Khi có vết thương hở ăn đậu hũ được không? Tại sao như vậy?


Vết thương hở là những chấn thương có thể nhìn thấy bên ngoài da do bị trầy xước, vết cắt, tai nạn,… Những vết thương này nếu không được xử lý kịp thời và chăm sóc đúng cách, đặc biệt là kiêng cữ trong ăn uống sẽ dẫn đến nguy cơ nhiễm khuẩn cao, để lại sẹo và vết thâm. Chính vì thế, nhiều người thắc mắc không biết vết thương hở ăn đậu hủ được không? Tham khảo những thông tin dưới đây để có câu trả lời cho mình nhé!

Vết thương hở ăn đậu hủ được không là vấn đề được nhiều người quan tâm
Vết thương hở ăn đậu hủ được không là vấn đề được nhiều người quan tâm

Giá trị dinh dưỡng có trong đậu hũ

Đậu hũ là thực phẩm được làm từ hạt đậu nành, nước và thành phần làm đông đặc. Đây là thực phẩm được rất nhiều người ưa chuộng, dùng để chế biến nên những món ăn ngon, hấp dẫn, phù hợp với hầu hết mọi bữa ăn, dù là chay hay mặn. Do đó, khi có vết thương hở ăn đậu hũ được không là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Trước khi trả lời câu hỏi này, chúng ta hãy cùng điểm qua những giá trị dinh dưỡng có trong đậu hũ nhé.

Đậu hũ chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như: kẽm, kali, magie, sắt, protein, phốt pho, canxi,… Có rất nhiều bằng chứng khoa học khẳng định rằng, đậu hũ mang lại rất nhiều lợi ích to lớn cho sức khỏe như:

  • Giảm nguy cơ béo phì nhờ hàm lượng chất béo và calo thấp. Ngoài ra, hàm lượng protein khủng và các dưỡng chất thiết yếu có trong đậu hũ sẽ giúp kiểm soát lượng đường huyết của người béo phì ở mức an toàn.
  • Giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch nhờ khả năng làm giảm lượng cholesterol xấu, đồng thời giúp cơ thể gia tăng hàm lượng cholesterol tốt. Thêm nữa, trong đậu hũ còn có thành phần conglycinin và peptides-glycinin có khả năng giảm sưng viêm và những tổn thương mạch máu trong cơ thể, từ đó giúp giảm huyết áp máu.
  • Ngăn ngừa ung thư đại tràng nhờ hàm lượng selen dồi dào, đồng thời protein có trong đậu hũ còn có vai trò đàn áp sự phát triển của khối u, đặc biệt là khối u ở vú và tuyến tiền liệt.
  • Hàm lượng isoflavonoids và flavonoids trong đậu hũ có công dụng phục hồi hàm lượng estrogen và làm giảm các triệu chứng như đau đầu, khó ngủ,… ở chị em trong giai đoạn mãn kinh và tiền mãn kinh.
Đậu hủ chứa nhiều chất dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe
Đậu hủ chứa nhiều chất dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe

Tại sao đậu hũ lại tốt với người đang có vết thương hở?

Trước khi trả lời cho câu hỏi vết thương hở ăn đậu hũ được không, bạn nên biết một vài lợi ích mà đậu hũ lại tốt cho người bị vết thương như sau:

  • Hàm lượng protein cao có trong đậu hũ giúp thúc đẩy quá trình tái tạo mô da và hỗ trợ phục hồi vết thương hiệu quả. Đồng thời, Protein trong đậu hũ cũng không chứa cholesterol hay chất béo có hại, nên rất an toàn cho người thừa cân, tiểu đường hay tim mạch đang có vết thương hở.
  • Đậu hũ cung cấp nhiều dưỡng chất thiết yếu khác như vitamin K, magie, kẽm,… góp phần làm cho vết thương hở mau lành. Cụ thể, vitamin K hỗ trợ cầm máu, kẽm giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống nhiễm trùng. Magie giúp điều hòa chức năng thần kinh, giảm đau và sưng tấy.
  • Hơn nữa, đậu hũ còn có hương vị thơm ngon, dễ chế biến, phù hợp với khẩu vị nhiều người. Ngoài ra, Isoflavone trong đậu hũ giúp nâng cao sức khỏe nữ giới, giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú và cải thiện các triệu chứng thời kỳ mãn kinh.
Việc ăn đậu hũ góp phần làm cho vết thương hở mau lành
Việc ăn đậu hũ góp phần làm cho vết thương hở mau lành

Vậy người có vết thương hở ăn đậu hũ được không?

Với những lợi ích dinh dưỡng dồi dào như đã nêu trên, câu trả lời cho câu hỏi vết thương hở ăn đậu hũ được không là ĐƯỢC. Theo các chuyên gia dinh dưỡng và thẩm mỹ, việc bổ sung đậu hũ vào chế độ ăn uống hàng ngày trong giai đoạn hồi phục sau khi bị vết thương hở hoặc vừa trải qua phẫu thuật sẽ mang lại nhiều lợi ích, giúp thúc đẩy quá trình lành da và hạn chế sẹo.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn sức khỏe, bạn nên ăn đậu hũ với lượng vừa phải và kết hợp đa dạng các thực phẩm dinh dưỡng khác để đảm bảo cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể. Và ưu tiên chọn đậu hũ còn tươi, không bị mốc hay hư hỏng, không chứa nhiều chất phụ gia. Đồng thời, chế biến đậu hũ chín kỹ trước khi ăn để tiêu diệt vi khuẩn và phòng ngừa ngộ độc thực phẩm.

Người có vết thương hở có thể ăn đậu hũ như bình thường
Người có vết thương hở có thể ăn đậu hũ như bình thường
Đăng kí nhận ưu đãi mới nhất từ chúng tôi!

Ăn đậu hũ có bị sẹo không

Như đã phân tích, hàm lượng protein có trong đậu hũ là protein thực vật, vì thế, nếu bạn ăn đậu hũ khi bị vết thương hở thì cũng sẽ không để lại sẹo. Việc hình thành của các vết sẹo lồi, sẹo thâm khi vết thương đã lành đến từ việc người bệnh nạp quá nhiều protein động vật có trong thịt bò, thịt gà, hải sản,…

Bên cạnh đó, dựa trên những phân tích về giá trị dinh dưỡng của đậu hũ kể trên, bạn có thể thấy việc bổ sung loại thực phẩm này vào thực đơn hàng tuần của mình sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là những người đang bị vết thương hở do ngã xe, bỏng, hoặc hậu phẫu thuật.

Ăn hậu hũ không hề bị sẹo như nhiều người vẫn nghĩ
Ăn hậu hũ không hề bị sẹo như nhiều người vẫn nghĩ

Tại sao đậu hũ lại tốt với người bị vết thương hở

Nhiều chuyên gia khuyến khích việc ăn đậu hũ khi bị vết thương hở vì đây là loại thực phẩm có chứa nhiều chất dinh dưỡng phù hợp, cụ thể:

  • 40% hàm lượng dinh dưỡng có trong đậu hũ là protein thực vật, đồng thời, trong đậu hũ còn có nhiều loại chất khác như vitamin K, sắt, kẽm. Đây đều là những loại chất hỗ trợ rất tốt cho quá trình sản sinh ra sợi collagen, tái cấu trúc tế bào, cầm máu,… nên vô cùng thích hợp cho những người đang bị vết thương hở.
  • Đậu hũ là một loại thực phẩm lành mạnh nên sẽ không gây ra bất kỳ biến chứng xấu nào ảnh hưởng tới vết thương hoặc cơ thể trong suốt quá trình phục hồi. Hơn nữa, loại thực phẩm này còn đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.
  • Ăn đậu hũ giúp cải thiện hệ tiêu hóa và giúp cho bữa ăn trở nên ngon miệng hơn. Đồng thời, đậu hũ còn là loại thực phẩm mềm và rất dễ chế biến, phù hợp với khẩu vị của nhiều người.
Ăn đậu hũ sẽ thúc đẩy quá trình phục hồi vết thương hở nhanh hơn
Ăn đậu hũ sẽ thúc đẩy quá trình phục hồi vết thương hở nhanh hơn

Những lưu ý khi ăn đậu hũ mà bạn cần biết

Bên cạnh việc quan tâm đến vấn đề vết thương hở ăn đậu hũ được không thì bạn còn cần lưu ý đến những điều sau để đậu hũ phát huy tối đa tác dụng, tránh những rủi ro không đáng có:

– Không ăn đậu hũ khi đang uống thuốc tetracyclin bởi trong đậu hũ rất giàu canxi, magie – đây là những chất có phản ứng với thành phần trong thuốc, có thể làm thay đổi thành phần của thuốc, từ đó làm giảm tác dụng của thuốc.

– Không ăn đậu hũ với mật ong vì trong mật ong chứa nhiều enzyme, còn đậu hũ chứa nhiều chất khoáng, nếu ăn chung sẽ sinh ra phản ứng không tốt cho cơ thể, gây tiêu chảy hay ngộ độc.

– Không ăn nhiều đậu hũ trong thời gian dài bởi có thể gây tình trạng khó tiêu, đầy bụng, tiêu chảy, đặc biệt là những ai mắc bệnh gout hoặc thiếu i-ốt. Chỉ nên ăn đậu hũ 3 lần/tuần, mỗi lần không quá 100g.

Không nên ăn quá nhiều các món đậu hũ chiên, rán để tránh gây những phản ứng ngược
Không nên ăn quá nhiều các món đậu hũ chiên, rán để tránh gây những phản ứng ngược

Như vậy, bài viết thẩm mỹ trị sẹo trên đã giải đáp cho bạn biết vết thương hở ăn đậu hủ được không. Hy vọng rằng, qua đây bạn đã biết cách chăm sóc vết thương của mình. Tuy nhiên nếu vết thương lớn, hãy thăm khám trực tiếp tại các cơ sở uy tín và tuân theo những chỉ dẫn của bác sĩ để vết thương mau chóng hồi phục nhé!

Xem thêm:

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan