Hậu phẫu ăn giá có bị sẹo lồi không? Lời khuyên từ chuyên gia


Giá đỗ là thực phẩm khá quen thuộc khi bạn có thể chế biến nó thành nhiều món từ nấu canh, xào, luộc, thậm chí ăn sống kèm với các loại rau khác. Trong đó việc ăn giá có bị sẹo lồi không sau phẫu thuật được nhiều người quan tâm. Bài viết này sẽ cho chúng ta lời giải đáp cụ thể.

Ăn giá có bị sẹo lồi không?

Việc ăn giá có bị sẹo lồi không là băn khoăn của nhiều người. Như chúng ta đã biết giá thường được làm hạt đậu xanh. Trong giá chứa vitamin C, vitamin K, canxi, sắt, kali, đồng, chất đạm và chất xơ cần thiết cho cơ thể.

Chưa có một nghiên cứu khoa học nào cho thấy ăn giá gây ra sẹo lồi ở người bình thường cả. Vậy trường hợp người vừa trải qua ca phẫu thuật thì sao? Hậu phẫu ăn giá có bị sẹo lồi không? Hãy cùng xem tiếp phần nội dung bên dưới nhé!

Ăn giá không gây sẹo lồi
Ăn giá không gây sẹo lồi

Những người bình thường, ăn giá vốn không gây sẹo lồi. Với các trường hợp người trải qua phẫu thuật thẩm mỹ hay phẫu thuật trị bệnh… thì sao?

Theo các chuyên gia, cũng chưa có bằng chứng nào cho thấy ăn giá gây sẹo lồi hậu phẫu cả. Vì vậy, chị em vẫn có thể ăn thực phẩm này bình thường mà không lo các kích ứng, viêm nhiễm.

Không chỉ vậy giá đỗ còn có lợi cho quá trình phục hồi vết thương khi chứa vitamin C và vitamin K. Vitamin C là chất chống oxy hóa quan trọng giúp chữa lành vết thương hiệu quả, hỗ trợ sản sinh collagen. Đồng thời vitamin C giúp các mạch máu mới vận chuyển chất dinh dưỡng đến vết thương, thúc đẩy nó mau lành.

Hơn nữa chất đạm có trong giá cũng rất có lợi khi cho quá trình làm lành vết thương sau khi phẫu thuật.

Sau phẫu thuật vẫn có thể ăn giá bình thường
Sau phẫu thuật vẫn có thể ăn giá bình thường

Xem thêm bài viết liên quan: Ăn rau lang có bị sẹo lồi không?

Lợi ích sức khỏe từ giá đỗ

Bên cạnh việc có lợi cho phục hồi vết thương, giá đỗ còn có lợi cho sức khỏe theo nhiều cách, từ hàm lượng vitamin C cao đến các protein và chất xơ giúp tạo ra độ giòn đặc biệt. Dưới đây là một số lợi ích bạn có thể nhận được khi bổ sung giá đỗ vào chế độ ăn uống của mình.

  • Ăn giá có thể giúp ngăn ngừa và trị chứng tăng huyết áp.
  • Ngăn ngừa ung thư: Các protein và peptide trong giá đỗ cũng có thể giúp giảm nguy cơ ung thư như ung thư vú, bệnh bạch cầu và ung thư hệ tiêu hóa.
  • Giá đỗ giúp hỗ trợ tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón nhờ hàm lượng chất xơ không hòa tan.
  • Bởi vì giá đỗ có hàm lượng chất chống oxy hóa cao, có thể giúp bảo vệ bạn khỏi các bệnh thông thường về mắt, bao gồm cả thoái hóa điểm vàng do tuổi tác, ngừa bệnh đục thủy tinh thể.
  • Giá đỗ có thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch bằng cách cân bằng lượng cholesterol. Cụ thể là giảm LDL “xấu” cholesterol gây ra sự tích tụ mảng bám làm tắc động mạch. Giá đỗ cũng có thể làm tăng mức cholesterol HDL “tốt”, giúp loại bỏ chất béo tích tụ trong máu.
Giá mang lại nhiều dinh dưỡng
Giá mang lại nhiều dinh dưỡng
  • Trong giá đỗ còn chưa lecithin giúp điều chỉnh mức độ chất béo dự trữ trong gan. Ăn giá đỗ có thể giúp ngăn ngừa bệnh gan nhiễm mỡ khá phổ biến hiện nay.
  • Magie có trong giá cũng mang lại cảm giác thư giãn cho tinh thần giúp bạn ngủ ngon giấc hơn, làm giảm căng thẳng, mệt mỏi.
  • Giá cũng là nguồn cung cấp chất sắt tuyệt vời giúp tăng cường lưu thông máu, cải thiện quá trình tuần hoàn và năng lượng cho cơ thể.
  • Trong giá còn có canxi có tác dụng làm giảm đáng kể nguy cơ loãng xương.
  • Giá đỗ ít chất béo và calo tự nhiên, hàm lượng chất xơ cao, thúc đẩy cảm giác no, khiến bạn cảm thấy no lâu, bạn sẽ không thể ăn nhiều được và từ đó hỗ trợ giảm cân.
Đăng kí nhận ưu đãi mới nhất từ chúng tôi!

Lưu ý khi sử dụng giá đỗ trong chế độ ăn uống

Giá đỗ có thể được ăn sống hoặc nấu chín tùy vào sở thích cá nhân. Giá nấu chín rất hợp với các món xào, hoặc xào với mì và các loại rau như bí ngòi, cà rốt và ớt chuông. Bạn có thể tìm thấy giá đỗ tại nhà hàng châu Á như một thành phần trong món chả giò hoặc các món ăn từ thịt và rau.

Bạn cũng có thể đơn giản hóa mọi thứ và rắc giá đỗ lên món salad của mình. Mầm đậu có thể dễ hỏng, vì vậy hãy nhớ bảo quản chúng trong tủ lạnh để có độ tươi cao nhất.

Giá có thể ăn sống hoặc chín đều được
Giá có thể ăn sống hoặc chín đều được

Khi mua giá đỗ, hãy tìm những giá đỗ có màu trắng, bóng, đầu có màu vàng, tránh mua giá có mùi mốc. Bạn có thể kiểm tra độ tươi sống của giá bằng cách bẻ đôi cọng giá. Giá đỗ tươi phải vỡ ra và tạo ra âm thanh rõ ràng.

Như vậy, bạn đã có thể biết ăn giá có bị sẹo lồi không rồi. Thực chất việc ăn giá cũng không ảnh hưởng gì đến vết thương hậu phẫu cả nên bạn vẫn có thể ăn nó bình thường với liều lượng hợp lý. Mong rằng với những chia sẻ trên từ Seoul Center có thể giúp bạn hiểu rõ tác động của việc ăn giá đối với quá trình phục hồi vết thương nhé!

Xem thêm: Ăn măng có bị sẹo lồi không? Ăn măng có ảnh hưởng vết thương?

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan