Tiêm thuốc trị sẹo lồi có ảnh hưởng gì không? Bao lâu thì xẹp?


Tiêm thuốc trị sẹo lồi có ảnh hưởng gì không và sau khi tiêm bao lâu thì xẹp là những thắc mắc rất phổ biến của nhiều người trước khi thực hiện phương pháp này. Liệu tiêm thuốc trị sẹo có những ưu và nhược điểm gì? Bài viết dưới đây sẽ làm rõ chi tiết toàn bộ các thắc mắc liên quan tới phương pháp trị sẹo này.

Xóa sẹo bằng phương pháp tiêm thuốc có ảnh hưởng gì không là thắc mắc phổ biến
Xóa sẹo bằng phương pháp tiêm thuốc có ảnh hưởng gì không là thắc mắc phổ biến

Tiêm thuốc trị sẹo lồi là phương pháp gì?

Trước khi trả lời cho thắc mắc tiêm thuốc trị sẹo lồi có ảnh hưởng gì không, hãy cùng tìm hiểu về khái niệm tiêm sẹo lồi là gì. Tiêm thuốc trị sẹo lồi là phương pháp trị sẹo sử dụng loại steroid có tên là corticoid, một loại chất phổ biến được sử dụng rộng rãi trong các loại dược, mỹ phẩm dưỡng da.

Corticoid có công dụng phá vỡ sự liên kết của các sợi collagen tận sâu bên trong vết sẹo để giúp làm xẹp, làm phẳng vết sẹo lồi, sẹo phì đại một cách nhanh chóng và hiệu quả. Loại chất này ngoài trị sẹo ra còn giúp cho vùng da bị sẹo không bị viêm, nhiễm trong quá trình điều trị và làm giảm đáng kể tình trạng ngứa ngáy, đau rát tại vết sẹo.

Tiêm thuốc trị sẹo corticoid là một phương pháp trị sẹo hiện đại, tiên tiến
Tiêm thuốc trị sẹo corticoid là một phương pháp trị sẹo hiện đại, tiên tiến

Tiêm thuốc trị sẹo lồi có hiệu quả không?

Theo các chuyên gia thẩm mỹ, da liễu thì phương pháp tiêm thuốc trị sẹo được đánh là một phương pháp điều trị sẹo rất an toàn và hiệu quả. Phương pháp này sẽ làm mềm mô và cấu trúc sẹo từ sâu bên trong, cộng với việc phá hủy cấu trúc của sợi collagen trong da, vết sẹo sẽ được làm mờ, làm phẳng một cách nhanh chóng ngay từ lần thực hiện đầu tiên.

Tuy nhiên, phương pháp tiêm thuốc trị sẹo này đòi hỏi tay nghề của bác sĩ thực hiện phải rất cao thì mới đảm bảo được hiệu quả và sự an toàn cho người bệnh. Vì thế, bạn hãy lựa chọn các cơ sở thẩm mỹ, da liễu uy tín, chất lượng để đảm bảo hiệu quả được tốt nhất.

Tiêm corticoid mang lại hiệu quả rất cao trong việc làm phẳng, làm mờ vết sẹo
Tiêm corticoid mang lại hiệu quả rất cao trong việc làm phẳng, làm mờ vết sẹo

Tiêm thuốc trị sẹo lồi có ảnh hưởng gì không tới cơ thể?

Tiêm thuốc trị sẹo lồi là một phương pháp an toàn và hiệu quả nếu được thực hiện đúng cách và theo chỉ định của bác sĩ. Tuy nhiên, trả lời câu hỏi tiêm thuốc trị sẹo lồi có ảnh hưởng gì đến cơ thể không, chuyên gia cho biết có khả năng sẽ gây viêm nhiễm, dị ứng ngoài da hoặc ảnh hưởng đến nội tiết tố, cụ thể như sau:

  • Viêm nhiễm tại vùng tiêm: Đây là biến chứng phổ biến nhất khi tiêm thuốc trị sẹo lồi. Viêm nhiễm có thể do vi khuẩn xâm nhập vào vết tiêm hoặc do phản ứng dị ứng với thuốc. Từ đó gây ra các triệu chứng như đỏ, sưng, nóng, đau hoặc chảy dịch tại vùng tiêm.
  • Làm mỏng da: Tiêm thuốc trị sẹo lồi có thể làm giảm độ dày của da tại vùng tiêm, do ức chế hoạt động của các tế bào da. Làm mỏng da có thể làm cho da dễ bị tổn thương, rách hoặc xước hơn, làm cho da mất đi độ đàn hồi và săn chắc.
  • Tăng huyết áp: Tiêm thuốc trị sẹo lồi có thể làm tăng huyết áp, do ảnh hưởng đến cân bằng nước và muối trong cơ thể. Tăng huyết áp có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm cho tim mạch, não bộ và thận.
  • Làm mất cân bằng nội tiết: Một số loại thuốc như corticoid có thể ảnh hưởng đến hoạt động của tuyến thượng thận, gây ra các rối loạn nội tiết như tăng huyết áp, tăng đường huyết, giảm miễn dịch hay loãng xương.
  • Dị ứng: Một số người có thể bị dị ứng với các loại thuốc được tiêm vào sẹo, gây ra các biểu hiện như ngứa, phát ban, nổi mề đay hay khó thở.

Việc xảy ra các phản ứng sau tiêm sẹo lồi là điều không tránh khỏi, để an toàn tốt nhất bạn nên liên hệ các cơ sở uy tín đảm bảo chất lượng để thực hiện. Tại đây các bác sĩ sẽ căn cứ vào từng tình trạng cụ thể để lựa chọn loại thuốc phù hợp và kiểm soát các biến chứng có thể xảy ra.

Tiêm thuốc trị sẹo sẽ gây ra một số phản ứng tới cơ thể
Tiêm thuốc trị sẹo sẽ gây ra một số phản ứng tới cơ thể

Tiêm sẹo lồi có tác dụng phụ gì không?

Sau khi hiểu tiêm thuốc trị sẹo lồi có ảnh hưởng gì không thì bạn đã có những đánh giá cho riêng mình về phương pháp làm đẹp này. Tuy nhiên, tiêm corticoid điều trị sẹo lồi có thể gây ra một số tác dụng phụ và rủi ro tiềm ẩn cho sức khỏe và làn da bệnh nhân bao gồm:

  • Tác dụng phụ tại chỗ thường thấy như: giãn mạch, bào mòn da, rối loạn sắc tố, mọc nhiều lông, đổi màu sáng lên hoặc sạm đi ở vùng da được tiêm.
  • Tiêm sẹo lồi gây ra tác dụng phụ toàn thân có thể kể đến như: Suy tuyến thượng thận, tăng nguy cơ viêm loét dạ dày, xuất huyết đường tiêu hóa, rối loạn kinh nguyệt ở nữ giới
  • Một số trường hợp xuất hiện tình trạng lở loét, hoại tử tại vùng da được tiêm corticoid, xuất hiện mụn nước gây ngứa, yếu cơ…
  • Rủi ro trong việc tích lũy hàm lượng corticoid trong vùng không có sẹo gây ra các biến chứng toàn thân có thể trở nên nghiêm trọng hơn, đặc biệt ở trẻ em.
  • Khi tiêm sẹo lồi có thể sử dụng phương pháp gây tê tại chỗ, tuy nhiên nó vẫn có thể khiến người bệnh cảm thấy đau khi thực hiện. Vì vậy, điều này đòi hỏi bác sĩ điều trị cần có kỹ thuật tiêm tốt, đúng quy trình để ngăn ngừa các biến chứng sau tiêm và mang lại cảm giác thoải mái, an tâm cho bệnh nhân.

Khi gặp những triệu chứng này bạn nên ngừng ngay liệu trình và gặp bác sĩ điều trị chuyên sâu để được kiểm tra và xử lý kịp thời.

Tiêm trị sẹo lồi có thể gây rối loạn sắc tố da
Tiêm trị sẹo lồi có thể gây rối loạn sắc tố da

Ưu và nhược điểm của phương pháp tiêm thuốc trị sẹo lồi

Như vậy, thắc mắc tiêm thuốc trị sẹo lồi có ảnh hưởng gì không đã được giải đáp ở trên. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về phương pháp trị sẹo này, dưới đây là những ưu, nhược điểm mà bạn có thể tham khảo.

Ưu điểm

  • Khả năng làm mờ, làm phẳng, làm xẹp các vết sẹo lồi, sẹo phì đại một cách nhanh chóng và hiệu quả lên tới 85%.
  • Giúp tiết kiệm thời gian điều trị sẹo khi liệu trình tiêm chỉ kéo dài trong vài buổi tùy theo tình trạng, mức độ của vết sẹo.
  • Điều trị dứt điểm, vĩnh viễn vết sẹo để không bị tái phát như các phương pháp điều trị sẹo khác.

Nhược điểm

  • Gây ra một số phản ứng phụ tùy thuộc vào cơ địa da của mỗi người như rối loạn sắc tố da, teo da,…
  • Chỉ phù hợp với những người trưởng thành và không dành cho trẻ nhỏ.
  • Có thể gây ra một số tác dụng phụ như tăng cân quá đà, ảnh hưởng nhẹ tới hệ thần kinh, đau nhức tại vết sẹo,…
Nên tiêm thuốc trị sẹo tại các địa chỉ uy tín, chất lượng để hạn chế phản ứng xấu xảy ra
Nên tiêm thuốc trị sẹo tại các địa chỉ uy tín, chất lượng để hạn chế phản ứng xấu xảy ra

Tiêm thuốc trị sẹo lồi bao lâu thì xẹp?

Với phương pháp tiêm thuốc trị sẹo lồi corticoid, vết sẹo của bạn sẽ bị phẳng, làm xẹp một cách rõ rệt ngay từ sau lần thực hiện đầu tiên. Thông thường, một liệu trình tiêm trị sẹo sẽ kéo dài khoảng 1-4 lần với các vết sẹo mới hình thành, sẹo có kích thước nhỏ. Còn với các vết sẹo lâu năm, kích thước lớn thì thời gian sẽ kéo dài lâu hơn, khoảng 4-6 lần.

Để đảm bảo mức độ an toàn và hiệu quả, liệu trình tiêm thuốc trị sẹo sẽ được thực hiện 1 lần/1 tháng. Ngoài ra, bạn cũng nên theo dõi cơ thể mình xem có phản ứng gì không sau khi tiêm lần 1 để đưa ra quyết định xem có nên tiếp tục không.

Vết sẹo sẽ xẹp đi một cách nhanh chóng sau khoảng 2 tháng khi tiêm corticoid
Vết sẹo sẽ xẹp đi một cách nhanh chóng sau khoảng 2 tháng khi tiêm corticoid

Những lưu ý sau khi tiêm thuốc trị sẹo lồi

Như đã đề cập ở trên, sau khi tiêm thuốc trị sẹo lồi xong sẽ có khả năng xuất hiện một vài các phản ứng phụ không mong muốn. Để hạn chế tối đa được các phản ứng này xảy ra, bạn cần ghi nhớ những lưu ý dưới đây:.

  • Chườm đá nếu thấy vết sẹo bị đau nhức, sưng tấy
  • Không gãi, cạy, ma sát mạnh tại vết sẹo.
  • Không mặc trang phục quá bó sát để tránh tác động vào vết sẹo.
  • Không đi tắm biển, tắm nắng, đi bơi.
  • Không ăn các món ăn gây hại cho vết sẹo như thịt gà, thịt bò, hải sản, rau muống, trứng gà, đồ nếp,…
  • Bổ sung mỗi ngày các loại rau, củ, quả chứa nhiều Vitamin A, E, C để hỗ trợ quá trình điều trị hiệu hơn.
  • Tái khám định kỳ theo lịch đã hẹn với bác sĩ để kiểm tra tình trạng vết sẹo định kỳ.
Bổ sung rau, củ, quả sẽ hỗ trợ làm mờ vết sẹo nhanh hơn và hiệu quả hơn
Bổ sung rau, củ, quả sẽ hỗ trợ làm mờ vết sẹo nhanh hơn và hiệu quả hơn

Trên đây là toàn bộ những thông tin thẩm mỹ trị sẹo chi tiết  để giúp bạn trả lời thắc mắc tiêm thuốc trị sẹo lồi có ảnh hưởng gì không mà chúng tôi muốn chia sẻ với bạn. Để có thể hạn chế tối đa các ảnh hưởng xấu tới sức khỏe khi tiêm thuốc trị sẹo, hãy lựa chọn các cơ sở thẩm mỹ uy tín, chất lượng để thực hiện nhé.

>> Các bài viết liên quan:

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan