Khi bị vết thương hở ăn nếp được không?


Vết thương hở có thể xuất hiện do tai nạn, cắt, bỏng hay các vết thương từ các hoạt động thể chất. Trong quá trình điều trị vết thương hở, có rất nhiều yếu tố cần cẩn trọng để đảm bảo thúc đẩy phục hồi nhanh chóng và hiệu quả. Một trong những câu hỏi thường gặp là liệu khi bị vết thương hở ăn nếp được không? Đây là thắc mắc chung của rất nhiều người nên chúng tôi sẽ giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây.

Khi có vết thương hở có thể ăn nếp được không?
Khi có vết thương hở có thể ăn nếp được không?

Bị vết thương hở ăn nếp được không?

Khi có vết thương hở, bạn không nên ăn nếp vì đây là thực phẩm có tính ấm, dẹo, dễ khiến tình trạng vết thương đau sưng nhiều hơn, dẫn đến tình trạng vết thương lâu lành. Nếu tình trạng này kéo dài có thể gây nên sẹo lồi, ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ.

Tuy nhiên, việc có vết thương hở ăn nếp được không còn phụ thuộc vào tình trạng của vết thương. Nếu vết thương nhỏ và không gây ra nhiều đau đớn, thì việc ăn đồ nếp không ảnh hưởng gì đến quá trình điều trị. Tuy nhiên, nếu vết thương lớn và gây ra đau đớn, thì nên kiêng ăn đồ nếp trong một thời gian để tránh tình trạng nhiễm trùng và làm tổn thương vết thương hơn.

Khi có vết thương hở, tốt nhất bạn không nên ăn nếp để đảm bảo an toàn
Khi có vết thương hở, tốt nhất bạn không nên ăn nếp để đảm bảo an toàn

Lý do khi có vết thương không nên ăn đồ nếp?

Để giúp bạn hiểu rõ hơn về nguyên nhân không nên ăn đồ nếp khi có vết thương hở, chúng tôi sẽ giải thích chi tiết như sau:

  • Theo y học cổ truyền, đồ nếp có tính nóng, dễ gây ra hiện tượng sưng, nhức, mưng mủ ở vết thương, khiến vết thương lâu lành và dễ bị viêm nhiễm.
  • Nếp có tình nóng nên khi ăn sẽ khiến cơ thể bị nóng trong, khiến vết thương lâu lành.
  • Gạo nếp có hàm lượng tinh bột cao và chất dính, ảnh hưởng đến hệ tiêu hoá, gây khó tiêu, đầy bụng, táo bón. Điều này cũng sẽ làm giảm sức đề kháng của cơ thể và làm chậm quá trình phục hồi vết thương.
Việc ăn đồ nếp có thể ảnh hưởng đến quá trình hồi phục vết thương
Việc ăn đồ nếp có thể ảnh hưởng đến quá trình hồi phục vết thương

Sau bao lâu thì ăn được đồ nếp?

Thời gian để có thể ăn đồ nếp sau khi bị vết thương hở cũng phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể. Tuy nhiên, bác sĩ khuyên rằng, bạn nên kiêng ăn đồ nếp cho đến khi vết thương hồi phục hoàn toàn. Đối với những vết thương nhỏ, mức độ nhẹ thì có thể ăn đồ nếp lại sau 1 – 2 tuần. Còn đối với những vết thương lớn, sâu thì cần kiêng ăn nếp từ 4 – 6 tuần để tránh tình trạng hình thành sẹo.

Lỡ ăn đồ nếp khi có vết thương hở có sao không?

Đôi khi, chúng ta có thể vô tình ăn đồ nếp khi đang bị vết thương hở. Trong trường hợp này, không cần quá lo lắng vì việc ăn đồ nếp một lần không gây ra tác động lớn đến quá trình điều trị vết thương. Tuy nhiên, nếu bạn đã ăn đồ nếp trong một thời gian dài khi vết thương vẫn chưa lành hoàn toàn, thì có thể gặp phải các vấn đề như nhiễm trùng, đau sưng, mưng mủ, hình thành sẹo.

Lưu ý: Nếu lỡ ăn nhiều đồ nếp và xuất hiện biểu hiện bất thường, bạn nên uống nhiều nước và nhờ sự tư vấn từ bác sĩ để điều trị kịp thời.

Nếu ăn đồ nếp với lượng ít thì sẽ không gây ảnh hưởng đến quá trình hồi phục vết thương
Nếu ăn đồ nếp với lượng ít thì sẽ không gây ảnh hưởng đến quá trình hồi phục vết thương

Cần kiêng ăn gì khi bị vết thương hở?

Khi bị vết thương hở, ngoài việc kiêng ăn đồ nếp, chúng ta cũng nên kiêng ăn một số loại thực phẩm khác để đảm bảo sự phục hồi tốt hơn như:

Thực phẩm có tính chất kích thích

Các loại thực phẩm có tính chất kích thích như cà phê, trà, rượu hay các đồ uống có ga nên được kiêng khi bị vết thương hở. Những loại này có thể làm giảm hiệu quả của thuốc kháng sinh và làm chậm quá trình phục hồi vết thương.

Thực phẩm giàu đường

Thực phẩm giàu đường như đồ ngọt, bánh kẹo hay các đồ ăn nhanh nên được kiêng khi bị vết thương hở. Đường có thể làm tăng lượng đường trong máu, gây ra các vấn đề với hệ tiêu hóa và làm chậm quá trình phục hồi vết thương.

Rau muống

Rau muống rất giàu protein, có tính mát, lợi tiểu. Tuy nhiên, nếu ăn với lượng nhiều sẽ có khả năng tăng sinh quá mức mô mới, dẫn đến hình thành sẹo lồi.

Khi có vết thương hở thì bạn không nên ăn rau muống
Khi có vết thương hở thì bạn không nên ăn rau muống

Hải sản

Hải sản có tính tanh nên dễ gây dị ứng, ngứa ngáy, sưng tấy, đặc biệt là đối với những người có cơ địa dị ứng. Bên cạnh đó, một số loại hải sản có thể chứa histamine, một chất có thể làm chậm quá trình lành vết thương.

Thịt gà

Thịt gà cũng có khả năng khiến vết thương bị ngứa, kích ứng và lâu lành. Nếu ăn nhiều thịt gà thì có thể sẽ tăng nguy cơ hình thành vết sẹo lồi, ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ.

Trứng

Trứng có khả năng tăng sinh collagen trong giai đoạn hình thành da non. Vì thế, nếu bạn ăn nhiều trứng trong giai đoạn này sẽ có nguy cơ khiến vết thương xuất hiện sẹo lồi. Bên cạnh đó, hàm lượng protein có trong trứng có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hoá và làm chậm quá trình hồi phục vết thương.

Gừng và sữa tách béo

Gừng là nguyên liệu nấu ăn quen thuộc, có tình nóng nên có thể làm tăng nguy cơ chảy máu và sưng tấy. Còn sữa béo sẽ hấp thu vitamin D, khiến quá trình hồi phục vết thương bị kéo dài.

Khi có vết thương hở thì không nên ăn gừng và sữa tách béo
Khi có vết thương hở thì không nên ăn gừng và sữa tách béo

Thịt bò

Thịt bò thuộc nhóm thịt đỏ, có nguy cơ gây sưng vết thương và xuất hiện sẹo thâm. Ngoài ra, thịt bò cũng dễ hình thành sẹo lồi nên bạn cần kiêng ăn khoảng 3 – 4 tuần để vết thương hồi phục.

Thực phẩm nên ăn khi bị vết thương để mau lành?

Để đảm bảo sự phục hồi nhanh chóng và hiệu quả, chúng ta cần bổ sung các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và có tính kháng viêm. Các loại thực phẩm nên ăn khi bị vết thương hở bao gồm:

Thực phẩm giàu protein

Protein là một trong những chất dinh dưỡng quan trọng giúp cơ thể phục hồi và tái tạo các tế bào mới. Khi bị vết thương hở, cơ thể cần nhiều protein hơn để đảm bảo quá trình phục hồi diễn ra tốt. Các nguồn protein tốt cho sức khỏe bao gồm thịt nạc, hạt, đậu và các sản phẩm từ sữa.

Thực phẩm giàu vitamin C, vitamin K

Vitamin C, vitamin K là một chất chống oxy hóa mạnh, giúp cơ thể ngăn chặn sự xâm nhập của các vi khuẩn gây bệnh và tăng cường hệ miễn dịch. Ngoài ra, nó còn có tính kháng viêm và giúp làm lành các vết thương nhanh chóng. Các nguồn vitamin C, K tốt cho sức khỏe bao gồm cam, chanh, dưa hấu, cà chua và các loại rau xanh, bắp cải, măng tây.

Hãy bổ sung vào thực đơn các thực phẩm giàu vitamin C, K để giúp vết thương nhanh lành
Hãy bổ sung vào thực đơn các thực phẩm giàu vitamin C, K để giúp vết thương nhanh lành

Thực phẩm giàu omega-3

Omega-3 là một loại axit béo có tính kháng viêm và giúp tăng cường hệ miễn dịch. Nó cũng có thể giúp làm giảm đau và sưng tại vùng vết thương. Các nguồn omega-3 tốt cho sức khỏe bao gồm cá hồi, cá thu, hạt lanh và dầu ô liu.

Thực phẩm chứa kẽm, sắt

Các nguồn khoáng chất như kẽm và sắt sẽ giúp sản xuất hồng cầu mới, giúp vết thương nhanh lành. Đồng thời, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, hạn chế nguy cơ nhiễm trùng.

Như vậy, bài viết Thẩm mỹ trị sẹo trên đây đã giúp bạn biết được vết thương hở ăn nếp được không. Việc ăn đồ nếp khi bị vết thương hở có thể ảnh hưởng đến quá trình điều trị và làm chậm quá trình phục hồi. Vì vậy, chúng ta cần tuân thủ các nguyên tắc vệ sinh và kiêng ăn đồ nếp trong một thời gian để đảm bảo sự phục hồi nhanh chóng và hiệu quả. Ngoài ra, cần bổ sung các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và có tính kháng viêm để giúp cơ thể phục hồi tốt hơn.

Xem thêm bài viết liên quan

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan