Ăn rau lang có bị sẹo lồi không? Tìm hiểu ngay để tránh hối tiếc


Rau lang là một loại rau quen thuộc và có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, nhiều người lo lắng rằng ăn rau lang sẽ gây ra sẹo lồi cho những vết thương hở trên cơ thể. Vậy thực hư ra sao? Ăn rau lang có bị sẹo lồi không? Bài viết hôm nay, thẩm mỹ trị sẹo sẽ làm rõ vấn đề này đến bạn.

Chuyên gia giải đáp vấn đề ăn rau lang có bị sẹo lồi không
Chuyên gia giải đáp vấn đề ăn rau lang có bị sẹo lồi không

Thành phần dinh dưỡng của rau lang

Theo thống kê của Cục An toàn Thực phẩm, 100g rau lang cung cấp khoảng 30mg vitamin C, 0.8mg vitamin B1, 0.2mg vitamin B2, 1.5mg vitamin PP và 200mcg vitamin A. Ngoài ra, rau lang còn chứa các khoáng chất như canxi, sắt, magie, kẽm và đồng. Các chất này mang đến nhiều công dụng  cho sức khỏe và làn da như:

  • Vitamin C: Chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng và viêm nhiễm. Vitamin C cũng có tác dụng làm trắng da, giảm thâm nám và tăng độ đàn hồi của da.
  • Vitamin B1: Duy trì hoạt động của hệ thần kinh và hệ tim mạch. Vitamin B1 cũng có vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất và sản sinh năng lượng cho cơ thể.
  • Vitamin B2: Tham gia vào quá trình tạo ra các enzim và hormone trong cơ thể. Vitamin B2 cũng giúp bảo vệ mắt khỏi các tác nhân gây hại như tia UV và ô nhiễm.
  • Vitamin PP: Giúp điều hòa lượng cholesterol trong máu, ngăn ngừa các bệnh tim mạch và đột quỵ. Vitamin PP cũng có tác dụng làm mờ các vết thâm và sẹo trên da.
  • Vitamin A: Hoạt chống oxy hóa quan trọng, giúp bảo vệ da khỏi các gốc tự do gây lão hóa. Vitamin A cũng giúp duy trì độ ẩm và độ săn chắc của da.
  • Magie: Khoáng chất tham gia vào hơn 300 phản ứng sinh học trong cơ thể. Magie giúp giảm căng thẳng, lo âu và mất ngủ. Magie cũng có tác dụng làm dịu da viêm và kích ứng.
Rau lang có chứa chất chống oxy hóa hỗ trợ tốt cho sức khỏe làn da
Rau lang có chứa chất chống oxy hóa hỗ trợ tốt cho sức khỏe làn da

Ăn rau lang có bị sẹo lồi không?

Ăn rau lang KHÔNG gây ra sẹo lồi nghiêm trọng như rau muống. Tuy nhiên, ăn rau lang khi có vết thương hở cũng không tốt cho quá trình phục hồi da. Nguyên nhân chính đến từ khả năng kích thích sản sinh collagen ngay trong giai đoạn đầu thương tổn.

Rau lang dễ làm cho miệng vết thương không ngừng sản sinh tế bào mới ngay cả khi chưa lành, dễ xảy ra tình trạng sẹo đỏ, sẹo thâm hay xuất hiện các đốm nâu loang lổ.

Vì vậy, khi bạn có vết thương hở bạn nên hạn chế ăn rau lang để tránh gặp phải những tác hại không mong muốn. Thay vào đó, bạn nên bổ sung những thực phẩm có lợi cho việc tái tạo da như khoai lang, cà chua, cà rốt, rau ngót, rau diếp cá,…

Xem thêm: Hậu phẫu ăn giá có bị sẹo lồi không? Lời khuyên từ chuyên gia

Vết thương hở bao lâu được ăn rau lang? Cách chế biến rau lang an toàn

Theo các chuyên gia y tế, bạn nên chờ ít nhất 7 – 10 ngày sau khi vết thương đã liền hoàn toàn mới được ăn lại rau lang. Lúc này da đã phục hồi khá tốt và không còn nhạy cảm với các thành phần trong rau lang.

Rau lang có thể gây ra sẹo thâm và những đốm loang trên làn da
Rau lang có thể gây ra sẹo thâm và những đốm loang trên làn da

Tuy nhiên, khi ăn lại rau lang bạn cũng cần chú ý đến cách chế biến để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Bạn nên:

  • Chọn những lá rau lang tươi ngon, không úa vàng hoặc héo.
  • Rửa sạch rau lang dưới vòi nước để loại bỏ các bụi bẩn và vi khuẩn.
  • Luộc hoặc xào rau lang với ít gia vị để giữ được dinh dưỡng của rau.
  • Không ăn quá nhiều rau lang trong một bữa để tránh gây khó tiêu hoặc dị ứng.
Đăng kí nhận ưu đãi mới nhất từ chúng tôi!

Thực phẩm nào gây sẹo lồi bạn nên tránh

Ngoài việc biết được ăn rau lang có bị sẹo lồi không, bạn cũng cần biết được những thực phẩm nào gây sẹo lồi để tránh xa khi có vết thương hở. Dưới đây là một số loại thực phẩm gây sẹo lồi bạn nên biết:

Thịt gà

Thịt gà là loại thực phẩm có tính nóng, dễ gây mưng mủ và viêm nhiễm cho vết thương. Ngoài ra, thịt gà cũng kích thích sản xuất collagen quá mức và gây ra sẹo lồi.

Thịt bò

Thịt bò chứa nhiều protein và dinh dưỡng nhưng lại xáo trộn các mô và sợi collagen trong da. Điều này khiến cho da thừa được sản xuất ra nhiều và tạo thành các vết sẹo lồi.

Kiêng cữ thịt bò và những loại thực phẩm cay nóng
Kiêng cữ thịt bò và những loại thực phẩm cay nóng

Trứng

Trứng là nguồn protein giàu nhưng lại có tính hàn, khiến cho vết thương khó liền và dễ bị sẹo lồi. Ngoài ra, lòng trắng trứng còn chứa albumin, một loại protein có khả năng kích thích tăng sinh mô.

Đồ cay và nóng

Đồ cay và nóng như ớt, tiêu, tỏi, hành,… có tác dụng kích thích tuần hoàn máu và tăng sinh collagen. Tuy nhiên, khi ăn quá nhiều đồ cay và nóng khi có vết thương hở, bạn sẽ dễ bị sẹo lồi do quá trình phục hồi da bị ảnh hưởng.

Hải sản

Nhóm thực phẩm chứa nhiều muối và protein lạ này có thể tạo ra những phản ứng tiêu cực trên làn da. Dễ khiến vết thương hở mưng mủ, sưng đau và để lại sẹo xấu khó điều trị.

Như vậy, qua bài viết này bạn đã biết ăn rau lang có bị sẹo lồi không và thời gian kiêng cữ hợp lý. Ngoài ra, bạn cũng cần tránh những thực phẩm gây sẹo lồi khác và tăng cường các nhóm dinh dưỡng lành mạnh.

Xem thêm bài viết : Ăn măng có bị sẹo lồi không? Ăn măng có ảnh hưởng vết thương?

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan