Sau sinh mổ bao lâu thì bôi kem trị sẹo để hiệu quả nhất?


Sau sinh mổ bao lâu thì bôi kem trị sẹo là câu hỏi được rất nhiều khách hàng quan tâm. Bởi chúng có ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình lành thương, tốc độ phục hồi cũng như phòng ngừa những biến chứng không đáng có xảy ra. Bôi như thế nào, thời gian bôi ra sao và lưu ý trong cách chăm sóc vết mổ sau sinh sẽ được chuyên gia giải đáp trong bài viết dưới đây.

Cùng chuyên gia giải đáp sau sinh mổ bao lâu thì bôi kem trị sẹo
Cùng chuyên gia giải đáp sau sinh mổ bao lâu thì bôi kem trị sẹo

Vì sao thời điểm bôi kem trị sẹo sau sinh mổ lại quan trọng?

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng thời điểm bôi kem trị sẹo sau sinh mổ có ảnh hưởng rất lớn đến tốc độ, diễn biến của quá trình lành thương cũng như ngăn ngừa những biến chứng không đáng có xảy ra. Lựa chọn kem ra sao, thời điểm bôi lúc nào và bôi thoa như thế nào cho đúng cần được sự tư vấn của bác sĩ trực tiếp phẫu thuật cho bạn để đảm bảo an toàn về sức khỏe và hiệu quả về thẩm mỹ.

Bôi sai thời điểm khi vết thương hở sẽ dễ gây ra nhiễm trùng, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập, cũng như kéo dài khép miệng và lành thương. Từ đó rất dễ sinh ra nguy cơ sẹo đỏ, sẹo lồi đặc biệt là sẹo phì đại khó điều trị.

Ngược lại, bôi khi đã quá thời điểm vàng thì kem trị sẹo sẽ không còn khả năng phát huy tối đa công dụng, chúng chỉ có thể loại bỏ khoảng 30% những biến chứng còn vết sẹo có thể theo bạn cả đời hoặc phải nhờ đến sự can thiệp của các phương pháp xâm lấn.

Thời điểm bôi kem trị sẹo sau sinh mổ có ảnh hưởng rất lớn đến tốc độ phục hồi
Thời điểm bôi kem trị sẹo sau sinh mổ có ảnh hưởng rất lớn đến tốc độ phục hồi

Sau sinh mổ bao lâu thì nên bôi kem trị sẹo được?

Sau sinh mổ, vết thương sẽ trải qua ba giai đoạn phổ biến nhất, mỗi giai đoạn sẽ kèm theo một chế độ chăm sóc và điều trị khác nhau để đảm bảo không gây biến chứng:

Giai đoạn vết thương bắt đầu xuất hiện phản ứng viêm

Với người sinh mổ thì thời gian khoảng 5 ngày đầu tiên, có những trường hợp vết sẹo lớn, xâm lấn sâu thì có thể kéo dài lâu hơn. Đây là giai đoạn cực kỳ nhạy cảm, mọi biến chứng như nhiễm trùng, hoại tử, đau nhức, sưng đỏ đều xảy ra trong thời gian này.

Hiện nay, hầu hết các bà mẹ sinh mổ đều sẽ được trải qua giai đoạn phản ứng viêm tại bệnh viện với sự theo dõi sát sao của bác sĩ. Do đó, bạn chỉ cần kiêng cữ trong vận động và ăn uống, còn việc sát trùng, băng bó và chăm sóc sẽ có điều dưỡng lo. Tuyệt đối không tự ý bôi thoa hay lấy tay chạm vào vết thương sẽ càng làm gia tăng tình trạng đau đớn và tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công.

Giai đoạn phản ứng viêm tuyệt đối không nên bôi kem trị sẹo
Giai đoạn phản ứng viêm tuyệt đối không nên bôi kem trị sẹo

Giai đoạn tăng sinh

Khoảng 10 ngày sau khi mổ và kéo dài khoảng 2 – 3 tuần. Nếu bạn thắc mắc không biết sau sinh mổ bao lâu thì bôi kem trị sẹo thì đây chính là “thời điểm vàng” mà chúng tôi đề cập ở trên. Ngay khi tháo băng, vết thương lành miệng, những phản ứng viêm đã biến mất thì bạn sẽ lập tức bôi kem trị sẹo lên.

Thời gian đầu bạn nên bôi tăng cường 2 ngày 1 lần với nồng độ và hoạt chất theo chỉ định của bác sĩ. Kết hợp với massage nhẹ và sử dụng thêm serum vitamin C hoặc tinh dầu mù u để loại bỏ thâm sạm và rạn da. Thời gian sau đó có thể sử dụng cùng retinol hoặc vitamin B3 đường bôi để tăng cường hiệu quả. Trong một số trường hợp, bác sĩ sẽ cho bôi thêm đồng peptide để bình thường hóa quá trình tăng sinh collagen và giảm nguy cơ gây sẹo đỏ, sẹo lồi.

Khoảng 10 ngày sau khi mổ là thời điểm vàng nên bôi kem trị sẹo
Khoảng 10 ngày sau khi mổ là thời điểm vàng nên bôi kem trị sẹo

Giai đoạn phục hồi

Đây là giai đoạn kéo dài lâu nhất và thời gian kết thúc phụ thuộc hoàn toàn cơ địa và tính chất của vết thương. Trong thời điểm này bạn vẫn sẽ tiếp tục bôi kem trị sẹo đến khi vết mổ được làm lành.

Tuy nhiên, trên thực tế, nếu bạn chăm sóc đúng cách và bôi thoa hợp lý vết mổ chỉ có thể biến mất khoảng 60% đến 80%. Sẹo mổ là dấu ấn rất khó để loại bỏ hoàn toàn, nhưng bạn cũng không cần tự ti quá nhiều về chúng. 

Tiếp tục bôi kem trị sẹo trong giai đoạn phục hồi
Tiếp tục bôi kem trị sẹo trong giai đoạn phục hồi

Hướng dẫn lựa chọn và sử dụng kem trị sẹo sau sinh mổ

Bên cạnh việc quan tâm đến vấn đề sau sinh mổ bao lâu thì bôi kem trị sẹo khách hàng cũng nên chú ý đến việc lựa chọn hoạt chất và cách sử dụng sao cho hiệu quả.

  • Chọn những loại kem có rõ nguồn gốc xuất xứ, được bác sĩ chỉ định dùng trong điều trị sẹo sau sinh. Không được tự ý mua các loại kem trôi nổi trên thị trường sẽ ảnh hưởng đến vết mổ và sức khỏe của mẹ lẫn em bé.
  • Lựa chọn kem trị sẹo với nồng độ và hoạt chất phù hợp. Thường bác sĩ sẽ ưu tiên các thành phần từ thiên nhiên hoặc các loại vitamin không gây hại trong thời kỳ cho em bé bú.
  • Tần suất bôi mỗi ngày từ 2 – 3 lần, bôi trong giai đoạn tái sinh. Tuyệt đối không nên bôi khi vết thương còn hở rất dễ gây nhiễm trùng. Khi bôi nên kết hợp massage nhẹ để tăng cường thẩm thấu và kích thích sản sinh collagen.
Chọn những loại kem có rõ nguồn gốc xuất xứ, được bác sĩ chỉ định
Chọn những loại kem có rõ nguồn gốc xuất xứ, được bác sĩ chỉ định

Bí quyết nào giúp vết mổ sau sinh nhanh lành, không sẹo

Hầu hết khách hàng chỉ thắc mắc sau sinh mổ bao lâu thì bôi kem trị sẹo mà bỏ quên rằng chế độ ăn uống, sinh hoạt và chăm sóc cũng đóng vai trò rất quan trọng đến tốc độ phục hồi và tăng cường hiệu quả lành thương, loại bỏ sẹo.

Vệ sinh vết mổ sau sinh đẻ đúng cách

Trong giai đoạn phản ứng viêm, bạn nên lưu lại bệnh viện để bác sĩ chăm sóc và điều dưỡng vệ sinh vết mổ đúng cách. Ít nhất là từ 5 – 10 ngày để đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Trong trường hợp không có điều kiện phải về nhà nghỉ dưỡng, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ về cách về sinh, dung dịch sử dụng trong làm sạch vết mổ và thao tác băng bó để tránh gây ra hiện tượng nhiễm trùng, kích ứng nguy hiểm.

Tham khảo cách vệ sinh, băng bó vết mổ với bác sĩ
Tham khảo cách vệ sinh, băng bó vết mổ với bác sĩ

Vận động đúng cách giúp vết mổ đẻ nhanh lành

Các bà mẹ thường chỉ quan tâm sau sinh mổ bao lâu thì bôi kem trị sẹo do nỗi lo về thẩm mỹ mà bỏ quên đến chế độ vận động kiêng khem. Theo đó, để đảm bảo cho vết thương khép miệng nhanh chóng, bạn nên hạn chế đi lại và vận động mạnh. Thời gian đầu khi đi vệ sinh hay đi đứng trong nhà nên có người đỡ để đảm bảo an toàn.

Vận động điều độ là cách giúp vết mổ đẻ nhanh lành
Vận động điều độ là cách giúp vết mổ đẻ nhanh lành

Thăm khám bác sĩ ngay khi vết thương có dấu hiệu bất thường

Bất cứ khi nào vết mổ có dấu hiệu chảy dịch vàng, xuất huyết, sưng đau quá mức, ngứa ngáy và những biến chứng bất thường khác thì nên lập tức đến ngay cơ sở y tế hoặc bệnh viện để thăm khám. Chúng có thể là dự báo cho những nguy hiểm đang rình rập và tấn công đến sức khỏe của bạn.

Cần đến ngay bệnh viện nếu vết mổ có dấu hiệu bất thường
Cần đến ngay bệnh viện nếu vết mổ có dấu hiệu bất thường

Chế độ ăn uống hợp lý

Và quan trọng nhất chắc chắn là chế độ ăn uống sau sinh. Đầu tiên, cần đảm bảo cho bà mẹ ăn các thực phẩm giàu dưỡng chất, cung cấp đủ dinh dưỡng để em bé có đủ sữa và mẹ có đủ sức, tăng cường các nhóm vitamin A, C, B, khoáng chất và nước, các loại đạm và protein lành tính.

Để tránh ăn các loại thức ăn dễ gây sẹo bạn có thể tham khảo thực đơn tại bác sĩ để biết mình nên kiêng gì, ăn gì và chế biến ra sao sau sinh để hạn chế tối đa nguy cơ gây sẹo.

Ăn uống theo chế độ ăn toàn
Ăn uống theo chế độ ăn toàn

Hi vọng với những chia sẻ của Thẩm Mỹ Trị Sẹo trong bài viết hôm nay đã phần nào giải đáp được thắc mắc sau sinh mổ bao lâu thì bôi kem trị sẹo. Đồng thời là người mẹ hiện đại, người tiêu dùng thông minh hãy cẩn thận trong việc lựa chọn thương hiệu, hoạt chất cũng như sẵn sàng với một chế độ chăm sóc khoa học, hợp lý.

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan