Thuốc 7 màu có trị sẹo không? Tác dụng thực sự của thuốc 7 màu?


Mọi người thường tìm cách để che đậy và xóa những vết sẹo xấu xí bằng nhiều phương án khác nhau. Bên cạnh những phương pháp makeup, dùng che khuyết điểm, laser thì sử dụng thuốc bôi vẫn được nhiều người lựa chọn. Trong rất nhiều loại dược phẩm nổi tiếng, cái tên thuốc 7 màu vẫn được ưa chuộng nhất. Vậy thuốc 7 màu có trị sẹo không? Tác dụng thực sự của thuốc là gì cùng tìm hiểu trong bài viết hôm nay.

Thuốc 7 màu là giải pháp trị sẹo được rất nhiều người Việt ưa chuộng
Thuốc 7 màu là giải pháp trị sẹo được rất nhiều người Việt ưa chuộng

Cùng chuyên gia giải đáp thuốc 7 màu có trị sẹo không?

Để trả lời cho câu hỏi “thuốc 7 màu có trị sẹo không?”. Chúng ta phải tìm hiểu nguồn gốc xuất xứ và những công dụng của loại thuốc này.

Những thông tin cơ bản và thành phần của thuốc 7 màu

Thuốc 7 màu còn có tên tiếng Anh là Silkron, thuốc có dạng kem, được bôi ngoài da. Thuốc được sản xuất và phân phối từ Hàn Quốc, được Bộ y tế kiểm chứng an toàn và cấp phép sử dụng rộng rãi ở Việt Nam.

Chính vì điều đó, dược phẩm này có mặt ở hầu hết các tiệm thuốc và trở thành loại thuốc quen thuộc của đa số người Việt. Silkron được phân loại vào nhóm thuốc chữa trị bệnh da liễu như dị ứng, chàm, lang ben. Thành phần của thuốc bao gồm:

Betamethasone

Một dẫn xuất của hoạt chất corticoid với công dụng chính là kháng viêm. Đồng thời chúng có khả năng ức chế sự hoạt động của những loại vi khuẩn gây ra tình trạng kích ứng.

Clotrimazole

Hoạt chất này được biết đến với công dụng kháng nấm, ức chế hoạt động của những loại nấm trên nền da tổn thương.

Những thành phân đơn giản với tác dụng kháng viêm của thuốc 7 màu
Những thành phân đơn giản với tác dụng kháng viêm của thuốc 7 màu

Gentamicin

Kháng sinh tại chỗ với vai trò ngăn chặn sự hoạt động của những loại vi khuẩn ưa khí gram âm.

Với bảng thành phần gồm nhiều chất kháng sinh đơn lẻ, chủ yếu có tác dụng kháng viêm, giảm kích ứng. Vậy thuốc 7 màu có trị sẹo được không?

Thuốc 7 màu có trị sẹo không?

Về cơ bản, thuốc 7 màu có thể trị sẹo. Thành phần thuốc có tính kháng viêm, ức chế quá trình vi khuẩn gây bệnh. Sử dụng thuốc 7 màu để trị sẹo là phương án rẻ, an toàn và được nhiều người lựa chọn.

Nhưng với câu hỏi “thuốc 7 màu có trị sẹo không” thì Silkron không phải là lựa chọn hiệu quả nhất, đặc dụng của thuốc không phải trị sẹo nên chỉ làm mờ nhẹ vết sẹo với một thời gian khá dài. Chúng ta vẫn nên sử dụng các thuốc với công dụng chính là trị sẹo để sẹo có thể nhanh lành.

Về cơ bản thuốc 7 màu có khả năng trị sẹo mới hình thành
Về cơ bản thuốc 7 màu có khả năng trị sẹo mới hình thành

Những tác dụng khác của thuốc 7 màu đối với làn da

Bên cạnh tác dụng phụ là trị sẹo, thì thuốc 7 màu còn nổi tiếng nhờ khả năng điều trị loại nhiều bệnh lý về da như:

  • Nấm da
  • Mụn nhọt
  • Viêm da do dị ứng thời tiết, viêm da cơ địa
  • Da bị tróc vảy
  • Hắc lào, lang bên

Khi sử dụng đúng cách, đúng mục đích thì thuốc 7 màu sẽ đem lại hiệu quả với những làn da có triệu chứng nhẹ. Tuy nhiên, thuốc 7 màu Silkron là thuốc bôi ngoài da, không phải đặc dụng. Cần lưu ý ở điểm này vì thuốc không “thần thánh hóa” và không thể “bôi đâu lành đó”. Thuốc không loại bỏ được tận gốc nguyên nhân gây bệnh, có thể tái bệnh khi ngưng thuốc một thời gian.

Với trường hợp bị nấm da, hắc lào lang ben ở tình trạng khá nặng cho đến nặng, cần đến bệnh viện và sử dụng theo kê khai của bác sĩ để đảm bảo tương đối an toàn hơn.

Những lưu ý khi sử dụng thuốc 7 màu để trị sẹo

Khi sử dụng thuốc 7 màu cần phải đặc biệt lưu ý. Trong thuốc có thành phần Corticosteroid. Đây là thành phần có thể dẫn đến tăng huyết áp, tăng lượng đường trong máu, gây loãng xương ở một số người dùng. Vậy nên khi sử dụng thuốc 7 màu để trị sẹo cần chú ý nồng độ Corticosteroid trong máu, nồng độ này vượt hơn mức bình thường thì cần ngưng sử dụng thuốc ngay và nên đến bệnh viện khám kịp thời.

Việc sử dụng thuốc lâu trên da dẫn đến tình trạng bong tróc da, khô da mà vết sẹo lâu lành thì chứng tỏ hiệu quả thuốc với công dụng trị sẹo đem lại hiệu quả thấp. Phương án tốt nhất là sử dụng thuốc với liều lượng vừa phải, giãn cách thời gian sử dụng, không nên băng kín vết thương.

Những lưu ý khi sử dụng thuốc 7 màu để đạt hiệu quả cao
Những lưu ý khi sử dụng thuốc 7 màu để đạt hiệu quả cao

Đồng thời, thuốc chỉ được sử dụng ở bên ngoài da, không được uống hay để thuốc dính lên mắt, mũi, miệng. Bảo quản thuốc ở nhiệt độ phòng (từ 22-30 độ), tránh ánh nắng trực tiếp và xa tầm với của trẻ em. Không thoa thuốc ở vùng vết thương hở, vùng da bị trầy xước, không sử dụng ở người đang mang thai và cho con bú. Người có bệnh nền về gan, tiểu đường không nên sử dụng thuốc 7 màu.

Các tác dụng phụ khi sử dụng thuốc:

  • Teo da
  • Suy thận, tăng sắc tố da
  • Nhiễm virus, vi khuẩn, nhiễm trùng
  • Nổi mẩn ngứa, mẩn đỏ, viêm loét da

Trên đây là những chia sẻ xoay quanh chủ đề “Thuốc 7 màu có trị sẹo không?”. Hi vọng với những phân tích của chúng tôi bạn đã có được sự lựa chọn phù hợp cho mình. Đối với những trường hợp bị sẹo nặng, sẹo lâu năm cần được tư vấn của bác sĩ để lựa chọn phương pháp phù hợp.

Xem thêm bài viết liên quan

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan