Vết thương bao lâu thì ăn được hải sản? Vì sao cần kiêng hải sản?


Hải sản là một trong những loại thực phẩm cần kiêng khem hàng đầu khi bị vết thương hở. Trong bài viết này, hãy cùng thammytriseo.com tìm hiểu vấn đề vết thương bao lâu thì ăn được hải sản Bên cạnh đó, tìm hiểu thêm về danh sách những thực phẩm khác ngoài hải sản nên kiêng khi có vết thương hở để tránh làm chậm quá trình hồi phục và để lại sẹo xấu thẩm mỹ.

Ăn hải sản có bị sẹo lồi không?

Không phải tự nhiên mà hải sản trở thành loại thực phẩm hàng đầu cần kiêng khem sau khi phẫu thuật hoặc có vết thương hở. Nguyên nhân hải sản là loại thực phẩm có tính hàn làm ảnh hưởng đến quá trình hồi phục và làm lành vết thương.

Ăn hải sản có thể gây nên sẹo lồi sau khi vết thương hở lành lại
Ăn hải sản có thể gây nên sẹo lồi sau khi vết thương hở lành lại

Ngoài ra, hải sản là một trong những loại thực phẩm có hàm lượng protein và histamin cực kỳ cao. Theo đó, lượng protein cao có khiến collagen bị tổng hợp và sản sinh quá mức, điều này là mô tế bào mới hình thành ồ ạt và phải xếp chồng lên nhau tạo thành sẹo lồi. Mặc khác, histamin là thành phần dễ gây kích ứng cho cơ thể, ảnh hưởng xấu đến quá trình hồi phục.

Vết thương bao lâu thì ăn được hải sản?

Theo các chuyên gia thẩm mỹ, sau khi phẫu thuật hoặc có vết thương hở bạn cần kiêng ăn hải sản ít nhất trong 2 tuần. Vì đây là khoảng thời gian cơ thể tập trung vào việc làm lành vết thương và kéo da non. Tuy nhiên, còn tùy thuộc vào những yếu tố khác mà thời gian kiêng ăn hải sản khi có vết thương hở ở từng người có sự chênh lệch:

 Nên kiêng ăn hải sản ít nhất 2 tuần sau khi có vết thương hở

Nên kiêng ăn hải sản ít nhất 2 tuần sau khi có vết thương hở
  • Mức độ nghiêm trọng của vết thương: Nếu bạn thực hiện cuộc phẫu thuật lớn hoặc vết thương hơ cho tai nạn nghiêm trọng thì cần kiêng ăn hải sản lâu hơn bình thường từ 2-4 tuần.
  • Vị trí vết thương hở: Đối với những vết thương hở nằm ở vị trí có làn da nhạy cảm và mỏng như mặt, cổ, bắp tay, bắp đùi,… bạn cần kiêng ăn hải sản lâu hơn để tránh bị sẹo lồi sau khi vết thương lành.
  • Khả năng phục hồi và cơ địa của cơ thể: Mỗi người có khả năng phục hồi khác nhau, trường hợp bạn có cơ địa nhạy cảm và khó lành vết thương thì cần kiêng ăn hải sản lâu hơn và ngược lại.

Tuy nhiên sau khoảng thời gian này, bạn có thể ăn hải sản bình thường nhưng ở mức độ vừa phải. Bởi hải sản có tính hàn và cực kỳ giàu protein, nếu bổ sung quá mức cần thiết cũng làm ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ.

Tại sao bạn nên kiêng ăn hải sản khi có vết thương hở?

Bên cạnh việc tìm hiểu vết thương bao lâu thì ăn được hải sản, bạn cũng cần biết được vì sao nên kiêng ăn hải sản trong khi có vết thương hở để xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp, giúp vết thương hồi phục nhanh chóng và không gặp phải sẹo xấu thẩm mỹ:

 

Hải sản là một trong những thực phẩm dễ gây dị ứng nên cần kiêng ăn khi có vết thương hở
Hải sản là một trong những thực phẩm dễ gây dị ứng nên cần kiêng ăn khi có vết thương hở

 

  • Dễ gây dị ứng: Hải sản là một trong những thực phẩm dễ gây dị ứng nhất với các biểu hiện như ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ đến nặng như khó thở, sưng phù. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình hồi phục.
  • Gây ngứa ngáy: Hải sản có tính tanh, có thể gây ngứa ngáy và kích ứng da, làm chậm quá trình lành vết thương.
  • Làm chậm quá trình lành vết thương: Một số loại hải sản có thể chứa histamin, một chất có thể làm chậm quá trình đông máu và khiến vết thương lâu lành hơn.
  • Tăng nguy cơ nhiễm trùng: Hải sản có thể chứa vi khuẩn và ký sinh trùng, do đó ăn hải sản khi có vết thương hở có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Ngoài hải sản, khi có vết thương hở cần kiêng ăn gì?

Dưới đây là những loại thực phẩm bạn cần kiêng khem sau khi phẫu thuật hoặc có vết thương hở để tránh làm chậm vết thương như sau:

 Ngoài hải sản, bạn cũng nên kiêng ăn cả rau muống để tránh bị sẹo lồi

Ngoài hải sản, bạn cũng nên kiêng ăn cả rau muống để tránh bị sẹo lồi
  • Thịt gà: Theo quan niệm dân gian, thịt gà có thể khiến vết thương lâu lành và gây ngứa ngáy.
  • Rau muống: Rau muống có tính hàn, có thể làm chậm quá trình lên da non. Do đó, bạn nên kiêng ăn rau muống trong khoảng 1 – 2 tuần sau khi có vết thương hở.
  • Đồ cay nóng, nhiều dầu mỡ: Những thực phẩm này có thể khiến cơ thể nóng trong, làm chậm quá trình lành vết thương và dẫn đến sẹo lồi.
  • Thực phẩm dễ gây dị ứng: Một số thực phẩm dễ gây dị ứng như thịt bò, trứng, lạc, … có thể khiến vết thương sưng tấy, ngứa ngáy và lâu lành hơn.
  • Rượu bia, thuốc lá: Rượu bia và thuốc lá có thể ảnh hưởng đến hệ miễn dịch, làm chậm quá trình lành vết thương và tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Trên đây là những thông tin liên quan đến vấn đề vết thương bao lâu thì ăn được hải sản mà thammytriseo.com muốn chia sẻ đến bạn. Thẩm mỹ trị sẹo hy vọng có thể giúp bạn xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp để tránh ảnh hưởng đến quá trình hồi phục.

>>> Các bài viết liên quan:

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan