Vì sao vết mổ đẻ sau 1 tháng bị đau ? Nên làm gì?


Hiện tượng vết mổ đẻ sau 1 tháng bị đau là điều bình thường mà sản phụ gặp phải do việc sinh mổ sẽ cần tác động rất nhiều lên các mô và dây thần kinh tại bụng. Vậy có những nguyên nhân nào dẫn tới hiện tượng này và cần lưu ý những gì để vết mổ mau lành? Cùng giải đáp với các chuyên gia của thamytriseo.com qua bài viết sau.

Tình trạng vết mổ bị đau sau 1 tháng sẽ do nhiều nguyên nhân khác nhau
Tình trạng vết mổ bị đau sau 1 tháng sẽ do nhiều nguyên nhân khác nhau

Vết mổ sau sinh bao lâu thì lành?

Thông thường, vết mổ sau sinh sẽ mất khoảng từ 2 – 3 tuần để lành lại và hình thành sẹo. Tuy nhiên, khoảng thời gian này có thể thay đổi phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm:

Các vết rạch để sinh mổ

Khi lựa chọn sinh mổ lần đầu thì tỷ lệ rất cao, gần như là tuyệt đối ở các lần sinh nở sau đó thì sản phụ sẽ được chỉ định đẻ mổ để đảm bảo không làm rách, ảnh hưởng tới vết mổ. Với các ca phẫu thuật sinh mổ, bác sĩ sẽ rạch 2 vết để đảm bảo việc lấy thai nhi ra được an toàn và không gây ảnh hưởng quá nhiều tới sản phụ.

Có 2 loại vết rạch sinh mổ mà bác sĩ sẽ thực hiện để đưa thai nhi ra ngoài
Có 2 loại vết rạch sinh mổ mà bác sĩ sẽ thực hiện để đưa thai nhi ra ngoài

Theo đó, sẽ có 2 vết rạch bao gồm 1 vết rạch ở phần bụng dưới, cách lông mu khoảng 2 – 5cm và 1 vết rạch khác qua tử cung. Cả 2 vết rạch này đều là những vết rạch ngang vì sẽ đảm bảo không gây ra thương tích nặng hay chảy máu quá nhiều cho sản phụ.

Tuy nhiên, với những trường hợp sản phụ đã có sẹo do phẫu thuật trước đó, hoặc em bé ở vị trí bất thường,… thì bác sĩ sẽ tiến hành rạch dọc. Các vết rạch dọc này sẽ gây xâm lấn nhiều hơn nên thời gian phục hồi vết thương cũng sẽ lâu hơn.

Vết đẻ mổ sau sinh bao lâu thì lành hẳn

Đối với những ca sinh mổ thông thường với vết rạch ngang, thì vết thương sẽ mất khoảng 3 tháng để phục hồi hoàn toàn. Trong khoảng 3 tháng này, hiện tượng vết mổ đẻ sau 1 tháng bị đau chắc chắn sẽ xuất hiện và cũng không đáng lo nếu không đi kèm các biến chứng khác như sưng đỏ, mưng mủ, chảy dịch,…

Trên thực tế, thời gian phục hồi vết thương mổ đẻ sẽ được chia làm 3 giai đoạn chính, bao gồm:

Vết mổ sẽ mất khoảng 3 tháng để lành hẳn
Vết mổ sẽ mất khoảng 3 tháng để lành hẳn

Giai đoạn vết mổ đóng lại

Sau khoảng 1 tuần đầu, vết mổ sẽ liền lại và tình trạng rỉ máu, đau nhói liên tục khi vận động sẽ dần ít đi. Lúc này, vết khâu sẽ gồ lên 1 đường rõ rệt và chỉ cũng sẽ chưa tan hết.

Giai đoạn hình thành sẹo

Sau 2 – 3 tuần tiếp theo thì vết mổ sẽ chính thức liền lại và sẹo sẽ xuất hiện. Vết sẹo ban đầu sẽ lồi khá to và gây ngứa ngáy, khó chịu nhưng sản phụ tuyệt đối không được sờ, gãi để tránh gây rách vết mổ.

Giai đoạn vết thương lành hẳn

Như đã đề cập ở trên, vết thương sẽ mất trung bình 3 tháng để phục hồi hoàn toàn. Thời gian này có thể sẽ nhanh hơn, hoặc lâu hơn tùy thuộc vào cơ địa, cách chăm sóc, ăn uống và nghỉ ngơi của mỗi người.

Nguyên nhân vết mổ đẻ sau 1 tháng bị đau

Việc vết mổ đẻ sau 1 tháng bị đau là hết sức bình thường. Tuy nhiên, dựa theo tình trạng, tần suất đau của mỗi người mà sẽ có những nguyên nhân khác nhau, tương ứng với các triệu chứng đi kèm và mức độ nghiêm trọng khác nhau, cụ thể:

Mức độ đau nhẹ

Việc tạo ra các vết rạch tại vùng bụng và tử cung khi mổ đẻ sẽ gây ảnh hưởng rất lớn tới các mô và dây thần kinh tại đây.  Hơn nữa, trong 1 tháng đầu thì chỉ khâu cũng chưa tiêu hết nên cũng có thể gây ra hiện tượng đau và ngứa ngáy nhẹ. Vì thế, tình trạng đau nhức, khó chịu vẫn sẽ xảy ra sau khoảng 1 tháng nhưng nếu tần suất ít và xuất hiện do hoạt động mạnh thì bạn vẫn có thể an tâm.

Mức độ đau nặng

Trong trường hợp sau 1 tháng mà vết mổ đẻ bị đau quá nhiều, tần suất liên tục và xuất hiện đồng thời các triệu chứng như sốt cao, có dịch chảy ra từ vết mổ, mưng mủ, sưng đỏ thì khả năng rất cao vết mổ đã bị nhiễm trùng hoặc bị rách. Nguyên nhân dẫn tới hiện tượng này đó là không kiêng khem cẩn thận, vận động quá mạnh và đặc biệt là không vệ sinh vết mổ thường xuyên theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Nhiễm khuẩn sẽ khiến cho tình trạng đau nhức vết mổ xảy ra nhiều hơn
Nhiễm khuẩn sẽ khiến cho tình trạng đau nhức vết mổ xảy ra nhiều hơn

Lưu ý vết mổ đau sau sinh bất thường

Nếu tại vết mổ xuất hiện các dấu hiệu bất thường sau, bạn cần tới ngay các cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và khắc phục kịp thời, tránh gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe:

  • Vết mổ đẻ sau 1 tháng bị đau nhức liên tục, sưng đỏ, tụ máu hoặc mưng mủ.
  • Vết mổ bị rách, bị rỉ máu và nhìn thấy phần thịt bên trong.
  • Vết mổ bị đau, ngứa ngáy và cảm giác nóng rát kết hợp sốt cao 38 – 40 độ.
  • Vết mổ bị chảy dịch và có mùi hôi.
  • Ngực và vùng bụng dưới bị đau tức.
Vết mổ sau 1 tháng vẫn bị rỉ máu, chảy dịch thì cần được điều trị và khắc phục ngay
Vết mổ sau 1 tháng vẫn bị rỉ máu, chảy dịch thì cần được điều trị và khắc phục ngay

Cách chăm sóc vết sẹo mổ đẻ nhanh phục hồi nhất

Chế độ chăm sóc vết mổ và ăn uống, nghỉ ngơi đóng vai trò rất quan trọng trong việc giúp cho vết mổ mau lành. Điều này cũng sẽ hạn chế rất nhiều tình trạng vết mổ đẻ sau 1 tháng bị đau và giúp sản phụ cảm thấy thoải mái, khỏe mạnh hơn.

  • Theo các chuyên gia, bạn nên chăm sóc vết sẹo mổ đẻ như sau để mau phục hồi nhất:
  • Vệ sinh vết mổ mỗi ngày và luôn giữ cho vết mổ được thông thoáng, khô ráo.
  • Bổ sung các loại thực phẩm giàu protein như thịt lợn, đậu phụ, đậu nành, yến mạch, bí ngô,… để giúp vết mổ mau lành.
  • Bổ sung thêm các loại trái cây giàu vitamin C, E như chuối, ổi, kiwi, đu đủ chín, dâu tây, cam,… để hạn chế đi tình trạng đau nhức, sưng tấy và giúp vết sẹo không bị thâm.
  • Uống 1 – 2 cốc sữa để bổ sung thêm canxi, vitamin, khoáng chất,… cho cả mẹ và bé.
  • Sử dụng các loại kem trị sẹo để ngăn ngừa sự phát triển của sẹo và làm mờ đi vết sẹo nhanh chóng.
Các loại thực phẩm sản phụ nên bổ sung sau khi mổ đẻ
Các loại thực phẩm sản phụ nên bổ sung sau khi mổ đẻ

Trên đây là toàn bộ những thông tin liên quan tới vấn đề vết mổ đẻ sau 1 tháng bị đau mà chúng tôi muốn chia sẻ với bạn. Trong trường hợp vết sẹo và cơ thể đã lành hoàn toàn, bạn có thể tham khảo các phương pháp thẩm mỹ để xóa bỏ đi vết sẹo mổ xấu xí một cách nhanh chóng, an toàn nhằm lấy lại cơ thể xinh đẹp, quyến rũ như mong muốn.

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan