải thiện sẹo rỗ cũng suy giảm. Vậy rốt cuộc thì sẹo rỗ lâu năm có trị được không? Lời giải đáp từ chuyên gia sẽ giúp bạn hiểu tường tận hơn vấn đề này!

Nguyên nhân nào gây ra sẹo rỗ?

Trước khi đi tìm câu trả lời cho việc sẹo rỗ lâu năm có trị được không, bạn cần hiểu được nguyên nhân nào gây nên tình trạng này.

Mụn trứng cá

Một trong những nguyên nhân phổ biến hơn gây ra sẹo rỗ là do mụn trứng cá. Mụn trứng cá khá phổ biến đối với hầu hết mọi người, đặc biệt là trong giai đoạn thay đổi nội tiết tố đến tuổi dậy thì. Da có thể tiết thêm bã nhờn trong thời gian này, làm tắc nghẽn lỗ chân lông và gây ra mụn trứng cá. Mụn trứng cá có thể dẫn đến sẹo rỗ sau này.

Các trường hợp mụn nặng cũng có thể gây ra các sẹo rỗ, ngay cả khi bạn để mụn tự lành.

Sẹo rỗ thường do mụn trứng cá gây nên
Sẹo rỗ thường do mụn trứng cá gây nên

Các bệnh truyền nhiễm

Các bệnh truyền nhiễm, bao gồm bệnh đậu mùa, từng là nguyên nhân phổ biến gây ra sẹo rỗ. Mặc dù bệnh đậu mùa hầu như đã biến mất, nhưng các vấn đề tương tự, chẳng hạn như bệnh thủy đậu, cũng có thể gây ra những vết sẹo đặc trưng này.

Bệnh thủy đậu sẽ gây ra những mụn nước nhỏ, ngứa nổi khắp cơ thể. Gãi vảy trước khi chúng lành hẳn có thể để lại sẹo rỗ.

Do tai nạn

Các vết thương do tai nạn như vết bỏng, té xe… nếu không được vệ sinh và chăm sóc tốt rất dễ gây ra sẹo rỗ. Các phương pháp điều trị thông thường không trị được dứt điểm sẹo rỗ thì càng lâu năm, sẹo càng xơ cứng và khó điều trị hơn.

Các bệnh nhiễm trùng khác

Các bệnh nhiễm trùng khác, chẳng hạn như nhiễm trùng do vi khuẩn tụ cầu hoặc liên cầu, có thể gây ra các vết thương có thể để lại sẹo rỗ trên da.

Sẹo rỗ lâu năm có trị được không?

Nhiều người bị sẹo rỗ mang trong tâm lý nỗi mặc cảm tự ti và họ rất muốn biết sẹo rỗ lâu năm có trị được không. Theo các bác sĩ Da liễu thì sẹo rỗ khi để như vậy càng lâu thì khả năng để điều trị dứt điểm càng giảm. Sẹo rỗ lâu năm vẫn có thể điều trị được nhưng muốn kết quả cao thì phải đảm bảo nhiều yếu tố như sau:

  • Bác sĩ Da liễu nhiều kinh nghiệm

Việc điều trị sẹo rỗ chưa bao giờ là dễ dàng, nhất là những ai bị sẹo rỗ nặng trong nhiều năm. Để khắc phục hiệu quả tình trạng này cần phải có lộ trình điều trị rõ ràng và được điều trị bởi bác sĩ Da liễu giàu chuyên môn lẫn kinh nghiệm.

Vì chỉ có như vậy mới có thể xử lý sẹo rỗ một cách hiệu quả và đảm bảo an toàn.

Bác sĩ Da liễu nhiều kinh nghiệm mới có thể trị sẹo rỗ hiệu quả
Bác sĩ Da liễu nhiều kinh nghiệm mới có thể trị sẹo rỗ hiệu quả
  • Cơ sở điều trị uy tín, chuyên nghiệp

Hiện nay có rất nhiều nơi điều trị sẹo rỗ nhưng không phải nơi nào cũng đảm bảo trị sẹo rỗ hiệu quả và đảm bảo được yếu tố an toàn. Chỉ có những nơi được cấp phép hoạt động từ Bộ Y tế mới có thể đảm bảo về quy trình thực hiện chuẩn y khoa, cơ sở vật chất đầy đủ, phòng ốc được vô trùng kỹ càng… mới là nơi đáng để bạn gửi gắm lòng tin và hy vọng cải thiện được sẹo rỗ lâu năm.

  • Phương pháp trị sẹo rỗ

Sẹo rỗ lâu năm có trị được không còn tùy thuộc vào việc ứng dụng phương pháp nào. Tùy từng tình trạng da và sẹo rỗ cụ thể mà bác sĩ sẽ cân nhắc nên chọn lựa phương pháp điều trị nào hiệu quả và phù hợp nhất. Bác sĩ cũng có thể ứng dụng phối hợp nhiều phương pháp nhằm điều trị sẹo rỗ mang lại hiệu quả tối đa.

Hiện tại, Laser Fractional CO2, lăn kim hay bóc tách sẹo…  đang là những cách trị sẹo rỗ lâu năm được nhiều bác sĩ ứng dụng nhất.

Lăn kim trị sẹo rỗ rất phổ biến
Lăn kim trị sẹo rỗ rất phổ biến
  • Kiên trì

Hiện tại chưa có một phương pháp điều trị sẹo rỗ nào có thể trị dứt điểm chỉ trong 1 lần thực hiện mà nó đòi hỏi một quá trình dài với nhiều sự kiên trì, tốn kém tiền bạc lẫn thời gian.

Vì vậy, bạn cần tìm hiểu thật kỹ những kiến thức cần thiết để có sự chuẩn bị chu đáo từ kiến thức, thời gian, tiền bạc nếu muốn bắt đầu hành trình điều trị sẹo rỗ lâu năm.

Cách trị sẹo rỗ lâu năm hiệu quả

Công nghệ Laser Fractional CO2

Sẹo rỗ lâu năm có trị được không còn phải xem bạn có được điều trị đúng phương pháp phù hợp hay không. Được biết hiện nay, phương pháp Laser Fractional CO2 là phương pháp phổ biến trong việc trị sẹo lõm, sẹo lồi.

Với phương pháp này, bác sĩ sẽ dùng tia laser CO2 có bước sóng 10.600nm để tác động trực tiếp lên da để đốt cháy các mô sẹo, kích thích tái tạo và phục hồi bằng cách sản sinh collagen lấp đầy sẹo rỗ và giúp bề mặt da láng mịn hơn.

Phương pháp lăn kim

Lăn kim được sử dụng phổ biến trong điều trị sẹo rỗ. Các bác sĩ sẽ dùng con lăn với rất nhiều đầu kim siêu nhỏ tác động và tạo tổn thương giả trên da, kích thích tái tạo tế bào da và lấp đầy vết lõm. Làn da đồng thời cũng được cung cấp những tinh chất cần thiết để đẩy nhanh quá trình chữa lành.

Chemical peeling

Đây là phương pháp sử dụng hóa chất nồng độ để loại bỏ da chết và thúc đẩy tăng sinh collagen. Chemical peeling có thể giúp cải thiện dấu hiệu lão hóa da, mờ thâm, trị mụn và cải thiện sẹo rỗ. Lưu ý phương pháp này không phù hợp với những ai có làn da quá nhạy cảm, mỏng manh vì hóa chất có thể gây nên những tổn thương da khiến da yếu và nhạy cảm hơn.

Có nhiều phương pháp điều trị sẹo rỗ hiệu quả

Tóm lại, sẹo rỗ lâu năm có trị được không phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Theo các bác sĩ thì sẹo rỗ lâu năm vẫn điều trị được nhưng cần phải được thực hiện tại nơi uy tín, bác sĩ giỏi, thực hiện phương pháp phù hợp và đặc biệt là sự kiên trì. Hy vọng những chia sẻ trên từ Seoul Center có thể giúp bạn sớm tìm được giải pháp phù hợp cho tình trạng sẹo rỗ lâu năm của mình nhé!

Xem thêm;

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan