6 Cách trị sẹo rỗ đáy vuông hiệu quả được khuyên dùng


Sẹo rỗ đáy vuông là một loại sẹo khá phổ biến, đặc biệt là ở những vùng da thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời như mặt, cánh tay, lưng,… Những vết sẹo này không chỉ khiến da trông xấu đi, ảnh hưởng tính thẩm mỹ gây mất tự tin cho nhiều người. Trong bài viết này, chúng ta cùng tìm hiểu về nguyên nhân, biểu hiện của sẹo rỗ đáy vuông cũng như cách trị sẹo rỗ đáy vuông hiệu quả nhất hiện nay.

Điều trị sẹo rỗ đáy vuông để lấy lại làn da mịn màng
Điều trị sẹo rỗ đáy vuông để lấy lại làn da mịn màng

Sẹo rỗ đáy vuông là gì? Dấu hiệu nhận biết

Sẹo rỗ đáy vuông hay còn được gọi là sẹo lõm có đáy sẹo dạng hình vuông hoặc bầu dục. Đối với loại sẹo này, chân sẹo khá nông và bằng, đường kính khoảng 2 – 4 mm và sâu khoảng 1.5mm. Những vết sẹo này thường dễ nhận thấy bằng mắt thường và xuất hiện chủ yếu ở vùng má hoặc thái dương.

Một số dấu hiệu nhận biết sẹo đáy vuông phổ biến:

  • Vết sẹo có hình dạng vuông vức, giới hạn rõ ràng, bờ mép sắc nét.
  • Bề mặt sẹo thường trũng sâu và nhăn nheo hơn so với da bình thường.
  • Màu sắc của vết sẹo thường đỏ au hoặc tái nhợt hơn so với da xung quanh.
  • Một số trường hợp xuất hiện cảm giác da bị ngứa, khó chịu ở vùng sẹo.
Sẹo đáy vuông có khiến bề mặt da bị lõm sâu hơn so với mặt da thông thường
Sẹo đáy vuông có khiến bề mặt da bị lõm sâu hơn so với mặt da thông thường

Nguyên nhân hình thành sẹo rỗ đáy vuông

Các vết sưng viêm, mụn mủ để lại sau khi lành thường biến thành sẹo lõm. Đặc biệt nếu bạn hay nhấn mụn, chạm tay vào vết thương sẽ khiến quá trình lành sẹo kém đi, dễ để lại sẹo lõm. Trong đó, mụn nang là loại mụn dễ gây nên các tổn thương trên bề mặt da và nếu chăm sóc không đúng cách sẽ rất dễ hình thành sẹo đáy vuông.

Bên cạnh đó, tình trạng sẹo rỗ cũng có thể xuất hiện do di truyền. Nếu thế hệ trước của bạn có làn da nhạy cảm, dễ hình thành mụn và dễ gây sẹo thì bạn cũng sẽ được thừa hưởng đặc điểm này.

Ngoài ra, việc tiếp xúc quá nhiều với tia UV, hút thuốc lá, tuổi tác, di truyền… cũng có thể khiến da dễ bị tổn thương và để lại sẹo.

Việc tiếp xúc thường xuyên với tia UV cũng có thể khiến da bị sẹo đáy vuông
Việc tiếp xúc thường xuyên với tia UV cũng có thể khiến da bị sẹo đáy vuông

Sẹo rỗ đáy vuông có thể tự biến mất không?

Sẹo rỗ đáy vuông là loại sẹo khá “cứng đầu”, khó phục hồi tự nhiên mà thường cần có sự can thiệp của y khoa. Tùy mức độ nghiêm trọng của sẹo mà thời gian biến mất hoàn toàn có thể kéo dài, thậm chí vết sẹo không thể lành hẳn.

Đối với những sẹo còn mới, chỉ mới hình thành trong 1 – 2 tuần, da vẫn còn khả năng phục hồi tốt nên bạn có thể tự điều trị tại nhà bằng cách thoa thuốc trị sẹo hoặc áp dụng các nguyên liệu thiên nhiên. Tuy nhiên, nhiều trường hợp vết sẹo có kích thước lớn và da của bạn khá nhạy cảm thì cần đến các phương pháp y khoa can thiệp mới có thể loại bỏ triệt để nguy cơ để lại sẹo.

Sẹo đáy vuông là các tổn thương vùng da nên rất khó để tự hồi phục
Sẹo đáy vuông là các tổn thương vùng da nên rất khó để tự hồi phục

Đối với những sẹo đã tồn tại lâu năm, quá trình tổn thương, xơ hóa đã hoàn thành, khả năng hồi phục là không có. Điều này đòi hỏi bạn phải có cách xử lý đúng cách, khoa học mới hy vọng cải thiện phần nào vết sẹo, không lo để lại di chứng suốt đời. Những vết sẹo này được các cơ sở làm đẹp áp dụng công nghệ hiện đại, điều trị theo liệu trình để lấy lại làn da mịn màng cho khách hàng.

Cách trị sẹo rỗ đáy vuông dứt điểm

Tùy từng mức độ mà có các phương pháp điều trị vết sẹo lõm đáy vuông như bóc tách sẹo, lăn kim, Laser Fractional CO2, Mài da vi điểm,… Mỗi tình trạng, mức độ sẹo sẽ được áp dụng phương pháp và liệu trình khác nhau.

Cách trị sẹo rỗ đáy vuông – Bóc tách sẹo

Kỹ thuật bóc sẹo có thể được áp dụng cho các trường hợp sẹo còn mới hoặc lâu năm. Bác sĩ sử dụng kim y khoa chuyên dụng để đưa xuống bề mặt đáy dẹo nhằm cắt đứt, loại bỏ chân sẹo xơ cứng, giải phóng bề mặt da. Từ đó, vùng da được kích thích tăng sinh collagen, giúp các vết sẹo được đầy lên và nhanh chóng khôi phục sự mịn màng.

Tiến hành bóc tách sẹo nhanh chóng bằng kim thẩm mỹ
Tiến hành bóc tách sẹo nhanh chóng bằng kim thẩm mỹ

Ưu điểm vượt trội của phương pháp này là loại bỏ sẹo triệt để chỉ sau 1 liệu trình thực hiện. Tuy nhiên, bạn cũng phải chịu cảm giác đau nhẹ vì có sự tác động của đầu kim và cần có chế độ chăm sóc phù hợp để vùng điều trị sớm hồi phục. Để đảm bảo an toàn tuyệt đối và có hiệu quả tối ưu, bạn nên chọn địa chỉ thẩm mỹ uy tín, có đội ngũ chuyên gia giỏi.

Phương pháp lăn kim trị sẹo đáy vuông

Liệu pháp lăn kim sử dụng thiết bị có các đầu kim siêu nhỏ đâm thấu qua lớp sẹo. Quá trình này giúp kích thích mô tạo hình mới, thúc đẩy quá trình tái tạo da, lấp đầy các vùng da sẹo. Đây được xem là cách trị sẹo rỗ đáy vuông an toàn, hiệu quả cho nhiều loại sẹo, đặc biệt là sẹo lõm đáy vuông.

Bác sĩ có thể thiết lập độ sâu các mũi kim để tác động vào các lớp của da một cách chính xác, không gây tổn thương, chảy máu với khách hàng. Mỗi liệu trình thường cách nhau 1 tháng để da kịp phục hồi và cho hiệu quả tốt nhất.

Lăn kim là giải pháp trị sẹo đáy vuông hiệu quả
Lăn kim là giải pháp trị sẹo đáy vuông hiệu quả

Laser Fractional CO2

Công nghệ Laser Fractional CO2 là công nghệ có sự cải tiến đột phá về khả năng tái tạo da, hỗ trợ lấp đầy các vết sẹo lõm nhanh chóng và hiệu quả. Phương pháp Laser Fractional CO2 sử dụng tia laser có bước sóng phù hợp để xuyên sâu vào trong da tạo ra các vết cháy điểm. Khoảng cách giữa các vết điểm này là những đảo tế bào lành khỏe để vừa giúp làm đứt những mô xơ, vừa kích thích sinh trưởng tế bào lành.

Cách trị sẹo rỗ đáy vuông này giúp xóa bỏ từ 30 – 80% diện tích sẹo tuỳ mức độ tổn thương. Thời gian hồi phục, dưỡng sẹo cũng ngắn hơn so với trước đây. Laser Fractional CO2 phù hợp với nhiều loại sẹo khác nhau. Tuy nhiên, nhược điểm kỹ thuật này là mất nhiều thời gian để triệt tiêu hoàn toàn sẹo. Phụ thuộc thể trạng mỗi người, kết quả khác nhau.

Laser Fractional CO2 trị sẹo hiệu quả cao
Laser Fractional CO2 trị sẹo hiệu quả cao

Hiện nay có 2 loại laser trị sẹo đáy vuông là laser bóc tách (Erbium hoặc CO2)  và laser không bóc tách ( IPL tia laser hồng ngoại). Trong đó, laser bóc tách sẽ phá hủy lớp tế bào da ở ngoài cùng để tăng sinh collagen, giúp đẩy nhanh quá trình lấp đầy sẹo. Phương pháp này có thể cho bạn hiệu quả ngay lần đầu sử dụng nhưng có thể gây đau sưng, đỏ, rát. Còn laser không bóc tách sẽ tác động sâu hơn đến các tế bào mô xơ để kích thích tăng sinh collagen và ít xuất hiện tác dụng phụ.

Mài da vi điểm (Dermabrasion)

Đây là một hình thức vi phẫu thuật sử dụng một thiết bị cầm tay để đưa tinh thể đặc biệt vào sâu dưới da nhằm loại bỏ tế bào da chết, vi khuẩn trên da, các mô xơ trên bề mặt da. Đồng thời kích thích quá trình làm lành từ phía trong giúp ngăn ngừa sự hình thành sẹo mới, thay thế chúng bằng làn da mới mịn màng bên dưới.

Mài da vi điểm loại bỏ tình trạng sẹo rỗ nhanh chóng
Mài da vi điểm loại bỏ tình trạng sẹo rỗ nhanh chóng

Ưu điểm của liệu pháp này là giúp đổi mới da nhanh chóng chỉ trong thời gian ngắn, hiệu quả cao tuyệt đối an toàn, ít biến chứng. Đặc biệt là các bạn có làn da nhạy cảm không chịu được tác động của laser, có sẹo nhiều vùng này là lựa chọn lý tưởng. Tuy nhiên, cần phải thực hiện đúng kỹ thuật để tránh tổn thương da.

Peel da điều trị sẹo đáy vuông

Peel da là một trong những cách trị sẹo rỗ đáy vuông hiệu quả và an toàn. Sử dụng các loại hóa chất như Axit glycolic, Axit salicylic, Axit trichloroacetic (TCA)… để loại bỏ lớp tế bào chết, kích thích tái tạo tế bào mới.

Quá trình này giúp làm mờ vết sẹo, đồng thời tăng cường sản xuất collagen, elastin giúp da săn chắc, mịn màng hơn. Đây là phương pháp không xâm lấn, không gây đau đớn, thời gian hồi phục nhanh chóng. Tuy nhiên, cần thực hiện đúng chỉ định của bác sĩ để tránh tình trạng da bị kích ứng, viêm nhiễm.

Phương pháp peel da cũng là liệu pháp trị sẹo nhanh chóng
Phương pháp peel da cũng là liệu pháp trị sẹo nhanh chóng

Mặt nạ hóa học trị sẹo rỗ

Mặt nạ hóa học cũng là một phương pháp không xâm lấn, không đau đớn giúp làm mờ vết sẹo, tái tạo da mới. Các thành phần trong mặt nạ có tác dụng làm sạch da, tăng cường tái tạo tế bào mới, giúp da săn chắc và mịn màng hơn.

Để đạt hiệu quả tốt nhất, cần thực hiện đúng liều lượng và thời gian sử dụng theo chỉ định của bác sĩ. Cũng cần phải tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian sử dụng để tránh tình trạng da bị kích ứng, viêm nhiễm.

Những ai có sẹo đáy vuông mới thì có thể đắp mặt nạ hóa học để khắc phục
Những ai có sẹo đáy vuông mới thì có thể đắp mặt nạ hóa học để khắc phục

Lưu ý khi điều trị sẹo rỗ đáy vuông

Khi điều trị sẹo rỗ đáy vuông, bạn cần tuân thủ thực hiện theo các lưu ý sau đây để có được kết quả như ý:

  • Luôn tìm đến các cơ sở y tế uy tín, có đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm và được đào tạo chuyên sâu về điều trị sẹo.
  • Không tự ý điều trị sẹo tại nhà, tránh sử dụng các loại thuốc, kem không rõ nguồn gốc, không có chỉ định của bác sĩ. Điều này có thể khiến da bị tổn thương và vùng sẹo khó điều trị hơn.
  • Khi phát hiện sẹo, bạn cần điều trị càng sớm càng tốt vì vùng da mới bị sẹo sẽ dễ hồi phục hơn. Điều này cũng sẽ giúp bạn tối ưu thời gian, công sức và chi phí điều trị.
  • Thực hiện đúng chỉ định và tuân thủ đầy đủ liệu trình điều trị của bác sĩ để đạt hiệu quả tốt nhất. Các vết sẹo không thể hết trong lần điều trị đầu tiên mà cần trải qua liệu trình nhiều buổi.
  • Tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, sử dụng kem chống nắng khi ra ngoài để bảo vệ da. Sau khi trị sẹo rỗ, bạn cũng cần áp dụng các cách chăm sóc da khoa học để nhanh chóng lấy lại sự mịn màng.
  • Kiên trì và kiên nhẫn trong quá trình điều trị sẹo để có được kết quả thẩm mỹ như ý.
Khi điều trị sẹo rỗ đáy vuông bạn hãy chọn địa chỉ uy tín để có kết quả thẩm mỹ như ý
Khi điều trị sẹo rỗ đáy vuông bạn hãy chọn địa chỉ uy tín để có kết quả thẩm mỹ như ý

Những câu hỏi thường gặp khi điều trị sẹo chân vuông

Ngoài việc tìm hiểu các cách trị sẹo rỗ đáy vuông hiện quả, thammytriseo.com sẽ giúp bạn giải đáp thêm một số thắc mắc liên quan như:

Sẹo rỗ đáy vuông trị dứt điểm được không?

Hiện nay, với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, có nhiều phương pháp trị sẹo rỗ đáy vuông hiệu quả như laser, mài da vi điểm,… Tuy nhiên, không có phương pháp nào có thể cam đoan trị dứt điểm hoàn toàn sẹo rỗ đáy vuông. Mức độ cải thiện sẹo phụ thuộc vào nhiều yếu tố như:

  • Mức độ nghiêm trọng của sẹo: Sẹo rỗ đáy vuông nông và mới hình thành sẽ dễ điều trị hơn so với sẹo sâu và lâu năm.
  • Phương pháp điều trị: Lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp và hiệu quả sẽ ảnh hưởng đến kết quả điều trị.
  • Chăm sóc da sau điều trị: Việc chăm sóc da sau điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ cũng góp phần quan trọng vào hiệu quả trị sẹo.

Tuy không thể trị dứt điểm hoàn toàn, nhưng các phương pháp điều trị hiện nay có thể giúp cải thiện đáng kể tình trạng sẹo rỗ đáy vuông, giúp da trở nên mịn màng và đều màu hơn.

Sẹo đáy vuông có thể không hết hoàn toàn nhưng sẽ giúp da cải thiện, mịn màng hơn
Sẹo đáy vuông có thể không hết hoàn toàn nhưng sẽ giúp da cải thiện, mịn màng hơn

Đối tượng nào dễ bị sẹo đáy vuông?

Những người có da dầu, dễ bị tổn thương, nhanh bị viêm nhiễm, di truyền sẽ dễ bị sẹo đáy vuông hơn. Ngoài ra, những người đã từng bị mụn trứng cá, mụn viêm nang hay có thói quen cạo râu, lột mụn không đúng cách cũng có nguy cơ bị sẹo rỗ đáy vuông cao. Đặc biệt, với những người có cơ địa dễ bị sẹo, dù vết thương nhỏ cũng có thể hình thành sẹo thì sẽ có nguy cơ cao xuất hiện sẹo rỗ đáy nhọn.

Những người có làn da nhạy cảm thường dễ hình thành sẹo đáy vuông
Những người có làn da nhạy cảm thường dễ hình thành sẹo đáy vuông

Có nên tự chữa sẹo lõm tại nhà không?

Không nên tự chữa sẹo lõm tại nhà bởi vì nếu thực hiện không đúng cách sẽ dễ bị tổn thương, khiến vùng sẹo lan rộng, khó chữa trị hơn. Cụ thể, việc tự chữa sẽ có nguy cơ gây nhiễm trùng, viêm nhiễm và để lại di chứng nặng hơn. Do đó, bạn hãy tìm đến các cơ sở y tế uy tín để điều trị sẹo một cách an toàn và hiệu quả.

Sẹo rỗ đáy vuông là loại sẹo khá phức tạp và khó điều trị. Tuy nhiên, với các cách trị sẹo rỗ đáy vuông mà chúng tôi giới thiệu trên đây có thể giúp bạn cải thiện và làm mờ vết sẹo đáng kể. Hãy luôn tìm đến các cơ sở y tế uy tín và được đào tạo chuyên sâu để đảm bảo an toàn và hiệu quả trong quá trình điều trị sẹo rỗ đáy vuông. Ngoài ra, hãy luôn chăm sóc và bảo vệ da khỏi các tác nhân gây tổn thương để tránh nguy cơ tái phát sẹo.

Xem thêm bài viết liên quan

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan