Vết thương hở có ăn yến được không? Tác dụng thế nào?


Yến được biết đến là món ăn bổ dưỡng đối với sức khỏe, đặc biệt là cơ thể đang trong giai đoạn phục hồi. Cùng thẩm mỹ trị sẹo xem những tác dụng tuyệt vời của yến qua những phân tích chuyên sâu liên quan đến chủ đề vết thương hở có ăn yến được không trong bài viết hôm nay.

Cùng chuyên gia giải đáp vết thương hở có ăn yến được không?
Cùng chuyên gia giải đáp vết thương hở có ăn yến được không?

Vết thương hở có ăn yến được không?

Trả lời câu hỏi vết thương hở có ăn yến được không nhiều cuộc nghiên cứu về dinh dưỡng đã chỉ ra rằng trong yến sào có chứa khoảng 60% protein lành tính với hơn 18 loại acid amin. Nổi bật với những acid amin hiếm như Proline, Lysine, Tyrosine,… tồn tại song song với hơn 30 loại khoáng chất như Sắt, Kẽm, Đồng, Canxi, Kali,… Nhờ đó bạn NÊN tích cực bổ sung yến vào thực đơn khi cơ thể đang có vết thương hở hoặc cần phục hồi.

Cùng với những hoạt chất dinh dưỡng có trong những loại thực phẩm lành tính khác, yến sẽ tham gia trực tiếp vào việc thúc đẩy quá trình lành thương tốt hơn. Bảo vệ làn da tránh khỏi các nguy cơ nhiễm trùng, nhiễm khuẩn, hạn chế tình trạng mưng mủ, sưng đau và kích thích cảm giác ngon miệng của người sau phẫu thuật. Tuy nhiên, liều lượng và cách chế biến cần tham khảo ý kiến của chuyên gia.

Ăn yến sào giúp vết thương nhanh lành hơn sau phẫu thuật
Ăn yến sào giúp vết thương nhanh lành hơn sau phẫu thuật

Ăn yến có tác dụng thế nào đối với vết thương hở?

Dựa theo báo cáo về dinh dưỡng, cứ 100g yến sào có chứa: Protein: 50 – 60%, Proline: 5.27%, Acid aspartic: 4.69%, Sắt: 27.90 %. Nhờ đó, yến sào có thể bù đắp và phục hồi năng lượng sau phẫu thuật, hỗ trợ tái tạo các mô liên kết và tế bào mới, kháng khuẩn chống viêm và nhiều lợi ích khác được phân tích cụ thể dưới đây:

Hỗ trợ làm lành vết thương nhanh chóng

Hàm lượng Protein và Isoleucine giàu có trong yến sẽ nhanh chóng bù đắp phần năng lượng dự trữ bị hao hụt sau phẫu thuật, kích thích sản sinh glucose. Nhờ đó cơ thể không rơi vào trạng thái mệt mỏi, chán ăn, duy trì trạng thái hoạt động bình thường của quá trình trao đổi chất.

Thêm vào đó, sự tồn tại của Proline, Acid aspartic, Valine có khả năng thúc đẩy tái tạo các mô liên kết, cơ da và tế bào mới. Nhờ đó vết thương hở sẽ nhanh chóng khép miệng, mà không phải gặp bất kỳ biến chứng nguy hiểm nào như nhiễm trùng, sưng viêm, kích ứng.

Protein và Isoleucine trong yến giúp bù đắp phần năng lượng dự trữ bị hao hụt
Protein và Isoleucine trong yến giúp bù đắp phần năng lượng dự trữ bị hao hụt

Hệ miễn dịch được tăng cường

N-acetylneuraminic acid, Threonine, Canxi và Kẽm,… giúp nâng cao sức đề kháng, kích thích sản sinh tế bào bạch cầu B. Nhờ đó  giúp bảo vệ làn da tốt hơn trước những tác nhân gây hại như khói bụi, vi khuẩn, tia UV để hạn chế tình trạng nhiễm trùng, thâm sạm.

 

N-acetylneuraminic acid, Threonine giúp tăng cường sức đề kháng
N-acetylneuraminic acid, Threonine giúp tăng cường sức đề kháng

Hỗ trợ về tiêu hóa

Threonine tìm thấy trong yến mạch được biết đến với khả năng bảo vệ chức năng đường ruột và dạ dày. Hạn chế tình trạng rối loạn chức năng tiêu hóa, khó tiêu, đầy hơi, viêm loét.

Ngoài ra hàm lượng Phenylalanine và Cystine  tồn tại song song trong yến sào sẽ kích thích cảm giác thèm ăn, bảo vệ niêm mạc dạ dày và giúp người bệnh cảm giác ngon miệng, cơ thể dễ hấp thu dinh dưỡng hơn.

Threonine có khả năng bảo vệ chức năng đường ruột và dạ dày
Threonine có khả năng bảo vệ chức năng đường ruột và dạ dày

Hạn chế nhiễm trùng và nguy cơ viêm nhiễm

Những vết thương hở để lại sau phẫu thuật thẩm mỹ có nguy cơ nhiễm trùng rất cao nếu không ăn uống và chăm sóc đúng cách. Tăng cường bổ sung yến với hàm lượng Threonine, N-acetylneuraminic acid và kẽm giàu có sẽ kích thích sản sinh hồng cầu, tăng cường hệ miễn dịch, kháng viêm giảm sưng hiệu quả. Đồng thời còn loại bỏ nguy cơ sản sinh và tấn công của những loại vi khuẩn gây hại, tránh nhiễm trùng và để lại những vết sẹo xấu.

 Tăng cường bổ sung yến  hạn chế nhiễm trùng và tấn công của vi khuẩn
Tăng cường bổ sung yến  hạn chế nhiễm trùng và tấn công của vi khuẩn

Hỗ trợ làm mờ vết sẹo sau khi lành vết thương

Trả lời cho câu hỏi vết thương hở có ăn yến được không, chuyên gia khuyên rằng bên cạnh tác dụng chữa lành, Threonine, Lysine trong yến sào còn góp phần kích thích sản sinh collagen và elastine. Nhờ đó giảm nguy có tổn thương đối với các tế bào và mô liên kết mới, hạn chế để lại sẹo lồi, sẹo đỏ khó điều trị.

Chế biến tổ yến đúng cách cho khách hàng sau phẫu thuật

Bên cạnh việc quan tâm đến vấn đề vết thương hở có ăn yến được không, chuyên gia cũng cần lưu ý với khách hàng về cách chế biến và tần suất sử dụng.

Về liều lượng

Chỉ nên ăn khoảng 5 – 7g một ngày và tối đa 3 ngày/tuần

Thời điểm ăn

Sử dụng yến cho các bữa phụ, nên ăn vào sáng sớm hoặc tối trước khi đi ngủ.

Cách chế biến

Có thể chế biến thành các món như yến chưng đường phèn, nhân sâm, sữa tươi ở giai đoạn tái sinh. Khi vết thương dần khép miệng và phục hồi hoàn toàn thì chưng yến cùng táo đỏ, nấu cháo, súp yến hoặc hầm với giò heo để tăng hiệu quả đối với quá trình lành thương, tránh sẹo.

Lưu ý: Không dùng yến và thuốc kháng sinh/điều trị bệnh cùng một lúc. Không uống trà và ăn đồ cay nóng chung khẩu phần ăn với yến sẽ làm mất tác dụng.

Chế biến yến thành các món như yến chưng đường phèn, nhân sâm, sữa tươi
Chế biến yến thành các món như yến chưng đường phèn, nhân sâm, sữa tươi

Ngoài yến ăn gì cho mau lành vết thương hở?

Giai đoạn sau phẫu thuật, ngoài quan tâm đến vấn đề vết thương hở có ăn yến được không khách hàng cũng nên tập trung vào chế độ ăn uống sao cho khoa học.

Tăng cường bổ sung thực phẩm giàu đạm

Tăng cường bổ sung thực phẩm giàu đạm như thịt, cá, trứng, hải sản,…đặc biệt là các loại đậu. Đây là thành phần chính tham gia vào quá trình sản sinh tế bào mới, kích thích các mô liên kết và tăng cường sức đề kháng, hệ miễn dịch cho cơ thể.

Các thực phẩm giàu sắt, omega 3, vitamin B12

Nên tập trung vào các nhóm thực phẩm giàu sắt, omega 3, vitamin B12 như các loại rau xanh, trứng, sữa, gan, tim động vật,…sẽ giúp quá trình chuyển hóa máu và chất dinh dưỡng diễn ra mượt mà hơn, đồng thời kích thích sản sinh hồng cầu, bạch cầu và đại thực bào đi dọn dẹp những ổ vi khuẩn, xác vi trùng chết để lại trong quá trình tái sinh.

Thực phẩm giàu vitamin A,C, chất chống oxy hóa

Thêm vào thực đơn các loại thực phẩm giàu vitamin A,C, chất chống oxy hóa. Chúng giúp tăng cường sức đề kháng, bảo vệ da khỏi nguy cơ nhiễm trùng, sưng đau, mưng mủ. Đồng thời cũng nên đa dạng các loại thực phẩm trong bữa ăn để kích thích vị giác, cảm giác ngon miệng hơn.

Tập trung vào các nhóm thực phẩm giàu sắt, omega 3, vitamin B12
Tập trung vào các nhóm thực phẩm giàu sắt, omega 3, vitamin B12

Một số thực phẩm nên kiêng khi có vết thương hở

Ngoài ra để đảm bảo vết thương được phục hồi nhanh chóng, bạn cần kiêng ăn một số nhóm thực phẩm dưới đây. Thời gian kiêng cữ thùy theo cơ địa khách hàng, thành phần dinh dưỡng và tác động của thực phẩm lên vết thương:

Kiêng thịt gà, đồ nếp

Không ăn thịt gà, đồ nếp như chè, xôi vì có khả năng gây nóng trong, sưng viêm, nhiễm khuẩn và để lại sẹo lồi. Nhất là trong giai đoạn tái sinh của làn da thì cần đặc biệt kiêng cữ hơn nữa.

Thịt bò và rau muống

Không ăn thịt bò rau muống vì có nguy cơ để lại sẹo thâm, sẹo lồi do tăng sinh collagen. Không ăn hải sản và cá biển trong thời gian đầu vì có nguy cơ kích ứng và khiến vết thương viêm nhiễm cục bộ.

Ngoài ra cũng cần lưu ý trong khâu chăm sóc da, tránh để vết thương nhiễm nước, nhiễm bụi, che chắn cẩn thận và sử dụng viên chống nắng khi ra đường. Không đưa tay lên chạm, gỡ mài vết thương tránh làm vi khuẩn xâm nhập gây nhiễm khuẩn.

Không ăn thịt bò rau muống vì có nguy cơ để lại sẹo thâm, sẹo lồi
Không ăn thịt bò rau muống vì có nguy cơ để lại sẹo thâm, sẹo lồi

Bằng việc phân tích những tác dụng tuyệt vời của yến, chuyên gia đã giải đáp được thắc mắc của khách hàng cho vấn đề vết thương hở có ăn yến được không. Để đảm bảo cho vết thương được phục hồi nhanh chóng, an toàn không biến chứng hãy đảm bảo một chế độ dinh dưỡng khoa học, đủ chất, đủ lượng, kiêng khem hợp lý.

>> Các bài viết liên quan:

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan