Ăn thịt dê có bị sẹo lồi không khi đang bị vết thương hở


Thịt dê là một món đặc sản Ninh Bình mà nhiều người khoái khẩu. Tuy vậy, khi có vết thương, nhiều người gửi thắc mắc đến chuyên gia rằng “ăn thịt dê có bị sẹo lồi không”. Trong bài viết này chuyên gia sẽ giải đáp cực kỳ chi tiết để mọi người tỏ tường nhé!

Ăn thịt dê khi bị vết thương hở có để lại sẹo lồi không là thắc mắc của nhiều người
Ăn thịt dê khi bị vết thương hở có để lại sẹo lồi không là thắc mắc của nhiều người

Bị vết thương ăn thịt dê được không

Theo các chuyên gia thẩm mỹ, khi bạn đang có vết thương hở trên cơ thể thì KHÔNG nên ăn thịt dê dù đây là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng. Lý do mà bạn nên kiêng ăn thịt dê trong giai đoạn chữa lành vết thương vì:

  • Thịt dê có hàm lượng protein rất cao, vì thế, nếu ăn thịt dê trong khi có vết thương hở sẽ làm tăng sinh quá trình sản sinh ra collagen, phá vỡ cấu trúc tế bào da, dẫn tới sự hình thành của sẹo lồi.
  • Thịt dê có tính nóng và khá ngọt nên sẽ khiến vết thương bị viêm nhiễm, mưng mủ và sưng tấy, từ đó quá trình chữa lành vết thương sẽ kéo dài hơn, gây ảnh hưởng tới sức khỏe và thẩm mỹ của khuôn mặt nếu bạn thực hiện các phương pháp làm đẹp như nâng mũi, cắt mí,…
Bạn không nên ăn thịt dê khi đang bị vết thương hở
Bạn không nên ăn thịt dê khi đang bị vết thương hở

Ăn thịt dê có bị sẹo lồi không ?

Như đã đề cập ở trên, thịt dê là loại thịt giàu protein nên tỷ lệ gây sẹo lồi sẽ rất cao. Mặc dù việc hình thành sẹo lồi hay không sẽ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như cơ địa mỗi người, hàm lượng, tần suất ăn, mức độ nặng, nhẹ của vết thương,… nhưng để đảm bảo sẹo lồi không xuất hiện thì các bác sĩ vẫn luôn khuyến cáo việc ăn loại thịt này.

Hơn nữa, việc xác định xem bạn có thuộc cơ địa nhạy cảm, dễ mắc sẹo lồi không cũng tương đối khó. Vì thế, để tránh làm ảnh hưởng tới quá trình phục hồi của vết thương, cũng như hạn chế sự hình thành của sẹo lồi thì bạn nên kiêng ăn thịt dê cho tới khi vết thương đã lành hẳn.

Thịt dê chứa hàm lượng protein rất cao nên rất dễ gây sẹo lồi
Thịt dê chứa hàm lượng protein rất cao nên rất dễ gây sẹo lồi

Ảnh hưởng của thịt dê đối với vết thương hở

Đối với người bình thường, thịt dê có rất nhiều chất dinh dưỡng giúp bồi bổ cơ thể khá tốt. Do đó, thịt dê rất được ưa chuộng để chế biến thành nhiều món ăn ngon khác nhau. Tuy nhiên, với các cơ địa có vết thương thì không hẳn như vậy.

Theo đông y, trong thịt dê có chứa tính nóng và khá ngọt. Cả 2 đặc điểm này đều bất lợi với quá trình lành thương, đặc biệt với những cơ địa nhạy cảm. Đây cũng là mấu chốt để giải đáp thắc mắc “Ăn thịt dê có bị sẹo lồi không?”

Theo đó, tính nóng sẽ khiến vết thương không thông thoáng, trở nên bí bách dưới da. Từ đó dễ gặp các hiện tượng nóng hầm, dẫn đến tình trạng viêm nhiễm, nhiễm trùng dễ xảy ra. Điều này không những ảnh hưởng đến thời gian lành thương mà còn gây ảnh hưởng tiêu cực đến thẩm mỹ chung của vết thương. Song song đó còn dễ dẫn đến hình thành sẹo lồi, mất thêm thời gian điều trị.

Do đó, nếu vết thương đang trong quá trình lành lại và hồi phục, bạn nên hạn chế ăn thịt dê để tránh tình trạng hình thành sẹo lồi xấu xí, đảm bảo tiến độ phục hồi chung nhé.

Thịt dê có tính nóng và khá ngọt khiến vết thương lâu lành hơn
Thịt dê có tính nóng và khá ngọt khiến vết thương lâu lành hơn

Bị vết thương hở kiêng thịt dê bao lâu

Thông thường, bạn sẽ mất khoảng 4-6 tuần để vết thương lành hoàn toàn và có thể ăn thịt dê trở lại. Tuy nhiên, nếu bạn chăm sóc vết thương tốt, kết hợp chế độ ăn uống, kiêng khem đúng cách thì quãng thời gian này có thể được rút ngắn lại. Ngược lại, nếu bạn chủ quan ăn uống “vô tội vạ”, không nghỉ ngơi khoa học thì quá trình phục hồi vết thương cũng sẽ kéo dài hơn.

Bên cạnh đó, cơ địa cũng là một yếu tố có thể quyết định tới thời gian chữa lành của vết thương. Những người sở hữu cơ địa lành, khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng tốt thì thời gian vết thương lành lại cũng sẽ nhanh hơn so với những người có cơ địa dữ.

Nên kiêng ăn thịt dê trong khoảng 4-6 tuần cho tới khi vết thương lành hoàn toàn
Nên kiêng ăn thịt dê trong khoảng 4-6 tuần cho tới khi vết thương lành hoàn toàn

Thực phẩm cần kiêng cữ tránh gây sẹo thâm, sẹo lồi

Bên cạnh thắc mắc “bị vết thương hở ăn thịt dê được không”, các loại thức ăn sau đây bạn cũng cần chú ý để tránh việc hình thành sẹo lồi, sẹo thâm xấu xí nếu chẳng may bị vết thương hở nhé.

  • Thực phẩm từ nếp: Tương tự thịt dê, nếp là loại thực phẩm được nhắc đến đầu tiên mỗi khi chăm sóc vết thương hở, các chế phẩm từ nếp dễ khiến vết thương bị hầm, mưng mủ, sưng tấy và dẫn đến viêm nhiễm do nếp mang tính nóng.
  • Rau muống: Là một loại rau có tính mát, giải độc. Chính bởi việc làm lành vết thương một cách quá mức khiến vết thương bị tăng sinh các mô da quá nhiều, khiến vết thương dễ hình thành sẹo lồi.
  • Thịt gà: Cũng nằm trong nhóm thực phẩm gây sẹo lồi, thịt gà sẽ khiến vết thương bị ngứa, kéo dài thời gian lành thương. Với sự ảnh hưởng tiêu cực đến vết thương như vậy, chúng ta được khuyên nên hạn chế ăn thịt gà cho đến khi vết thương lành hẳn.
  • Thịt bò: Đây là thực phẩm khiến vết thương để lại sẹo thâm, sẹo đậm màu hơn do tăng các tế bào hắc sắc tố trên da. Khiến bạn bị mất thẩm mỹ vừa phải tốn thêm thời gian để điều trị sẹo thâm.
  • Hải sản: Nhóm thực phẩm tuy bổ dưỡng với cơ địa thường nhưng đối với các vết thương hở thì vô cùng có hại. Hải sản khiến vết thương bị ngứa và là nhóm thực phẩm dễ khiến vết thương hở đang phục hồi bị hình thành sẹo lồi nhất.
Thịt bò làm vết thương dễ hình thành sẹo thâm
Thịt bò làm vết thương dễ hình thành sẹo thâm

Bài viết này đã chia sẻ giải đáp của bác sĩ chuyên môn trước thắc mắc ăn thịt dê có bị sẹo lồi không và các nhóm thực phẩm liên quan cần lưu ý. Bên cạnh đó, chúng ta cần đảm bảo một chế độ sinh hoạt lành mạnh, tuân thủ đúng chỉ định và lời khuyên của bác sĩ để đạt được hiệu quả thẩm mỹ cao nhất nhé.

>>> Các bài viết liên quan:

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan