Bị vết thương uống nước dừa được không?


Nước dừa là một trong những loại đồ uống được yêu thích và sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới. Không chỉ có vị ngon, mát lạnh mà nước dừa còn có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe và làn da. Tuy nhiên, có nhiều người vẫn còn băn khoăn liệu khi bị vết thương uống nước dừa được không? Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về tác dụng của nước dừa và xem liệu có nên uống nước dừa khi bị vết thương hở hay không.

Khi bị vết thương thì có nên uống nước dừa không?
Khi bị vết thương thì có nên uống nước dừa không?

Tác dụng của nước dừa đối với sức khỏe

Nước dừa là nước được chiết xuất từ quả dừa tươi, có vị ngọt thanh và mát lạnh. Nó chứa nhiều dưỡng chất và khoáng chất cần thiết cho cơ thể như kali, magie, canxi, natri, phốt pho, vitamin C và các axit béo thiết yếu. Dưới đây là những tác dụng của nước dừa:

Dinh dưỡng trong nước dừa

Thông thường, trong 1 cộc nước dừa (240ml) sẽ chứa các tỷ lệ dưỡng chất như sau:

  • 46 calo
  • Cacbonhydrate: 9g
  • Chất xơ: 3g
  • Protein: 2g
  • Vitamin C: 10% RDI
  • Magie: 15% RDI
  • Mangan: 17% RDI
  • Kali: 17% RDI
  • Natri: 11% RDI
  • Canxi: 6% RDI

Như chúng ta có thể thấy, nước dừa chứa rất ít calo và chất béo, nhưng lại giàu vitamin, khoáng chất. Điều này giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể một cách nhanh chóng và hiệu quả. Ngoài ra, nước dừa còn chứa nhiều kali hơn cả chuối, giúp duy trì cân bằng điện giải trong cơ thể và hỗ trợ hoạt động của tim và các cơ quan khác. Đây là thức uống tươi mát, tốt cho sức khoẻ mà bạn không nên bỏ qua.

Hàm lượng vitamin và khoáng chất có trong nước dừa rất dồi dào
Hàm lượng vitamin và khoáng chất có trong nước dừa rất dồi dào

Tác dụng của nước dừa đối với làn da

Như chúng ta đã biết, nước dừa mang đến rất nhiều tác dụng tuyệt vời cho làn da như:

  • Làm chậm quá trình lão hoá: Các thành phần như Cytokinin, acid lauric đều có tác dụng cân bằng pH cho da, giúp ngăn chặn quá trình lão hoá da, tăng cường sự liên kết mạnh mẽ giữa các mô sợi, tăng độ đàn hồi cho da.
  • Cấp nước cho da: Uống nước dừa thường xuyên sẽ giúp giảm tình trạng da khô, xỉn màu, giúp da luôn ẩm mượt và mọng nước.
  • Kiểm soát dầu trên da: Vùng chữ T sẽ giảm tiết dầu nhờn, ngăn ngừa mụn, nâng tông da hiệu quả.
  • Dưỡng ẩm tự nhiên: Thành phần nước dừa có chứa acid laurics và một lượng tinh dầu, giúp da luôn mềm mịn và rạng rỡ. Nước dừa cũng có tác dụng làm dịu và làm mát da khi bị kích ứng hoặc cháy nắng.
  • Mờ sẹo, giảm thâm: Bạn có thể dùng nước dừa để rửa mặt mỗi ngày để giảm thâm sẹo, lấy lại làn da mịn màng, trắng sáng.
Nước dừa còn có tác dụng làm trắng da và giúp giảm sự xuất hiện của các vết thâm và tàn nhang
Nước dừa còn có tác dụng làm trắng da và giúp giảm sự xuất hiện của các vết thâm và tàn nhang

Bị vết thương uống nước dừa được không?

Khi bị vết thương, bạn hoàn toàn có thể uống nước dừa để cung cấp dưỡng chất cho cơ thể, đồng thời giúp vết thương sớm hồi phục. Bởi nước dừa có rất nhiều vitamin, khoáng chất, giúp tăng cường hệ miễn dịch để chống lại các tác nhân gây hại từ môi trường.

Hơn nữa, các vi chất monoglyceride, monolaurin trong nước dừa còn có khả năng kháng viêm, kháng khuẩn hiệu quả. Nhờ đó, vết thương sẽ nhanh lành và không gây nên sẹo lồi. Bên cạnh đó, thành phần ameprozol cũng giúp ngăn ngừa nguy cơ viêm nhiễm, tránh mưng mủ vết thương.

Mặc dù nước dừa có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe, nhưng không nên uống quá nhiều khi bị vết thương hở. Việc uống quá nhiều nước dừa có thể gây khó chịu và làm tăng lượng nước trong cơ thể, gây căng tức cho vết thương.

Bị vết thương hoàn toàn có thể uống nước dừa
Bị vết thương hoàn toàn có thể uống nước dừa

Người có vết thương hở uống nước dừa bao nhiêu là đủ?

Lượng nước dừa vừa đủ cho người có vết thương hở phụ thuộc vào thể trạng cũng như tình trạng vết thương. Đối với những người có sức khỏe tốt và không mắc bệnh lý nên thì có thể uống nước dừa mỗi ngày từ 0.3 – 0.5 lít. Còn nếu bạn có thể trạng yếu hơn thì có thể uống 1 ly nước dừa mỗi ngày.

Khi uống nước dừa, bạn nên tránh uống vào buổi tối để hạn chế tình trạng đầy bụng, khó tiêu. Nếu cảm thấy khó chịu hoặc có bất kỳ biểu hiện lạ nào sau khi uống nước dừa, nên ngưng uống và nhờ ý kiến ​​từ các chuyên gia y tế để có biện pháp điều trị kịp thời.

vNếu bạn có thể trạng tốt thì có thể uống 0.3 - 0.5 lít nước dừa mỗi ngày
Nếu bạn có thể trạng tốt thì có thể uống 0.3 – 0.5 lít nước dừa mỗi ngày

Những đối tượng nào không nên uống nước dừa?

Mặc dù nước dừa có nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng nên sử dụng. Các trường hợp sau đây không nên uống nước dừa:

  • Người có huyết áp thấp: Nước dừa làm tăng đường huyết, khiến tình trạng tụt huyết áp nặng hơn.
  • Người bị tiểu đường: Nước dừa có chứa nhiều đường tự nhiên, do đó không phù hợp với người bị tiểu đường hoặc đang điều trị bệnh này.
  • Người bị bệnh tim mạch, bị thận: Nước dừa có chứa nhiều kali, do đó không nên uống quá nhiều nếu bạn đang sử dụng thuốc giãn cơ hoặc có bệnh tim mạch.
  • Người gặp vấn đề về chuyển hoá lipid: Trong nước dừa có chứa chất béo tự nhiên, có thể làm tăng cholesterol.
  • Người bị dị ứng với dừa: Nếu bạn có dấu hiệu dị ứng khi tiếp xúc với dừa, nên tránh uống nước dừa để tránh các biểu hiện dị ứng nghiêm trọng.
  • Người có vấn đề tiêu hoá: Khi uống quá nhiều nước dừa có thể gây khó tiêu.
  • Người bị dạ dày: Một số tính axit trong nước dừa có thể khiến bạn bị đau dạ dày sau khi uống.
  • Phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu: Các dưỡng chất trong nước dừa có thể gây tăng lượng khoáng chất, khiến mẹ bầu bị táo bón.
Phụ nữ mang thai không nên uống nước dừa trong 3 tháng đầu
Phụ nữ mang thai không nên uống nước dừa trong 3 tháng đầu

Như vậy, thẩm mỹ trị sẹo đã chia sẻ được đáp án của thắc mắc vết thương uống nước dừa được không. Khi bị vết thương hở, việc uống nước dừa có thể giúp cơ thể phục hồi nhanh hơn và ngăn ngừa các nhiễm trùng. Tuy nhiên, nếu bạn thuộc nhóm đối tượng chống chỉ định uống nước dừa thì nên cân nhắc đến việc sử dụng thức uống này.

Xem thêm bài viết liên quan

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan