Người bị vết thương hở uống bia được không?


Có rất nhiều khách hàng thắc mắc khi bị vết thương hở uống bia được không, chúng có gây ảnh hưởng hay để lại biến chứng nguy hiểm. Trong bài viết ngày hôm nay, các chuyên gia thammytriseo.com sẽ giải đáp chi tiết vấn đề này, đồng thời đề xuất cho bạn một thực đơn ăn uống, kiêng khem lành mạnh, an toàn cho quá trình phục hồi.

Có vết thương hở hoặc bị trầy xước có uống bia được không?
Có vết thương hở hoặc bị trầy xước có uống bia được không?

Bị vết thương hở uống bia được không?

Người có vết thương hở không nên uống bia vì thực phẩm này có nguy cơ khiến vết thương kích ứng, mưng mủ, đau sưng, lâu lành. Cụ thể:

  • Rượu bia làm giảm lưu thông máu: Khi uống bia, cơ thể sẽ tập trung lưu thông máu đến các cơ quan để xử lý cồn, dẫn đến việc giảm lưu thông máu đến các khu vực khác, bao gồm cả vết thương. Điều này có thể làm chậm quá trình cung cấp oxy và chất dinh dưỡng cần thiết cho việc tái tạo da và mô mới, khiến vết thương lâu lành hơn.
  • Rượu bia làm suy yếu hệ miễn dịch: Hệ miễn dịch đóng vai trò quan trọng trong việc chống lại nhiễm trùng và thúc đẩy quá trình lành thương. Khi uống bia, hệ miễn dịch của bạn sẽ bị suy yếu, khiến cơ thể dễ bị vi khuẩn tấn công, dẫn đến nguy cơ nhiễm trùng vết thương cao hơn.
  • Rượu bia làm tăng nguy cơ chảy máu: Rượu bia có thể làm loãng máu, khiến máu khó đông hơn, dẫn đến nguy cơ chảy máu nhiều hơn khi có vết thương.
  • Rượu bia có thể gây mất nước: Khi uống bia, cơ thể bạn sẽ mất nước nhiều hơn bình thường. Mất nước có thể khiến cơ thể mệt mỏi, yếu ớt, và ảnh hưởng đến quá trình lành thương của vết thương.
  • Rượu bia có thể gây sưng tấy: Uống bia có thể khiến cơ thể bạn tích tụ nước, dẫn đến sưng tấy, đặc biệt là ở các khu vực xung quanh vết thương.
  • Bia làm giảm tác dụng của thuốc kháng sinh hoặc làm thay đổi tính chất của thuốc gây ra tác dụng phụ. Do đó, trường hợp bị vết thương hở có dùng thuốc kháng sinh thì tuyệt đối không nên uống bia.
Khi cơ thể có vết thương hở, bạn nên kiêng dùng bia trong một khoảng thời gian
Khi cơ thể có vết thương hở, bạn nên kiêng dùng bia trong một khoảng thời gian

Người có vết thương hở uống bia có bị sẹo lồi không?

Bên cạnh thắc mắc bị vết thương hở uống bia được không, nhiều bạn còn thắc mắc vết thương hở uống bia có bị sẹo lồi. Các chuyên gia cho biết bị vết thương hở uống bia có thể bị sẹo lồi bởi loại thức uống này làm cản trở quá trình sản sinh tế bào mới.

Cụ thể, protein đóng vai trò quan trọng trong quá trình làm lành vết thương hở trên da. Khi uống bia sẽ làm chậm quá trình tổng hợp protein sợi dẫn đến vết thương lâu lành và dễ bị viêm nhiễm, từ đó tăng nguy cơ hình thành các loại sẹo lồi, sẹo thâm hoặc sẹo lõm trên da.

Nếu uống bia khi có vết thương hở sẽ có nguy cơ gây sẹo lồi, ảnh hưởng tính thẩm mỹ
Nếu uống bia khi có vết thương hở sẽ có nguy cơ gây sẹo lồi, ảnh hưởng tính thẩm mỹ

Vết thương hở kiêng uống bia trong bao lâu?

Khi giải đáp vấn đề vết thương hở uống bia được không, chuyên gia còn lưu ý thêm thời gian kiêng thức uống có cồn trước và sau khi phẫu thuật. Theo đó, nếu như là những dạng phẫu thuật có chuẩn bị trước bạn cần kiêng bia ít nhất 48 giờ. Sau chấn thương, bia rượu cần phải kiêng tuyệt đối trong 2 – 4 tuần.

Qua cột mốc này, quá trình tăng sinh collagen đã được đưa về trạng thái bình thường, vết thương lên mài, khép miệng hoàn toàn và không còn dấu hiệu sưng đau hay nhiễm khuẩn. Một số trường hợp có vết thương nhẹ, trầy xước bình thường thì bạn chỉ cần đợi vết thương hết chảy máu, khô hoàn toàn thì không cần kiêng cử nữa.

Ngược lại với những tổn thương nặng, phẫu thuật phức tạp, cơ địa nhạy cảm thì thời gian sẽ được thiết kế theo chỉ định của bác sĩ. Vì là hoạt chất có cồn nên cần đặc biệt kiêng khem và tuân thủ theo hướng dẫn của chuyên gia.

Bạn nãy kiêng uống bia khoảng 2 - 3 tuần cho đến khi vết thương ổn định
Bạn nãy kiêng uống bia khoảng 2 – 3 tuần cho đến khi vết thương ổn định

Vết thương hở nên kiêng ăn uống gì?

Trả lời được câu hỏi vết thương hở uống bia được không đã cho thấy tầm quan trọng của việc kiêng khem sau phẫu thuật. Theo đó, để đảm bảo an toàn bạn cần tuân thủ những chỉ định về ăn uống dưới đây của chuyên gia:

Kiêng các loại thực phẩm có khả năng gây sẹo lồi

Điển hình của nhóm này là các loại thịt đỏ (thịt bò, thịt dê, thịt cừu,…), rau muống. Chúng có khả năng làm tăng sinh collagen trong giai đoạn tái sinh của vết thương, gây ra những xáo trộn trong quá trình tái tạo của tế bào. Do đó rất dễ để lại những vết sẹo thâm, sẹo đỏ và sẹo lồi mất thẩm mỹ.

Kiêng thực phẩm dễ gây kích ứng

Điển hình của nhóm này là hải sản, trứng, sữa… chúng được khuyến cáo kiêng hoàn toàn với những cơ địa nhạy cảm, có tiền sử bị dị ứng. Trong giai đoạn làn da gặp tổn thương, những loại thực phẩm này làm gia tăng nguy cơ viêm nhiễm, khiến các triệu chứng sưng đau, mưng mủ kéo dài.

Kiêng thực phẩm không đảm bảo vệ sinh

Như các loại thịt đồng, thực phẩm lên men, ủ chua, các loại mắm,… quá trình chế biến, bảo quản không an toàn làm vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể, tìm đến các vùng da bị tổn thương gây khuẩn.

Bạn không nên sử dụng thực phẩm kém chất lượng, không đạt chuẩn vệ sinh
Bạn không nên sử dụng thực phẩm kém chất lượng, không đạt chuẩn vệ sinh

Kiêng các thực phẩm nhiều dầu mỡ, cay nóng

Như các loại thực phẩm chế biến sẵn, đồ chiên xào ngoài lề đường, các món lẩu cay,… chúng làm nóng trong, kích thích các phản ứng viêm dưới da. Từ đó kéo dài thời gian liền thương, rất dễ để lại sẹo xấu.

Bên cạnh đó, các gia vị cay nóng như tiêu, hành, tỏi,… có tính nóng, dễ khiến vết thương sưng tấy, mưng mủ, lâu lành. Lý do là vì thực phẩm cay nóng kích thích lưu thông máu, dẫn đến tăng lượng máu đến khu vực vết thương, gây sưng tấy và làm chậm quá trình lành thương.

Kiêng các loại thức uống nhiều đường, cà phê, soda

Thực phẩm nhiều đường gây cản trở đến quá trình chuyển hóa chất, hình thành các sợi collagen và tế bào mới. Đường khiến cho vùng da xung quanh vết thương nhăn nheo, lão hóa và gây sẹo.

Bạn cần tránh sử dụng trà, cà phê vì có thể khiến vết thương hở lâu lành
Bạn cần tránh sử dụng trà, cà phê vì có thể khiến vết thương hở lâu lành

Bạn nên kiêng ăn rau muống

Theo quan niệm dân gian, rau muống có tính hàn, khiến vết thương lâu lành. Tuy nhiên, nghiên cứu khoa học chưa có bằng chứng xác thực cho điều này. Do đó, bạn có thể cân nhắc sử dụng rau muống sau khi vết thương đã se khít. Một số ý kiến cho rằng rau muống có thể làm chậm quá trình lành thương do chứa nhiều chất xơ, khiến cơ thể khó tiêu hóa và hấp thu dinh dưỡng.

Trên đây Thẩm mỹ trị sẹo là những chia sẻ của chúng tôi về vấn đề vết thương hở uống bia được không, cũng như những lưu ý về chế độ kiêng khem sau phẫu thuật. Khách hàng cần chú ý để đảm bảo không nạp những loại thực phẩm dễ gây sẹo, gây nhiễm khuẩn khiến vết thương lâu lành.

>> Các bài viết liên quan:

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan