Xăm mình bị sẹo lồi: Dấu hiệu, Nguyên nhân, Cách khắc phục


Hiện nay, nhiều bạn trẻ lựa chọn xăm hình nghệ thuật để thể hiện phong cách riêng của bản thân. Tuy nhiên, một số người lại không may gặp các biến chứng sau xăm, một trong số đó chính là xăm mình bị sẹo lồi. Vậy nguyên nhân nào gây ra tình trạng này? Có cách nào phòng ngừa và khắc phục hay không?

Tại sao xăm hình xong lại xuất hiện sẹo lồi?
Tại sao xăm hình xong lại xuất hiện sẹo lồi?

Dấu hiệu nhận biết khi xăm mình bị sẹo lồi

Công nghệ xăm nghệ thuật ngày càng phát triển, trở nên an toàn và hiện đại hơn. Thế nhưng vẫn có một số trường hợp xăm mình bị sẹo lồi, để biết được cách xử trí hiệu quả thì chúng ta cần phải nhận biết đúng tình trạng này để không nhầm lẫn với các biến chứng khác.

Dấu hiệu phổ biến nhất của sẹo lồi sau xăm là sau khi tháo miếng silicon bảo vệ hình xăm, vết thương đã hết đỏ nhưng vẫn còn sưng. Có cảm giác hình xăm không được phẳng mịn. Nếu hình xăm có màu khác ngoài màu trắng, đen thì có cảm giác màu mực đậm hơn so với lúc lựa chọn.

Trung bình từ 1 – 2 tuần, lúc này sẹo lồi đã nhô hẳn lên bên dưới hình xăm. Khi chạm vào không có cảm giác đau đớn, sẹo mềm, diện tích sẹo chỉ nằm bên dưới vùng có mực xăm. Nếu bạn bị đau, hoặc bên dưới sẹo có tích dịch mủ thì nên lập tức đến bệnh viện thăm khám vì đây có thể là biến chứng nặng hơn.

Nếu chạm vào vùng sẹo cảm thấy đau nhức thì nên liên hệ với bác sĩ
Nếu chạm vào vùng sẹo cảm thấy đau nhức thì nên liên hệ với bác sĩ

Nguyên nhân gây ra xăm mình bị sẹo lồi

Sẹo lồi xuất hiện ngay dưới hình xăm, lan rộng và khiến hình xăm bị lồi lên gây mất thẩm mỹ. Theo các chuyên gia thẩm mỹ, tình trạng này xuất hiện do tác động của dụng cụ xăm lên da.

Khi thực hiện xăm hình, kỹ thuật viên sẽ sử dụng thiết bị với đầu kim siêu nhỏ để tạo đường dẫn, đưa mực xăm vào sâu bên dưới lớp hạ bì. Vùng da lành có các vết thương giả, tế bào theo phản ứng tự động tái tạo để làm lành vết thương nên rất dễ gây ra tình trạng tăng sinh collagen. Các tế bào da mới phát triển quá mức nên dẫn đến tình trạng đùn da, để lại sẹo lồi bên dưới hình xăm.

Tình trạng này chủ yếu gặp ở những người có cơ địa da yếu, dễ có sẹo lồi nhưng cũng còn một số nguyên nhân khác như sau:

  • Mực xăm và dụng cụ xăm không đảm bảo: Nếu chọn xăm hình ở những địa chỉ không uy tín, mực xăm kém chất lượng và dụng cụ không vệ sinh thì bạn rất dễ bị nhiễm trùng, lở loét ở vùng xăm và có sẹo lồi.
  • Dị ứng mực xăm: Một số bạn nhạy cảm, cơ địa không tiếp nhận được mực xăm. Nên dù sử dụng mực chất lượng cao, an toàn thì vẫn bị kích ứng và gây nên những vết phồng rộp trên da, dễ khiến xăm mình bị sẹo lồi.
  • Chăm sóc sau khi xăm hình không đúng cách: Do sử dụng đầu kim siêu nhỏ để đưa mực xăm vào da nên cơ thể vẫn có vết thương hở. Nếu chăm sóc không đúng cách thì có thể gây ra biến chứng tại chỗ xăm.
Sẹo lồi hình thành do tăng sinh collagen sau khi kim xăm tác động
Sẹo lồi hình thành do tăng sinh collagen sau khi kim xăm tác động

Phòng ngừa xăm hình xong bị sẹo lồi

  • Lựa chọn địa chỉ xăm uy tín, chất lượng để tránh các biến chứng gây ra sẹo lồi sau khi xăm. Bạn có thể tham khảo phản hồi, review trên các diễn đàn, hội nhóm chuyên về xăm nghệ thuật.
  • Nếu có làn da yếu, nhạy cảm và dễ bị kích ứng, bạn nên hỏi ý kiến của bác sĩ và cân nhắc về việc xăm hình vì rất dễ bị sẹo lồi sau xăm.
  • Sau khi xăm xong, tuyệt đối tuân thủ cách chăm sóc như kỹ thuật viên hướng dẫn. Bạn không được bóc miếng silicon bảo vệ vết thương trước thời gian quy định, đồng thời phải ăn kiêng cũng như các hoạt động thể dục thể thao mạnh.
  • Nếu vết xăm có dấu hiệu lạ, bạn cần liên hệ với kỹ thuật viên hoặc bác sĩ da liễu. Không nên tự ý uống thuốc hoặc sử dụng các sản phẩm bôi ngoài da mà chưa có sự hướng dẫn.
Lựa chọn địa chỉ xăm chất uy tín để đảm bảo an toàn và hạn chế sẹo lồi
Lựa chọn địa chỉ xăm chất uy tín để đảm bảo an toàn và hạn chế sẹo lồi

Cách điều trị sẹo lồi sau khi xăm

Có 2 phương pháp điều trị xăm mình bị sẹo lồi tại nhà được nhiều người áp dụng nhất là sử dụng sản phẩm trị sẹo Tây y hoặc các nguyên liệu thiên nhiên. Đối với phương pháp này, bạn cần phải tìm hiểu xem sản phẩm hoặc nguyên liệu nào phù hợp với tình trạng sẹo cũng như cơ địa da của mình. Đồng thời đòi hỏi bạn kiên trì trong thời gian dài mới thấy được hiệu quả rõ rệt.

Tuy nhiên nếu muốn khắc phục sẹo lồi sau xăm một cách nhanh chóng, các bạn nên tìm hiểu phương pháp trị sẹo bằng công nghệ hiện đại đang được áp dụng tại nhiều thẩm mỹ viện hiện nay.

  • Trị sẹo lồi bằng tiêm tan sẹo: Tiêm tan sẹo lồi rất được ưa chuộng vì không cần xâm lấn và có hiệu quả cao.
  • Công nghệ laser: Sử dụng bước sóng để tác động đến cấu trúc da từ sâu bên trong, loại bỏ sẹo một cách triệt để.
Điều trị sẹo lồi bằng công nghệ thẩm mỹ cho hiệu quả nhanh chóng
Điều trị sẹo lồi bằng công nghệ thẩm mỹ cho hiệu quả nhanh chóng

Trên đây là những thông tin cần thiết về việc xăm mình bị sẹo lồi cũng như cách giải quyết triệt để. Mong rằng những chia sẻ trên của Thẩm Mỹ Trị Sẹo có thể cung cấp thêm kiến thức cần thiết cho các bạn để giúp loại bỏ cũng như ngăn chặn nguy cơ hình thành sẹo lồi trên da.

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan