Vết thương hở ăn nước tương được không? Có để lại sẹo thâm không?


Bên cạnh nước mắm, nước tương là một loại gia vị, nước chấm phổ biến của người Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều người lo lắng việc vết thương hở ăn nước tương được không? Bởi theo quan niệm dân gian việc ăn nước tương sẽ vết thương bị sẹo thâm sau khi hồi phục. Vậy thực hư về việc này là như thế nào? Hãy cùng thammytriseo.com tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Cùng thammytriseo.com giải đáp thắc mắc vết thương hở ăn nước tương được không
Cùng thammytriseo.com giải đáp thắc mắc vết thương hở ăn nước tương được không

Ăn nước tương có bị sẹo thâm không?

Có nhiều tin đồn cho rằng ăn nước tương trong lúc có vết thương hở sẽ gây nên sẹo thâm. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh quan điểm trên là đúng.

Thực tế, sẹo thâm bị hình thành do sự sinh sản melanin được sản xuất bởi các tế bào melanocyte. Khi da bị tổn thương, các tế bào melanocyte này sẽ hoạt động mạnh hơn, dẫn đến sự hình thành sẹo thâm.

Trong khi đó, thành phần có trong nước tương không có khả năng kích thích sản xuất melanin hay gây ra bất kỳ yếu tố nào ảnh hưởng đến việc hình thành sẹo thâm. Vì vậy, câu trả lời cho thắc mắc ăn nước tương có bị sẹo thâm không là KHÔNG!

 

Nước tương không có các thành phần ảnh hưởng đến vết thương sau khi lành
Nước tương không có các thành phần ảnh hưởng đến vết thương sau khi lành

 

Vết thương hở ăn nước tương được không?

Câu trả lời KHÔNG NÊN ăn nước tương khi đang bị vết thương hở. Nguyên nhân bởi trong nước tương có chứa nhiều muối, điều này làm cho cơ thể bị mất nước và da cũng có nguy cơ bị kích ứng, làm chậm quá trình hồi phục vết thương.

Do đó, để vết thương mau lành và tránh sẹo thâm, bạn nên tránh sử dụng nước tương. Thay vào đó, nên ăn các thực phẩm giàu protein, vitamin C và vitamin A. Protein giúp cơ thể tái tạo mô da, vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch, và vitamin A giúp da mau lành.

Tránh ăn những gì để không bị sẹo thâm khi có vết thương hở?

Ngoài việc kiêng ăn nước tương, các chuyên gia da liễu cũng chia sẻ thêm khi có vết thương hở bạn cần hạn chế ăn các loại thực phẩm dưới đây để không ảnh hưởng đến quá trình hồi phục của vết thương.

 

Tránh những loại thực phẩm dễ gây kích ứng và để lại sẹo khi có vết thương hở
Tránh những loại thực phẩm dễ gây kích ứng và để lại sẹo khi có vết thương hở

 

  • Thực phẩm giàu đường: Đường có thể làm chậm quá trình lành da và khiến vết thương dễ bị sẹo thâm. Vì vậy, cần hạn chế uống nước ngọt, trà sữa, ăn kẹo, bánh ngọt,… khi có vết thương hở.
  • Thực phẩm cay nóng: Các thực phẩm, món ăn cay nóng như: ớt, tiêu, lẩu,… có thể làm tăng lưu lượng máu đến khu vực da bị tổn thương, khiến vết thương hở sưng đỏ và lâu lành hơn.
  • Thực phẩm nhiều dầu mỡ: Thực phẩm nhiều dầu mỡ có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng vết thương và khiến vết thương lâu lành hơn. Vì vậy, khi có vết thương hở bạn cần tránh xa đồ ăn nhanh, món chiên xào rán,…
  • Thực phẩm dễ gây dị ứng: Thực phẩm dễ gây dị ứng như hải sản, thịt bò, đồ nếp,… có thể khiến da bị kích ứng và làm tăng nguy cơ hình thành sẹo thâm.
  • Rượu bia và các chất kích thích: Rượu bia và các chất kích thích có thể làm chậm quá trình lành da và khiến vết thương dễ bị sẹo thâm.

Một số phương pháp ngăn ngừa sẹo thâm hình thành khác

Ngoài việc chú ý đến chế độ kiêng khem, bạn có thể ngăn ngừa việc hình thành sẹo sau khi vết thương lành lại với những mẹo sau đây:

 

Bạn nên vệ sinh vết thương thường xuyên để tránh viêm nhiễm, ngăn ngừa sẹo thâm hình thành
Bạn nên vệ sinh vết thương thường xuyên để tránh viêm nhiễm, ngăn ngừa sẹo thâm hình thành

 

Chăm sóc vết thương đúng cách:

  • Giữ vết thương luôn sạch sẽ và khô ráo.
  • Rửa vết thương bằng nước muối sinh lý 2 lần mỗi ngày.
  • Bôi thuốc mỡ theo chỉ định của bác sĩ.
  • Thay băng thường xuyên.
  • Tránh sờ tay hoặc gãi vào vết thương.
  • Tránh để vết thương tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

Sử dụng các sản phẩm trị sẹo:

  • Có nhiều loại sản phẩm trị sẹo khác nhau trên thị trường, bạn nên lựa chọn sản phẩm phù hợp với loại da và tình trạng sẹo của mình.
  • Nên sử dụng sản phẩm trị sẹo theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất.

Trong trường hợp bạn phát hiện được dấu hiệu vết thương bị thâm hoặc bắt đầu hình thành sẹo rỗ, lồi sau khi lành lại. Bạn có thể lựa chọn các phương pháp thẩm mỹ để can thiệp làm mờ và điều trị sẹo hiệu quả, tránh sẹo lớn hơn ảnh hưởng xấu đến thẩm mỹ làn da.

 

Seoul Center áp dụng công nghệ laser tân tiến để điều trị dứt điểm sẹo lồi
Seoul Center áp dụng công nghệ laser tân tiến để điều trị dứt điểm sẹo lồi

 

Hiện nay, Hệ thống Thẩm mỹ Quốc tế Seoul Center là đơn vị thẩm mỹ uy tín, cung cấp đến khách hàng đa dạng các phương pháp điều trị sẹo thâm hiệu quả. Trong đỏ nổi bật là công nghệ trị sẹo tân tiến bằng laser, không xâm lấn – an toàn nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả điều trị sẹo tối ưu.

Trên đây là những thông tin xoay quanh vấn đề vết thương hở ăn nước tương được không mà thammytriseo.com muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng với những thông tin trên có thể giúp bạn xây dựng chế độ ăn uống phù hợp để hạn chế vết thương bị thâm sẹo sau khi lành lại.

Xem thêm:

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan