Tretinoin trị sẹo rỗ có hiệu quả không? Cách sử dụng hiệu quả


Tretinoin trị sẹo rỗ là giải pháp làm đẹp an toàn được nhiều chị em lựa chọn. Tuy nhiên, sử dụng Tretinoin sai cách có thể dẫn đến nhiều tác dụng phụ. Vì vậy bài viết dưới đây giúp bạn tìm hiểu cách sử dụng Tretinoin hiệu quả, an toàn hơn.

Sẹo rỗ là khuyết điểm to lớn gây mất thẩm mỹ
Sẹo rỗ là khuyết điểm to lớn gây mất thẩm mỹ

Tretinoin trị sẹo rỗ là gì? Thành phần và công dụng

Tretinoin trị sẹo rỗ là một hoạt chất thuộc họ retinoid, dẫn xuất của vitamin A, còn có tên gọi khác là Retinoic Axit. Trong điều trị da liễu, Tretinoin được sử dụng nhiều để kích thích tế bào phục hồi, sản sinh collagen, khôi phục làn da sau tổn thương.

Sản phẩm có thể thúc đẩy quá trình tái tạo da, làm mờ các hố sẹo, trả lại vùng da mịn màng, bằng phẳng. Ngoài ra, Tretinoin còn hỗ trợ điều trị hiệu quả các loại mụn viêm, mụn mủ, mụn bọc.

Thành phần của Tretinoin

Thành phần chính trong Tretinoin được chiết xuất từ 9 loại bao gồm: Stearyl Alcohol, hoạt chất tretinoin, nước tinh khiết từ Searchbl, Polyoxyl 40 Stearate, Axit Stearic, Butylated Hydroxytoluene, Isopropyl Myristate, Axit Sorbic, Xanthan Gum.

Công dụng của Tretinoin

Tretinoin được biết đến như một loại thuốc tái sinh cho làn da, có khả năng trị sẹo rỗ, điều trị mụn, cải thiện sắc tố da và ngăn ngừa tình trạng lão hóa. Tùy vào tình trạng da mà bác sĩ sẽ hướng dẫn cách sử dụng sao cho hợp lý.

Tretinoin trị sẹo rỗ trung bì, hạ bì, tái tạo phục hồi da

Tretinoin thúc đẩy da sản sinh collagen và tăng elastin dưới da. Từ đó giúp da tái tạo, lấp đầy hố sẹo rỗ hiệu quả. Ngoài ra còn hỗ trợ làm đều màu da, ngăn ngừa thâm sẹo.

Tretinoin có công dụng điều trị các vấn đề da liễu
Tretinoin có công dụng điều trị các vấn đề da liễu

Hỗ trợ điều trị mụn

Tretinoin chứa các hoạt chất chống viêm hiệu quả và có tác dụng thúc đẩy tế bào tự làm lành. Vì vậy Tretinoin có khả năng điều trị mọi tình trạng mụn trứng cá từ nhẹ đến trung bình. Đồng thời ngăn ngừa mụn tái phát và xóa bỏ hệ quả do mụn để lại rất tốt.

Cải thiện sắc tố dưới da

Tretinoin có khả năng tái tạo phục hồi cấu trúc các tế bào bị tổn thương do tia UV, giải quyết trình trạng da thâm sạm, xỉn màu. Nhờ vậy, trong da liễu Tretinoin thường được dùng để cải thiện sắc tố da rất hiệu quả.

Làm mờ và giảm tình trạng nhăn nheo, lão hóa da

Tretinoin giúp đẩy nhanh cơ chế tăng sinh tế bào, loại bỏ tế bào hư tổn. Vì vậy làn da sau khi phục hồi sẽ giảm thiểu tình trạng lão hóa, nếp nhăn đáng kể.

Tretinoin giúp đẩy lùi các dấu hiệu lão hóa của làn da
Tretinoin giúp đẩy lùi các dấu hiệu lão hóa của làn da

Những ai nên sử dụng Tretinoin?

Tretinoin là một loại thuốc có tác dụng điều trị mụn trứng cá, nám da và lão hóa da. Tretinoin hoạt động bằng cách kích thích tái tạo tế bào da, giảm viêm và ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây mụn. Thông thường, hoạt chất này được khuyên dùng cho những người có tình trạng sau:

  • Da có mụn trứng cá nặng hoặc kéo dài, không đáp ứng với các loại thuốc khác.
  • Làn da bị lão hóa, xuất hiện nếp nhăn, chảy xệ, khô và thiếu sức sống.
  • Da bị nám chân sâu, nám mảng do ánh nắng mặt trời hoặc do thay đổi nội tiết tố.
  • Da sẹo do mụn trứng cá hoặc do các vết thương khác. Được chỉ định phối hợp với các phương pháp công nghệ cao như laser, bóc tách đáy sẹo,…
Làn da có sẹo rỗ, gặp các vấn đề lão hóa nên sử dụng Tretinoin
Làn da có sẹo rỗ, gặp các vấn đề lão hóa nên sử dụng Tretinoin

Tretinoin trị sẹo rỗ có hiệu quả không?

Tretinoin trị sẹo rỗ có hiệu quả rất cao đối với tình trạng sẹo mới, đáy sẹo nông. Nhờ cơ chế ức chế các enzyme collagen laza trong tế bào và kích thích tăng sinh collagen, elastin ở tầng trung bì da. Tretinoin có thể giúp lấp đầy các vết sẹo rỗ, sẹo lõm, phục hồi làn da đầy đặn, mịn màng hơn.

Tuy nhiên, với các vết sẹo có đáy sẹo sâu, cùng màu da với vùng da xung quanh hoặc sẹo rỗ lâu năm thì Tretinoin chỉ có tác dụng hỗ trợ, không thể trị dứt điểm. Vì vậy để Tretinoin có hiệu quả cao thì nên càng sớm càng tốt.

Tretinoin trị sẹo rỗ hiệu quả, đặc biệt là tình trạng sẹo mới
Tretinoin trị sẹo rỗ hiệu quả, đặc biệt là tình trạng sẹo mới

Hướng dẫn cách sử dụng Tretinoin trị sẹo rỗ

Lần đầu sử dụng tretinoin trị sẹo rỗ, bạn nên thực hiện theo hướng dẫn an toàn dưới đây để tránh các tác dụng phụ không mong muốn:

Làm sạch da

Trước khi bôi tretinoin, bạn nên làm sạch da kỹ lưỡng qua các bước tẩy trang, rửa mặt, tẩy tế bào chết,… để tăng độ hiệu quả cũng nhưng giảm kích ứng da. Sản phẩm có dược tính mạnh nên hãy chọn loại mỹ phẩm làm sạch da lành tính, dịu nhẹ để hạn chế bào mòn da.

Dùng Tretinoin bôi lên vùng da bị sẹo rỗ để điều trị da
Dùng Tretinoin bôi lên vùng da bị sẹo rỗ để điều trị da

Cách bôi

Sau khi làm sạch ra khoảng 20-30 phút để da khô hẳn và bôi Tretinoin để trị sẹo rỗ. Sử dụng tăm bông sạch để bôi Tretinoin lên những vùng da bị sẹo rỗ hoặc mụn. Dùng Tretinoin trị sẹo cho da mỗi ngày 1 lần vào buổi tối trước khi đi ngủ.

Lần đầu sử dụng, bạn nên lựa chọn loại Tretinoin có nồng độ 0.025%. Có thể bôi kem dưỡng ẩm trước đó cho da để giảm cảm giác rát, nóng. Sau 5-6 tuần khi da đã thích ứng hoàn toàn có thể sử dụng với nồng độ cao hơn 0.05%.

Tretinoin và Retinol dùng trong trị sẹo rỗ khác nhau như thế nào?

Tretinoin và Retinol là hai loại dẫn xuất của vitamin A, có tác dụng trị sẹo rỗ, ngăn ngừa lão hóa da và điều trị mụn. Tuy nhiên, hai loại hoạt chất này cũng có những khác biệt về nồng độ, khả  năng hoạt động trên da và cách sử dụng.

Tiêu chí Tretinoin Retinol
Kết cấu hóa học Là acid retinoic, một dạng phái sinh của vitamin A Là một dạng alcol của vitamin A, cần được chuyển hóa thành acid retinoic trên da.
Điều chế sản xuất Được điều chế và sản xuất trong phòng thí nghiệm, thuộc dạng kê đơn. Có thể chiết xuất từ các thành phần tự nhiên, thuộc dạng bán trên thị trường.
Hiệu quả trên da Mạnh gấp 20 lần retinol, có khả năng điều trị mụn, chống lão hóa, giảm vết nhăn, tái tạo làn da. Có khả năng chống lão hóa, giảm vết nhăn, tái tạo làn da, nhưng không chắc chắn có thể điều trị mụn.
Khả năng gây kích ứng Cao, có thể gây ra các phản ứng phụ như kích ứng, khô da, sưng tấy, bong tróc. Thấp hơn tretinoin, ít gây ra các phản ứng phụ nếu sử dụng đúng cách.
Cách sử dụng Chỉ nên sử dụng khi có sự theo dõi và chỉ định của bác sĩ. Thoa một lượng nhỏ lên da vào buổi tối sau khi rửa mặt sạch. Nên bắt đầu với nồng độ thấp và tăng dần sau khi da đã quen. Thoa lên da vào buổi tối sử dụng kem chống nắng hàng ngày.
Thời gian hiệu quả Nhanh hơn retinol, có thể thấy kết quả sau 4-6 tuần sử dụng liên tục Chậm hơn tretinoin, có thể mất từ 3-6 tháng để thấy kết quả rõ rệt
Giá thành Đắt hơn retinol, tùy thuộc vào loại sản phẩm và nơi bán. Ví dụ: Retin-A 0.025% giá khoảng 300.000 đồng/tuýp 20g Rẻ hơn tretinoin, tùy thuộc vào loại sản phẩm và nơi bán. Ví dụ: The Ordinary Retinol 0.5% in Squalane giá khoảng 200.000 đồng/chai 30ml

 

Lưu ý quan trọng trước khi sử dụng tretinoin trị sẹo rỗ

Tretinoin là một loại thuốc được sử dụng để điều trị nhiều vấn đề về da, trong đó có sẹo rỗ do mụn trứng cá. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể sử dụng hoạt chất này một cách an toàn và hiệu quả. Trước khi sử dụng tretinoin trị sẹo rỗ, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Tretinoin có thể gây kích ứng da, khô, đỏ da, bong tróc, nổi mẩn ngứa. Bạn nên bắt đầu với liều thấp và tăng dần theo chỉ dẫn của bác sĩ. Ngoài ra, cần kết hợp thêm dưỡng ẩm và kem chống nắng hàng ngày để bảo vệ da.
  • Khi sử dụng tretinoin phải hạn chế tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp. Đồng thời không dùng chung với các sản phẩm có chứa axit salicylic, axit glycolic hoặc benzoyl peroxide.
  • Để thấy được hiệu quả trên làn da cần sử dụng tretinoin ít nhất từ 3 đến 6 tháng. Bạn không nên ngừng sử dụng đột ngột mà nên giảm liều dần theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Tretinoin không phù hợp cho phụ nữ có thai hoặc cho con bú. Hoạt chất này có thể gây dị tật thai nhi hoặc ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ sơ sinh.
  • Để nâng cao hiệu quả điều trị có thể kết hợp tretinoin với các phương pháp khác như laser, lăn kim, peel da hoặc tiêm filler để cải thiện hiệu quả điều trị.
Sử dụng Tretinol với tần suất hợp lý và có sử hướng dẫn của bác sĩ
Sử dụng Tretinol với tần suất hợp lý và có sử hướng dẫn của bác sĩ

Các câu hỏi liên quan về Tretinoin

Tretinoin được biết đến với nhiều công dụng tuyệt vời cho làn da, trong đó có điều trị sẹo rỗ. Tuy nhiên, để đảm bảo nâng cao hiệu quả điều trị và tiết kiệm chi phí, bạn cần tìm hiểu kỹ về tác dụng phụ cũng như giá thành của mỗi loại sản phẩm:

Trị sẹo rỗ bằng Tretinoin có tác dụng phụ không?

Các chuyên gia cho biết, trị sẹo bằng Tretinoin là phương pháp an toàn, hiệu quả, không gây tác dụng phụ. Tuy nhiên, khi dùng Tretinoin sai cách, quá liều lượng an toàn sẽ gây một số tác dụng phụ như sau:

  • Kích ứng da: Da bị mẩn đỏ, rát, bong tróc và ngứa ngáy khi da quá nhạy cảm.
  • Khô da, đỏ da: Da bị khô và đỏ, rát, căng tức sau vài ngày sử dụng vì da chưa kịp thích ứng với tính acid của Tretinoin.
  • Sưng tấy: Da bị sưng, đau ở những vùng da mỏng như mắt do hoạt tính mạnh mẽ của Tretinoin.
  • Viêm da tiếp xúc: Da bị mẩn ngứa, đỏ, bong rát dài ngày do dùng tretinoin quá liều.
Tretinoin có thể gây ra tác dụng phụ nếu sử dụng không đúng cách
Tretinoin có thể gây ra tác dụng phụ nếu sử dụng không đúng cách

Tretinoin trị sẹo rỗ giá bao nhiêu?

Tretinoin có giá dao động thấp nhất từ 60.000 đồng cho đến 2.500.000 đồng. Mức giá này còn phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng, nồng độ, xuất xứ, thương hiệu và loại Tretinoin sử dụng.

Trên thị trường hiện nay, sản phẩm có 3 phân khúc giá từ rẻ đến bình dân và cao cấp. Tùy vào tính chất da và tình trạng da cần điều trị, bác sĩ sẽ khuyến cáo sử dụng các loại Tretinoin có mức giá khác nhau để đem lại hiệu quả cao nhất.

Dùng Tretinoin trong bao lâu?

Thời gian để Tretinoin có hiệu quả phụ thuộc vào nhiều yếu tố, như loại da, mức độ khuyết điểm, liều lượng và tần suất sử dụng. Theo các nghiên cứu, hoạt chất này thường bắt đầu có tác dụng sau 2 – 4 tuần sử dụng và đạt hiệu quả cao nhất sau 12 tuần. Tuy nhiên, bạn không nên ngừng sử dụng Tretinoin khi đã có kết quả mong muốn, mà nên tiếp tục duy trì để đạt hiệu quả tối đa.

Nếu trong quá trình sử dụng, cơ thể xuất hiện các phản ứng bất thường, bạn hãy nhanh chóng nhờ đến sự tư vấn của chuyên gia để được thăm khám kịp thời và có biện pháp xử lý phù hợp.

Cách sử dụng Tretinoin trị sẹo rỗ vô cùng hiệu quả nhưng cũng tồn tại những tác dụng phụ nhất định nếu bạn không hiểu rõ về sản phẩm và cách dùng. Vì vậy hãy tìm đến chuyên gia da liễu uy tín để tham khảo phương pháp trị sẹo rỗ an toàn, hiệu quả nhất cũng như chỉ định dùng tretinoin an toàn nhé.

>>> Các bài viết liên quan:

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan