Ăn rau muống có bị sẹo lồi không? Ăn gì mau lành sẹo?


Trong số các loại rau ăn hàng ngày, rau muống xuất hiện phổ biến và hình như bất cứ khi nào cũng có mặt trong thực đơn của mọi gia đình. Nhưng loại rau này lại được “xóa sổ” mỗi khi chúng ta bị vết thương hở trên da. Ăn rau muống có bị sẹo lồi không hay chỉ do sự ngộ nhận? Vấn đề sẽ được trình bày rõ trong phần thông tin sau.

Giá trị dinh dưỡng của rau muống

Đầu tiên, để biết ăn rau muống có bị sẹo lồi không thì trước tiên phải xét đến giá trị dinh dưỡng và tác dụng mà rau muống mang lại.

Rau muống chứa nhiều chất dinh dưỡng có giá trị về mặt sức khỏe - ăn rau muống có bị sẹo lồi không
Rau muống chứa nhiều chất dinh dưỡng có giá trị về mặt sức khỏe

Về mặt dinh dưỡng, không thể phủ nhận rau muống ăn rất tốt cho sức khỏe. Vì thành phần trong rau có chứa các chất như: Protid, glucid, xenluloza, nước, vitamin A, B1, B2, C, PP, các khoáng chất (canxi, phốt pho, sắt…), 10 loại axit amin rất cần thiết cho cơ thể…

Các giá trị dinh dưỡng mang lại góp phần bồi dưỡng sức khỏe, kích thích hệ tiêu hóa, trị táo bón, phòng ngừa tiểu đường, ung thư và tốt cho mắt. Vào những ngày nắng nóng, ép lấy nước rau muống để uống có công dụng trị say nắng, tiêu khát, giải độc tố, tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

Ăn rau muống có bị sẹo lồi không?

Giá trị dinh dưỡng cao là thế, nhưng liệu rằng ăn rau muống có bị sẹo lồi không? Một tác dụng khác của rau mà hầu hết ai cũng hiểu đó là rau muống giúp tăng sinh collagen. Quá trình tổng hợp collagen diễn ra quá mức sẽ tạo nên vết sẹo lồi.

Trên thực tế, rau muống lại không phải là nguyên nhân chính gây ra sẹo lồi. Bởi sẹo lồi được hình thành do nhiều nguyên nhân tác động, mà chế độ dinh dưỡng chỉ góp một phần trong đó.

Nhiều trường hợp có cơ địa bị sẹo lồi không ăn rau muống vẫn có thể bị sẹo như thông thường. Nhưng trái lại, những người không có cơ địa bị sẹo thì việc ăn rau muống sẽ không gây ảnh hưởng lớn. Hơn thế nữa, với những vết trầy xước nhẹ thì hầu như không tác động mấy khi ăn rau.

Rau muống có phải là tác nhân gây sẹo lồi? - ăn rau muống có bị sẹo lồi không
Rau muống có phải là tác nhân gây sẹo lồi?

Một số người có nhận định ăn rau muống bị sẹo lồi xảy ra trên chính cơ thể họ. Lý giải nguyên nhân này, các chuyên gia cho rằng, hiện chưa có một nghiên cứu nào kết luận ăn rau muống sẽ bị sẹo lồi. Có thể đây là một sự ngẫu nhiên những người này đang bị thương và vô tình ăn rau nên nghĩ rằng là do rau muống gây ra.

Chúng ta thường không xác định được việc bản thân có cơ địa sẹo lồi hay không, và cũng không biết rằng cơ địa có bị tăng sinh collagen do tác dụng của rau muống hay không. Chính vì thế, nếu kiêng cữ được thì nên kiêng. Tất cả là để đảm bảo cho vùng da được phục hồi nguyên vẹn mà không bị bất cứ vết sẹo xấu nào.

Lưu ý: Các bạn không cần lo lắng ăn rau muống có bị sẹo lồi không, thay vào đó là nên tránh xa những thực phẩm có nguy cơ bị sẹo cao. Những thực phẩm được biết đó là hải sản, đồ nếp, thịt gà, thịt bò… Mặc dù đây là những “miếng mồi ngon” nhưng lại khiến cho da sưng tấy, ngứa ngáy, mưng mủ dẫn đến bị lở loét dễ hình thành sẹo.

Sẹo lồi hình thành do những nguyên nhân nào?

Khi bị vết thương do té ngã, bị vật sắc nhọn cắt trúng, thủy đậu, mụn… thì cơ thể sẽ kích thích quá trình tự làm lành thương. Trong quá trình này, nếu như có những nguyên nhân gây tác động thì vết sẹo sẽ hình thành. Biểu hiện là khối thịt phì trên da có màu đỏ, đỏ đậm, bền mặt căng bóng, cứng.

Xử lý vết thương không đúng cách là nguyên nhân phổ biến gây ra sẹo lồi - ăn rau muống có bị sẹo lồi không
Xử lý vết thương không đúng cách là nguyên nhân phổ biến gây ra sẹo lồi

Nguyên nhân thường thấy nhất là do sự tăng sinh collagen lành tính quá mức của chính cơ địa mỗi người mà không có sự kiểm soát. Nhưng sẹo lồi hình thành phổ biến là do vết thương quá sâu và to lại không được xử lý đúng cách, nhiễm khuẩn làm tái phát.

Bên cạnh đó, những người bị mụn, thủy đậu thường có thói quen cạy, nặn quá mức gây ra tình trạng viêm nhiễm. Khi không ngăn chặn và có sự tác động của nhiều nguyên nhân như cơ địa, ăn uống, vệ sinh dẫn đến sẹo hình thành sau khi lành da.

Những thực phẩm ăn không bị sẹo lồi

Với câu hỏi ăn rau muống có bị sẹo lồi không khiến bạn lo lắng, vậy thì chúng ta có thể bỏ qua loại rau này. Thay thế bằng một số loại rau khác có giá trị dinh dưỡng thích hợp hơn.

Nhóm thực phẩm chứa giá trị dinh dưỡng cần thiết cho những ai bị thương hở - ăn rau muống có bị sẹo lồi không
Nhóm thực phẩm chứa giá trị dinh dưỡng cần thiết cho những ai bị thương hở

Chẳng hạn như rau diếp cá, rau má, rau bù ngót, rau cải xanh, hành tây, ớt chuông, cà rốt, các loại trái cây chứa vitamin C, sữa, thịt heo… Hãy uống các loại nước ép như cam, bưởi, chanh thường xuyên để chống oxy hóa, ngăn ngừa sưng viêm có lợi cho tiến trình phục hồi vết thương.

Bên cạnh đó, nếu vùng da có dấu hiệu bị sẹo lồi đang nhô lên thì bạn có thể dùng các nguyên liệu để thoa lên da. Một số loại có tác dụng làm phẳng da rất tốt như đu đủ, chanh, nghệ, các sản phẩm kem có chiết xuất từ hành tây…

Phần thông tin đã giúp bạn giải tỏa thắc mắc ăn rau muống có bị sẹo lồi không. Với những người có cơ địa sẹo lồi mà bị vết thương nặng thì hẳn có nguy cơ cao sẽ để lại dấu vết trên da.

Nhưng không sao, vì ngày nay có thể bắn laser trị sẹo lồi, công nghệ điều trị này khá là đơn giản. Tham khảo thêm thông tin tại địa chỉ Seoul Center khi bạn đang gặp các vấn đề về sẹo nhé!

Bài viết cùng chủ đề:

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan