Nên bôi kem trị sẹo trước hay sau serum là tốt nhất?


Sẹo là một trong những nỗi ám ảnh của chị em, đặc biệt là khi chúng còn nằm ở ngay trên mặt – vị trí dễ nhìn thấy nhất. Vì thế sử dụng kem trị sẹo là một trong những giải pháp nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên trong chu trình dưỡng da, chúng ta nên bôi kem trị sẹo trước hay sau serum là đúng nhất?

Nên bôi kem trị sẹo trước hay sau serum để đạt được hiệu quả cao nhất
Nên bôi kem trị sẹo trước hay sau serum để đạt được hiệu quả cao nhất

Vì sao nên dùng kem trị sẹo?

Đối với những trường hợp mới vừa bị sẹo, tùy theo mức độ cũng như diện tích của sẹo nông hay sâu, to hay nhỏ… thông thường bạn chỉ cần mất khoảng 1 – 2 tháng để thực hiện việc trị sẹo, tỷ lệ thành công sẽ đạt được khá cao và tối ưu nhất.

Vì thế, nếu như bạn chỉ mới đang hình thành sẹo trên mặt do mụn hoặc vết thương hở, bạn cần dùng đến kem trị sẹo ngay theo hướng dẫn của chuyên gia. Điều này sẽ giúp ngăn chặn những tác hại về sau, vì để sẹo càng lâu bạn sẽ mất nhiều thời gian cũng như chi phí để điều trị hoàn toàn.

Bên cạnh đó, sẹo còn gây mất thẩm mỹ rất nhiều cho mặt dù cho chúng có nhỏ đi chăng nữa. Vì thế, việc thoa kem trị sẹo vào thời điểm vừa xuất hiện sẽ giúp ngăn chặn hình thành chân sẹo gây sẹo rỗ hoặc sẹo lồi khó trị.

Bôi kem trị sẹo trước hay serum là thắc mắc của nhiều chị em
Bôi kem trị sẹo trước hay serum là thắc mắc của nhiều chị em

Bôi kem trị sẹo trước hay sau serum để có kết quả tốt

Trên da mặt thường không chỉ có một vấn đề, những người bị sẹo do mụn thông thường trên da sẽ có nhiều thâm mụn hoặc các vấn đề khác như nám da, da xỉn màu… Vì thế cũng cần bổ sung thêm nhiều dưỡng chất khác để giúp da tăng cường sức đề kháng, phục hồi nhanh hơn, và serum sẽ là một lựa chọn hoàn hảo giúp làn da được cải thiện tốt hơn.

Trong khi đó, sản phẩm trị sẹo chỉ có tác dụng lên vùng da sẹo, nên bạn không thể thoa đều khắp mặt. Ngược lại, serum thì có thể bôi khắp mặt, nên vấn đề đặt ra là nên bôi kem trị sẹo trước hay sau serum là đúng để đạt hiệu quả cao nhất?

Theo một chu trình dưỡng da cơ bản, bạn sẽ thực hiện các bước chăm sóc da từ loãng đến đặc. Vì thế hãy dựa vào cơ cấu của 2 loại sản phẩm đặc trị sẹo và serum đang dùng để biết nên bôi kem trị sẹo trước hay sau serum.

Tuy nhiên, mặc dù kem trị sẹo có cơ chế đặc hơn, nên thường được dùng trước khi thoa kem dưỡng ẩm hoặc các loại kem dưỡng khác. Cho nên để việc trị sẹo được diễn ra nhanh chóng hơn, bạn nên bôi kem trị sẹo trước thi thoa serum để kem thẩm thấu nhanh hơn vào vùng điều trị.

Bạn nên dựa vào cơ cấu của sản phẩm để áp dụng lên da đúng cách
Bạn nên dựa vào cơ cấu của sản phẩm để áp dụng lên da đúng cách

Mặt khác, bạn có thể tách riêng sử dụng duy nhất 1 sản phẩm cho 1 vùng da điều trị để đạt được hiệu quả mong muốn cao nhất mà không cần lo lắng nên bôi kem trị sẹo trước hay sau serum mới đúng nhất.

Dùng kem trị sẹo trước hay sau kem chống nắng để hiệu quả?

Kem trị sẹo đạt hiệu quả cao nhất khi được bôi sát da, nghĩa là thứ tự được ưu tiên lần lượt là serum – kem trị sẹo – kem chống nắng. Thời gian chờ để bôi kem chống nắng trung bình khoảng 3 đến 5 phút tùy vào chất kem. Với những chất kem đặc, thấm lâu thì buổi sáng chỉ nên bôi một lớp mỏng, kết hợp massage nhẹ sau đó chờ 15 phút để kem thẩm thấu hết vào da rồi mới bôi kem chống nắng.

Với những loại kem chống nắng vật lý hay có màu thì không khuyến khích dùng chung với kem trị sẹo rất dễ bị vón và để lại lớp màng trên da mất thẩm mỹ. Bạn nên dùng kem chống nắng hóa học hoặc có cồn trong giai đoạn này.

Thứ tự được ưu tiên lần lượt là serum - kem trị sẹo - kem chống nắng
Thứ tự được ưu tiên lần lượt là serum – kem trị sẹo – kem chống nắng

Thêm vào đó, theo khuyến cáo của chuyên gia với những loại kem trị sẹo có hoạt chất retinol hay AHA, BHA thì không nên bôi vào buổi sáng. Chúng sẽ làm da suy yếu trước tác động của ánh nắng mặt trời, đặc biệt là ở khu vực da có nhiều thương tổn như vết thương hở, vết sẹo mới. Thay vào đó bạn nên đưa kem trị sẹo vào routine buổi tối kết hợp tăng cường kem chống nắng vào ban ngày.

Thoa kem trị sẹo trước hay sau kem dưỡng tốt nhất?

Theo thói quen thông thường, mọi người thường hay để kem trị sẹo vào bước cuối cùng của chu trình dưỡng da. Tuy nhiên, theo ý kiến của chuyên gia, kem trị sẹo nên bôi ngay sau bước toner hoặc serum, thậm chí là bôi ngay sau khi rửa mặt để phát huy công dụng cao nhất. Sau đó chờ khoảng 10 đến 15 phút rồi mới thực hiện những bước dưỡng tiếp theo.

Kem trị sẹo nên bôi ngay sau bước toner hoặc serum trước kem dưỡng
Kem trị sẹo nên bôi ngay sau bước toner hoặc serum trước kem dưỡng

Giải thích cho chu trình này, nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, việc bôi kem trị sẹo trước không làm ảnh hưởng đến khả năng thẩm thấu của những hoạt chất dưỡng da. Bởi trên thực tế kem chỉ tác động đến một vùng sẹo nhỏ nhằm giúp phá vỡ liên kết của mô sẹo chứ không phải bôi thoa toàn mặt. Do đó bước kem dưỡng chỉ như một lớp khóa ẩm giúp tăng cường sức đề kháng và hỗ trợ phục hồi da nhanh chóng.

Thêm vào đó, nếu khách hàng không biết nên bôi kem trị sẹo trước hay sau serum hoặc kem dưỡng thì có thể dựa vào khả năng thẩm thấu của chúng. Theo nguyên tắc lỏng trước đặc sau, bạn có thể cân nhắc bôi thoa sao cho phù hợp để đạt hiệu quả cao nhất.

Thời điểm khi nào nên bôi kem chống sẹo?

Vết thương trước khi phục hồi hoàn toàn thường trải qua ba giai đoạn. Việc xác định đúng từng thời kỳ tiến triển của vết thương sẽ giúp bạn bôi thoa hợp lý và lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp.

Giai đoạn 1: Vết thương rỉ máu, sưng và viêm

Tại giai đoạn này, bạn tuyệt đối không được sử dụng bất kỳ loại kem nào vì lúc này vết thương vẫn chưa lành lặn, nếu bạn bôi kem vào thì sẽ dẫn tới tình trạng kích ứng da hoặc nhiều triệu chứng nguy hiểm hơn. Vì thế, trong giai đoạn này bạn chỉ nên vệ sinh vết thương thường xuyên bằng nước muối và bông tiệt khuẩn.

Giai đoạn 2: Hình thành nên vẩy

Sau khoảng từ 3-5 ngày, vết thương sẽ bắt đầu hình thành nên vẩy cứng để bảo vệ da khỏi các vi khuẩn tác động từ môi trường xâm nhập vào da. Song song với quá trình này thì da non cũng đang dần hình thành bên dưới, do đó bạn sẽ cảm thấy hơi ngứa ngáy, khó chịu.

Tuy nhiên, lúc này bạn không được dùng tay để bóc vảy ra vì vết thương chưa thực sự lành, nếu làm như vậy sẽ khiến cho vết thương chảy máu và quá trình phục hồi sẽ kéo dài lâu hơn rất nhiều. Do đó, bạn hãy để cho vẩy được bong ra một cách tự nhiên nhé.

Giai đoạn 3: Tái tạo lại da

Đây là giai đoạn cuối cùng trong quá trình phục hồi lại da sau khi bị thương. Lúc này, lớp vẩy sẽ bong hết và lớp da mới sẽ được hình thành với màu hồng nhạt và căng bóng. Đây chính là thời điểm “vàng” để sử dụng các loại kem chống sẹo vì đây là lúc quá trình hình thành sẹo diễn ra mạnh mẽ nhất.

Do đó, ngay sau khi lớp vảy đã bong, bạn hãy sử dụng ngay các loại kem trị sẹo để ngăn quá trình hình thành sẹo diễn ra. Bạn nên sử dụng thường xuyên, đúng liều lượng theo hướng dẫn sử dụng để đạt được hiệu quả cao nhất.

Giai đoạn 3 chính là thời điểm tốt nhất để bôi kem trị sẹo
Giai đoạn 3 chính là thời điểm tốt nhất để bôi kem trị sẹo

Cách sử dụng kem trị sẹo hiệu quả và an toàn nhất

Ngoài việc sử dụng đúng thời điểm ra thì cách bôi kem trị sẹo đúng cách cũng là một điều quan trọng. Đây là một điều tương đối đơn giản, bạn hãy làm theo các bước sau:

  • Trước khi bôi kem, bạn hãy vệ sinh sạch sẽ vết sẹo bằng nước lạnh kết hợp với nước muối natri clorid 5% và povidine
  • Thấm khô với bông tiệt trùng
  • Lấy một lượng kem vừa phải và bôi trực tiếp lên bề mặt vết sẹo
  • Massage đều tay cho tới khi kem thẩm thấu vào da
Nên bôi kem với lượng vừa đủ cho vết sẹo của mình để tiết kiệm và hiệu quả
Nên bôi kem với lượng vừa đủ cho vết sẹo của mình để tiết kiệm và hiệu quả

Duy trì đều đặn 1-2 lần/ngày trong vòng tối thiểu 6 tháng để thấy được hiệu quả rõ rệt. Bạn nên nhớ chỉ sử dụng với một lượng vừa đủ theo kích thước vết sẹo của mình để tránh lãng phí.

Một số lưu ý khi sử dụng kem trị sẹo

Sau khi biết được nên bôi kem trị sẹo trước hay sau serum, bạn cũng nên nắm được một số lưu ý sau đây cho việc trị sẹo được diễn ra nhanh chóng và an toàn nhất:

  • Tìm sản phẩm trị sẹo và serum phù hợp với tình trạng da của mình.
  • Sản phẩm phải chất lượng, uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, còn hạn sử dụng.
  • Nên sử dụng 1 tuýp kem trị sẹo trong vòng 1 tháng kể từ khi mở nắp để đạt hiệu quả cao nhất.
  • Nên vệ sinh tay và mặt thật kỹ trước khi sử dụng kem trị sẹo, hạn chế chạm vào phần đầu ống tuýp.
  • Lấy một lượng kem trị sẹo vừa đủ ra tay rồi thoa lên các vết sẹo trên mặt. Nếu sẹo to, bạn nên chấm và tán đều, thực hiện massage nhẹ nhàng theo hình xoắn ốc để kem được thẩm thấu nhanh hơn vào da.
  • Nên dùng kem trị sẹo theo đủ liều lượng để kem được thẩm thấu và phát huy tác dụng nhanh. Việc lấy nhiều kem có thể làm quá dày, bí da, không mang tác dụng mà còn gây lãng phí.
  • Nên thoa kem trị sẹo 1 – 2 lần vào buổi sáng và tối, tốt hơn nên tuân theo hướng dẫn của sản phẩm hoặc chỉ định của bác sĩ, chuyên gia.
Bạn cần kiên trì thoa kem trị sẹo thường xuyên để đạt kết quả tốt
Bạn cần kiên trì thoa kem trị sẹo thường xuyên để đạt kết quả tốt

Sử dụng kem trị sẹo thường xuyên để mang lại hiệu quả tốt nhất, tránh việc thực hiện ngày một ngày hai hoặc chỉ làm lúc nhớ sẽ không mang đến hiệu quả cao. Đặc biệt là bỏ qua cơ hội vàng để trị sẹo nhanh nhất.

Phương pháp trị sẹo bằng kem đặc trị chỉ có tác dụng với những bạn có sẹo nhỏ, sẹo mới hình thành. Còn đối với những người có sẹo to, sẹo lâu năm cần đến một biện pháp chuyên sâu hơn như phương pháp trị sẹo bằng công nghệ PRP 4.0 hiện đại và độc quyền tại Seoul Center, đảm bảo đẩy lùi sẹo chỉ sau 1 liệu trình điều trị.

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc nên bôi kem trị sẹo trước hay sau serum, giúp bạn có một chu trình dưỡng da hiệu quả. Nếu còn những thắc mắc nào khác, đừng ngần ngại liên hệ với chung tôi để được giải đáp sớm nhất nhé.

Xem thêm:

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan