Bị sẹo lồi có nên uống collagen hay không?


Uống collagen là phương pháp làm đẹp da, ngăn ngừa lão hoá từ bên trong được đông đảo chị em yêu thích nhất hiện nay. Khi bị sẹo lồi có nên uống collagen hay không? Câu trả lời sẽ được thammytriseo.com giải đáp chi tiết ngay dưới bài viết này.

Uống collagen có thể giúp da săn chắc, đàn hồi, ngăn chặn quá trình lão hoá
Uống collagen có thể giúp da săn chắc, đàn hồi, ngăn chặn quá trình lão hoá

Cách nhận biết sẹo lồi

Trước khi giải đáp vấn đề bị sẹo lồi có nên uống collagen hay không thì bạn nên tìm hiệu và nhận biết cụ thể về sẹo lồi. Sẹo lồi là một dạng sẹo mất thẩm mỹ nổi cộm trên bề mặt da cơ thể do sự tăng sinh mô sợi quá mức so với tình trạng vết thương.

Cụ thể, khi cơ thể xuất hiện vết thương do té, ngã hoặc vết thương hở khi vừa trải qua phẫu thuật, cơ thể sẽ thúc đẩy quá trình tổng hợp và tăng sinh các mô sợi để liên kết, từ đó giúp vết thương nhanh lành. Tuy nhiên, một số trường hợp sự tăng sinh quá mức collagen bên trong cơ thể và dần hình thành các khối sẹo lồi cứng trên bề mặt vết thương.

Hơn nữa sẹo lồi còn thường có màu đỏ hồng hoặc sậm màu hơn những vùng da lân cận. Kèm theo đó, sẹo lồi còn khiến người bệnh bị ngứa, đau và khó chịu khi cọ xát với quần áo hoặc các vật dụng khác. Dù không gây hại sức khoẻ nhưng loại sẹo này có thể khiến một số chị em tự ti, đặc biệt là vùng da mặt, cánh tay và chân.

Sẹo lồi thường có màu đỏ hồng và màu sẫm hơn các vùng da xung quanh
Sẹo lồi thường có màu đỏ hồng và màu sẫm hơn các vùng da xung quanh

Bị sẹo lồi có nên uống collagen?

Mặt dù collagen có thể kích thích tăng sinh tế bào mới,giúp vết thương nhanh chóng hồi phục và liền sẹo. Tuy nhiên, trong trường hợp lượng collagen cơ thể đã quá cao, gây nên tình trạng sẹo lồi mất thẩm mỹ, thì việc bổ sung thêm collagen trong thời điểm này là không tốt. Không chỉ thúc đẩy sẹo lồi dẫn phát triển to và rộng hơn trên bề mặt mà còn có thể kéo dài thời gian phục hồi.

Công dụng trị sẹo collagen

Collagen được nhiều chị em biết đến với công dụng có lợi cho làn da và giúp vết thương nhanh chóng phục hồi như tái tạo mô làm lành các vết thương, tăng cường độ đàn hồi cho da. Cùng với đó, collagen còn có tác dụng kháng viêm, chống nhiễm trùng và hạn chế hình thành sẹo.

Tái tạo mô

Sử dụng collagen từ bên ngoài có thể tăng hàm lượng collagen bên trong cơ thể, góp phần thúc đẩy quá trình tái tạo da, giúp da căng bóng, săn chắc và có độ đàn hồi. Bên cạnh đó, bổ sung collagen khi cơ thể đang bị tổn thương có thể giúp vết thương nhanh chóng hồi phục và ổn định trong thời gian ngắn.

Collagen có thể giúp cơ thể tái tạo làn da mới thay thế tế bào mô cũ
Collagen có thể giúp cơ thể tái tạo làn da mới thay thế tế bào mô cũ

Hồi phục mô sẹo

Collagen còn nổi bật với công dụng hỗ trợ sản sinh các tế bào mô mới nhằm thay thế và làm lành các tế bào mô sẹo hiện có trên bên mặt da. Không chỉ bổ trợ collagen cho quá trình hồi phục và tái tạo các tết bào cũ sau khi cơ thể bị tổn thương, mà còn tăng độ săn chắc, đàn hồi và hạn chế sẹo lồi, cứng mất thẩm mỹ.

Tăng độ đàn hồi của da

Collagen hoạt động như một sợi dây liên kết các tế bào li ti bên trong cơ thể, do đó nó có vai trọng quan trọng trong việc duy trì sự đàn hồi của làn da. Vì vậy, việc bổ sung collagen cho cơ thể là yếu tố cần thiết để duy trì vẻ đẹp trẻ trung như mong muốn.

Kháng viêm và hạn chế nhiễm trùng

Ngoài những công dụng trên, kháng viêm và hạn chế nhiễm trùng cùng là một trong những ưu điểm nổi bật của collagen được nhiều chị em yêu thích. Không chỉ cung cấp tế bào mô mới cho vùng da sẹo, collagen còn bảo vệ da tránh khỏi các tác nhân gây viêm nhiễm và ngăn chặn sẹo lồi hình thành hiệu quả.

Uống collagen có thể giúp cơ thể ngăn chặn các vi khuẩn xâm nhập vết thương
Uống collagen có thể giúp cơ thể ngăn chặn các vi khuẩn xâm nhập vết thương

Ngăn chặn hình thành sẹo

Collagen có thể giảm làm nhạt màu và thu nhỏ kích thước của sẹo lồi, đồng thời nuôi dưỡng làn da đàn hồi, mềm mại và đều màu hơn. Tuy nhiên, hiệu quả giảm sẹo còn tùy thuộc vào kích thước và độ sâu của từng vết sẹo. Hơn nữa, cơ thể có hấp thụ collagen để ngăn chặn hình thành sẹo hay không còn phụ thuộc vào cơ địa mỗi người.

Những lưu ý quan trọng khi sử dụng collagen

Tuy có nhiều công dụng vượt trội, nhưng việc sử dụng collagen cũng cần tuân thủ một số chú ý dưới đây để đảm bảo an toàn sức khoẻ và hiệu quả.

  • Thăm khám và tham khảo ý kiến của các chuyên gia, bác sĩ trước khi sử dụng nhằm đánh giá tình trạng sức khoẻ của bạn cũng như đảm bảo việc uống collagen phù hợp.
  • Chọn nguồn collagen phù hợp với cơ thể như từ động vật, thực vật hoặc các sản phẩm tổng hợp khác. Đặc biết, cần phải lưu ý tiêu chí an toàn, hiệu quả hàng đầu trước khi quyết định sử dụng.
  • Nên kiểm tra thành phần của collagen trước khi sử dụng nhằm đảm bảo không chứa hoạt chất gây kích ứng và dị ứng không mong muốn.
  • Chú ý theo dõi vết thương khi uống collagen, nếu không có dấu hiệu cải thiện sau một thời gian dài thì bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để đưa ra phương án điều trị phù hợp hơn.
  • Nên mua những thực phẩm collagen có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được các cơ quan thẩm quyền công nhận và cấp phép. Điều này có thể tránh hàng giả, kém chất lượng gây ảnh hưởng sức khoẻ.
  • Tuân thủ liều lượng và cách sử dụng theo chỉ dẫn của bác sĩ để tránh dư thừa collagen gây hình thành sẹo sau khi vết thương phục hồi.
  • Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, tránh xa các chất kích thích như bia, rượu, cafe, thuốc lá và thường xuyên luyện tập thể dục thể thao để nâng cao công dụng của collagen hiệu quả.
Hạn chế sử dụng các chất kích thích để tránh giảm tác dụng của collagen
Hạn chế sử dụng các chất kích thích để tránh giảm tác dụng của collagen

Từ những giải đáp về vấn đề bị sẹo lồi có nên uống collagen hay không đã được thammytriseo.com giải đáp ở trên, có thể thấy collagen có thể khiến sẹo lồi bị lan rộng và phát triển lan rộng trên vùng da lân cận. Do đó khi có sẹo lồi, bạn nên thăm khám và điều trị theo chỉ dẫn từ các bác sĩ để đảm bảo trị sẹo nhanh chóng và hiệu quả như mong muốn.

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan