Một số cách trị sẹo lồi khi xỏ khuyên chị em nên biết


Sẹo lồi là tình trạng dễ gặp phải sau khi vết thương xỏ khuyên hồi phục. Một số cách trị sẹo lồi khi xỏ khuyên phổ biến hiện nay như tiêm Corticosteroid, chiếu tia laser, gel silicon,… Dựa theo tình trạng sẹo của bạn, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị sẹo phù hợp.

Sẹo lồi là tình trạng kém thẩm mỹ, làm chị em mất tự tin khi giao tiếp
Sẹo lồi là tình trạng kém thẩm mỹ, làm chị em mất tự tin khi giao tiếp

Tại sao khi xỏ khuyên lại gây sẹo lồi?

Sẹo lồi mặc dù không gây đau đớn nhưng có ảnh hưởng tới nét đẹp thẩm mỹ, làm bạn cảm thấy mất tự tin khi giao tiếp với những người xung quanh. Một số nguyên nhân chính hình thành sẹo lồi sau khi xỏ khuyên gồm:

  • Sau khi bấm lỗ tai, nếu tháo, gắn trang sức, phụ kiện thường xuyên sẽ làm vết thương bị trầy xước.
  • Các sản phẩm được chế tác từ kim loại rẻ tiền, dễ gỉ sét khiến vùng tai trở nên nhạy cảm, nhiễm trùng làm tăng tỷ lệ hình thành sẹo lồi.
  • Một số người có cơ địa dễ tạo sẹo lồi rất thường gặp phải tình trạng kích ứng, mẩn đỏ trên da sau khi xỏ khuyên, cào gãi để lại sẹo lồi.
  • Trình độ của kỹ thuật viên bấm lỗ tai có ảnh hưởng quyết định đến vết thương có tạo sẹo lồi sau khi vết thương hồi phục. Tay nghề kém làm tăng tỷ lệ hình thành sẹo kém thẩm mỹ ở tai.
  • Cách chăm sóc sau khi thực hiện bấm lỗ tai quyết định đến quá trình hình thành sẹo lồi. Các bước vệ sinh, chăm sóc vết thương không chuẩn theo hướng dẫn của Bộ Y Tế gây biến chứng sẹo, kém thẩm mỹ.
Khi xỏ khuyên gặp phải sẹo lồi có thể do yếu tố di truyền
Khi xỏ khuyên gặp phải sẹo lồi có thể do yếu tố di truyền

Lỗ xỏ khuyên bị lồi thịt phải làm sao?

Lỗ xỏ khuyên bị lồi thịt không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn có thể gây ra các biến chứng như nhiễm trùng, viêm nhiễm và để lại sẹo lồi. Do đó, bạn nên chú ý đến việc chăm sóc và điều trị kịp thời khi lỗ xỏ khuyên bị lồi thịt để ngăn ngừa những hậu quả nghiêm trọng.

  • Vệ sinh lỗ xỏ khuyên thường xuyên bằng dung dịch muối, oxy già hoặc cồn sát trùng. Sau khi rửa sạch, bạn nên xoay nhẹ khuyên để kích thích tuần hoàn máu và ngăn ngừa vi khuẩn bám vào.
  • Bôi tinh dầu trà trắng, dầu dừa hoặc dầu hạnh nhân lên lỗ xỏ khuyên mỗi ngày. Những loại dầu này có tác dụng chống viêm, chống nhiễm trùng và làm mềm da.
  • Massage nhẹ nhàng lỗ xỏ khuyên bằng ngón tay để giảm sưng và kích thước của sẹo.
  • Áp dụng băng ép sẹo hoặc kem trị sẹo vào vùng da bị lồi thịt . Những sản phẩm này có chứa các thành phần giúp làm giảm sản sinh collagen và làm mờ sẹo.
Chăm sóc đúng cách và đến gặp bác sĩ khi da có hiện tượng lồi thịt
Chăm sóc đúng cách và đến gặp bác sĩ khi da có hiện tượng lồi thịt

Nếu các biện pháp trên không hiệu quả, tốt nhất, bạn nên nhờ đến sự thăm khám của chuyên gia bác sĩ. Họ sẽ giúp bạn được các phương pháp điều trị y tế như tiêm corticosteroid, laser, phẫu thuật hoặc tiêm chất làm đầy được nêu rõ như dưới đây.

Cách trị sẹo lồi khi xỏ khuyên hiệu quả

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp để trị sẹo lồi sau khi xỏ khuyên như tiêm Corticosteroid, chiếu tia laser, gel silicon,…. Cụ thể, một số hướng điều trị mà bạn có thể cân nhắc :

Tiêm Corticosteroid

Hoạt chất Corticosteroid có vai trò phá vỡ các mô liên kết, làm mềm sẹo lồi. Điều trị sẹo bằng cách tiêm Corticosteroid mang đến hiệu quả loại bỏ vết sẹo trên da nhưng tình trạng này vẫn có thể tái lại sau một khoảng thời gian.

Đây là phương pháp chỉ phù hợp với các nốt sẹo nhỏ. Bạn cần tiêm lại Corticosteroid thường xuyên sau khoảng 1 – 2 tháng tùy theo tình trạng của vết sẹo. Thông thường, các bác sĩ sẽ kết hợp phương pháp này với nhiều kỹ thuật khác để gia tăng hiệu quả điều trị sẹo lồi sau xỏ khuyên.

Tiêm Corticosteroid có thể điều trị các nốt sẹo nhỏ
Tiêm Corticosteroid có thể điều trị các nốt sẹo nhỏ

Dùng tia laser trị sẹo lồi

Tia laser là cách để trị sẹo lồi sau khi xỏ khuyên phổ biến nhưng lại không quá hiệu quả. Tỷ lệ có thể tái phát lại sẹo sau một thời gian rất cao. Đây là phương pháp dành cho những vết sẹo mới hình thành, đang còn sản sinh mạch máu nhằm giảm kích thước sẹo và giúp da đều màu hơn.

Tia laser trị sẹo lồi không có hiệu quả cao, dễ bị tái phát
Tia laser trị sẹo lồi không có hiệu quả cao, dễ bị tái phát

Dùng gel silicon để giảm tình trạng sẹo lồi

Gel silicon là cách trị sẹo lồi khi xỏ khuyên được nhiều chị em áp dụng. Các sản phẩm gel silicon trên thị trường hiện nay thường được bào chế dưới dạng kem bôi. Phương pháp này được đánh giá cao bởi hiệu quả tác động nhanh, giá thành hợp lý, dễ tìm mua ở bất cứ nhà thuốc, bệnh viện nào trên cả nước.

Gel silicon là sản phẩm được bào chế ở dạng kem bôi
Gel silicon là sản phẩm được bào chế ở dạng kem bôi

Thực hiện phẫu thuật cắt bỏ sẹo lồi

Cắt bỏ sẹo lồi trên tai là một thủ thuật với các thao tác dễ thực hiện, sử dụng dao mổ chuyên dụng. Đây là ca phẫu thuật sẽ để lại trên da của bạn vết thương mới và tăng nguy cơ hình thành nốt sẹo khác. Vì vậy, bác sĩ thường phối hợp phẫu thuật cắt bỏ sẹo lồi với một số phương pháp khác như tiêm Corticosteroid, chiếu tia laser,…

Phẫu thuật cắt bỏ sẹo lồi cần phối hợp với nhiều phương pháp điều trị khác
Phẫu thuật cắt bỏ sẹo lồi cần phối hợp với nhiều phương pháp điều trị khác

Đeo bông tai tạo áp lực

Sau mổ sẹo lồi kém thẩm mỹ ở vùng tai, các bác sĩ sẽ chỉ định mang bông tai áp lực. Công cụ hỗ trợ này tạo một lực tác động nhẹ nhàng lên vùng tai, phòng ngừa tình trạng sẹo bị tái lại. Bạn cần phải mang bông tai này liên tục 16 giờ/ngày trong vòng 6 – 12 tháng.

Dùng bông tai áp lực giúp bạn giảm nguy cơ sẹo bị tái phát
Dùng bông tai áp lực giúp bạn giảm nguy cơ sẹo bị tái phát

Phòng ngừa sẹo lồi khi xỏ khuyên như thế nào?

Có thể nói cách trị sẹo lồi khi xỏ khuyên hiệu quả nhất chính là ngăn ngừa trước tình trạng sẹo có thể xuất hiện trên da. Một số cách phòng tránh sẹo lồi kém thẩm mỹ mà bạn có thể tham khảo như:

  • Nếu đã có tiền sử sẹo lồi ở bất cứ vị trí nào trên da, bạn nên tránh bấm lỗ tai khi không cần thiết.
  • Nếu người thân của bạn đã từng gặp tình trạng sẹo lồi trên da, hãy hỏi qua ý kiến của bác sĩ để có quyết định phù hợp nên bấm lỗ tai hay không.
  • Luôn tuân thủ lịch thăm khám trước khi thực hiện bấm lỗ tai để lựa chọn được phương pháp điều trị thích hợp.
  • Sau khi đã tiến hành bấm lỗ tai, bạn cần áp dụng chế độ chăm sóc chuẩn y khoa, vệ sinh vết thương thường xuyên nhằm hạn chế tối đa tình trạng nhiễm trùng.
  • Không đụng tay lên tai, cọ xát, gãi tai hay tháo, gắn trang sức nhiều lần trong ngày.
  • Kiêng các thực phẩm dễ làm vết thương bị ngứa, khó chịu như rau muống, thịt bò, thịt gà,…
Bạn phải luôn tuân thủ lịch thăm khám sau khi xỏ khuyên
Bạn phải luôn tuân thủ lịch thăm khám sau khi xỏ khuyên

Trên đây là những thông tin chia sẻ chi tiết về cách trị sẹo lồi khi xỏ khuyên mà chị em mong muốn tìm hiểu rõ để khắc phục tình trạng sẹo kém thẩm mỹ. Hy vọng qua bài viết này đã giúp bạn lựa chọn được phương pháp phù hợp để chị em không còn cảm thấy tự ti về vết sẹo trên tai nữa.

>> Các bài viết liên quan:

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan