Người bị vết thương hở uống bia được không?


Có rất nhiều khách hàng thắc mắc khi bị vết thương hở uống bia được không, chúng có gây ảnh hưởng hay để lại biến chứng nguy hiểm. Trong bài viết ngày hôm nay, các chuyên gia thammytriseo.com sẽ giải đáp chi tiết vấn đề này, đồng thời đề xuất cho bạn một thực đơn ăn uống, kiêng khem lành mạnh, an toàn cho quá trình phục hồi.

Cùng chuyên gia giải đáp vấn đề bị vết thương có uống bia được không
Cùng chuyên gia giải đáp vấn đề bị vết thương có uống bia được không

Bị vết thương hở uống bia được không?

Người bị vết thương hở uống bia được không là vấn đề quan trọng mà các bạn nên biết để bảo vệ cho vết thương của mình. Theo đó, các chuyên gia khuyến cáo khi bị vết thương hở không nên uống bia bởi sẽ cản trở quá trình phục hồi vết thương. Nguyên nhân khi bị thương không nên uống bia là bởi:

  • Uống bia sẽ làm giảm số lượng các tế bào miễn dịch, những tế bào này có tác dụng kháng khuẩn và thúc đẩy lành thương, khi số lượng tế bào giảm khiến cho vết thương lâu lành và tăng nguy cơ nhiễm trùng.
  • Uống bia sẽ làm giãn mạch dẫn đến bị sưng huyết, từ đó làm tăng cảm giác đau nhức ở vết thương.
  • Uống bia thường bị lợi tiểu, mất nước dẫn đến khô da, làn da khô sẽ làm chậm quá trình phục hồi vết thương.
  • Bia làm giảm tác dụng của thuốc kháng sinh hoặc làm thay đổi tính chất của thuốc gây ra tác dụng phụ. Do đó, trường hợp bị vết thương hở có dùng thuốc kháng sinh thì tuyệt đối không nên uống bia.
Bị vết thương hở không nên uống rượu bia
Bị vết thương hở không nên uống rượu bia

Người có vết thương hở uống bia có bị sẹo lồi không?

Bên cạnh thắc mắc bị vết thương hở uống bia được không, nhiều bạn còn thắc mắc vết thương hở uống bia có bị sẹo lồi. Các chuyên gia cho biết bị vết thương hở uống bia có thể bị sẹo lồi bởi loại thức uống này làm cản trở quá trình sản sinh tế bào mới.

Cụ thể, protein đóng vai trò quan trọng trong quá trình làm lành vết thương hở trên da. Khi uống bia sẽ làm chậm quá trình tổng hợp protein sợi dẫn đến vết thương lâu lành và dễ bị viêm nhiễm, từ đó tăng nguy cơ hình thành các loại sẹo lồi, sẹo thâm hoặc sẹo lõm trên da.

Uống bia khi có vết thương hở làm gia tăng nguy cơ hình thành sẹo xấu
Uống bia khi có vết thương hở làm gia tăng nguy cơ hình thành sẹo xấu

Vết thương hở kiêng uống bia trong bao lâu?

Khi giải đáp vấn đề vết thương hở uống bia được không, chuyên gia còn lưu ý thêm thời gian kiêng thức uống có cồn trước và sau khi phẫu thuật. Theo đó, nếu như là những dạng phẫu thuật có chuẩn bị trước bạn cần kiêng bia ít nhất 48 giờ. Sau chấn thương, bia rượu cần phải kiêng tuyệt đối trong 2 – 4 tuần.

Qua cột mốc này, quá trình tăng sinh collagen đã được đưa về trạng thái bình thường, vết thương lên mài, khép miệng hoàn toàn và không còn dấu hiệu sưng đau hay nhiễm khuẩn. Một số trường hợp có vết thương nhẹ, trầy xước bình thường thì bạn chỉ cần đợi vết thương hết chảy máu, khô hoàn toàn thì không cần kiêng cử nữa.

Ngược lại với những tổn thương nặng, phẫu thuật phức tạp, cơ địa nhạy cảm thì thời gian sẽ được thiết kế theo chỉ định của bác sĩ. Vì là hoạt chất có cồn nên cần đặc biệt kiêng khem và tuân thủ theo hướng dẫn của chuyên gia.

Bạn nên kiêng cữ rượu bia sau chấn thương khoảng 2 - 4 tuần
Bạn nên kiêng cữ rượu bia sau chấn thương khoảng 2 – 4 tuần

Vết thương hở nên kiêng ăn uống gì?

Trả lời được câu hỏi vết thương hở uống bia được không đã cho thấy tầm quan trọng của việc kiêng khem sau phẫu thuật. Theo đó, để đảm bảo an toàn bạn cần tuân thủ những chỉ định về ăn uống dưới đây của chuyên gia:

Kiêng các loại thực phẩm có khả năng gây sẹo lồi

Điển hình của nhóm này là các loại thịt đỏ (thịt bò, thịt dê, thịt cừu,…), rau muống. Chúng có khả năng làm tăng sinh collagen trong giai đoạn tái sinh của vết thương, gây ra những xáo trộn trong quá trình tái tạo của tế bào. Do đó rất dễ để lại những vết sẹo thâm, sẹo đỏ và sẹo lồi mất thẩm mỹ.

Kiêng thực phẩm dễ gây kích ứng

Điển hình của nhóm này là hải sản, trứng, sữa… chúng được khuyến cáo kiêng hoàn toàn với những cơ địa nhạy cảm, có tiền sử bị dị ứng. Trong giai đoạn làn da gặp tổn thương, những loại thực phẩm này làm gia tăng nguy cơ viêm nhiễm, khiến các triệu chứng sưng đau, mưng mủ kéo dài.

Kiêng thực phẩm không đảm bảo vệ sinh

Như các loại thịt đồng, thực phẩm lên men, ủ chua, các loại mắm,… quá trình chế biến, bảo quản không an toàn làm vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể, tìm đến các vùng da bị tổn thương gây khuẩn.

Kiêng các thực phẩm nhiều dầu mỡ, cay nóng

Như các loại thực phẩm chế biến sẵn, đồ chiên xào ngoài lề đường, các món lẩu cay,… chúng làm nóng trong, kích thích các phản ứng viêm dưới da. Từ đó kéo dài thời gian liền thương, rất dễ để lại sẹo xấu.

Kiêng các loại thức uống nhiều đường, cà phê, soda

Thực phẩm nhiều đường gây cản trở đến quá trình chuyển hóa chất, hình thành các sợi collagen và tế bào mới. Đường khiến cho vùng da xung quanh vết thương nhăn nheo, lão hóa và gây sẹo.

Nên kiêng cử các loại thực phẩm gây sẹo và gây nhiễm khuẩn
Nên kiêng cử các loại thực phẩm gây sẹo và gây nhiễm khuẩn

Trên đây Thẩm mỹ trị sẹo là những chia sẻ của chúng tôi về vấn đề vết thương hở uống bia được không, cũng như những lưu ý về chế độ kiêng khem sau phẫu thuật. Khách hàng cần chú ý để đảm bảo không nạp những loại thực phẩm dễ gây sẹo, gây nhiễm khuẩn khiến vết thương lâu lành.

>> Các bài viết liên quan:

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan