Vì sao vết thương bị thâm đen và cách khắc phục hiệu quả


Vết thương bị thâm đen là tình trạng mà rất nhiều người gặp phải, gây mất thẩm mỹ cho khuôn mặt, cơ thể. Vậy vì sao lại xảy ra hiện tượng này và nên phòng ngừa, điều trị như thế nào thì tốt nhất? Mọi thắc mắc trên sẽ được các chuyên gia của Thẩm Mỹ Trị Sẹo giải đáp trong bài viết sau.

Vết thương bị thâm đen là tình trạng nhiều người gặp phải
Vết thương bị thâm đen là tình trạng nhiều người gặp phải

Nguyên dẫn dẫn tới vết thương bị thâm đen

Theo các chuyên gia thẩm mỹ, hiện tượng vết thương bị thâm đen sau khi phục hồi xuất hiện là do những nguyên nhân sau:

Cơ địa và di truyền

Nhiều người có cơ địa nhạy cảm, dễ bị sẹo lồi, sẹo thâm dù đã kiêng khem cẩn thận.

Do tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng mặt trời

Đây là một nguyên nhân rất phổ biến mà nhiều người mắc phải. Việc tiếp xúc liên tục với tia cực tím trong giai đoạn phục hồi vết thương sẽ khiến tăng sinh melanin và làm vết thương bị thâm, sạm màu.

Do sử dụng nghệ tươi sai thời điểm

Nếu vết thương vẫn chưa hoàn toàn lành lại và lên da non, bạn tuyệt đối không nên bôi nghệ tươi lên vì sẽ gây phản ứng phụ, gây viêm loét vết thương và sẽ khiến cho vết thương bị thâm, đen.

Do không chăm sóc và kiêng khem cẩn thận

Nhiều người chủ quan không vệ sinh vết thương mỗi ngày, không kiêng ăn các loại thực phẩm như hải sản, thịt bò, đồ nếp,… nên vùng da bị thương rất dễ bị thâm, đen sau khi lành.

Tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng mặt trời là nguyên nhân hàng đầu khiến vết thương bị thâm đen
Tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng mặt trời là nguyên nhân hàng đầu khiến vết thương bị thâm đen

Có thể khắc phục vết thương bị thâm đen không?

Việc khắc phục, điều trị vết thương bị thâm, đen là hoàn toàn có thể. Tuy nhiên, hiệu quả điều trị sẽ còn phụ thuộc vào một vài yếu tố nhất định, cụ thể:

Thời điểm bạn điều trị

Nếu bạn điều trị sớm thì hiệu quả và thời gian điều trị cũng sẽ dễ dàng, nhanh chóng hơn. Ngược lại, nếu bạn để vết thương bị thâm đen quá lâu thì việc khắc phục sẽ khó khăn hơn và mất nhiều thời gian hơn, thậm chí là không thể khắc phục 100%.

Phương pháp mà bạn lựa chọn

Nếu bạn lựa chọn tự điều tại nhà bằng các loại nguyên liệu tự nhiên, kem trị sẹo thâm sẽ chỉ có thể khắc phục được khoảng 70 – 80% tình trạng thâm, đen và sẽ cần điều trị trong một khoảng thời gian rất dài. Nhưng nếu bạn áp dụng các phương pháp thẩm mỹ hiện đại thì hiệu quả sẽ lên tới 90%, thậm chí là 100% và chỉ mất một thời gian ngắn là đã khắc phục xong.

Việc khắc phục, điều trị vết thương bị thâm sẽ phụ thuộc lớn vào thời điểm mà bạn thực hiện
Việc khắc phục, điều trị vết thương bị thâm sẽ phụ thuộc lớn vào thời điểm mà bạn thực hiện

3 Cách điều trị vết thương bị thâm hiệu quả nhất

Như vậy, có thể thấy việc điều trị, khắc phục vết thương bị thâm đen là hoàn toàn khả thi. Hiện nay, có 3 cách để điều trị tình trạng này mà bạn có thể tham khảo, tùy thuộc vào nhu cầu, mong muốn của mình, bao gồm:

Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh

Cách đầu tiên mà bạn cần phải làm để điều trị vết thương bị thâm đó chính là thực hiện chế độ ăn uống khoa học, đúng cách. Đây cũng chính là cách phòng ngừa vết thương bị thâm hiệu quả nhất. Theo đó, bạn nên bổ sung luân phiên các loại thực phẩm sau:

Thực phẩm giàu vitamin C

Vitamin C có công dụng rất tốt trong việc kháng khuẩn, kháng viêm, làm mờ vết thâm và hỗ trợ quá trình hấp thụ sắt để vết thương mau lành. Vì thế, bạn nên bổ sung các loại trái cây giàu vitamin C như cam, cà chua, ổi, quýt… mỗi ngày nhé.

Thực phẩm giàu vitamin E

Vitamin E là loại vitamin hỗ trợ làm giảm tình trạng sưng tấy, viêm nhiễm tại vết thương. Đồng thời, vitamin E cũng giúp làm sáng da, đều màu da nên bạn cần bổ sung loại vitamin này mỗi ngày bằng việc sử dụng thuốc, hoặc các loại thực phẩm như kiwi, bơ, hạnh nhân,…

Thực phẩm giàu sắt và kẽm

Bổ sung sắt và kẽm sẽ giúp vết thương mau lành cũng như hỗ trợ quá trình tổng hợp collagen diễn ra ổn định, nhanh hơn. Các loại thực phẩm giàu sắt, kẽm mà bạn nên tham khảo đó là thịt lợn, sữa bò, các loại đậu, rau bina,…

Bổ sung trái cây, rau củ giàu vitamin C sẽ giúp làm mờ vết thâm hiệu quả
Bổ sung trái cây, rau củ giàu vitamin C sẽ giúp làm mờ vết thâm hiệu quả

Sử dụng các loại kem chống thâm đặc trị

Song song với việc thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh kể trên, bạn có thể tự điều trị vết thương bị thâm đen tại nhà bằng các sản phẩm kem đặc trị. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại sản phẩm điều trị sẹo thâm mà bạn có thể tham khảo như Scar Esthetique, Contractubex, Mederma, Hiruscar, Klirvin, Dermatix Ultra,…

Đây đều là các thương hiệu kem chống thâm nổi tiếng, được nhiều người lựa chọn trên khắp thế giới, rất an toàn và hiệu quả, phù hợp với hầu hết các loại cơ địa da. Tuy nhiên, bạn nên mua hàng tại các địa chỉ uy tín để tránh mua phải hàng giả, gây phản ứng phụ lên vết thương nhé.

Một vài loại kem đặc trị vết thương bị thâm hiệu quả mà bạn có thể tham khảo
Một vài loại kem đặc trị vết thương bị thâm hiệu quả mà bạn có thể tham khảo

Áp dụng phương pháp thẩm mỹ hiện đại

Với những vết thương bị thâm lâu năm, có diện tích rộng thì việc sử dụng kem chống thâm sẽ rất mất thời gian và hiệu quả cũng sẽ không cao. Thay vào đó, bạn nên áp dụng các phương pháp thẩm mỹ hiện đại, tiên tiến để điều trị một cách tốt nhất và nhanh nhất.

Trị vết thương thâm đen bằng Laser

Phương pháp Laser trị vết thương bị thâm là phương pháp sử dụng các tia laser có bước sóng cao để chiếu trực tiếp lên vùng da bị thâm, từ đó xóa bỏ, làm mờ vết thâm một cách nhanh chóng. Đồng thời, phương pháp này sẽ hỗ trợ tăng sinh collagen, giúp làn da trở nên mềm mại, trắng sáng hơn sau khi điều trị.

Trị vết thương thâm bằng phương pháp lăn kim

Bằng việc sử dụng một dụng cụ được gắn các đầu kim tròn nhỏ xung quanh, kết hợp sử dụng các loại tinh dầu, thuốc đặc trị, tình trạng thâm, đen tại vết thương sẽ được loại bỏ một cách hiệu quả và nhanh chóng. Đây là một phương pháp thẩm mỹ vô cùng hiện đại, giúp lấy lại làn da căng bóng, săn chắc và trẻ hóa da.

Trị vết thương bằng laser là phương pháp vô cùng hiệu quả và an toàn
Trị vết thương bằng laser là phương pháp vô cùng hiệu quả và an toàn

Lưu ý khi điều trị vết thương bị thâm đen

Trong quá trình điều trị vết thương bị thâm đen, bạn cần ghi nhớ những lưu ý sau để đảm bảo hiệu quả đạt được tốt nhất:

  • Nếu bạn điều trị vết thương bị thâm bằng các phương pháp thẩm mỹ, bạn nên lựa chọn địa chỉ tin cậy, chất lượng để được các bác sĩ giàu kinh nghiệm trực tiếp tư vấn và thực hiện, từ đó hiệu quả và an toàn cũng sẽ ở mức tốt nhất.
  • Vệ sinh vết thương mỗi ngày bằng các dung dịch sát khuẩn như nước muối sinh lý để loại bỏ các loại vi khuẩn gây hại.
  • Luôn giữ vết thương khô ráo, sạch sẽ và thoáng mát để vết thương mau lành, ngăn ngừa các loại vi khuẩn xâm nhập.
  • Nên che chắn cẩn thận mỗi khi ra ngoài, đặc biệt là những ngày nắng to thì bạn không được để vết thương tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.
  • Không ăn các loại thực phẩm xấu như hải sản, thịt bò, rau muống, đồ nếp, thịt gà, trứng gà, đồ cay nóng, chất kích thích,… để tránh làm ảnh hưởng tới kết quả điều trị và khiến vết thương trở nên nặng hơn.
  • Bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin C, E, sắt, kẽm, protein và uống đủ nước mỗi ngày để hỗ trợ cho quá trình điều trị tốt hơn, vết thương mau lành hơn.
Các loại thực phẩm cần kiêng trong quá trình điều trị vết thương bị thâm
Các loại thực phẩm cần kiêng trong quá trình điều trị vết thương bị thâm

Hy vọng bài viết trên đây của chúng tôi đã giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề vết thương bị thâm đen cũng như nắm được các cách điều trị thích hợp nhất. Nếu bạn muốn loại bỏ các vết thâm đen xấu xí trên cơ thể một cách hiệu quả, an toàn và nhanh chóng, hãy tới ngay các địa chỉ của Seoul Center trên toàn quốc để được tư vấn bởi các bác sĩ, chuyên gia giàu kinh nghiệm nhé.

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan