Khi bạn bị vết thương ăn hải sản được không? Vì sao?


Thông thường khi bị vết thương hở các bác sĩ luôn dặn bạn phải kiêng cữ khá nhiều để tránh việc nhiễm trùng hay để lại sẹo xấu. Trong đó, bị vết thương ăn hải sản được không được quan tâm nhiều nhất bởi đây là thực phẩm được nhiều người ưa chuộng và xem là món khoải khẩu.

Bị vết thương ăn hải sản được không?

Việc bị vết thương ăn hải sản được không được nhiều người thắc mắc. Theo giải đáp từ các chuyên gia thẩm mỹ thì hải sản là một trong những thực phẩm hàng đầu mà bạn cần nên kiêng cữ khi chẳng may cơ thể có vết thương hở.

Lý giải cho điều này là dù hải sản (gồm tôm, cá biển, mực, sò, ốc…) rất giàu vitamin, các khoáng chất, dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể nhưng lại là thực phẩm tanh, dễ gây kích ứng, ngứa ngáy, khiến vết thương dễ viêm nhiễm, lâu lành.

Khi bị vết thương ăn hải sản được không được quan tâm nhiều
Khi bị vết thương ăn hải sản được không được quan tâm nhiều

Vì vậy, nếu hải sản có là món ăn khoái khẩu của bạn đi nữa thì cũng hãy cố gắng kiêng ăn khi đang bị vết thương nhé! Vậy chúng ta sẽ phải kiêng ăn thực phẩm này trong bao lâu nhỉ? Hãy cùng xem tiếp ở phần nội dung tiếp theo dưới đây nhé!

Bị vết thương nên kiêng hải sản trong bao lâu?

Nếu đã có đáp án cho vấn đề bị vết thương ăn hải sản được không rồi thì chắc hẳn mọi người sẽ không khỏi thắc mắc là nên kiêng hải sản bao lâu mới được ăn lại như bình thường.

Thông thường, bác sĩ thường khuyên người bị vết thương nên kiêng hải sản cho đến khi vết thương đó lành lại hẳn. Có như vậy mới tránh được tình trạng kích ứng, ảnh hưởng đến quá trình bình phục vết thương. Thường thì sẽ mất khoảng tầm 1 tháng tùy thuộc vào cơ địa từng người.

Có vết thương hở thì bạn nên kiêng ăn hải sản cho đến khi nó lành lại
Có vết thương hở thì bạn nên kiêng ăn hải sản cho đến khi nó lành lại

Có người cơ địa lành vết thương có thể nhanh chóng lành lại nên có bạn có thể ăn hải sản lại bình thường. Trường hợp những người có cơ địa dữ thì có thể mất thời gian lâu hơn. Đối với những ai vốn có tiền sử dị ứng hải sản thì tốt nhất là nên kiêng hẳn loại thực phẩm này.

Ngoài hải sản, bị vết thương nên kiêng những gì?

Nếu bạn thắc mắc bị vết thương ăn hải sản được không thì cũng sẽ băn khoăn liệu ngoài thực phẩm này thì chúng ta còn phải kiêng cữ gì nữa? Thực tế, không chỉ có hải sản là thực phẩm mà bạn cần kiêng đâu nhé! Một số thực phẩm dưới đây cũng nằm trong danh sách hàng đầu mà bạn cần kiêng nếu bị vết thương trên cơ thể:

  • Rau muống: loại rau xanh quen thuộc này giàu sắt nhưng lại làm kích thích sản sinh collagen quá mức nên rất dễ khiến vết thương hở tạo ra sẹo lồi khi lành lại nên tuyệt đối cần kiêng thực phẩm này.
  • Thịt đỏ như thịt bò, thịt chó, thịt trâu…: các loại thịt này dễ khiến vết thương bị thâm, da sẫm màu khi lành lại rất mất thẩm mỹ.
  • Thịt gia cầm như thịt gà, thịt vịt…: dễ gây kích ứng, ngứa ngáy… khiến cho vết thương hở lâu lành.
Thịt gà dễ khiến vết thương hở bị kích ứng, ngứa ngáy, lâu lành
Thịt gà dễ khiến vết thương hở bị kích ứng, ngứa ngáy, lâu lành
  • Các món ăn được chế biến từ gạo nếp: trong nếp có chất keo dễ khiến vết thương hở bị mưng mủ, nhiễm trùng, lâu lành.
  • Thức uống chứa cồn như rượu bia, nước trái cây lên men: vì dễ làm suy giảm miễn dịch làm vết thương chậm lành.
  • Các chất kích thích như cà phê, thuốc lá cũng nên kiêng cữ vì nó cũng chỉ khiến ảnh hưởng đến sức khỏe, kéo dài thêm thời gian vết thương lành lại mà thôi.
  • Thức ăn cay nóng, chứa nhiều dầu mỡ: dễ gây kích ứng lên vết thương hở, cũng ảnh hưởng đến thời gian vết thương hồi phục.
  • Nước ngọt có ga hay bánh kẹo cũng cần kiêng cữ khi bị vết thương hở vì nó chứa nhiều hóa chất.

Ngoài các thực phẩm cần kiêng kể trên, bạn cũng cần tránh để nước dính vào vết thương trong những ngày đầu khi bị vết thương vì nó cũng khiến vết thương khó khô và lành lại được. Bên cạnh đó, cần tránh chạm tay vào vết thương hở vì vi khuẩn từ tay có thể lây lan sang vết thương khiến cho nó dễ bị nhiễm trùng, sưng viêm.

Các vết thương sau phẫu thuật cũng dễ bị bung chỉ, chảy nhiều máu lâu lành khi bạn vận động mạnh trong thời gian chờ hồi phục vì vậy bạn cũng cần hết sức chú ý trong vấn đề này. Để vết thương mau lành bạn cũng cần tránh để cơ thể mệt mỏi, căng thẳng thay vào đó hãy giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ nhé!

Rượu bia sẽ ảnh hưởng đến sự phục hồi của vết thương nên bạn cần kiêng cữ
Rượu bia sẽ ảnh hưởng đến sự phục hồi của vết thương nên bạn cần kiêng cữ

Tóm lại với những chia sẻ trên từ Seoul Center hẳn là bạn đã biết khi bị vết thương ăn hải sản được không rồi đúng không. Nếu bạn có là tín đồ của hải sản thì tốt nhất cũng hãy cố gắng chịu khó kiêng cữ thực phẩm này nếu muốn vết thương của mình nhanh lành mà không để lại thâm sẹo. Mọi sự kiêng cữ của bạn sẽ được đền đáp xứng đáng khi vết thương lành lại một cách thuận lợi. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn khi chăm sóc vết thương hở tại nhà nhé!

Xem thêm:

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan